พุทธเศรษฐศาสตร์ : ออกกำลังกายขยายปอดในตอนเช้า...


ตอนเช้า ๆ หากเราตื่นนอนเร็วขึ้นได้อีกสักครึ่งชั่วโมง แล้วนำครึ่งชั่วโมงนั้นมาออกกำลังกาย โดยการเดินก็ดี การทำงานบ้านต่าง ๆ ก็ดี กวาดบ้านถูบ้าน กวาดใบไม้ รดน้ำต้นไม้ชีวิตของเราจะเบาสบายขึ้นอีกมาก...

การที่เราได้ออกกำลัง หรือใช้พลัง จะทำให้ลมหายใจที่เคยสั้นยาวขึ้นได้ 

เมื่อเราหายใจเข้าออกยาวขึ้น เราก็ได้เพิ่มกำลังปอดให้มากขึ้น

และถ้าหากเรายังไม่ได้ทานอะไรที่เป็นแป้งหรือน้ำตาลนี่ก็ยิ่งดี เราจะได้เผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินที่เพิ่มไขมันให้ร่างกายจนเสียความสมดุล...

----------

เศรษฐศาสตร์เชิงพุทธ (Buddhist Economics) นั้นมิใช่เรื่องค้าขาย หรือเรื่องที่ไกลตัว แต่เป็นเรื่องที่ย้อนกลับเข้ามาหาตัว กลับมาเริ่มต้นสร้างอุปสงค์และอุปทานจากภายใน...

เมื่อเราเหนื่อยล้าจากการทำงานมาทั้งวัน ร่างกายเขาก็มีความต้องการ (Demand) ที่จะพักผ่อน "นอนหลับ" คือ นอน และ หลับ

คนส่วนใหญ่ทุกวันนี้นอน แต่ "ไม่หลับ" ทำไมถึงไม่หลับ เพราะเวลาที่นอนลงไปแล้วก็ยังมีการกดโทรศัพท์ดูนั่นดูนี่ นี้ก็คือว่าเป็นการคอรัปชั่นเวลานอน แทนที่ร่างกายจะได้พักผ่อน แต่กลับต้องเข้าสู่วงจรของความโลภ ความโกรธ ความหลง เราจึงมิได้สร้างอุปทาน (Supply) ให้กับร่างกาย สมองก็เหนื่อยล้าจากความคิด จิตใจก็พะวงอยู่กับอนาคต ครั้นเมื่อหลับตาลงระบบสมองก็ยังตึงเครียด ก็กลายเป็นนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท... เมื่อหลับไม่สนิทร่างกายก็ไม่สามารถพักผ่อนหรือซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้อย่างเต็มที่...

เช่นเดียวกับเวลาที่เราตื่นนอน ร่างกายของเราก็ต้องการที่จะขยับเขยื้อนเพื่อกระตุ้นเซลล์ชีวิตให้กลับมาทำงานได้อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง

การได้สูดลมหายใจเข้าสบายออกสบาย สูดลมหายใจเข้าออกเพื่อให้ร่างกายมีพลังต้อนรับเช้าวันใหม่ที่สดชื่น...



----------

การเติมพลังให้ชีวิตในช่วงเช้านั้นเริ่มต้นง่าย ๆ เพียงเราขยับเขยื้อนร่างกายทำงานบ้านให้เป็นปกติของชีวิต

การเก็บที่หลับที่นอนก็ดี การกวาดห้องนอน ถูห้องนอน ล้างห้องน้ำ ทำกับข้าว ทุกอย่างเป็นการออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแกร่งทั้งกายและใจ...

การทำบุญคือการให้ การเสียสละ... เราทำทุกอย่างเพื่อให้ ให้ผู้อื่นมีความสุข "ยิ่งให้ ยิ่งได้" คือ เราได้รับความสุขทางจิตใจจากการให้การเสียสละนั้นเอง...



----------

หมายเลขบันทึก: 690109เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2021 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2021 09:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท