๒๖๔. ต้อนรับปีใหม่กับ...หน่อย


ปี ๒๕๖๗ กำลังจะคืบคลานเข้ามา ในอีกไม่กี่อึดใจนี้ จึงขอแนะนำให้รู้จักกับ..หน่อย..ที่คุ้นหูคุ้นตา และคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี อย่าเพิ่งรีบปฏิเสธ..ถ้ารู้จัก..หน่อย..ดีพอ..คุณจะรักหน่อยตลอดปีและตลอดไป

ต้อนรับปีใหม่กับ...หน่อย

          ส่งท้ายปีเก่า ๒๕๖๖ ที่กำลังจะผ่านไป เพื่อการละทิ้งหรือลืมเลือนไปเลยกับความระทมขมขื่น(ถ้ามี) เตรียมอกเตรียมใจต้อนรับความสดชื่นหอมหวานกับชีวิต ที่เราสามารถปรุงแต่งได้ด้วยตัวเราเอง

          ปี ๒๕๖๗ กำลังจะคืบคลานเข้ามา ในอีกไม่กี่อึดใจนี้ จึงขอแนะนำให้รู้จักกับ..หน่อย..ที่คุ้นหูคุ้นตา และคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี อย่าเพิ่งรีบปฏิเสธ..ถ้ารู้จัก..หน่อย..ดีพอ..คุณจะรักหน่อยตลอดปีและตลอดไป

          เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น การเริ่มต้นใช้ชีวิตในปีใหม่กับหน่อย จึงมิใช่เรื่องยากแต่ประการใด ไม่เชื่อลองดูก็ได้ แล้วคุณจะใช้ชีวิตได้อย่างสบายๆ ไม่เจ็บป่วย จึงใคร่ขอแนะนำให้รู้จักดังนี้

  1. เข้านอนเร็วหน่อย นอนดึก..ชีวิตก็มีแต่จะทรุดโทรม การพักผ่อนที่เพียงพอย่อมเป็นวิธีการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง..สมวัย
  2. ทำอะไรช้าลงหน่อย นั่นนะสิ จะรีบเร่งไปไหน ให้เหนื่อยยากลำบากกาย ค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่า วัยนี้แล้ว ใจเย็นๆ อย่าใจร้อน
  3. กินอาหารน้อยลงหน่อย และต้องกินให้หลากหลาย เน้นผักผลไม้ อย่าได้กินจนอิ่มหมีพีมัน ร่างกายจะรับไม่ไหว มันจะอันตรายไปเปล่าๆ
  4. ดื่มน้ำมากหน่อย เพราะร่างกายต้องการน้ำที่เพียงพอ เพื่อการขับถ่ายและรักษาสมดุลของร่างกาย โทษของการดื่มน้ำน้อยมีมากเหลือเกิน
  5. ออกกำลังกายมากหน่อย จะเดินหรือวิ่งก็ได้ ปั่นจักรยานก็ดี ส่วนคนที่ไม่คยวิ่งมาก่อน ขอให้เลือกการเดินน่าจะเหมาะสมกว่า หัวเข่าจะได้ไม่เสีย
  6. ใจกว้างๆหน่อย ปีใหม่แล้ว เลิกคิดเล็กคิดน้อย อย่ามัวแต่ไปกล่าวโทษคนอื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่เห็นแก่ตัวและรู้จักปล่อยวางบ้าง
  7. รู้จักพอเพียงให้มากหน่อย พออยู่พอกิน ไม่เบียดเบียนใคร ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ใช้ชีวิตแต่พอดี ไม่ฟุ้งเฟ้อเห่อเหิม
  8. ลืมอายุสักหน่อย อย่าไปหมกมุ่นกับอายุ อย่าไปคิดว่าตัวเองแก่เกินแกง จะทำให้จิตใจหดหู่  คิดแค่ว่าเรายังทำประโยชน์ได้ แล้วจะมีความสุขสนุกสนานไปได้อีกนาน
  9. ยิ้มและหัวเราะมากหน่อย แล้วอายุจะยืนยง ทำตัวตามสบายคลายเครียด ยิ้มให้กว้างๆ ยิ้มบ่อยๆ และหัวเราะให้มันดังๆ รับรองชีวิตจะสดใสและสวยงามแน่นอน
  10. แต่งตัวให้สวย-ให้ดูดีหน่อย อย่าปล่อยเนื้อปล่อยตัวเป็นอันขาด ต้องสวยหล่อเข้าไว้ ต้องดูดีอยู่เสมอ แบบว่าน่ามอง ดูสะอาดเรียบร้อย สมส่วนสมวัย

     หากพร้อมแล้ว ก็เตรียมตัวเตรียมใจต้อนรับปีใหม่กับ..หน่อย..กันได้เลย....

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๗  ธันวาคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 716894เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2023 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2023 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท