บทเรียนจากแผ่นหนี้พกพา


บทเรียนจากแผ่นหนี้พกพา

บทเรียนจากแผ่นหนี้พกพา

บริษัทแผ่นหนี้พกพา(บัตรเครดิต)เจ้าหนึ่งส่งแผ่นซีดีเป็นของขวัญวันคล้ายวันเกิดมาให้ผมเป็นปีที่สอง ภายในซองมีบัตรลดราคาโรงแรมและบริการหลายอย่างให้ไปใช้ในวันครบรอบวันเกิดด้วย

ของขวัญวันเกิดที่ผู้เขียนชื่นชอบมากที่สุดเท่าที่จำได้ในชีวิตคือ มีคนใจดีท่านหนี่งในหน่วยงานอุตส่าห์ไปบริจาคเลือด แล้วมาบอกข่าวให้อนุโมทนาเป็นของขวัญวันเกิด การบอกบุญให้อนุโมทนาเป็น sum-sum game หรือเป็นการกระทำที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ได้บุญได้ความสุขทั้งผู้ให้(ปัตติทาน) และผู้รับ(อนุโมทนาทาน)

ปีนี้ผู้เขียนเลยได้ข้อคิดดีๆ จากบริษัทแผ่นหนี้พกพาว่า ในท่ามกลางสังคมที่แออัดนั้น...คนเราก็เหงาได้เหมือนกัน สมัยนี้เขาถึงเน้นให้ทำอะไรที่เป็นกลุ่มหรือชุมชน เช่น ให้สมาชิกชุมชนบล็อก (blog) ในอินเตอร์เน็ต ฯลฯ

การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน หรือการทำประโยชน์สาธารณะ (public interest) มักจะช่วยให้คนในสังคมใหญ่มีความสุข และสัมผัสคุณค่าแห่งความดีงามได้ทั้งจากภายใน(รู้สึกดีกับตัวเอง) และจากภายนอก(คนอื่นชื่นชมหรือยอมรับ)

          ผู้เขียนได้ข้อคิดนี้ จึงเสนอให้ห้องโทรศัพท์ในหน่วยงาน ซึ่งทำหน้าที่เปิดรายการเสียงตามสายไปค้นหารายการวันเกิดของคนในหน่วยงานทั้งหมด แล้วทยอยเปิดเพลงอวยพรปีใหม่...พร้อมกับคำประกาศความปรารถนาดีอีกเล็กน้อย

          ส่วนเว็บไซต์โรงพยาบาลนั้น...จะเสนอให้มีการอวยพรวันเกิดเจ้าหน้าที่ทุกระดับ เพื่อให้เกิดความเป็นชุมชนแห่งความปรารถนาดีกันให้มากขึ้น(หลังจากปรารถนาร้ายกันมานาน)

เรื่องฐานข้อมูลวันเกิดนั้น...หัวหน้างานเวชระเบียนบอกว่า ค้นได้สบายมาก เพราะเจ้าหน้าที่เกือบทุกคนมีบันทึกวันเกิดเก็บไว้ก่อนตรวจสุขภาพ หรือตรวจโรค การมีหัวหน้างานเวชระเบียนดีๆ ในหน่วยงานช่วยให้งานนี้มีโอกาสสำเร็จมากขึ้น

          สตีเวน โคเวย์คนที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับการเพิ่มอุปนิสัยแห่งประสิทธิผลเขาว่า คนเรามีพัฒนาการเป็น 3 ขั้น

(๑). ขั้นแรกเป็นเด็กพึ่งพิงคนอื่น (dependent) เช่น เป็นลูกหลาน เป็นน้อง เป็นลูกน้อง ฯลฯ

(๒). ต่อมาให้คนอื่นพึ่งพิง เช่น เป็นพ่อแม่ เป็นปู่ย่าตายาย เป็นลุงป้าน้าอา เป็นพี่ ฯลฯ

(๓). การพัฒนาคนให้ยิ่งไปกว่านั้นควรเติบโตไปเป็นการพึ่งพิง หรือช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นชุมชนแห่งความปรารถนาดี (interdependent)

ถ้าวันนี้เป็นวันเกิดของท่านผู้อ่านก็ขอส่งความปรารถนาดีมาพร้อมกับบทความนี้ ถ้าไม่ใช่วันเกิดของท่านผู้อ่านก็ขอส่งความปรารถนาดีย้อนหลังหรือล่วงหน้า ขอให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญ และไม่ใช้เจ้าแผ่นหนี้พกพา(บัตรเครดิต)จนเกินประมาณครับ...

แหล่งข้อมูล:
q       ขอขอบคุณ > ชุดแผ่นอวยพรวันเกิด (happy birthday). BBL credit card. 2005.

q       นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง จัดทำ > ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๔๘

หมายเลขบันทึก: 6898เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2005 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชอบ idea เรื่องอวยพรวันเกิดเสียงตามสายมากค่ะ ขออนุญาตสำเนา idea ไปใช้บ้างนะค่ะ

เรื่องบริจาคโลหิตนี่ ก็เป็น idea ที่ดิฉันได้แรงบันดาลใจมาจากอาจารย์  ดิฉันนำไปประยุกต์ใช้ได้กับหลายๆ เรื่อง แม้แต่เวลาที่นิสิตทำผิด  ดิฉันก็ทำโทษด้วยการให้ไปบริจาคโลหิตค่ะ

 

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์

เรื่องการบริจาคเลือดที่อาจารย์แนะนำน่าสนใจมากครับ โลกตะวันตกจะเน้นการลงโทษคนผิด (culture of sin) จุดแข็งของฝรั่งคือ เขาจัดระบบเก่ง จุดอ่อนของเขาคือ เขาไม่ค่อยรู้จักการให้อภัย ส่วนพระพุทธศาสนาเน้นการสำรวมระวังและทำคืน (culture of correction) การสำรวมระวังคือยอมรับว่าผิด ตั้งใจว่าจะไม่ทำเช่นนั้นอีก และอาจจะมีการทำความดีทดแทน ตัวอย่างเช่น ถูพื้นศาลา ตักน้ำ ฯลฯ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า การรู้โทษโดยความเป็นโทษ และตั้งใจจะสำรวมระวังต่อไปเป็นความเจริญในพระธัมมวินัยนี้ ฝรั่งเขามีการศึกษาด้วยครับว่า การบริจาคเลือดทำให้คนไข้ที่ประสบเคราะห์กรรมหนัก ๆ (posttraumatic stress disorder / PTSD) เช่น คนที่เจ็บปวดจากสงคราม ฯลฯ มีอาการดีขึ้น คนบางคนอาจจะคิดว่า การบริจาคเลือดเป็นการดีที่ได้นำเลือดชั่วๆ ออกไปเสียบ้าง คิดอย่างนั้นก็ยังดี จะได้ไม่ไปทะเลาะวิวาทกับใคร และรู้สึกดีๆ กับตัวเองมากขึ้น ขออนุโมทนากับทุกท่านครับ

อ่านความคิดเห็นของคุณหมอแล้วรู้สึกมีกำลังใจ อยากให้คนที่จัดงานวันเกิดใหญ่โตได้อ่านบ้าง จังเลยครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ความคิดที่อวยพรวันเกิดกันในหน่วยงาน และเพื่อนพ้องเป็นสิ่งที่น่ายินดีค่ะ  ใครที่ได้รับคำอวยพรคงมีความสุขอิ่มเอิบในใจไปอีกนาน 

แต่หนูเองไม่ค่อยเปิดเผยวันเกิดให้เพื่อนๆ ทราบนัก เนื่องจากไม่ค่อยให้ความสำคัญกับวันเกิด แต่ก็ยังอุตส่าห์แอบไปมีอะไรเล็กๆ น้อยๆ เช่นไปบริจาคโลหิตเป็นต้นค่ะ

 

ขอขอบคุณ... คุณ pinto teedee...

  • ขอแสดงความชื่นชมที่มีกำลังใจจะทำอะไรดีๆ ต่อไปครับ... สาธุ สาธุ สาธุ
  • อยากให้พวกเราหันมาอยู่แบบพอเพียง ประหยัด และไม่ก่อหนี้ เพื่อจะได้มีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

ขอขอบคุณ... คุณจินตนา

  • ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียน และให้ข้อคิดเห็น
  • ขอกราบอนุโมทนา และขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของพวกเราที่ทำอะไรดีๆ เช่น บริจาคเลือด ฯลฯ ครับ... สาธุ สาธุ สาธุ

ผู้เขียนได้ข้อคิดนี้ จึงเสนอให้ห้องโทรศัพท์ในหน่วยงาน ซึ่งทำหน้าที่เปิดรายการเสียงตามสายไปค้นหารายการวันเกิดของคนในหน่วยงานทั้งหมด แล้วทยอยเปิดเพลงอวยพรปีใหม่...พร้อมกับคำประกาศความปรารถนาดีอีกเล็กน้อย

*****   *****    *****   *****     *****  

ทำความดีไม่ควรประกาศ แต่ขออนุญาตสักหนึ่งครั้ง

 

เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้ ในส่วนเขียนคำกลอน,คำอวยพร,คำประกาศความปรารถนาดีฯลฯ

ทำมานาน จน(พอจะ)เป็นที่รู้จัก บางทีมีมาล้อบบี้..อิ อิ

ชอบค่ะ ยังทำอยู่ สบายขึ้นเพราะมี..คลังคำพร..อ๊ะ ความลับรั่วไหล

ขอกราบอนุโมทนาในกุศลเจตนาครับ... สาธุ สาธุ สาธุ

  • ผมลืมบอกไปว่า ที่ผมไปเสนอห้องโทรศัพท์มา ไม่มีการนำไปใช้ ไม่ทราบว่า งานเขาเยอะหรือการทำมันวุ่นวายอะไรทำนองนี้ก็ไม่ทราบ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท