๑,๓๕๙ เตรียมการต้อนรับปีการศึกษา ๒๕๖๖


ก่อนเปิดภาคเรียนของทุกปี ภาพแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนก็จะเป็นแบบนี้ ปีนี้เตรียมการแต่เนิ่นๆ เพราะคิดว่า จะต้องทำให้ดี เอาไว้จดจำเป็นที่ระลึก ถึงแม้จะมีข่าวพยากรณ์อากาศแจ้งเตือนว่าจะมีลมพายุฝนฟ้าคะนองพัดกระหน่ำในอีกไม่ช้านี้

ความรู้สึกตื่นเต้นและใจหายเล็กน้อย เมื่อคิดว่า..การเก็บกวาดเพื่อเตรียมโรงเรียนก่อนเปิดภาคเรียนใหม่ในครั้งนี้ คงเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว เพราะต่อไปจะไม่มีงานแบบนี้ให้ทำอย่างแน่นอน

เก็บกวาดใบไม้บนหลังคาห้องธุรการ ทำความสะอาดให้ดูเรียบร้อยสบายตา ก่อนหน้านี้ก็ได้เก็บกวาดหลังคาของอาคารเรียนและโรงจอดรถของครู

ส่วนหลังคาบ่อปลา…สังเกตพบว่าใบไม้หมักหมมสะสมอยู่นาน จึงมีใบไม้มากมายเป็นพิเศษ ยังโชคดีที่ไม่ทำให้หลังคาที่เป็นตาข่ายบางๆฉีกขาดไปเสียก่อน

ศาลานั่งเล่น อาณาบริเวณที่ต้อนรับผู้ปกครอง ถึงแม้ว่าจะดูเก่าไปสักหน่อย  แต่พอฉีดน้ำล้างฝุ่นละอองออกไปบ้าง ก็มองเห็นความสดใสได้มากขึ้น

เก็บกวาดใบไม้..จึงได้เห็นว่าเฟื่องฟ้าที่ออกดอกอยู่นานเป็นเดือน ตอนนี้ดอกเริ่มจะโรยราและกำลังจะแตกกิ่งก้านใบต้อนรับลมที่ร้อนระอุ เพื่อมิให้เป็นการเสียเวลา ลงมือตัดแต่งให้เป็นทรงพุ่มเตี้ย จนแล้วเสร็จหมดทุกต้น

การแต่งแต่งพุ่มเฟื่องฟ้ามิใช่เรื่องยากเลย ทำบ่อยจนชำนาญแล้ว ต้องใจเย็น ไม่ต้องรีบร้อน งานจึงจะออกมาดีและสวยงาม มองดูเป็นระเบียบเรียบร้อย

แปลงเกษตร…หลังจากคลุกมูลวัวอยู่นานเป็นเดือนวันนี้ได้เวลาพรวนดิน เพื่อให้มูลวัวผสมปนเปกันไปจนทั่วทั้งแปลง ตากดินฆ่าเชื้อโรคอีกสักพัก เปิดเทอมมานักเรียนจะได้ลงมือปฎิบัติงานได้ทันที

โรงอาหาร..ยังไม่ได้ทำความสะอาด ยกโต๊ะและเก้าอี้ออกไป อำนวยความสะดวกให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่จะเข้ามาจัดหน่วยฯ ในวันเสาร์ที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๖ ก่อนวันเลือกตั้ง หรือหลังจากที่ไปรับวัสดุอุปกรณ์แล้ว

หนังสือเรียนชั้นอนุบาล ๒ - ป.๖ ครบถ้วน นับเป็นครั้งแรกในรอบ ๑๐ ปี ที่การจัดซื้อหนังสือเรียนครบ ๑๐๐ % ตั้งแต่เดือนเมษายน ๒๕๖๖ ทุกปีที่ผ่านมาจะครบถ้วนสมบูรณ์ต่อเมื่อโรงเรียนเปิด (๑๖ พฤษภาคม)

ก่อนเปิดภาคเรียนของทุกปี ภาพแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนก็จะเป็นแบบนี้ ปีนี้เตรียมการแต่เนิ่นๆ เพราะคิดว่า จะต้องทำให้ดี เอาไว้จดจำเป็นที่ระลึก ถึงแม้จะมีข่าวพยากรณ์อากาศแจ้งเตือนว่าจะมีลมพายุฝนฟ้าคะนองพัดกระหน่ำในอีกไม่ช้านี้  ( ๘ - ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๖)

พายุฤดูร้อนกับฝนจะตกหนักจะเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหนกัน ในเมื่อปิดเทอมตั้งหลายวัน ฝนตกลงมาครั้งเดียวเอง ในความเป็นจริงที่สุดก็คือ ร้อนกว่าทุกปีที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่สัมผัสได้ชัดเจนและแน่นอนที่สุด

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๗  พฤษภาคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 712685เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2023 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2023 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท