Learning Coach : โค้ชผู้สร้างการเรียนรู้


เราใช้กระบวนการโค้ชเพื่อสร้างพื้นที่เรียนรู้ทั้งในระดับบุคคลและกลุ่ม แต่ไม่ง่ายครับ !!! เพราะการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลา และเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพนั้นมีเงื่อนไขมากมาย อีกทั้งมีความละเอียดอ่อน

เมื่อวาน (วันจันทร์ ที่ 29 มกราคม 2561 )ผมมีโอกาสไปทำกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้ชื่อ workshop ว่าFacilitation Skill & Learning Coach ให้กับสถาบันพระปกเกล้า จัดที่ อัมพวา ครั้งนี้เป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน

ครั้งนี้เน้นเรื่อง “การเรียนรู้” ซึ่งเป็นหัวใจหลัก คุยกันว่า เราจะสร้างการเรียนรู้อย่างไรให้ทรงพลัง และการเรียนรู้นั้นนำพาคนยกระดับสู่ปัญญา ในมุมมองของการพัฒนาคน ความรู้เป็นต้นทุนสำคัญในการพิชิตเป้าหมาย เราตั้งคำถามว่า “แล้วเราจะสร้างกระบวนการเรียนรู้อย่างไร ในสถานการณ์ปัจจุบัน” ที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

เราใช้กระบวนการโค้ชเพื่อสร้างพื้นที่เรียนรู้ทั้งในระดับบุคคลและกลุ่ม แต่ไม่ง่ายครับ !!! เพราะการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลา และเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพนั้นมีเงื่อนไขมากมาย อีกทั้งมีความละเอียดอ่อน

อ่านแล้วอาจจะ งง นะครับ ...

ยกตัวอย่างง่ายๆ

>หากเรารู้สึกไม่มีความสุข - เราหยุดการเรียนรู้

>หากเราไม่มี passion ที่เข้มแข็งพอ - เราหยุดการเรียนรู้

>หากเรามองไม่เห็นเป้าหมาย - เราก็เพิกเฉยกับการเรียนรู้นั้นเป็นต้น

  • เราจะใช้กระบวนการโค้ชมาใช้ในบทบาทวิทยากร/ครูอย่างไร? 
  • เราจะใช้กระบวนการโค้ชเพื่อสร้างความรู้ สร้างปัญญา สู่ความสมานฉันท์ของสังคมได้อย่างไร?

(ตรงนี้เป็นเป้าหมายของสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล,สถาบันพระปกเกล้า)

ประเด็นเหล่านี้พูดคุยในวงเรียนรู้เมื่อวาน กับผู้เข้าร่วม ทำให้เวลาเรียนรู้ของเราสี่ชั่วโมงหมดไปอย่างรวดเร็ว โดยที่ผู้เข้าร่วมทั้งหมดยังถูกตรึงกับการเรียนรู้คุณภาพที่เกิดขึ้นร่วมกัน

ผมเชื่อว่าประสบการณ์การทำงานของผมจะมีส่วนสร้างการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงให้กับกลุ่ม นศ. สถาบันพระปกเกล้าที่เข้ามาร่วมเรียนรู้ เป็นเครื่องมือในการสร้างสังคมสันติสุขต่อไป.. 

ขอบคุณทุกท่านครับ 

ขอบคุณพี่เอก พลเอกเอกชัย ศรีวิลาส ที่ให้โอกาสอีกครั้งครับ

หมายเลขบันทึก: 644256เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2018 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2018 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจค่ะ จะรอติดตามอ่านนะคะ

เขียนใหม่เรื่อยๆครับ

ขอบคุณที่พี่แก้วติดตามนะครับผม ❤️

เขียนใหม่เรื่อยๆครับ

ขอบคุณที่พี่แก้วติดตามนะครับผม ❤️

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท