พุทธเศรษฐศาสตร์ : ทีม ILC ทีมผู้มีฉันทะ คือ มีความพอใจที่ประกอบด้วยปัญญา...


สืบเนื่องจากบันทึก 

พุทธเศรษฐศาสตร์ : ตั้งใจจะมาทำความดีกัน "อีกแล้ว..."  http://www.gotoknow.org/posts/689547

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (๒๖ มีนาคม ๒๕๖๔) ทีม ILC ก็มากันจริง ๆ และทว่ามีเรื่องที่น่าแปลก ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าขบคิดสำหรับโครงการปฏิบัติธรรมในทุกวันนี้...

"สิ่งที่น่าแปลกก็คือ พอใกล้ ๆ ถึงวัน จำนวนคนก็เพิ่มมาเรื่อย ๆ..."

หลาย ๆ ท่านอาจจะมองว่าก็ธรรมดา ไม่เห็นแปลกอะไร แต่ทว่าเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับโครงการปฏิบัติธรรมทั่วไปที่หน่วยงานทั้งภาครัฐภาคเอกชนจัดขึ้นนั้น พอใกล้ ๆ ถึงวันมาจริง ๆ จำนวนคนก็ลดลงไปเรื่อย ๆ...

จากการที่ข้าพเจ้าได้เห็นได้สัมผัสโครงการมาปฏิบัติธรรมจากหน่วยงานต่าง ๆ เป็นเวลากว่า ๕ ปีนั้น พอใกล้ ๆ ถึงวันที่จะมา ก็มีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขอยู่ตลอดเวลา คนนั้นติดงานนั้น คนนี้ติดงานนี้ ญาติคนโน้นเสีย ลูกคนนี้ป่วย หมาท้องอืดท้องเฟ้อ จากตอนแรกส่งชื่อมา ๓๐ คน จะเหลือมาสัก ๒๐ คนก็บุญแล้ว

แต่ทว่า... ทีม ILC นี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นกลุ่มเล็ก ๆ แต่พอใกล้ถึงวันก็เพิ่มมาเรื่อย ๆ...

ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น...?

ปัจจัยที่ข้าพเจ้ามองเห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ "ศรัทธา หรือ ความตั้งใจ"

โครงการใด ๆ อย่างเช่น บริษัท ILC นี้ หรือ บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี ที่สูงเนิน นครราชสีมา ที่มีจำนวนคนเพิ่มมาเรื่อย ๆ นั้น ปัจจัยที่เหมือนกันก็คือ "เขาจ่ายตังค์กันมาเอง..."

คนที่มาเขามาด้วยศรัทธาจริง ๆ เขามาในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรืออย่างบริษัทซีเกท เขาก็เอาเวลาพักที่ว่างจากการเข้ากะมาวัด มาปฏิบัติธรรม แล้วแถมจ่ายเงินค่ารถกันเอง คือ รวมเงินเหมารถมา หรือนำรถส่วนตัวแล้วเติมน้ำมันกันมาเอง...

ซึ่งจะแตกต่างจากโครงการที่ต้องง้อกันมา... คือมีคนตั้งโครงการ แล้วนำเสนอเพื่อพิจารณาขออนุมัติ มีรถนั่งมาฟรี มีเงินงบประมาณต่าง ๆ ทั้งค่าเดินทาง ค่ากิน ค่าอยู่ แถมบางคนได้ค่าเบี้ยเลี้ยงอีกต่างหาก แต่โครงการเหล่านั้น พอใกล้ถึงวันคนก็น้อยลง น้อยลง และน้อยลง

หลาย ๆ คนถูกบังคับมา เพราะว่าความประพฤติส่วนตัวไม่ดี ขาดศีล ไร้ธรรม

บางคนก็ถูกเพื่อนบังคับมาให้มาเป็นเพื่อน บางคนก็แค่ต้องการอยากได้ใบประกาศเพื่อนำไปประกอบแฟ้มรวบรวมผลงานประจำปี เพื่อมีเหตุนิดหน่อย ญาติป่วย หมาเป็นไข้ ก็หาเรื่องที่จะ "บาย" นอนอยู่บ้านสบาย ๆ ดีกว่า จะมาลำบากตื่นตีสามตีสี่ทำไม

ดังนั้น จะแตกต่างกับผู้ที่มีด้วยศรัทธา จ่ายเงินเอง นำวันหยุดพักผ่อนของตัวเองมาสร้างความดี เสียสละเพื่อส่วนรวม มีโอกาสมีเวลาก็รวมตัวกันมาสร้างความดี สร้างบารมี สร้างคุณธรรม เรียกได้ว่าเป็นผู้ที่มีฉันทะ คือ มีความพอใจที่ประกอบด้วยปัญญา...

ผู้ที่เสียสละ คือ ผู้ที่มีปัญญา... ผู้ที่มีปัญญา มีความเสียสละ บุคคลผู้นั้นย่อมมีความสุข...

นี่เองกลุ่มพนักงานของบริษัท ILC (บริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล แลบบอราทอรีส์ จำกัด) และบริษัทซีเกท เทคโนโลยี ที่สูงเนิน จึงถือว่าเป็นบุคคลที่มีสัมมาทิฏฐิ มีความเห็นถูกต้อง มีความเข้าใจถูกต้อง และมีการประพฤติปฏิบัติที่ถูกต้อง เป็นสิ่งที่หาได้ยากในสังคมปัจจุบัน เป็นแบบเป็นอย่างให้เพื่อน ๆ และอนุชนคนรุ่นหลังได้เห็นได้สัมผัสแนวทางแห่งการทำความดี สมกับการที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง...


หมายเลขบันทึก: 689755เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2021 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2021 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท