ความเป็นผู้ก่อการของนักเรียน


 

การศึกษาในปัจจุบัน ต้องเอาใจใส่เอื้อให้นักเรียนสร้างความเป็นผู้ก่อการใส่ตัว ที่เรียกว่า student agency   เว็บไซต์ renaissance.com ให้รายละเอียดเรื่องนี้ไว้ที่ (๑)

ผมขอเสนอว่า วง PLC ในแต่ละโรงเรียนไทย    มอบหมายให้ครูต่ละคนเข้าไปอ่านและตีความสาระในเว็บไซต์นี้คนละตอน    จะค้นจากแหล่งื่นเพิ่มก็ไม่ห้าม (ยิ่งดี)    แล้วนำข้อเรียนรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน    และปรึกษากันว่า จะนำมาใช้พัฒนานักเรียนของตนอย่างไร    และวัดผลที่ต้งการอย่างไร    แล้วดำเนินการและนำผลมา ลปรร. กันในวง PLC ของโรงเรียนเป็นระยะๆ   

ผมขอเสนอว่า ให้วัดผลลัพธ์การเรียนรู้วิชาตามในหลักสูตรด้วย   ดูว่าเมื่อดำเนินการสร้าง “ความเป็นผู้ก่อการ ของนักเรียน” (student agency)  มีผลกระทบต่อการเรียนรู้ของนักเรียนตามที่กำหนดในหลักสูตรอย่างไร   มาตรการแบบไหนส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ในหลักสูตรมากกว่า     

ผมเชื่อว่า ข้อค้นพบนี้จะสร้าง “การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง” (transformative learning) ของครู อย่างมหาศาล     ช่วยหนุนการพัฒนาครูสมรรถนะสูง    และผลงานนำไปสู่การเลื่อนวิทยะฐานะได้ด้วย    ทำให้ครูได้ทั้งสมรรถนะสูง และวิทยะฐานะสูง

และที่สำคัญยิ่งกว่า เป็นครูที่วิญญาณครูสูง   

การพัฒนาความเป็นผู้ก่การของนักเรียน ก่อผลสองต่อ   คือเป็นการพัฒนาความเป็นผู้ก่อการของครู (teacher agency) ไปพร้มๆ กัน   

เป็นกระบวนการสร้าง “พลเมืองผู้ก่อการ” (agentic citizen) ให้แก่บ้านเมือง

วิจารณ์ พานิช

๖ ม.ค. ๖๕

 

หมายเลขบันทึก: 696308เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2022 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2022 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท