๒๖๒. *ชีวิตนี้มีค่ามาก*อย่าได้ปล่อยปละละเลย


บอกรักคนที่คุณรัก จะเป็น พ่อแม่ ลูก พี่น้อง หรือ คนข้างกาย ในทุกครั้ง ที่มีโอกาส พยายามรักในทุกสิ่ง ทุกอย่างที่คุณมี คุณไม่รู้หรอกว่า คุณเหลือเวลาอยู่บนโลกใบนี้ อีกนานแค่ไหน อย่าไปเสียเวลากับปัญหาปลีกย่อยอีกเลย

*ชีวิตนี้มีค่ามาก*อย่าได้ปล่อยปละละเลย

เป็นเรื่องของหญิงคนหนึ่ง ที่ป่วยเป็นมะเร็งในวัย 26 ปีเศษ เท่านั้น  เธอได้เสียชีวิต หลังจากโพสต์ข้อความนี้ ลงใน Facebook เพียง 1 วัน และครอบครัวก็นำมาเผยแพร่ เพื่อให้ผู้อื่นอ่านและรับรู้ว่า..ชีวิตนี้มีค่ามากนะ

ความคิดของคนใกล้ตายรายนี้ ถือว่าดีมาก ทุกคนควรตระหนัก สังขารมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด

เธอได้โพสต์ข้อความเหล่านี้ ก่อนเสียชีวิตเพียง 1 วัน ว่า

มันก็แปลกอยู่นะ ที่ฉันจะต้องยอมรับความตายในวัยแค่ 26 ปีเศษเท่านั้น ความตาย เป็นสิ่งที่คนหนุ่มสาวอย่างเรามักจะเพิกเฉย เพราะเราคิดว่ายังจะมีวันพรุ่งนี้เสมอ เราจะมีชีวิตไปเรื่อยๆ ความตายเป็นเรื่องของวันข้างหน้า ที่ไม่มีใครรู้ว่า จะเกิดเมื่อไหร่ ฉันนึกภาพตัวเองตอนแก่ หน้าเหี่ยว ผมหงอกเต็มหัว…ฉันอยากได้ชีวิตแบบนั้น

แต่ไม่มีใคร ควบคุมความตายได้ และ เรามักมองข้ามความตาย และพยายามไม่คิดถึงมัน ฉันก็เคยคิดว่า  มันคงไม่ได้จะเกิดกับตัวเองหรือใครที่ฉันรัก ในเร็ววัน

สิ่งที่ฉันอยากจะบอก คือ คุณเลิกกังวลกับ  ปัญหางี่เง่าเล็กๆน้อยๆ ในแต่ละวัน ที่เกิดกับชีวิตเสียเถอะ ความเครียด อย่าไปสะสมเลย สิ่งที่เราทำได้ ควรจะเป็นการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ด้วยความรู้สึกที่ดี มีคุณค่าในตัวเอง ตัดเรื่องปัญญาอ่อนออกไปเถอะ

ในช่วงเวลาที่คุณ เอาแต่บ่นกระปอดกระแปด ขอให้รู้ว่า คนอื่นก็เจอปัญหาแบบเดียวกับคุณ และ อาจจะอยู่ในเงื่อนไขที่แย่มากกว่าคุณอีก แม้บางเรื่องมันกระทบจิตใจ และ สร้างความรำคาญให้ชีวิต แต่อย่าแบกมันเอาไว้ เพราะมันจะส่งต่อผลกระทบทางลบ ต่อตัวเองและคนใกล้ชิด

เมื่อคุณเริ่มไม่พอใจเรื่องอะไร ขอให้รีบเดินออกมาจากตรงนั้นก่อน หายใจเข้าลึกๆให้เต็มปอด ออกไปหาจุดมองแล้วสบายตาดีกว่า วันที่คุณเซ็งกับรถติด หรือ ช่างตัดผม ตัดให้คุณสั้นเกินไป หรือ คิดว่าตัวเองนมเล็กเกินไป หรือ มีมอร์เตอร์ไซต์มาตัดหน้ารถคุณ

คุณปล่อยเรื่องบ้าๆ พวกนี้ทิ้งไปเถอะ มันล้วนเป็นขยะ ทำให้เราหมดความสุข  บางคน เอาแต่บ่นเรื่องปัญหาจากการทำงาน หรือ อ้างแต่ว่าไม่มีเวลาไปออกกำลังกาย  จงสำนึกในตอนนี้เถอะว่า มันดีแค่ไหนแล้ว ที่ร่างกายคุณ ยังทำงานได้ หรือ ยังขยับเขยื้อนได้ แต่ละวันที่คุณทำงาน หรือ เดินได้ มันดูเหมือนเรื่องเล็กน้อยมากๆนะ แต่มันจะมีค่ามาก ถ้าคุณพบกับ วันที่ไม่สามารถทำอะไรได้อีกต่อไป

จงรักร่างกายของตัวเองเถอะ แม้ว่ารูปร่างเราอาจจะไม่ได้เป๊ะอย่างที่อยากเป็นอยากมีก็ตาม พยายามกินอาหารที่ใหม่ และเป็นประโยชน์ จำเอาไว้ คำว่าสุขภาพที่ดี คือ สุขภาพทั้งจิตและกาย ดี มีอารมณ์ที่ดี

เลิกสนใจข้อความใดๆ ที่ คุณอ่านแล้วทำให้ไม่สบายใจ เขึ่ยทิ้งไป หรือเลิกยุ่งเกี่ยวกับเพื่อน หรือใครก็ตามที ที่ทำให้คุณภาพชีวิตคุณตกต่ำ

จงดีใจเถอะ ถ้าวันนี้ร่างกายคุณยังแข็งแรงดีอยู่ หรือ อาจจะแค่เป็นหวัด เมื่อยหลัง หรือ ข้อเท้าเคล็ดก็ตาม อาการพวกนี้ ไม่ทำให้ถึงตายหรอก เดี๋ยวก็หาย ต้องบ่นเรื่องต่างๆให้น้อยลง

คนเรา มักจะมีความสุข ในเวลาที่ทำสิ่งดีๆให้คนอื่น จงพยายามทำให้มากๆเถิด มันเป็นบุญวาสนา บารมีนะ

บางคน อาจจะคิดแต่เรื่องการซื้อชุดใหม่ ของสวยงาม เครื่องประดับ ที่จะใส่ไปงานต่างๆ โดยที่คุณไม่รู้หรอกว่า แท้จริง

1. ไม่มีใครมาสนใจนั่งดูหรอกว่า คุณใส่ชุดซ้ำหรือเปล่า 

2. เอาเงินไปใช้ในสิ่งที่จำเป็นในชีวิตมากกว่า ดีกว่า

เมื่อมีนัดที่ใด เมื่อไร พยายาม ไปถึงก่อนเวลา  ตัวคุณเอง ก็จะได้รับความเคารพจากผู้คนที่เกี่ยวข้อง

ใช้เงินของคุณไปกับประสบการณ์ที่ดีเถอะ หรือ อย่างน้อยก็อย่าผลาญเงินไปจนหมด จนคุณไม่ได้ทำอะไร ที่เป็นประโยชน์เลย 

จงพยายามหาเวลา อยู่กับธรรมชาติบ้าง ดื่มด่ำ กับสิ่งรอบตัวในช่วงเวลาที่ดี ไม่ใช่เอาแต่ถ่ายรูป หรือ เล่นมือถืออย่างเดียว ชีวิตจริงไม่ใช่ความเคลื่อนไหวที่หน้าจอ หรือ คอยแต่หามุมถ่ายรูป ใช้ชีวิตกับมัน อยู่ตรงนั้น มีความสุข กับช่วงเวลานั้นๆ ให้มากขึ้นเถอะ 

ลองตื่นให้เช้าขึ้น ฟังเสียงนกร้อง และ ดูความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้น ควรทำงานเพื่อเลี้ยงชีพ แต่ อย่าถึงกับ พลีชีพเพื่อการทำงานคุณต้องทำให้ หัวใจของคุณมีความสุข ไม่ต้องไปไล่ตามคนอื่น แบบที่คนอื่นทำ คุณอาจต้องการแค่ชีวิตพื้นๆ สบายๆ ที่ไม่มีความทุกข์เท่านั้น มันก็โอเคแล้วนะ!

บอกรักคนที่คุณรัก จะเป็น พ่อแม่ ลูก พี่น้อง หรือ คนข้างกาย ในทุกครั้ง ที่มีโอกาส พยายามรักในทุกสิ่ง ทุกอย่างที่คุณมี คุณไม่รู้หรอกว่า คุณเหลือเวลาอยู่บนโลกใบนี้ อีกนานแค่ไหน อย่าไปเสียเวลากับปัญหาปลีกย่อยอีกเลย

สิ่งสุดท้าย ถ้าคุณ สามารถ ที่จะทำอะไรดีๆ เพื่อเพื่อนมนุษย์ อย่างเช่น การบริจาคเลือด การให้ทาน จงทำทันที ที่สามารถทำได้ และ ทำเพื่อตนเอง เช่น การรักษาศีล การทำแต่สิงที่ดีๆ สิ่งที่ไม่ดีไม่ทำ การทำให้จิตสงบเย็น

ฉันอาจมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ ได้อีกไม่นาน จึงขอฝากไว้เพียงแค่นี้

เรียบเรียง จากบางส่วน ที่ฮอลโพสต์ ก่อนเสียชีวิตเพียง 1 วัน ขอให้เธอไปสู่สุคติเถิด

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๓  ธันวาคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 716574เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2023 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2023 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่แบ่งปันข้อมูล ทำให้ได้คิดค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท