๑,๓๓๑ คนดีศรีกาญจน์ศึกษา


  ในข้อความบอกว่า “เป็นผู้ปฏิบัติตนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงานที่รับผิดชอบ เป็นแบบอย่างการประพฤติตนที่ดีตามศาสตร์พระราชา”

            ตื่นแต่เช้ามืด รีบโทรหาครูเพื่อบอกว่า งานวันครูที่เขตฯในวันนี้ ครูช่วยรับรางวัล “การพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน” ซึ่งโรงเรียนได้รับรางวัลเหรียญทองชนะเลิศยอดเยี่ยม ประจำปีการศึกษานี้ 

            ส่วน ผอ.ขอเดินทางไปจังหวัด เพื่อร่วมงานวันครูเหมือนกัน จัดโดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี มีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

            ออกจากบ้านตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง พอเปิดไฟหน้ารถ ก็เห็นหมอกสีขาวจางๆลอยอ้อยอิ่งให้เห็นลางๆอยู่กลางถนน ไม่กล้าขับรถเร็วมากนัก เขาให้รายงานตัวแปดโมงครึ่ง ยังไงก็ทัน

            ขับรถมาได้ไม่ถึงชั่วโมง ท้องฟ้าเริ่มเจิดจ้า ดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้ากำลังจะโผล่พ้นทิวเขา สวยงามจับตาจับใจยิ่งนัก ในวันที่ต้องเดินทางไปร่วมงาน “วันครู” ปีสุดท้าย

          แสงจากดวงอาทิตย์ที่สดใส ก็คล้ายกับชีวิตในยามนี้ ที่มีพลังใจ ได้ประสบแต่ความสุข  สดชื่น มีชีวิตชีวา เหมือนโชคชะตาลิขิตให้เป็นไปชั่วขณะหนึ่ง ก่อนจะร่ำลา เหมือนดวงอาทิตย์ที่ต้องคล้อยต่ำลงลับขอบฟ้า..ในยามเย็น

            เหลือบดูเวลาอีกครั้ง จากกำหนดการฯในหนังสือเชิญให้เข้าร่วมงาน”วันครู” ครั้งที่ ๖๗ ณ ห้องประชุมคอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรมราชศุภมิตร เมืองกาญจนบุรี เพื่อรับรางวัล “คนดีศรีกาญจน์ศึกษา“ ประจำปี ๒๕๖๖

            กว่าจะหาที่จอดรถได้ ก็เสียเวลาไปพอสมควร แต่ก็ทันรายงานตัวตามเวลาที่ผู้จัดกำหนดไว้ คณะครูและผู้บริหารจากทุกอำเภอในชุดผ้าไทย เดินกันขวักไขว่ โรงแรมที่ว่าใหญ่ที่สุดของจังหวัด จึงดูคับแคบไปถนัดตา

            เมื่อเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์ ก็ต่อด้วยเสียงขับขานคำฉันท์ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ และร่วมกันกล่าวคำปฏิญาณตน ..วันนี้..ตั้งใจเหลือเกินที่จะกล่าวดังๆ เพราะปีหน้าจะไม่ได้มายืนกล่าวแบบนี้อีกแล้ว

            จากนั้น..มีรายการแสดงที่เจ้าภาพจัดให้เป็นพิเศษ ชื่อชุด “คุรุวันทาบูชาครู” ร่ายรำโดยครูสาวสวยเกือบ ๑๐ ชีวิต  สมเป็นภาพงานวันครูในเวทีระดับจังหวัดที่สมบูรณ์แบบจริงๆ

            ๑๐.๓๐ น.พิธีกรประกาศชื่อ...เข้ารับรางวัล...ไม่รู้สึกตื่นเต้นแต่อย่างใด ความรู้สึกในใจคิดว่า..จะขอรักษาคุณงามความดีนี้ไว้ ด้วยการทำประโยชน์ให้เกิดขึ้นในสังคม ถึงแม้ว่า...สักวันจะไม่ได้เป็นครูแล้วก็ตาม

            พอลงจากเวที...ก็พอดีกับที่ครูส่งภาพมาจากเขตฯ เพื่อบอกว่า..เข้ารับรางวัลงานวันครูจากท่านผอ.เขตฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว..เช่นเดียวกัน

            ภาพเพียบพร้อมทั้งสองงาน จึงก้มลงอ่านข้อความเชิดชูเกียรติ ในฐานะที่เป็นผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กคนหนึ่ง..ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้...”คนดีศรีกาญจน์ศึกษา”

            ในข้อความบอกว่า “เป็นผู้ปฏิบัติตนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงานที่รับผิดชอบ เป็นแบบอย่างการประพฤติตนที่ดีตามศาสตร์พระราชา”

            ข้อความบรรทัดสุดท้าย “ขอให้มีความสุข ความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานสืบไป” อยากจะต่อคำพ่วงท้าย เป็นวงเล็บเล็กๆ .ว่า...ณ โคกหนองนา...จังเลย

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๖  มกราคม  ๒๕๖๖

            

หมายเลขบันทึก: 711299เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2023 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2023 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ ท่าน ผอ. ;)…

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท