ว่าด้วยเรื่อง "ละหมาด" (2) : ทำไมมุสลิมต้องละหมาด


ทำไมมุสลิมต้องละหมาด

มุสลิมหรือคนที่นับถือศาสนาอิสลาม นอกจากสิ่งที่เขาจะต้องกระทำเป็นสิ่งแรก คือ ละและเลิกความเชื่อและนับถือสิ่งที่เขาคิดว่าสิ่งต่างๆ ที่เขาเชื่อนั้นมีอำนาจ  โดยเฉพาะสิ่งเร้นลับที่เขาไม่สามารถพิสูจน์ด้วยสายตาได้ แล้วหันมาเชื่อและนับถือผู้ทรงมีอำนาจที่แท้จริงคือ พระเจ้าเพียงแค่องค์เดียวที่มีชื่อว่าอัลลอฮฺ  

ประการที่สองที่มุสลิมจะต้องทำคือ การละหมาด และต้องทำวันละ 5 ครั้ง 5 เวลาในเวลาที่แตกต่างกัน 

เมื่อเราต้องการให้โลกนี้สงบสุข ปราศจากการทำลายล้างหรือความพินาศที่จะเกิดขึ้นกับโลกและกับมนุษย์ มนุษย์ทุกคนต้องหวนกลับไปนึกถึงว่า เขาเกิดมาทำไม

มนุษย์เกิดมาโดยบังเอิญหรือ ?

มนุษย์เกิดมาเนื่องจากลิงวิวัฒนาการเป็นมนุษย์อย่างคนบางกลุ่มพยายามยัดเยียดให้มนุษย์ทุกคนเชื่อ เช่นนั้นหรือ ? 

เกิดมาอย่างไม่มีความหมายกระนั้นหรือ ?

แน่นอน .. ถ้าเราใช้สมองที่เป็นธรรม ปราศจาคอิทธิพลหรือความเชื่อใดๆ คิดสักนิด เราก็สามารถตอบได้ว่า ไม่ใช่ อย่างที่เขาว่า

แล้วมนุษย์เกิดมาทำไม ใครคือผู้สร้าง ?

อัลลอฮฺพระเจ้าที่แท้จริงเพียงองค์เดียวได้ตรัสในพระมหาคัมภีร์ของพระองค์ ว่า พระองค์ทรงสร้างมนุษย์มาจากดินและเป่าวิญญาณของพระองค์ลงไปให้เป็นมนุษย์คนแรก คือ อาดัม จากนั้นพระองค์ก็ได้ทรงสร้างมนุษย์เพศหญิงจากซี่โครงของอาดัม ที่มีชื่อว่า ฮาวา แล้วทรงสร้างกระบวนการสืบพันธ์จากชายและหญิงอย่างที่ปรากฏให้เห็นอยู่จนถึงทุกวันนี้ 

อัลลอฮฺตรัสว่า สร้างมนุษย์ขึ้นมาเพื่อเป็น “เคาะลีฟะฮฺ” หมายถึงผู้จัดการแทนพระองค์บนโลกนี้ตามที่พระองค์ทรงบัญชา และเมื่อมนุษย์ทำตามที่พระองค์ทรงประสงค์แล้ว ความวุ่นวายต่างๆ ที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ก็จะไม่เกิดขึ้น แต่ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ นับตั้งแต่สมัยลูกหลานอาดัมก็ได้เกิดความวุ่นวาย มีการแย่งชิงกัน ฆ่ากันตาย ทำลายล้างกันทั้งชีวิตและทรัพยากร ก็เกิดจากความอยาก อยากได้ทรัพยสินเยอะๆ อยากเป็นใหญ่ อยากมีอำนาจ ของมนุษย์ทีฝ่าฝืนคำบัญชาของอัลลอฮฺ .. (สุดท้ายก็ไม่มีใครที่มีความสุขจริง)

เมื่อมนุษย์ต้องเป็นผู้จัดการแทนพระเจ้าแล้ว  มีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข (มีอาหาร มีน้ำ มีลมหายใจ ฯลฯ) ก็ด้วยความเมตตาของพระเจ้าอัลลอฮฺ  และเพื่อไม่ให้มนุษย์เบียงเบนหรือออกหางจากสิ่งอัลลอฮฺทรงบัญชาให้ทำ มนุษย์ก็ต้องเข้าเฝ้าพระองค์บ่อยๆ อย่างน้อยวันละ 5 เวลา สรรเสริญ ขอบคุณพระองค์ ขอดุอา ขอพรจากพระองค์ ให้พระองค์ทรงชี้แนวทางที่ถูกต้องที่จะเนินชีวิตอย่างสงบสุขต่อไป 

 

หมายเลขบันทึก: 714105เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2023 05:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2023 05:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท