๑,๓๑๓ บันทึกข้อมูลและสถิติใหม่ให้ชีวิต....


นับเป็นโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่กาญจนบุรี เขต ๔ ที่มีความสะอาด สดใส ร่มรื่นและเป็นระเบียบเรียบร้อยที่สุด(ด้านสิ่งแวดล้อม) เนื่องจากเขตฯได้มีประกาศให้รางวัลแล้ว โดยบอกว่าเอาไปเลย ชนะเลิศยอดเยี่ยม ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕

        เมื่อชีวิตเดินทางมาถึงช่วงท้ายๆของการรับราชการ ก็มักจะมีเรื่องให้จดจารและเล่าขานให้ลูกหลานฟัง ตามแบบฉบับของผู้สูงวัย ที่ชอบหลงใหลได้ปลื้มกับเหตุการณ์ในอดีต

          บางทีมันก็ไม่ได้มีประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม ไม่ได้ก่อคุณูปการแก่ผู้รับฟัง แต่สำหรับผู้เขียนแล้ว รู้สึกขำขันและดื่มด่ำกับความสุข ที่อดทนและรอดปากเหยี่ยวปากกามาได้ยังไงกัน

          สารพันข้อมูลส่วนตนที่อยากบันทึกไว้ เป็นสถิติใหม่เอี่ยม ที่จะหาโอกาสสร้างใหม่ไม่ได้แล้วในชีวิตนี้ อาจจะมีเพียงครั้งแรกและครั้งเดียวก็เป็นได้ ดังนี้

           การปิดเทอมย่อย(ตุลาคม) ที่กำลังจะผ่านไป ถือเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตราชการ เพราะตุลาคมปีหน้า ๒๕๖๖ ก็จะเกษียณแล้ว ไม่มีคำว่าปิดเทอมกลางปีการศึกษาอีกต่อไป

          ปิดเทอมที่ผ่านไป (๘ ตุลาคม – ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๕) เป็นครั้งแรกที่ไม่มีวันหยุดเลย ถ่อสังขารไปทำงานที่โรงเรียนทุกวัน เหมือนคนบ้างาน  แต่เปล่าเลยก็แค่เสพติดงานเท่านั้น

          นับเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย ที่ปิดเทอมย่อย มีเวลาอันจำกัด แต่ได้ทำงานเต็มที่ แล้วได้งานทั้งคุณภาพและปริมาณ พัฒนาสิ่งแวดล้อมมากมาย ได้ซ่อมแซมอาคารเรียนที่ชำรุดด้วย

         นับเป็นผู้บริหารสถานศึกษาที่มีอายุมากที่สุดแล้ว(มั้ง) เพราะ ผอ.รร.ที่เกิด ๒๕๐๖ จะเกษียณปีหน้า แต่ผมเกิด ๒๕๐๕ อายุจะ ๖๐ ปี ได้ไปต่อจนถึงปี ๒๕๖๖  จึงน่าจะแก่กว่าเขาเลย

         ข้อมูลผอ.รร.ที่เสนอขอสายสะพายในวันนี้ ทราบได้ทันทีว่าผมมีอายุราชการมากที่สุด เนื่องจากผมเคยอยู่ในท้องที่กันดาร ที่ได้รับวันทวีคูณเป็นสองเท่า อายุราชการจึงมากกว่า ๔๐ ปี

         ข้อมูลครูและผอ.รร.ที่จะเกษียณในปีหน้า บ่งบอกว่าผมเงินเดือนสูงสุดของเขตพื้นที่ฯที่มีทั้งหมด ๙๒ โรงเรียน เพราะผมเงินเดือนตันขั้นสูงสุดของผู้บริหารมา ๓ ปีแล้ว จึงพบว่ามีคนที่เงินเดือนเท่าผมไม่ถึง ๑๐ คน มากกว่าผมจึงไม่มีแล้ว อันนี้ถือว่าอยู่ได้ทนทานนานจริงๆ

          จากฐานข้อมูลผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ ไม่มีใครผ่านงานหรือมีประสบการณ์หลากหลายเท่าผมแน่นอน เพราะผมผ่านการเป็นครู ศึกษานิเทศก์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียน อาจารย์ใหญ่ และสุดท้ายผู้อำนวยการโรงเรียน บางตำแหน่งที่กล่าวมาเขาโละทิ้งไปแล้ว คิดดูเถิด

          บริหารโรงเรียนขนาดเล็กที่มีอัตรากำลัง(ครู)มากที่สุด แต่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ ปัจจุบันมีครูประจำการ ๖ คน ( รวม ผอ.) และขาดครู ๒ คน แต่ที่มีอยู่จริงๆ ๑๑ คน เพราะรวมครูอัตราจ้างชั่วคราว ๒ คน และโรงเรียนจ้างพิเศษอีก ๓ คน ธรรมดาซะที่ไหน

          นับเป็นโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่กาญจนบุรี เขต ๔ ที่มีความสะอาด สดใส ร่มรื่นและเป็นระเบียบเรียบร้อยที่สุด(ด้านสิ่งแวดล้อม) เนื่องจากเขตฯได้มีประกาศให้รางวัลแล้ว โดยบอกว่าเอาไปเลย ชนะเลิศยอดเยี่ยม ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕

      .  เมื่อประมวลข้อมูลที่กล่าวมา ผมจึงสรุปความเป็นปริมาณงานได้อย่างน่าภาคภูมิใจ ที่ไม่มีใครเหมือน และทำได้ไม่เหมือนใคร คือเป็นได้ทั้งครู ภารโรง และผู้บริหารโรงเรียน คงไม่มีอะไรมากและยุ่งยากกว่านี้อีกแล้ว ถือว่าโชคดีที่ยังมีชีวิต มีลมหายใจในเช้าวันใหม่ที่สดใสกว่าเดิม

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๓๑  ตุลาคม  ๒๕๖๕

หมายเลขบันทึก: 709445เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2022 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2022 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท