พุทธเศรษฐศาสตร์ : ธรรมชาติแห่ง "ดิน น้ำ ลม ไฟ..."


เมื่อวานช่วงบ่าย ๆ แม่ของข้าพเจ้าทำภาระกิจประจำวัน คือ เดินเอาขวดน้ำไปไว้ที่ศาลา ระหว่างเดินกลับมาก็บอกว่า "เจออีกแล้ว..."

เห็ดดอกใหญ่ ๆ แบบนี้ข้าง ๆ บ้านของข้าพเจ้ามีแทบทุกวัน ซึ่งเป็นของขวัญจากธรรมชาติ เป็นการจ่ายตลาดโดยไม่ต้องใช้เงินใช้สตางค์แม้แต่บาทเดียว  https://www.gotoknow.org/posts...

- วิธีการบริหารจัดการธรรมชาติให้สมดุลเป็นสิ่งสำคัญที่ให้เกิดของขวัญจากธรรมชาติ...

นับตั้งแต่การบริหารจัดการน้ำให้มีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภค บริโภค ไม่ว่าคน หรือสัตว์ โดยเฉพาะ "ต้นไม้..."

น้ำนั้นเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากสำหรับในฤดูแล้ง บางทีบางแห่งน้ำสำหรับที่จะให้คนได้ดื่ม ได้ใช้ก็ยังไม่พอเลย จึงไม่ต้องพูดเลยไปถึงจะเอาน้ำไปรดต้นไม้

แต่ที่นี่... ในหน้าแล้ง เราจะมีการสูบน้ำจากบ่อโดยใช้เครื่องสูบน้ำ แล้วต่อผ่านสายยางขนาดใหญ่ นำไปรดต้นไม้ทั่วบริโภคกว่าร้อยไร่

- การจัดการสิ่งคลุมดิน...

ที่นี่จะไม่ให้กวาดใบไม้ไปกอง ๆ ไว้ที่โคนต้นไม้ แต่จะให้เกลี่ยกระจายออก คลุมดินทั่วทั้งบริเวณ ทั้งโคนต้นไม้รวมถึงพื้นดินทั่วไป คือ ไม่ให้เห็นพื้นดินเลย

เพราะบางทีบางแห่ง จะให้คนกวาดไม้ใบ เพื่อเปิดพื้นดินให้โล่ง เพื่อดูสะอาดตา แต่ทว่าความสะอาดนั้นแลกเปลี่ยนกลับมาซึ่งดิน และ "ฝุ่น..."

นอกจากจะเป็นการทำให้พื้นดินชุ่มชื้นโดยไม่เสียน้ำไปโดยเร็วแล้ว เรายังเพิ่มความชื้นคือรดน้ำให้เรื่อย ๆ จากทุ่งข้าวโพดที่แห้งแล้ง จึงกลายเป็นป่าต้นไทรในทุกวันนี้...

- สภาพอากาศ... เมื่อมีต้นไม้ แผ่นดินมีความชุ่มชื้น ที่นี่ตอนกลางวันจึงกลายเป็นสภาพอากาศแบบ "ร้อนชื้น" อย่างแท้จริง

ร้อนชื้นอย่างไร..? ก็ตรงตามตัว คือ ถึงแม้แดดจะร้อน แต่ก็รู้สึกได้ว่ามีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา อยู่ได้สบาย ๆ เพียงเปิดพัดลมตัวเดียว และเวลากลางคืน อากาศที่นี่ก็จะลดอุณหภูมิ เกือบจะกลายเป็นมีฤดูหนาวตลอดทั้งปี

------------------

ธรรมะ คือ ธรรมชาติ... 

ธรรมชาติ ก็คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ อากาศธาตุ ถ้าหากเราเข้าใจธรรมชาติอย่างแท้จริง ทุก ๆ สรรพสิ่งย่อมมีคุณมีประโยชน์แก่เราอย่างเอนกอนันต์...


หมายเลขบันทึก: 689611เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2021 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2021 08:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท