๑,๓๗๒ ทบทวนและตรวจทานการสอนแบบActive Learning


  เป้าประสงค์Active Learning จึงมิใช่เพื่อความรู้อย่างเดียว แต่ความสำคัญจะอยู่ที่การสร้างกระบวนการคิด วิเคราะห์ เสริมแรงและต่อยอด ให้นักเรียนเกิดการหยั่งรู้ที่ลึกซึ้ง

          พอดีไม่ใช่ครูผู้สอน แต่พอได้สอนจึงเข้าใจอะไรบางอย่าง ที่มันกั้นกลางระหว่างครูกับผู้เรียน การที่ผมพบเห็นและสัมผัสได้ง่ายๆ เพราะผมสอนเพียงวิชาเดียว

          คราวนี้ถ้าเป็นครูประจำชั้นที่ต้องสอนคนเดียวทั้งวันทุกวิชา จะว่าไปแล้วก็เหมือนยากอยู่เหมือนกัน ถ้าครูไม่เปิดใจ ไม่รับรู้และไม่เรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลง

          ผมไม่เคยอบรมเรื่องActive Learning เพราะมีความเชื่อว่าอันนี้ไม่ใช่วิธีสอนและไม่ใช่เรื่องแปลกพิสดารอะไรเลย เป็นเพียงกิจกรรมที่ครูสร้างสิ่งเร้าหรือกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้เท่านั้น

          คือ Action พื้นฐานที่มีอยู่ในครูทุกคนบนโลกใบนี้อยู่แล้ว แต่ขึ้นอยู่กับว่าครูจะนำออกมาใช้หรือไม่ เมื่อครูมีการเคลื่อนไหวผ่านกิจกรรมนำเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ เด็กก็จะเกิดActiveนั่นเอง

          ไม่ว่าจะหลักสูตรเก่าหรือใหม่ ล้วนต้องมีการสอดแทรกActive Learning ด้วยกันทั้งนั้น เมื่อครูรุ่นใหม่เข้าไม่ถึงก็จึงต้องมีการอบรมโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ(ทฤษฎี) ซึ่งวิทยากรบางคนผ่านประสบการณ์การเป็นครูน้อยมาก

          จึงไม่ค่อยมีAction ในการถ่ายทอด ซึ่งอาจทำให้ครูที่มีภาระงานมากอยู่แล้ว ไม่สามารถเข้าถึงความเป็นActive Learning ที่แท้จริง

          สำหรับผมวิธีการที่จะทำให้ง่ายและงดงาม ผมจะนึกย้อนไปสมัยที่ผมเป็นนักเรียน ลองคิดดูครับ ครูสอนอย่างไร?แล้วทำให้เราสนุก อยากมาโรงเรียนและรู้สึกประทับใจครู

          ครูให้เราพูดหน้าห้อง ให้เราร้องเพลง ทั้งเพลงในบทเรียนและเพลงประจำตัวเพื่อเอาไว้ใช้สอบ ครูใช้การปรบมือกระตุ้นให้เราตื่นตัวตลอดเวลา ครูพาเราออกนอกห้อง พาเราทำแปลงเกษตร ฯลฯ

          ครูไม่มีห้องวิทยาศาสตร์ แต่ให้เราเรียนรู้จากต้นไม้และใบหญ้า ครูพาเราทำกับข้าวและขนม ครูสอนศิลปะและงานประดิษฐ์อย่างจริงจังตั้งใจ เราได้จินตนาการมากมายจากครู

          เป้าประสงค์Active Learning จึงมิใช่เพื่อความรู้อย่างเดียว แต่ความสำคัญจะอยู่ที่การสร้างกระบวนการคิด วิเคราะห์ เสริมแรงและต่อยอด ให้นักเรียนเกิดการหยั่งรู้ที่ลึกซึ้ง

          วันนี้จึงลองสังเกตดูจากกิจกรรมกลุ่ม ให้นักเรียนแต่งประโยคจากบัตรคำ พบว่านักเรียนต้องช่วยกันแก้ปัญหา ต้องเลือกและตัดสินใจร่วมกันว่าจะใช้บัตรคำใดที่เหมาะสม

          การถกเถียงในกลุ่มด้วยเหตุและผล ว่าได้หรือไม่ได้ ใช่หรือไม่ใช่ คือการเรียนรู้ร่วมกันอย่างตื่นตัว ผมแทบไม่ต้องประเมินผลหลังเรียน เพราะในระหว่างทางที่เด็กเรียน เขากระตือรือร้นและเรียนรู้อย่างมีความสุข อันนี้กระมังที่ผมอยากจะเรียกว่า Active Learning

          ผมแค่ทบทวนและตรวจทานการสอนของผม ว่ามาถูกทางและเข้าใจถูกต้องหรือไม่?

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๘  มิถุนายน  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 713102เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2023 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2023 07:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท