๑,๔๐๒. แอนด์ฟิวและฟีฟ่า..ลัดฟ้าสู่ประเทศอังกฤษ


   คุณตาส่งแอนด์ฟิวมาเข้าเรียนชั้นอนุบาล ๒ จากนั้นฟีฟ่าก็ตามมา คือจุดเริ่มต้นของจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ที่ทำให้ชาวบ้านร้านตลาดส่งลูกหลานมาเรียนอย่างไม่ขาดสาย

แอนด์ฟิวและฟีฟ่า..ลัดฟ้าสู่ประเทศอังกฤษ

          ถึงแม้ว่าผมจะเกษียณแล้ว ก็ยังรู้สึกใจหาย แต่ไม่เสียดายและไม่เสียใจเลย ที่เด็กทั้งสองคนนี้ต้องย้ายออกไปจากโรงเรียน เพื่ออนาคตอันสดใส รับไออุ่นจากครอบครัว ที่จะได้อยู่อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

          เด็กสองคนเดินทางออกจากบ้านหนองผือ อ.เลาขวัญไปแล้วในวันนี้ จุดหมายปลายทางคือประเทศอังกฤษ ผมไม่ทราบแน่ชัดว่าเมืองใด แต่ไม่ไกลจากเมืองลิเวอร์พูลอย่างแน่นอน

          คุณพ่อคุณแม่ของแอนด์ฟิวและฟีฟ่าทำงานร้านอาหารอยู่ที่นั่น ทั้งสองคนจะกลับเมืองไทยปีละ ๒ ครั้งเพื่อมาเยี่ยมครอบครัวที่ทำธุรกิจอยู่ในตลาดเลาขวัญ ซึ่งบริหารงานโดยคุณตาคุณยายของแอนด์ฟิวและฟีฟ่า

          คุณตาส่งแอนด์ฟิวมาเข้าเรียนชั้นอนุบาล ๒ จากนั้นฟีฟ่าก็ตามมา คือจุดเริ่มต้นของจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ที่ทำให้ชาวบ้านร้านตลาดส่งลูกหลานมาเรียนอย่างไม่ขาดสาย

          คุณตาได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถานศึกษาฯ แต่นี่ไม่ใช่เหตุผลหลัก ที่ทำให้คุณตาแอนด์ฟิวรักและศรัทธาต่อโรงเรียนเล็กๆ สนับสนุนและช่วยเหลือกิจการของโรงเรียนอย่างต่อเนื่องเสมอมา

          ในความจำกัดและขาดแคลน คุณตาคุณยายส่งข่าวบอกลูกที่ประเทศอังกฤษทันที เพื่อให้ส่งเสริมกิจกรรมดนตรีและกีฬา ปรับปรุงและพัฒนาห้องเรียนอนุบาล เป็นเงินกว่า ๗๐,๐๐๐ บาท

          รวมทั้งการเลี้ยงอาหารกลางวันในแต่ละปีนับครั้งไม่ถ้วน ล้วนเป็นความดีงาม ที่ผมจดจำฝังใจมาตลอด จะไม่ลืมพระคุณของครอบครัวแอนด์ฟิวและฟีฟ่าอย่างแน่นอน

          แอนด์ฟิว..อยู่ชั้น ป.๔ มีผลการเรียนระดับปานกลาง ความสามารถพิเศษทางดนตรี(กลอง) ยังไม่เท่ากับการค้นพบตัวเองด้านฟุตบอล..นี่คือทักษะชีวิตขั้นพื้นฐานที่สวยงาม ที่อาจนำพาแอนด์ฟิวเข้าสู่ทีมอคาเดมีของลิเวอร์พูล ทีมดังในดวงใจของคุณพ่อคุณแม่ และรวมถึงผมด้วย

          ฟีฟ่า..ชั้น ป.๒ ผู้เป็นเด็กเจ้าน้ำตา ซึ่งผมสอนมาตั้งแต่ ป.๑ เด็กที่ไม่อยากอ่านอยากเขียน ไม่อยากเรียนกับ ผอ.ผู้มีเสียงดังฟังชัด เราสองคนต้องต่อสู้กับความรู้สึกซึ่งกันและกัน แต่พอขึ้น ป.๒ ฟีฟ่าเปลี่ยนไป  มุ่งมั่นขยันอดทนเข้ามานั่งติดกับผอ. อ่านเสียงดังชัดเจน สะกดแม่นยำ และลายมือสวยมาก

          วันนี้เธอทั้งสองย้ายติดตามคุณพ่อคุณแม่อันเป็นที่รัก เชื่อเหลือเกินว่ายังไงก็คงคิดถึงคุณตาคุณยาย ป้าเก๋ คณะครูและเพื่อนๆอย่างจับใจ ขอเพียงอย่าลืมเลือนภาษาไทย ดนตรีและกีฬาที่ชื่นชอบ

          จงหมั่นเรียนรู้และฝึกปรือ ควบคู่ไปกับภาษาอังกฤษ โดยมีคุณพ่อคุณแม่เป็นครูอย่างใกล้ชิด เธอจงเป็นทั้งลูกและศิษย์ที่เชื่อฟัง ครูมั่นใจว่าเธอจะมีความก้าวหน้าทั้งการเรียนและการงาน

          วันหยุด..เชียร์ลิเวอร์พูลลุ้นแชมป์เผื่อครูด้วยนะ ไปถึงสนามบอลที่ชื่อแอนด์ฟิว เธอสองคนไม่ต้องซื้อของที่ระลึกฝากครูก็ได้ เพราะคุณพ่อของเธอซื้อฝากครูจนครบถ้วนทุกอย่างแล้ว

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๕  กุมภาพันธ์  ๒๕๖๗

 

 

          

หมายเลขบันทึก: 717270เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2024 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2024 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท