๑,๓๗๑ ภาพลักษณ์..โรงเรียนขนาดเล็ก


   ทำให้ดูอยู่ให้เห็น มุ่งเน้นการมีส่วนร่วม จนบังเกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีงาม ส่วนรางวัลก็พอได้ติดปลายนวมกับเขา ทั้งระดับเขต ภาค และระดับชาติ ต่างกรรมต่างวาระก็ว่ากันไปในแต่ละปี

          โชคดีแล้วที่สามารถอยู่ได้นาน บริหารจัดการจนเกือบจะตลอดรอดฝั่ง เหลือเวลาอีกไม่ถึง ๔ เดือน เริ่มจะได้กลิ่นบำนาญ แล้ววันเวลาก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ทิ้งภาพเอาไว้ในความทรงจำมากมาย

          บันทึกไว้เป็นตำนานก็คงพอได้ ที่เป็นผอ.รร.ที่อยู่ทนและอยู่นานที่สุดของอำเภอ จังหวัดและเขตพื้นที่ฯ ณ โรงเรียนหลังเล็กๆประมาณนี้ ที่มีเด็กเพียง ๑๐๐ คน

          ชีวิตการบริหารสถานศึกษาจริงๆ จึงยิ่งกว่าละคร ขอสะท้อนภาพบางช่วงบางตอนออกมาให้เห็น โดยไม่จำเป็นต้องบรรยายเน้นย้ำถึง ความยากลำบากและขาดแคลน มาดูสีสันของปัจจุบันกันดีกว่า

          แต่ถ้าหากจะนึกย้อนไปบ้าง ก็คงมีเพียงแค่ ๓ ตอนเท่านั้นที่ยังจำได้อย่างขึ้นใจ

          ตอนต้น...เมื่อไม่มีก็ต้องสร้าง เพื่อพิสูจน์ตัวเอง ใช้หัวใจนำพา ศรัทธานำทาง โดยสร้างแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมก่อนอย่างอื่น คู่ขนานไปกับการเรียนการสอนที่มุ่งแต่อ่านออกเขียนได้เท่านั้น

          เพื่อร้องเรียกศรัทธาจากผู้ปกครองเอามาสะสมไว้ ทำงานให้มีความสุข ท้อบ้างแต่ไม่เคยถอย คอยให้กำลังใจตัวเอง เราก็มีความรู้ความสามารถ โรงเรียนเล็กๆแค่นี้..ทำไมจะเอาไม่อยู่...

          ตอนกลาง..สร้างการยอมรับ ว่าอย่ามายุบควบรวมฉันเลย เพราะโรงเรียนหลังนี้มีนวัตกรรมทางการบริหาร มีการประสานพลังผู้ปกครอง ผู้นำท้องถิ่นและชุมชน ตลอดจนภาคีเครือข่ายมากมาย

          ทำให้ดูอยู่ให้เห็น มุ่งเน้นการมีส่วนร่วม จนบังเกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีงาม ส่วนรางวัลก็พอได้ติดปลายนวมกับเขา ทั้งระดับเขต ภาค และระดับชาติ ต่างกรรมต่างวาระก็ว่ากันไปในแต่ละปี

          ตอนปลาย..โค้งสุดท้ายเตรียมส่งมอบโรงเรียนคุณภาพของชุมชนหมู่บ้าน ให้แก่คณะครูและผู้ปกครอง ที่ได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา ขอบคุณที่เชื่อมั่นและยอมรับในโรงเรียนเล็กๆแห่งนี้

          ดิน น้ำและต้นไม้ ที่ให้ร่มเงาแห่งความสงบสุข จงกลับคืนไปให้ผู้ที่คงอยู่ ได้รักษาและสร้างสรรค์ต่อไป อย่างน้อยพวกเราก็เป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีภาพลักษณ์ที่ดีและงดงาม

          พร้อมที่จะให้การต้อนรับครูและผู้บริหารรุ่นใหม่ ที่จะได้มาหลังจากคืนอัตราเกษียณอายุราชการ..การเดินทางที่ยาวนานจึงใกล้จะสิ้นสุดแล้ว

          ด้วยรอยยิ้มและความภาคภูมิใจ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๕  มิถุนายน  ๒๕๖๖

ทางเข้าโรงเรียน

         

          

 หน้าโรงเรียน  

 

ยินดีต้อนรับ    

เข้าสู่อาคารเรียน

อาคารเรียน ป.๑ ก. งบ อบจ. (๒๕๒๓)

อาคารธนาคารออมสิน

ห้องประชุมครู

ห้องประชุมนักเรียน

ทางเข้าห้องสมุด

ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์

โรงอาหาร

โรงจอดรถครูและผู้บริหาร

รั้วและศาลา

แปลงเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง

เศรษฐกิจพอเพียง

สนามเด็กเล่น

ห้องซ้อมดนตรี

หมายเลขบันทึก: 713065เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2023 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2023 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท