๑,๓๙๖. บทบาทของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กกับทิศทางการยุบควบรวม


ทำจากเรื่องเล็กๆที่ง่ายและตรงกับความถนัดของตน แต่เป็นเรื่องที่ผู้ปกครองสนใจ นั่นคือการเรียนการสอน ทำให้ลูกหลานของเขาอ่านออกเขียนได้เสียก่อน เดี่ยวอย่างอื่นจะตามมาเอง

บทบาทของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กกับทิศทางการยุบควบรวม

        วันครูปีนี้จะครบ ๗ ปี ของการให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวี ในรายการ”จุดชนวนข่าว” หัวข้อ”บทบาทของครูและผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กกับการแสวงหาคุณภาพการศึกษา”

        สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ หรือ ๕ ปีที่ผ่านมา (๒๕๕๕ - ๒๕๕๙) กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการยุบโรงเรียนขนาดเล็กกว่า ๖,๐๐๐ แห่ง ทั่วประเทศ

        โดยให้เหตุผลว่าโรงเรียนขนาดเล็กนั้น มีคุณภาพน้อย การยุบโรงเรียนขนาดเล็กก็เพื่อเป้าหมายที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดีขึ้น.

       ซึ่งในขณะนั้นก็มีทั้งคัดค้าน และเสียงที่สนับสนุน แต่ก็มีโรงเรียนขนาดเล็กหลายแห่ง ที่พยายามต่อสู้ดิ้นรนเพื่อที่จะไม่ถูกยุบ และสามารถที่จะจัดการเรียนการสอนมาได้จนถึงทุกวันนี้...

       หนึ่งในนั้นคือโรงเรียนบ้านหนองผือ สิ่งที่เป็นประจักษ์พยาน ก็คือการให้สัมภาษณ์แบบแข็งกร้าว ชัดเจนและมั่นใจในวันนั้น ตลอดจนการลงมือทำมากกว่าการดีแต่พูดได้พิสูจน์แล้ว

       วันนั้น..จึงได้บอกเขาว่ายุบผมไม่ได้หรอก ผมจะทำคุณภาพให้เห็น โดยมุ่งเน้นแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

       จากนั้นในปีต่อๆมา นโยบายและข่าวคราวการยุบโรงเรียนก็สร่างซา ยุบได้บ้างไม่ได้บ้าง ในทางการเมืองจึงหันมาใช้วิธีการบีบรัดให้โรงเรียนอึดอัดและยอมจำนน

      ด้วยการออกกฎกติกาด้านอัตรากำลัง รวมทั้งดำเนินโครงการ”โรงเรียนคุณภาพของชุมชน”ที่เป็นโรงเรียนต้นแบบ หรือหนึ่งเดียวของเขต ซึ่งต่อไปจะขยับขยายไปทุกอำเภอ

      เหมือนเป็นการหลอกล่อให้ยุบควบรวม คล้ายกับการล่อซื้อเด็กและครู ออกจากชุมชนหมู่บ้านนั่นเอง ในการนี้ก็คงต้องใช้เวลา มิอาจหักด้ามพร้าด้วยเข่าอย่างแน่นอน

      แต่ครูและผู้บริหารก็ต้องไม่ลืมว่า ปีงบประมาณนี้ กระทรวงศึกษาธิการตั้งเป้าไว้ จะยุบโรงเรียนจำนวน ๒๐๐ โรง...จึงเป็นข้อท้าทายของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กอยู่เหมือนกัน

      ปัจจุบัน โรงเรียนขนาดเล็กผุดขึ้นมาอย่างมากมาย ผู้บริหารรุ่นใหม่ก็มีความรู้ความสามารถมากขึ้น ผมจึงคิดว่าต่อไปนี้การจะยุบโรงเรียนอาจเป็นเรื่องยากก็ได้

      ยกเว้นผู้บริหารจะประมาทเลินเล่อและบริหารจัดการผิดเพลาดก็เท่านั้นเอง จงคิดไว้เสมอว่าจำนวนเด็กที่ลดลง อุปสรรคและปัญหาจะตามมาอีกมากมาย

      ผมในฐานะข้าราชการบำนาญและไม่จบเอกบริหารฯ แต่ผ่านประสบการณ์มาอย่างโชกโชน ด้วยการมองโรงเรียนขนาดเล็กอย่างท้าทาย มีความสุขและสนุกสนานกับทุกงานที่ทำ

     ทำจากเรื่องเล็กๆที่ง่ายและตรงกับความถนัดของตน แต่เป็นเรื่องที่ผู้ปกครองสนใจ นั่นคือการเรียนการสอน ทำให้ลูกหลานของเขาอ่านออกเขียนได้เสียก่อน เดี่ยวอย่างอื่นจะตามมาเอง

      อย่าเอาแต่สร้างวัตถุ แต่ต้องสร้างแหล่งเรียนรู้ที่อยู่กับธรรมชาติแบบพอเพียง ประหยัด ร่มรื่น สะอาดและสวยงาม

     วันนี้..โรงเรียนบ้านหนองผือ ก้าวพ้นเป้าหมายการยุบควบรวมมานานแล้ว และยังมี”คุณภาพ”ที่มากพอ แบบเข้าตาคณะกรรมการของเขตพื้นที่ฯ จึงพิจารณาให้ตำแหน่ง ผอ.รร.กลับคืนมา

      หลังจากที่หลายคนเคยคิดกันว่า โดนตัดตำแหน่งไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

      เรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า อยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดาย...วัวหายแล้วล้อมคอก..ไม่ทันแน่

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๓ มกราคม ๒๕๖๗

หมายเลขบันทึก: 717028เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2024 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2024 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท