๑,๓๓๓ ดนตรีจิตอาสา งานวิวาห์ผู้ปกครอง


“ป้าเก๋ คือสุดยอดผู้ปกครอง...และสุดยอดของความเป็นลูกที่กตัญญู..ชีวิตสมรสของป้าเก๋ จะมีความสุขอย่างยั่งยืนและมั่นคงแน่นอน...ผมรักในหัวใจของป้าเก๋..เจ้าสาวผู้มีจิตใจที่งดงามยิ่งนัก...”

          ผู้บริหารทุกคนจะเข้าใจบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาเป็นอย่างดี และผมคนหนึ่งที่โชคดีที่ได้ทำงานกับคณะกรรมการฯที่มีน้ำใจ ให้ความช่วยเหลือโรงเรียนมาตลอด

          การทำงานที่ย่างก้าวเข้าสู่ปีที่ ๑๗ ได้ทำความรู้จักกรรมการโรงเรียนมาแล้ว ๓ ชุด รู้สึกได้ถึงความราบรื่นและเรียบร้อย ทำงานได้อย่างสบายใจในโรงเรียนขนาดเล็ก

          โรงเรียน..ไม่ว่าจะใหญ่จะเล็ก...กรรมการสถานศึกษามีบทบาทสำคัญ ที่จะทำให้โรงเรียนก้าวหน้าไปมากหรือน้อย หรือไม่ก็หยุดนิ่งอยู่กับที่ หากมีกรรมการที่ไม่เข้าใจบทบาทของตนเอง

          วันนี้...ด้วยความที่รู้สึกรักและนับถือกรรมการสถานศึกษา จึงขอไปงานวิวาห์ผู้ปกครอง ซึ่งเป็นเจ้าสาวที่แสนสวย เดิมนั้นนางเป็นโสด ไม่เคยแต่งงานมาก่อน อ้าว....แล้วเป็นผู้ปกครองได้ไง เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟัง....

          เรื่องมีอยู่ว่า..คุณวน แย้มอินทร์ เป็นกรรมการโรงเรียนมาได้ ๓ ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ ได้นำเด็กชายแอนฟิวด์และเด็กชายฟีฟ่า มาเข้าเรียนชั้นอนุบาลที่โรงเรียนบ้านหนองผือ

          เลยเป็นที่ร่ำลือและโจษขานกันไปทั่ว เพราะคุณวนมีธุรกิจการค้าอยู่ในตลาด เป็นที่รู้จักและเคารพนับถือของชาวบ้านเลาขวัญเป็นอย่างดี เมื่อคุณวนนำลูกหลานมาเรียน ชาวบ้านร้านตลาดก็ส่งลูกตามมาเรียนด้วย จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักเรียนบ้านหนองผือเพิ่มขึ้น..

          คุณวนหรือคุณตาแอนฟิวด์และฟีฟ่า ปัจจุบันหลานทั้งสองของคุณตาอยู่ชั้นป.๑ และป.๓ แล้ว ทุกวันนี้คุณตายังชักชวนให้ญาติและเพื่อนบ้านส่งลูกหลานมาเรียนอย่างไม่ขาดสาย

          ผมจึงเสนอชื่อคุณตาไปยังเขตพื้นที่ฯ เพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการสถานศึกษา ตั้งแต่ปีพ.ศ.๒๕๖๓...ตอนนั้นคุณตายังแข็งแรง และได้ขับรถรับส่งหลานมาเรียนทุกวัน

          คุณตามีลูกสาว ๒ คน คนหนึ่งอยู่ที่ประเทศอังกฤษ เป็นแม่ของแอนฟิวด์และฟีฟ่า อีกคนหนึ่งเป็นพี่สาวของแม่แอนฟิวส์และฟีฟ่า...ผมไม่รู้ชื่อจริง เรียกกันว่า...ป้าเก๋..

          แม่ของแอนฟิวด์...มีน้ำใจกับโรงเรียนอย่าล้นเหลือ ในปี ๒๕๖๒ ได้ร่วมกับเพื่อนๆที่ประเทศอังกฤษ สมทบทุนร่วมด้วยช่วยกันบริจาคเงินให้โรงเรียน ๗๐,๐๐๐ บาท เพื่อสร้างห้องอนุบาล ๒ ห้อง

          ส่งผลให้การบริหารจัดการห้องเรียนอนุบาลเป็นเอกเทศ มีความพร้อมและสะดวกปลอดภัยมาถึงทุกวันนี้ โรงเรียนจึงดูดี มีหน้ามีตาในสังคมกับเขาบ้าง

          ลำพังคุณตาวน...คนเดียวเลี้ยงหลาน ๒ คนไม่ไหวแน่ เพราะหลานกำลังซน..ที่โรงเรียนก็มีแต่ผอ.เท่านั้นที่เอาอยู่ เพราะผอ.จะเอาจริง...เวลาสอนอ่านสอนเขียน ห้ามดื้ออย่างเด็ดขาด

          เมื่อแม่อยู่เมืองนอก แอนฟิวด์และฟีฟ่าก็ได้..ป้าเก๋ นี่แหละเป็นผู้ปกครองเต็มตัว คอยดูแลตักเตือนให้ทำการบ้านและอ่านหนังสือ วันหยุด..ป้าเก๋ก็จะมาหาหลานๆ พาไปซ้อมดนตรีและเล่นกีฬา

          หลานทั้งสองคน...จะเชื่อฟังป้าเก๋ เพราะป้าเก๋..ใช้จิตวิทยาในการเลี้ยงดู ไม่ตามใจจนเกินไป ใช้เหตุผล ทั้งชมและชี้แนะ ด้วยความรักและเอาใจใส่อย่างจริงจัง

          ที่ผมทราบ...เพราะหลายครั้งที่ป้าเก๋ โทรมาถามถึงพฤติกรรมการเรียนรู้และพัฒนาการของหลาน เสมือนว่าเป็นแม่คนหนึ่ง..ซึ่งผมเชื่อว่าหลานสองคนนี้  จะไม่ขาดความอบอุ่นอย่างแน่นอน

          ผมเพิ่งทราบว่า..ป้าเก๋..ต้องออกจากงาน อันเนื่องมาจาก คุณวน..ผู้เป็นพ่อต้องผ่าตัดหัวใจเมื่อหลายเดือนก่อน หลังจากที่ทำกายภาพบำบัดแล้ว คุณตาก็มีอาการดีขึ้นเป็นลำดับ

         ผมนึกภาพออกเลย ป้าเก๋..เจ้าสาวผู้บอบบางและแสนสวย ก่อนหน้านี้ได้ทำหน้าที่ลูกสาว เพื่อดูแลพ่อที่ป่วยหนัก ให้ฟื้นคืนกลับมามีสุขภาพแข็งแรงดั่งเดิมกับเป็นผู้ปกครองหลานทั้งสองคน..ประดุจแม่คนหนึ่งเลยทีเดียว

          วันนี้..ป้าเก๋..แต่งงาน ณ ห้องอาหารหรือคลับเฮ้าส์ ณ ทุ่งดินดำรีสอร์ท ผมไม่รีรอแม้แต่น้อย ส่งดนตรีไทยของโรงเรียนไปช่วยบรรเลงขับกล่อม สร้างบรรยากาศแบบไทยเดิม เสริมความสุขสดใสให้แก่งานวิวาห์ของผู้ปกครอง ผู้เป็นบุตรสาวของกรรมการสถานศึกษา

          ผมต้องเล่นดนตรีและควบคุมวงไปด้วย ใจหนึ่งก็อยากขึ้นไปบนเวที เพื่อร่วมพิธีหลั่งน้ำสังข์กับเขาบ้าง ทำได้แค่หลับตา..ฝันว่าได้ไปยืนอยู่ตรงหน้าคู่บ่าวสาว..แล้วผมก็บอกเจ้าบ่าวว่า...

          “คุณโชคดีจัง...ที่ได้ป้าเก๋ของแอนฟิวด์และฟีฟ่า..เป็นคู่ชีวิต” จากนั้นผมได้พูดเบาๆกับป้าเก๋ว่า

          “ป้าเก๋ คือสุดยอดผู้ปกครอง...และสุดยอดของความเป็นลูกที่กตัญญู..ชีวิตสมรสของป้าเก๋ จะมีความสุขอย่างยั่งยืนและมั่นคงแน่นอน...ผมรักในหัวใจของป้าเก๋..เจ้าสาวผู้มีจิตใจที่งดงามยิ่งนัก...” 

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๒  มกราคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 711383เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2023 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2023 07:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ป้าเก๋ อายุยังไม่มากนะครับ ท่าน ผอ. ;)…

ครับ…อ่อนกว่าผมหลายปี เรียกป้า ตามหลานๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท