คนจีน(แผ่นดินใหญ่)รุ่นใหม่มีกี่ C


คนจีน(แผ่นดินใหญ่)รุ่นใหม่มีกี่ C

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ตีพิมพ์หนังสือ “น้องเด็พลุยตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีน” ภายในมีเรื่องคนรุ่นใหม่ (young generation) ที่มีกันหลายซี (7C) แนวโน้มนี้เกิดขึ้นแทบจะทุกที่ทั่วโลกแม้จะต่างกันไปบ้างในรายละเอียด

  • ผู้เขียนขอนำเรื่องซีของมหาอำนาจอย่างคนจีนแผ่นดินใหญ่มาเล่าสู่กันฟัง...

1.      โค้ก (Coke)
โค้กเป็นเครื่องดื่มที่ขายดีไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาม, เมื่อกระแสสุขภาพมาแรง ยอดขายเครื่องดื่มน้ำสี เช่น น้ำผัก น้ำผลไม้ น้ำสมุนไพร ฯลฯ จึงทยอยกันออกมาถล่มน้ำดำ(โค้ก)บ้าง

  • โค้กในจีนแผ่นดินใหญ่ถูกชาเขียวเบียดไปอย่างน่ากลัว โดยเฉพาะยุคหลังโรคซาร์ส(ไข้หวัดนก)ระบาด ได้มีการวิจัยในจีนพบว่า ประชากรในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจวให้ความสำคัญกับสุขภาพและครอบครัวเป็นอันดับแรก เช่น ซื้อเครื่องปรับอากาศที่ทำออกซิเจนได้ อุปกรณ์ออกกำลังกาย กินพืชผักสีเขียวมากขึ้น ฯลฯ ยุคนี้ถ้าจะขายอะไรก็ต้องเน้นว่า “ดีกับสุขภาพ” อะไรทำนองนั้น

2.      บัตรเครดิต (Credit card)
ทางการจีนอนุญาตให้ซิตี้แบงค์เปิดบริการบัตรเครดิตในปักกิ่งแล้ว คนรุ่นใหม่คงจะมีโอกาสได้ใช้แผ่นหนี้พกพา(บัตรเครดิต)กันมากขึ้น

3.      รถยนต์ (Car)

  • ยอดขายรถยนต์ในจีนเพิ่มขึ้นมากในปี 46 ขายได้ถึง 4 ล้านคัน โดยเป็นรถยนต์นั่ง 2 ล้านคัน สาเหตุอาจเป็นจากการระบาดของโรคซาร์ส ทำให้คนกลัว...ไม่กล้าขึ้นรถประจำทาง
  • อย่างไรก็ตาม, หน่วยงานของรัฐกล่าวว่า เป็นเพราะคนจีนรวยขึ้น เมืองที่เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ของจีนอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือคือ เมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง

4.      คอนโดมิเนียม (Condominium)

  • ครอบครัวจีนรุ่นใหม่มีลักษณะเป็นครอบครัวเดี่ยว (single family) มากขึ้น อยู่เป็นกลุ่มครอบครัว (extended family) น้อยลง
  • คอนโดมิเนียมจึงได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะที่เซี่ยงไฮ้ คนที่นั่นชอบคอนโดมิเนียมเพราะใกล้ที่ทำงาน ไม่ต้องเดินทางไกล สินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับคอนโดฯ ก็พลอยขายดีไปด้วย

5.      การสื่อสาร (Communication)

  • การสื่อสารในที่นี้คือโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นที่นิยมของคนจีนรุ่นใหม่มาก

 

6.      คลับ (Club)

  • คลับในที่นี้ไม่ได้หมายถึงคลับบาร์ที่ขายเหล้า แต่หมายถึงการเป็นสมาชิกสโมสร เช่น สโมสรออกกำลังกาย ก๊วนเล่นฟุตบอล ฯลฯ หรือมี “สังกัด” อะไรสักอย่าง เพื่อให้มีสังคม หรือได้รับความรู้สึกว่า เราเป็นที่ยอมรับของคนอื่น

7.      ถุงยางอนามัย (Condom)

  • กระทรวงสาธารณสุขของจีนประเมินว่า จีนจะมีผู้ป่วยเอดส์ถึง 10 ล้านคนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ถุงยางอนามัยเป็นเครื่องป้องกันเอดส์ที่โดดเด่น จึงเป็นซีที่เจ็ดของซีที่หมดด้วยประการฉะนี้...

แหล่งข้อมูล:

  • ขอขอบคุณ > กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์. มังกรในศตวรรษที่ 21. ใน: น้องเด็พพาลุยตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีน. พิมพ์ครั้งที่ 1. สำนักข่าวพาณิชย์ กรมส่งเสริมการส่งออก. 2548. หน้า 81-86.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง จัดทำ > ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๔๘
หมายเลขบันทึก: 7069เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2005 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท