การสร้างวัฒนธรรมการถอดบทเรียน เพื่อประสิทธิผลของงาน


การก้าวไปสู่องค์กรแห่งคุณภาพขององค์กรภาครัฐ และการก้าวไปสู่องค์กรที่สามารถทำกำไรได้สูงสุดในแง่มุมของธุรกิจ จึงต้องเป็นองค์กรที่มีการเรียนรู้อย่างเป็นพลวัตร มีการเรียนรู้ผ่านบุคคลเรียนรู้ระดับบุคคล มีการเรียนรู้ในระดับกลุ่ม ระดับองค์กร มีเครื่องมือในการสร้างความรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงและสอดคล้องกับวัฒนธรรมการเรียนรู้ของบุคลากรในองค์กร


การสร้างวัฒนธรรมการถอดบทเรียนเพื่อประสิทธิภาพของงาน


          การทำงานเพื่อการก้าวไปสู่เป้าหมายตามแผลกลยุทธ์ หรือเป้าหมายที่ตั้งไว้เพื่อเป็นหลักในการมองเห็นว่ามีความก้าวหน้าเพียงใด? จำเป็นต้องมีการทำงานที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ คุ้มทุนและประหยัดเวลา

          การก้าวไปสู่องค์กรแห่งคุณภาพขององค์กรภาครัฐ และการก้าวไปสู่องค์กรที่สามารถทำกำไรได้สูงสุดในแง่มุมของธุรกิจ จึงต้องเป็นองค์กรที่มีการเรียนรู้อย่างเป็นพลวัตร มีการเรียนรู้ผ่านบุคคลเรียนรู้ระดับบุคคล มีการเรียนรู้ในระดับกลุ่ม ระดับองค์กร  มีเครื่องมือในการสร้างความรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงและสอดคล้องกับวัฒนธรรมการเรียนรู้ของบุคลากรในองค์กร

          การถอดบทเรียน (Lesson Distilled) เป็นเครื่องมือที่สำคัญ ของการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ที่ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานได้ทบทวนกระบวนการทำงานโดยภาพรวม ให้เห็นถึง “บทเรียน” (Lesson Learned) ที่จะเป็นต้นทุนความรู้ขององค์กร ช่วยในการดำเนินการพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ ช่วยในการตัดสินใจในทางเลือกที่ถูกต้อง เหมาะสมและรวดเร็ว การถอดบทเรียน เป็นกระบวนการเรียนรู้ ที่ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจและทักษะอย่างยิ่ง เพื่อให้ได้บทเรียนที่มีคุณภาพสูง และ สามารถใช้ประโยชน์และเผยแพร่สู่สาธารณะเพื่อการนำไปใช้ต่อได้ ดังนั้น ความรู้และทักษะของการถอดบทเรียน จึงมีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาศักยภาพให้เกิดขึ้นผู้ปฏิบัติงาน ในฐานะบุคคลเรียนรู้ที่สำคัญในองค์กร

ในส่วนนี้จะขอนำเสนอภาพรวมของการถอดบทเรียนที่เป็น เนื้อหาสำคัญ พร้อมคำถามที่จะได้มาซึ่ง “บทเรียนที่มีคุณภาพ” โดยละเอียด ซึ่งก่อนที่จะได้บทเรียน จำเป็นต้องสร้างและพัฒนา นักถอดบทเรียน ที่มีทักษะเป็นผู้นำการเรียนรู้ที่มีคุณภาพก่อนหน้านี้ด้วย ประเด็นหลักของเนื้อหาถอดบทเรียนประกอบไปด้วย 5 ประเด็นหลักดังนี้ 

....

เอกสารประกอบการฝึกอบรม "การถอดบทเรียนของสถาบันการอาชีวะภาคเหนือ3" 

อ่านต่อ

Download เอกสารฉบับเต็ม  (Click ตรงนี้)

หมายเลขบันทึก: 644090เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2018 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2018 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากค่ะ อ.เอก  เป็นประโยชน์มากค่ะ

ขอบคุณมากครับ ผมพยายามจะทำให้ง่ายมากขึ้น จึงอนุญาตนำ FILE มาฝากไว้ที่GOTOKNOWเผื่อให้คนเข้าถึงเอกสารมากขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท