คติการนำเสนอภาพผู้นำบนดวงแสตมปื


คติการนำเสนอภาพผู้นำบนดวงแสตมป์

.

ผมเข้าใจว่า กระบวนการสร้างรูปภาพโดยใช้แม่พิมพ์นั้นมีมานานแล้ว วิวัฒนาการแรกสุดน่าจะมาจากการสร้างแม่พิมพ์ดินเหนียว แล้วนำดินเหนียวมาใช้การพิมพ์ภาพนูนต่ำ ตัวอย่างเช่น การพิมพ์พระพิมพ์เป็นเทคโนโลยีโบราณที่สุด ที่สามารถผลิตภาพจากแม่พิมพ์ดินเหนียวให้ภาพนูนต่ำนั้น สามารถผลิตออกมาได้จำนวนมากที่สุด

.

ต่อมา มีอารยธรรมเข้าสู่ยุคโลหะ ก็มีพัฒนาการทำแม่พิมพ์โลหะในการพิมพ์โลหะชนิดอ่อนเข้าไปในโลหะชนิดแข็งกว่า ทำให้เกิดรูปตามแม่พิมพ์โลหะ และเป็นที่มาของการผลิตเหรียญ

.

เงินเหรียญ (coin) ที่ใช้แลกเปลี่ยนซื้อขาย แต่เดิมนั้น ไม่ได้นิยมสร้างเป็นรูปใบหน้าผู้นำสูงสุดของรัฐ การสร้างเหรียญรุ่นแรก ๆ ซึ่งมีหลักฐานอยู่ในยุคกรีก จะเป็นภาพสัตว์ที่ทรงอำนาจ เช่น สิงห์โต ซึ่งเมื่ออ่านโทเท็มหรือ สัญลักษณ์สัตว์ต่าง ๆ มักจะแทนตระกูลของผู้นำ ในขณะที่เหรียญรุ่นแรก ๆ ของจีน เป็นเหรียญมีรู และนำเสนอเป็นสัญลักษณ์และภาษาเท่านั้น

.

ต่อมาในยุคของโรมัน มีคตินิยมในการใช้ภาพผู้นำในยุคนั้น ได้แก่ตำแหน่งจักรพรรดิ์ มาตอกเป็นเหรียญเพื่อกำหนดมูลค่ากลางในการแลกเปลี่ยน มีลักษณะเป็นภาพเหมือนจริงหันข้าง ลักษณะปรากฎบริเวณศรีษะถึงคอ เพื่อให้องคประกอบของรูปภาพเข้าได้พอดีกับเหรียญ ด้านหลังมีหลายแบบไม่ว่าจะเป็นภาพเทพเจ้า มีสัญลักษณ์ช่อชัยพฤกษ์เป็นลวดลายแห่งชัยชนะ บ้างก็เป็นรูปสัตว์

.

รูปหันด้านข้างบนเหรียญ จึงเป็นการนำเสนอภาพผู้นำเหมือนจริง ซึ่งโรมันมีความนิยมในลัทธิเหมือนจริง (realism) นอกจากสะท้อนถึงฝีมือและภูมิปัญญาของช่างแล้ว ยังนำเสนอถึงความสูงส่งและมีอารยธรรม (civilization)

.

ภาพหันข้าง ที่เห็นศรีษะถึงบ่า นี้จึงเป็นภาพต้นแบบและคติในการพิมพ์ดวงตราไปรษณียากร ในยุคแรก ๆ

.

(อ้างอิง)

https://en.wikipedia.org/wiki/History_of_coins

https://coinweek.com/.../ngc-ancients-the-lives-of-four.../

หมายเลขบันทึก: 711601เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2023 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2023 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท