๑,๓๙๗. ความพอดีงดงามเสมอ


ต้องทำให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน ทำแต่พอดีที่ไม่เกินกำลังของครูและนักเรียน จะช่วยให้เกิดผลดี ไม่มีปัญหาและอุปสรรค ผลของกิจกรรมจะทำให้เป็นที่ประจักษ์แก่ผู้ที่มาเยี่ยมชม

ความพอดีงดงามเสมอ

          งานพิเศษหลังเกษียณ มีโอกาสได้ไปช่วยงานที่โรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ หน้าที่หลักคือช่วยครูผู้ทรงคุณค่าสอนชั้นป.๓ ส่วนงานที่รองลงมาคือ เก็บกระดาษกวาดขยะรอบๆอาคารเรียน

          บางครั้งก็เก็บกวาดอยู่คนเดียว บางช่วงเวลาเด็กๆก็มาร่วมด้วยช่วยกัน ในขณะที่ทำเหมือนได้บำเพ็ญประโยชน์ รู้สึกตัวเองมีคุณค่า ไม่รู้สึกละอายหรือเคอะเขิน เพราะตอนที่เป็นผอ.ก็เคยทำมาแล้ว

          ในระหว่างที่รอชั่วโมงสอน ถือโอกาสไปรื้อฟื้นกิจกรรม “เกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง” ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ยั่งยืนมาตลอดหลายปี แต่ปีนี้ดูจะไปได้สวย เพราะว่างจากงานบริหารแล้ว

          เด็กๆช่วยกันเตรียมดินและใส่ปุ๋ยคอก ผมทำหน้าที่หาเมล็ดพันธุ์และต้นกล้า ส่วนการรดน้ำไม่ยากเย็นแต่อย่างใด มีเครื่องปั๊มน้ำและสายยางช่วยให้ผมรดน้ำผักอย่างสบายใจ

          ช่วงนี้เริ่มเก็บผลผลิตบ้างแล้ว โดยนำไปขายให้ผู้ปกครองที่มารอรับนักเรียนตอนเย็น นักเรียนทำหน้าที่ขายเอง ผู้ปกครองเห็นว่าราคาไม่แพงและเป็นผักปลอดสารพิษ ก็เลยรีบอุดหนุนทันที

          ทุกบาททุกสตางค์ที่ขายได้ ผมจะให้เด็กทั้งหมด โดยไม่มีการหักค่าใช้จ่าย ขออย่างเดียวให้ช่วยกันดูแลและบำรุงรักษาพืชผักสวนครัว ตลอดจนไม่อายในการค้าการขาย

          ผมมองเห็นความเจริญงอกงามของพืชผัก ทำให้รักกิจกรรมแบบนี้ พอดีโรงเรียนมีดินและน้ำที่อุดมสมบูรณ์ จึงมีโอกาสสานต่อได้เรื่อยๆ หากทำได้มั่นคงและสม่ำสมอ จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มแก่โรงเรียนมิใช่น้อย ลงทุนลงแรงก็ไม่ได้มากมายนัก แต่ผลที่ได้ดูดีมีเสน่ห์เหลือเกิน

          ถือเป็นการบริหารจัดการแบบหนึ่ง ในการใช้พื้นที่ของโรงเรียนให้เกิดประโยชน์ เด็กได้ฝึกทักษะ ได้ทำงานภาคปฏิบัติร่วมกัน และบางทีการเรียนรู้อย่างมีความสุขก็อยู่ในแปลงเกษตรนี่แหละ

          เป้าประสงค์ปลายทาง อาจช่วยตอบโจทย์การเรียนรู้”ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”ได้  ถ้าครูเชื่อมโยงทุกมิติเข้าด้วยกัน และที่สำคัญผมมองว่านี่คืองานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ทำได้ไม่ยากเลย

          แต่ต้องทำให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน ทำแต่พอดีที่ไม่เกินกำลังของครูและนักเรียน จะช่วยให้เกิดผลดี ไม่มีปัญหาและอุปสรรค ผลของกิจกรรมจะทำให้เป็นที่ประจักษ์แก่ผู้ที่มาเยี่ยมชม

          อันนี้เป็นแนวคิดเก่าๆของครูที่เกษียณแล้ว แต่ยังคิดและทำอยู่เหมือนเดิม ในที่เดิมๆ  เมื่อก่อนทำด้วยปริมาณและคุณภาพแค่ไหน ก็ยังทำอยู่แค่นั้น รักษาความพอดีเอาไว้ไม่ทำอะไรให้เกินตัว

          ขณะที่ทำได้ติดตามและประเมินผลไปด้วย เพื่อศึกษาเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่า..ยังเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม ในทุกๆงานที่ลงมือช่วยทำในโรงเรียน ตามกำลังและเวลาที่มีอยู่

          จึงถือว่าได้เพิ่มความรู้ความเข้าใจให้แก่ตัวเองมากขึ้น ว่าความพอดีนั้น..งดงามเสมอ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๖  มกราคม  ๒๕๖๗

หมายเลขบันทึก: 717135เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2024 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2024 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท