๑,๓๐๗ วันวานยังหวานอยู่..


ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่บริหารจัดการศึกษา โดยคำนึงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงาน เป็นแบบอย่างที่ดีของข้าราชการครูในองค์กร ด้วยการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ และยึดมั่นในระเบียบวินัยและตรงต่อเวลาเสมอ

         คิดเสียว่าเป็นไปตามวัย จะพูดจะคิดและจะเขียนอะไร ก็มักจะย้อนรอยไปถึงความหลัง เหมือนว่ายังฝังใจ ให้จดจำในคุณงามความดีที่พอจะมีอยู่บ้าง

          พูดและเขียนออกมาแล้ว ทำให้ชีวิตมีความสุข สนุกกับงานที่ทำ และไม่ทำให้ใครต้องเดือดร้อนก็น่าจะเพียงพอ อีกทั้งรู้สึกมั่นอกมั่นใจว่าไม่ได้ตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จก็แล้วกัน

          เรื่องของเรื่องมันเกี่ยวเนื่องมาจากรายงานผลการปฏิบัติงานครั้งที่ ๒ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕ ที่กำลังจะผ่านพ้นไป ประเด็นคำถาม ๒ ข้อสุดท้าย เขตพื้นที่ฯให้บรรยาย. ผลงานที่ประสบผลสำเร็จ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษา และงานที่ได้รับมอบหมาย

          ท้ายที่สุดให้บรรยายการปฏิบัติตนในการรักษาวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ผมมั่นใจในชีวิตผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ๑๖ ปี เรื่องแบบนี้ผมเขียนได้ไม่ยากเลย

          เริ่มด้วยผลงานที่ประสบผลสำเร็จ ความรู้สึกที่หอมหวานในอดีต มันช่างหอมกรุ่น ทำให้ต้องนำมาเกริ่นกล่าวเล่าเรื่อง เพื่อเชื่อมโยงให้ถึงซึ่งปัจจุบัน ที่ยังมุ่งเน้นการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ความว่า..

          โรงเรียนบ้านหนองผือ ถึงแม้จะผ่านการประเมินโรงเรียนขนาดเล็กและได้รับรางวัลระดับชาติ ชนะเลิศยอดเยี่ยม จาก สพฐ.ด้านบริหารจัดการ (OBEC AWARDS) และรางวัลโรงเรียนขนาดเล็กที่มีวิธีปฏิบัติที่ดี (BEST PRACTICE) ๓ ปีซ้อน คือปี ๒๕๕๗ – ๒๕๕๙ 

           แต่ก็ยังมุ่งมั่นที่จะรักษาคุณภาพและมาตรฐานของโรงเรียนต่อไป โดยเฉพาะในด้านสิ่งแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ที่เป็นปัจจุบัน เพื่อให้ภูมิทัศน์ของโรงเรียน น่าอยู่ น่าเรียน มีความร่มรื่น สะอาดและปลอดภัย สมเป็นสถานที่ราชการ มีความพร้อมตลอดเวลา ที่จะต้อนรับและบริการ อำนวยความสะดวกแก่นักบริหาร นักวิชาการ คณะครู ผู้ปกครอง และชุมชน

           ผลของการดำเนินงานอย่างจริงจัง ทำให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต ๔ โดยคณะกรรมการประเมินผลตามนโยบายที่ ๖ “โรงเรียนที่มีการส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน”ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว ให้โรงเรียนบ้านหนองผือได้รับรางวัลเหรียญทอง ชนะเลิศ เป็นหนึ่งเดียวของเขตพื้นที่ฯ ที่ได้รับรางวัลอันสำคัญนี้ นำมาซึ่งความภาคภูมิใจ ในความสำเร็จของคณะครูและผู้บริหารโรงเรียน

          ในส่วนของการปฏิบัติตนในการรักษาวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ผมยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ มีความกล้าคิดกล้าตัดสินใจในสิ่งที่ดีงาม มุ่งทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม 

          ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่บริหารจัดการศึกษา โดยคำนึงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงาน เป็นแบบอย่างที่ดีของข้าราชการครูในองค์กร ด้วยการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ และยึดมั่นในระเบียบวินัยและตรงต่อเวลาเสมอ

          พูดถึงผลงานที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน จะมีไม่มาก จึงต้องนำเรื่องราวของวันวานมาขับขานอีกครั้ง ส่วนการรักษาวินัย คุณธรรมจริยธรรม ที่ผมยังทำงานแบบไม่มีวันหยุด ใครจะมาฉุดให้ออกนอกกรอบก็คงยาก ตั้งใจสร้างสรรค์สิ่งนี้ไว้ ให้เป็นตำนานชีวิตแก่ตนเอง

          เกษียณแล้วจะปล่อยวาง จะทำดีได้เหมือนเดิมหรือไม่ คงจะไม่คาดหวัง แต่เชื่อว่าถ้าถึงเวลานั้นจริงๆ แล้วคิดย้อนหลังไป ก็คงจะแปลกใจอยู่บ้างไม่มากก็น้อย ที่ทำไปได้ถึงเพียงนั้น....

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๓  กันยายน  ๒๕๖๕

          

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 707159เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2022 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2022 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท