๙ ธันวาคม ๒๕๖๐ : เริ่มต้นเพื่อเดินต่อ


สุดท้าย...ได้เรียนรู้ถึงความจริงของชีวิตที่ทุกอย่างไม่เที่ยง...ยึดเป็นสรณะไม่ได้ ได้แต่เพียงรับรู้ เข้าใจ ตามสิ่งที่เกิดขึ้น ...เป็นเช่นนั้นเอง ตามเหตุและผลของธรรมชาติ เมื่อเผลอเข้าไปยึดมั่นถือมั่น ผู้ที่ทุกข์ใจ ก็ไม่พ้นตัวเราเอง เดินต่อด้วยสติ ปัญญา และตั้งใจทำสิ่งที่ดีต่อตนเอง และสังคม เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเริ่มที่ตัวเอง ใช้วิชา “ตัวเบา” พัฒนาศักยภาพตนเองให้ดีขึ้น ให้เข้มแข็งขึ้น เพื่อจะได้ใช้ศักยภาพของการพัฒนาตนเองนี้ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงจุดเล็กจุดน้อย ยินดีจะเป็นคนเบื้องหลัง ยินดีจะเป็นคนเบื้องหน้า ตามแต่โอกาสและเวลา


บันทึกไว้ในวันคล้ายวันเกิดของตัวเอง
๙ ธันวาคม ๒๕๖๐

ปีนี้มีหลายภารกิจสำคัญที่สำเร็จ เป็นด้วยความตั้งใจ มุ่งมั่น และอาจด้วยเวลาที่บ่มเพาะจนสุกงอมหลายเรื่องเป็นปีที่ได้เรียนรู้หลายเรื่อง หลายประเด็น ที่ก้าวออกนอก Comfort Zone ของตัวเองค่อนข้างมากและแน่นอนว่า การออกไปแบบนั้น หมายถึง การเรียนรู้ใหม่ๆ ตามสัญชาติญาณ
ผลลัพธ์ของงานที่ผมมีส่วนในการสร้าง ผลักดัน ไม่ว่าจะเป็นการสอน บรรยาย เป็นผู้เอื้อให้เกิดการเรียนรู้ (Learning Coach) ของบุคคล หน่วยงาน องค์กรหลายๆระดับ ก็ผลิดอกออกผล เห็นความสำเร็จที่หลากหลาย สิ่งนี้ผมภาคภูมิใจในตัวเองอยู่เสมอ ความภาคภูมิใจในตัวเองนี้ทำให้ผม มีพลังในการสร้างสรรค์การเรียนรู้ใหม่ๆได้อีกมากมาย ทั้งที่วางแผนไว้ในอนาคต และบางส่วนได้เริ่มทำบ้างแล้ว


ได้พบ และ ได้จาก เพื่อนที่วนเวียนเข้ามา หลายคนก็เข้ามาเป็นบทเรียนที่ดี และก็ได้ออกไปจากวงจรชีวิต หลายคนก็เข้ามาผูกพัน และร่วมสร้างสรรค์สิ่งดีๆร่วมกัน ก็เป็นเรื่องธรรมดา ในที่สุดโลกก็เหวี่ยงให้คนที่เหมือนกันมาเจอกัน เมื่อเราคิดว่า เราดีและตั้งใจทำดี คนดีๆ ก็จะแวะเวียนเข้ามาหาเราไม่ขาด


การเรียนรู้ภายใน ประเด็นนี้มีความก้าวหน้า การใช้ชีวิตประจำวันมีสติมากขึ้น ทุกอย่างถูกคิดอย่างประณีตก่อนนำเสนอออกไป ปรากฏการณ์ต่างๆในชีวิต ที่เห็นที่สัมผัสล้วนแล้วแต่เป็นบทเรียนเพื่อการยกระดับการเรียนรู้ข้างใน...นิ่งขึ้น ช้าลง และ ชัดเจนมากขึ้นกับเป้าหมายในทางสายเอกของตนเอง


สุดท้าย...ได้เรียนรู้ถึงความจริงของชีวิตที่ทุกอย่างไม่เที่ยง...ยึดเป็นสรณะไม่ได้ ได้แต่เพียงรับรู้ เข้าใจ ตามสิ่งที่เกิดขึ้น ...เป็นเช่นนั้นเอง ตามเหตุและผลของธรรมชาติ เมื่อเผลอเข้าไปยึดมั่นถือมั่น ผู้ที่ทุกข์ใจ ก็ไม่พ้นตัวเราเอง
เดินต่อด้วยสติ ปัญญา และตั้งใจทำสิ่งที่ดีต่อตนเอง และสังคม เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเริ่มที่ตัวเอง ใช้วิชา “ตัวเบา” พัฒนาศักยภาพตนเองให้ดีขึ้น ให้เข้มแข็งขึ้น เพื่อจะได้ใช้ศักยภาพของการพัฒนาตนเองนี้ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงจุดเล็กจุดน้อย ยินดีจะเป็นคนเบื้องหลัง ยินดีจะเป็นคนเบื้องหน้า ตามแต่โอกาสและเวลา


ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านครับที่ได้เข้ามาอวยพรวันเกิดในปีนี้(ปี ๒๕๖๐)ให้ผม ท่านเสียสละเวลามาเขียนข้อความดีๆ ไม่ว่าจะเป็นถ้อยความแบบไหน ก็ล้วนแล้วแต่มีคุณค่าทางใจ ตอกย้ำว่า เรายังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ให้กำลังใจกัน และเดินไปด้วยกัน
ผมขอขอบคุณทุกท่านครับผม

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร
เมืองลพบุรี

หมายเลขบันทึก: 643165เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2017 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2017 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันเกิดปีนี้ พี่แก้วขออวยพร อ ดร เอก ให้มีพลังใจเดินหน้าต่อไปสายคนเบื้องหน้าและเบื้องหลัง

ชีวิตของคนอาจจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่เป็นสีสรรของชีวิต

ทางเดินของชีวิตอีกยาวไกล ขอให้มีความสุขตลอดไปนะคะ

พี่แก้ว  

ถึงแม้บ้านโกทูโนจะเหงาไปบ้าง

แต่พี่คิดเสมอว่า เขียนไว้ให้เรากลับมาหาตัวเอง

บันทึกไว้ให้ตัวเองจดจำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท