๑,๓๕๕ สุดยอด..ความปลอดภัย


จากที่ก่อนหน้านั้น...ผู้ปกครองและชุมชนทราบกันดีว่ามีขโมยคอยจะงัดแงะและก่อความรำคาญมาตลอด แต่พอมีรปภ.ทุกอย่างราบรื่น เรียบร้อยและสุขสงบดีเหลือเกิน

จากการประเมินตนเอง ไม่มีใครบอกว่าดีหรือไม่  สังเกตได้จากหลักฐานเชิงประจักษ์ จะผ่านเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่เพียงใด อันนี้ไม่ได้ใส่ใจ ผมสนใจแต่ระบบและลงมือทำอย่างจริงจัง

เชื่อมั่นมาโดยตลอด นับตั้งแต่บรรจุเข้ารับราชการครู เมื่อ ๓๐ กว่าปีที่ผ่านมา

คือเชื่อว่า..ความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินในโรงเรียน สำคัญเทียบเท่ากับ “คุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน”ก็ว่าได้ มันเป็นความรู้สึก ที่มองไม่เห็นเป็นตัวเลข แต่มันสำคัญจริงๆ

นาทีแรกที่เข้ามาอยู่ในโรงเรียนเล็กหลังนี้ ในฐานะผู้บริหาร นักการภารโรงที่ใกล้จะเกษียณบอกว่า...มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่ไม่สามารถจะอยู่เวรยามภาคกลางคืนได้

อันเนื่องมาจากปัญหาสุขภาพและภาระงานในครอบครัว พอรับรู้ก็ต้องคิดต่อว่าจะหาทางออกอย่างไร เพื่อรักษาคนดีมีน้ำใจ ขณะเดียวกันโรงเรียนก็ต้องได้รับความปลอดภัยด้วย

บทสรุปที่ลงตัวที่สุดในตอนนั้น คือจ้างยามหรือรปภ. โดยให้ค่าตอบแทนเป็นรายเดือน โดยให้ปฏิบัติงานและพักนอนที่โรงเรียน ตั้งแต่เวลาประมาณ ๑๘.๓๐ น. – ๐๖.๓๐ น. ของทุกวัน

วันนั้น ไม่มีใครถามเลยว่าเอาเงินที่ไหนจ้าง  ผอ.ก็ไม่จำเป็นจะต้องไปรายงานใคร  แค่ตัวเองรู้และมองเห็น ก็เป็นสุขแล้วในเวลานั้น

ถือว่าเป็นการจ้างงานที่นานมาก ดูเหมือนจะนานกว่าภาครัฐในบางตำแหน่งเสียอีก ก็ตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๔๙ มาจนถึง  ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๒  รวมเวลา ๑๓ ปี ๓ เดือน

เงินส่วนตัวที่ผมจ่ายเป็นค่าตอบแทนรายเดือน รวมแล้วมากกว่า ๒ แสนบาท ไม่เคยเลยสักครั้งที่จะรู้สึกเสียดาย เพราะผลผลิตที่ได้รับมันคุ้มค่าเกินบรรยาย มันกลับกลายเป็นการเจริญเติบโตของโรงเรียนในกาลต่อมา

จากที่ก่อนหน้านั้น...ผู้ปกครองและชุมชนทราบกันดีว่ามีขโมยคอยจะงัดแงะและก่อความรำคาญมาตลอด แต่พอมีรปภ.ทุกอย่างราบรื่น เรียบร้อยและสุขสงบดีเหลือเกิน

เหตุผลที่ต้องยุติบทบาทของรปภ.ก็เพราะมีบ้านพักครูเกิดขึ้นและมีครูอยู่ประจำที่บ้านพัก ผอ.ก็เลยไม่ได้จ่ายค่าตอบแทนรายเดือนอีกต่อไป

ในขณะที่มี รปภ.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด ไม่เคยประมาท และไม่เคยคิดว่าเพียงพอแล้ว ยังได้ปฏิบัติการติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในและรอบๆอาคารเรียนหลังเก่าจำนวน ๘ ตัว

ต่อมาพอสร้างอาคารเรียนหลังใหม่เสร็จ(อาคารออมสิน)  ก็เลยเพิ่มเข้าไปอีก ๘ ตัว รวมกล้องวงจรปิดทั้งโรงเรียน แบบครอบคลุมทุกพื้นที่ในโรงเรียน จำนวนทั้งหมด ๑๖ ตัว

วันนี้ ถือโอกาสให้ช่างผู้ติดตั้งกล้องวงจรปิด ตรวจสอบกล้องทุกตัวว่ามีความพร้อมในการใช้งานมากน้อยเพียงใด เนื่องจากที่ผ่านมามีการซ่อมฝ้าเพดานและปรับปรุงซ่อมแซมอาคาร(ทาสี) บางทีอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของกล้องวงจรปิดก็ได้ ไม่มากก็น้อย

ผลการตรวจสอบกล้องทั้งระบบ ไม่พบปัญหาเลยแม้แต่ตัวเดียว สามารถดูได้จากโทรศัพท์ จะดูที่ไหนก็ได้ขอให้มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตเท่านั้น และสามารถดูย้อนหลังก็ได้

ปิดเทอมแบบนี้ มีกล้องวงจรปิดอยู่ใกล้ตัว ก็ช่วยให้อุ่นใจ คลายความร้อนอบอ้าวไปได้เยอะ

ขยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๓  เมษายน  ๒๕๖๖

 

หมายเลขบันทึก: 712320เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2023 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2023 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีจ้ะน้อง ผอ.คนเก่ง สมัยโน้น…คนเราจินตนาการว่า มนุษย์จะมีหูทิพย์ ตาทิพย์ ได้ยิน ได้เห็น สิ่งที่อยู่ไกล ๆ ได้….สมัยนี้ เป็นจริงทุกประการ แสดงว่า บรรพบุรุษเรามีญาณวิถีที่รู้เห็นล่วงหน้าจริง ๆ นะจ๊ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท