๑,๓๐๘ ศึกษาดูงาน...เพื่อแลกเปลี่ยนและเรียนรู้


  ขณะที่ชาวคณะเดินชมโรงเรียนบ้านหนองผือ ครูทุกคนก็เป็นกันเอง ทั้งเจ้าของบ้านและผู้มาเยี่ยมเยือนก็สรวญเสเฮฮ ไปตามประสาโรงเรียนขนาดเล็กเหมือนกัน ไม่มีการต้องบรรยายทางวิชาการแต่อย่างใด เหมือนมองตาก็รู้ใจนั่นเอง

          เกือบ ๓ ปีแล้ว ที่ไม่มีคณะหรือกลุ่มบุคคลใดมาศึกษาดูงานที่โรงเรียน จึงเป็นช่วงที่สมควรแก่เวลา จะได้สอนหนังสืออย่างเต็มที่และในขณะเดียวกันก็เตรียมตัวพักผ่อนไปพลางๆ

          พอมีผู้ติดต่อเข้ามาทางโทรศัพท์ จึงรู้สึกแปลกใจและระคนตื่นเต้นเล็กน้อย ที่เขาเห็นความสำคัญของโรงเรียนขนาดเล็ก ที่ไม่ได้เด่นดังหรือเป็นต้นแบบในด้านใดเลย

          ความรู้สึกลังเลและสับสนกับการต้อนรับในครั้งนี้ ก็พอดีเสียงพูดคุยกันทางโทรศัพท์บอกทิ้งท้ายไว้ว่า ท่าน ผอ.เนาวะรัตน์ ถาวร จะเดินทางมาด้วย

          เท่านั้นเอง....ตัดสินใจตอบรับทันที ด้วยความยินดีปรีดาเป็นอย่างยิ่ง

          วันรุ่งขึ้น หนังสือราชการก็ได้แจ้งมาทางไลน์ ต้นทางมาจากโรงเรียนวัดเอี่ยมประดิษฐ์ อำเภอเมืองนครนายก ผู้บริหารและครูจำนวน ๑๒ ท่าน จะเดินทางมาถึงในวันที่ ๑๔ กันยายน

          ท่านผอ.เนาวะรัตน์ อยู่โรงเรียนบ้านหนองแก จ.สระแก้ว เป็นวิทยากรและเป็นเครือข่ายกับโรงเรียนวัดเอี่ยมประดิษฐ์ จึงมีการติดต่อขอร่วมเดินทางมากับชาวคณะด้วย

          ก่อนที่คณะจากนครนายก-สระแก้ว จะเดินทางถึง ผมเข้าไปท่องในอินเตอร์เน็ตอีกครั้ง เพื่อทบทวน “หนองแกโมเดล”ของท่านผอ.เนาวะรัตน์ ผู้คิดค้นนวัตกรรมการสอนภาษาไทยและภาษาอังกฤษ กำลังเป็นที่กล่าวขานในวงการศึกษา เป็นที่โด่งดังในระดับชาติอยู่ในขณะนี้

          ส่วนโรงเรียนวัดเอี่ยมประดิษฐ์ ข้อมูลในอินเตอร์เน็ตบอกว่า เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่ไม่ธรรมดา เป็นโรงเรียนดีมีมาตรฐานในหลายๆด้าน ที่สำคัญก็คือโรงเรียนใช้นวัตกรรมของท่าน ผอ.เนาวะรัตน์ ประสบผลสำเร็จชัดเจน โดยเฉพาะคะแนนเฉลี่ยวิชาภาษาอังกฤษสูงมาก จนได้รับรางวัลจากเขตพื้นที่ฯ ส่วนภาษาไทยนักเรียนก็อ่านคล่องเขียนคล่องกันทุกห้องเรียน 

          งานนี้..จึงไม่รู้ว่าใครจะดูงานใครกันแน่ แต่อันนี้ไม่ใช่ปัญหา ขอแค่ได้เจอหน้า ผอ.เนาวะรัตน์ก็เพียงพอและคุ้มค่า...อย่างอื่นก็ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ

          ๑๑.๐๐ น.ของวันนี้ ที่คณะจากโรงเรียนวัดเอี่ยมประดิษฐ์เดินทางมาถึง นำโดยผอ.โรงเรียนทั้งสองท่าน แต่อยู่คนละเขตฯและคนละจังหวัด

          หลังจากรับประทานอาหารว่างเป็นที่เรียบร้อย ผอ.โรงเรียนบ้านหนองผือ ก็ยิงคำถามทันที มีข้อคิดเห็นมากมาย ระบายความรู้สึกที่ดีงามเกี่ยวกับการจัดซื้อสื่อหนังสือภาษาไทย ชั้นป.๑ -ป.๖ ที่เป็นผลงานนวัตกรรมของท่านผอ.เนาวะรัตน์ 

          หนังสือได้รับเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ใช้สอนมาแล้ว ๓ สัปดาห์ จึงต้องบอกเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างตรงไปตรงมาว่ามันเลิศมาก ครูชอบเด็กก็ชอบ สอนสบายไร้กังวล เด็กกระตือรือร้นที่จะอ่าน คนสอนก็เบิกบานใจ เหมือนได้เครื่องทุ่นแรง ความรู้สึกเสียดายเวลาที่ค้นพบสื่อหนังสือนี้ล่าช้าไปหน่อย เหมือนพบไม้งามเมื่อยามขวานบิ่น ยังไงยังงั้นเลย

          ขณะที่ชาวคณะเดินชมโรงเรียนบ้านหนองผือ ครูทุกคนก็เป็นกันเอง ทั้งเจ้าของบ้านและผู้มาเยี่ยมเยือนก็สรวญเสเฮฮ ไปตามประสาโรงเรียนขนาดเล็กเหมือนกัน ไม่มีการต้องบรรยายทางวิชาการแต่อย่างใด เหมือนมองตาก็รู้ใจนั่นเอง

          ก่อนร่ำลาจากกัน...เพื่อที่คณะจะเดินทางไปพักผ่อนที่แพท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกคนที่ทำให้ได้รู้จักโรงเรียนคุณภาพของเมืองนครนายก ได้ทำให้พบและขอบคุณ ผอ.เนาวะรัตน์ ผู้เขียนสื่อหนังสือภาษาไทยแนวใหม่ ให้ผมได้ใช้สอน ป.๑ – ป.๓ อยู่ทุกวันนี้ ช่วยให้คนหมดไฟ ได้ลุกขึ้นสู้เพื่อการอ่านออกเขียนได้อีกครั้ง อย่างมีพลังและเป้าหมาย

          ในท้ายที่สุด...เมื่อคณะเดินทางกลับไปแล้ว...ผมกลับเข้าห้องเรียน เพื่อสอนการอ่านตามปกติ แต่วันนี้ไม่เหมือนทุกวัน ฉุกคิดขึ้นได้ว่าแค่ฝันคงไม่พอ ต้องลงมือทำ คงช่วยให้เด็กเก่งขึ้น ในแบบที่ไม่แตกต่างจากโรงเรียนที่มาเยี่ยมเยือนมากนัก ถึงแม้ว่า..เวลาจะเหลือน้อยแล้วก็ตาม

          เย็นมากแล้ว...แดดร่มลมตก นั่งดูปลาแหวกว่าย “ในโคกหนองนา ๔ ไร่ใกล้เกษียณ” ทำให้นึกถึงบรรยากาศการทำงานที่ผ่านมา เคยถามตัวเองว่า จะไปต่อหรือพอแค่นี้ ถ้าไม่คิดว่าจะต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน คงเลิกและอำลาไปนานแล้ว   

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๔  กันยายน  ๒๕๖๕

          

         

    

     

หมายเลขบันทึก: 707256เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2022 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2022 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท