๑,๓๘๔ ผ้าป่า...วันแม่แห่งชาติ


พิธีการอันสำคัญยิ่ง ผ่านไปด้วยความเรียบร้อยและสวยงาม ผมรู้สึกซาบซึ้งใจยิ่งนักที่มีโอกาสได้สร้างสรรค์กิจกรรมนี้ ที่แสดงถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

          นับเป็นครั้งแรกที่งานวันแม่ของโรงเรียน ไม่มีพิธีการให้ลูกหลานได้กราบแม่ ย่าและยาย เพื่อแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที อันนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความห่วงใยในความรู้สึกที่มีต่อเด็ก

          แต่เนื่องจากเวลามีจำกัดจริงๆ ยังต้องมีกิจกรรมอย่างอื่นอีกในวันเดียวกัน

          ทั้งกิจกรรมเทิดพระเกียรติที่สำคัญยิ่ง เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีต่อสถาบัน และกิจกรรมทำบุญทำกุศลที่เรียกว่า ”ผ้าป่าการศึกษา” เป็นครั้งสุดท้ายของผมในชีวิตของการรับราชการครู

          คณะครูได้ใช้เวลาเตรียมงานไม่มากนัก จึงรู้สึกขลุกขลักบ้างเล็กน้อย ซึ่งในตอนแรกไม่ได้คิดจะจัดงานผ้าป่า วางแผนกันว่าจะเลี้ยงส่งผอ.ในช่วงต้นเดือนกันยายน ๒๕๖๖

          ผอ.ขอร้องว่าอย่าจัดเลย เงินโรงเรียนก็ไม่ค่อยจะมี การกินเลี้ยงโต๊ะจีนก็ต้องรบกวนเงินผู้ปกครอง อีกทั้งยังต้องมากินเหล้าเมายาในโรงเรียนอีก ดูแล้วไม่เห็นจะน่าประทับใจ

          การจัดงานแต่ละครั้ง ครูต้องเหนื่อยในการจัดเตรียมสถานที่ การจัดงานแบบนี้รายรับไม่เท่าไร แต่รายจ่ายก็เป็นที่น่าหดหู่ใจนัก ขอให้เรียบง่ายสมกับเป็นโรงเรียนพอเพียงเถิด

          เมื่อผอ.ไม่ให้ความร่วมมือ ครูจึงคิดอ่านจัดงาน “ผ้าป่าวันแม่แห่งชาติ”เสียเลย ถึงแม้จะยุ่งยากและเหน็ดเหนื่อยโดยทั่วหน้าในการเตรียมงาน แต่ก็คุมค่ากับเวลาและแรงกายที่ทุ่มเท

          เพราะเงินทำบุญของผู้ปกครองและชุมชนครั้งนี้ จะนำไปจัดจ้างครูพี่เลี้ยงชั้นอนุบาล หากไม่มีเงินผ้าป่าเข้ามาช่วย โรงเรียนจะยุ่งยากในการบริหารจัดการมิใช่น้อย

          ผ้าป่า..ก็เกือบจะไม่ได้จัดเหมือนกัน ผมหาเจ้าภาพไม่ได้ แม่ครัวจึงไปติดต่อเจ้าของฟาร์มไก่ในหมู่บ้าน ให้ช่วยเป็นประธานให้สักครั้ง พอได้ผู้นำงานบุญผ้าป่าแล้ว ทุกอย่างก็ดำเนินไปตามแผนงาน

          เก้าโมงเช้า..พิธีการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๖

          โดยมีประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านหนองผือ เป็นประธานในพิธี นักเรียนและผู้ปกครองมาร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง มาพร้อมปิ่นโต ข้าวหม้อแกงหม้อและขนมหวาน สำหรับเลี้ยงภัตตาหารเพลแด่ภิกษุสงฆ์จำนวน ๙ รูป

          พิธีการอันสำคัญยิ่ง ผ่านไปด้วยความเรียบร้อยและสวยงาม ผมรู้สึกซาบซึ้งใจยิ่งนักที่มีโอกาสได้สร้างสรรค์กิจกรรมนี้ ที่แสดงถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

          ครั้งสุดท้ายแล้ว..ในชีวิตของงานบริหารสถานศึกษาที่เห็นความพร้อมเพรียงของผู้ปกครอง ที่ได้นำอาหารและเงินมาติดพุ่มผ้าป่า บรรยากาศดูคึกคักและน่าตื้นตันใจเหลือเกิน

          พิธีกรประกาศว่านายอำเภอจะมาเป็นประธาน โดยที่ไม่มีการนัดหมายมาก่อน เพราะท่านสนิทชิดเชื้อกับเจ้าของฟาร์มไก่และท่านเห็นว่านายกเทศมนตรีของเลาขวัญก็มาด้วย

          งานผ้าป่าวันแม่แห่งชาติของโรงเรียนบ้านหนองผือ ประจำปี ๒๕๖๖ ซึ่งตรงกับที่โรงเรียนครบรอบ ๔๔ ปีแล้วนั้น จากที่ดูว่าจะเป็นงานเล็กๆ กลับกลายเป็นงานใหญ่ขึ้นมาทันทีทันใด

          ผู้ปกครองทั้งใกล้และไกล เดินทางมาตั้งร้านอาหารคล้ายโรงทานงานกฐิน ทำให้ผู้ที่มาร่วมงานมีสีหน้าแช่มชื่น อิ่มทั้งอาหารคาวหวานและอิ่มทั้งบุญกุศลที่ได้ร่วมกันสร้าง

          ท้ายที่สุด เมื่องานบุญเลิกลา เงินทำบุญผ้าป่าที่พระคุณเจ้าทอดผ้าเสร็จแล้ว มอบให้โรงเรียนดำเนินการต่อไป คิดว่าได้สักแปดเก้าหมื่นก็น่าจะพอใช้จัดจ้างครูได้เป็นปี

          งานนี้เกินความคาดหมาย นับเงินรวมกันได้ถึง ๑๘๖,๒๘๐ บาท เลขสามตัวท้าย ผู้ปกครองสนใจกันเหลือเกิน แต่ผมไม่ได้สนใจ คิดแต่ว่าหาเงินไว้ให้โรงเรียนครั้งนี้ เป็นการส่งท้ายได้อย่างงดงาม

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๒  สิงหาคม  ๒๕๖๖

 

หมายเลขบันทึก: 713956เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2023 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2023 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท