๑,๓๙๑. ดวงสูงเนิน..โมเดล


    เพราะครูนิรุตมีพระคุณกับโรงเรียนที่ผมรัก และครูยังเป็นแบบอย่างที่ดีงาม ทำให้ผมไม่ลืมครูและอยากเห็นครูเดินทางถึงฝั่งฝันที่ครูมุ่งหวังไว้ วันนี้ครูทำได้อย่างน่าภาคภูมิใจ น่าชื่นชมมาก

ดวงสูงเนิน..โมเดล

            ผมชอบชื่อนี้มานานแล้ว จริงๆไม่ใช่ชื่อจริงของใคร แต่เป็นนามสกุลของครูท่านหนึ่ง ที่ผมคุ้นเคย และเฝ้ารอที่จะชื่นชมการเจริญเติบโตของเขา... มาตลอด ๑๐ ปี

            ชื่อเต็มๆของครูก็คือ..นิรุต ดวงสูงเนิน ครูผู้ได้ชื่อว่าเป็นต้นแบบของครูอีกหลายคน ในด้านความมานะอดทนและความเพียรพยายาม

            ผมรู้จักครูครั้งแรกในปี ๒๕๕๕ พอเจอหน้าก็รู้สึกรักและสมหวังดั่งที่ตั้งใจ เพราะครูนิรุตวิชาเอกเกษตร..คนแรกของบ้านหนองผือ เป็นวิชาเอกที่ผมเลือกเฟ้นมากับมือ

            ตอนนั้นวิชาเอกเกษตร..เริ่มจะไม่เฟื่องฟู แต่ไม่รู้ยังไงผมรู้สึกชอบวิชานี้เหลือเกิน เพราะเป็นวิชาเดียวที่ตรงกับบริบทของโรงเรียนและสอดคล้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมากที่สุด

            แล้วครูนิรุตก็ไม่เคยทำให้ผมผิดหวัง ถามว่าตอนนั้นผมมีความคาดหวังอยู่กับอะไร ในเมื่อโรงเรียนก็เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เด็กก็มีไม่มากเหมือนโรงเรียนอื่น

            ผมอยากเห็นพัฒนาการด้านแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน ผมอยากเห็นการเรียนรู้คู่การปฏิบัติ ที่เป็น ACTIVE LEARNING ที่ทำได้จริงๆ มิใช่ทำได้แค่เอกสาร

            ครูนิรุตจัดเต็มให้ผมเห็น โดยมีผมกับนักเรียนเฝ้าดูและเข้าไปเป็นลูกมือ ตอนนั้นพวกเราทำงานกันอย่างสนุกและมีความสุข และที่สำคัญก็คือผมได้วิชาการเกษตรจากครูนิรุตอย่างมากมาย

            โดยเฉพาะการปลูกผักปลอดสารพิษและการโยนกล้าในนาข้าว ผมยังประทับใจมาจนถึงทุกวันนี้ นี่คือหนึ่งครูดีในดวงใจของผม ที่ผมรู้สึกได้ถึงความรักและความผูกพันที่เรามีต่อกัน

            ภาพที่ครูเสียสละมาทำงานในวันหยุดโดยที่ผมไม่ได้สั่ง ยังฝังใจให้ผมคิดคำนึงอยู่เสมอว่าเมื่อครูได้ย้ายกลับบ้านที่บุรีรัมย์ ครูจะต้องประสบความสำเร็จในหน้าที่ราชการ สมปรารถนาของครู 

            ๓ ปีกว่า ที่เราทำงานด้วยกัน ผมเห็นความพยายามของครู ในการเรียนป.โท จากนั้นไม่นานข่าวการเป็นรองผอ.ของครูไม่ทันจะเงียบหาย ครูกลับกลายเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนไปแล้วในวันนี้ 

            เพราะครูนิรุตมีพระคุณกับโรงเรียนที่ผมรัก และครูยังเป็นแบบอย่างที่ดีงาม ทำให้ผมไม่ลืมครูและอยากเห็นครูเดินทางถึงฝั่งฝันที่ครูมุ่งหวังไว้ วันนี้ครูทำได้อย่างน่าภาคภูมิใจ น่าชื่นชมมาก

            ครูขอคำแนะนำจากผมด้านงานบริหารฯ ผมนึกไม่ออกจริงๆ นอกจากคำว่า ”ดวงสูงเนินโมเดล” นี่แหละ ที่ครูมีอยู่ครบเครื่องทั้งเกษตร กีฬาและดนตรี ใช้สิ่งเหล่านี้สร้างนวัตกรรมทำโรงเรียนสู่คุณภาพ ลดบทบาทการเป็นเจ้าคนนายคน แต่คงไว้ซึ่งงานอำนวยความสะดวกให้ครูก็พอ….

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๕  ตุลาคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 714790เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2023 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2023 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท