๒๗๗. เมล็ดพันธุ์แห่งความดีงาม


อย่าใส่ใจกับความอิจฉา อย่าใส่ใจกับปัญหาและอุปสรรค ตลอดจนความเกลียดชังที่คอยเหนี่ยวรั้งความตั้งใจของคุณ  และ ให้พยายามมีส่วนร่วมในการแพร่กระจายเมล็ดพันธ์ุแห่งความดีงามและความรักในทุกที่ เพื่อความสดใสและเบิกบานในชีวิตของทุกคน

        คุณลุงท่านหนึ่งเล่าให้ผมฟัง หลังจากที่ท่านเกษียณอายุราชการแล้ว ก็ได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสบายภายในโคกหนองนา ที่ท่านเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ยังไม่เกษียณ

          ท่านอธิบายขยายความคำว่าสุขสบาย หมายถึงความร่มเย็น และปลอดโปร่งใจ ไม่มีเงื่อนไขใดๆมารบกวนความรู้สึก ใช้ชีวิตแบบที่ไม่ต้องกำหนดตัวชี้วัดดัชนีหรือทำข้อตกลงกับใครทั้งสิ้น

          ท่านเล่าย้อนไปสมัยที่เป็นผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ท่านบอกว่าเป็นช่วงเวลาที่ลำบากที่สุดในชีวิต แต่ท่านก็ไม่เคยปริปากบ่น เพราะท่านเลือกที่จะเป็นด้วยตัวท่านเอง

          มีครูและผู้บริหารจำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์ว่า ท่านไม่ฉลาดเอาเสียเลย ที่เลือกอยู่โรงเรียนขนาดเล็ก ที่มากด้วยสารพันปัญหานานัปการ

          ท่านเล่าว่าปัญหาทั้งหลายทั้งปวง มันมีเสน่ห์เย้ายวนใจ ให้เข้าไปแก้ไขมิใช่ให้กลุ้มอกกลุ้มใจ

          ความเล็กก็เปรียบเหมือนพริกขี้หนู มีความเผ็ดร้อน แต่ก็ซ่อนความท้าทายให้ลิ้มลองและปรุงแต่ง เพียงแค่ต้องใช้ความอดทนและรอคอยเท่านั้น

          ความเผ็ดร้อนก็จะค่อยๆจางหาย ความขื่นขมทั้งหลายก็จะกลายเป็นความหอมหวาน

          กว่าที่ท่านจะสอบผ่านด่านอันตราย จนบรรลุถึงฝั่งเกษียณ ต้องพิสูจน์ผลงานเชิงประจักษ์ให้ทุกคนได้เห็น แทนคำตอบของคำถามอันหลากหลายนั้น

          “ไม่กลัวหรา เดี๋ยวเขาก็ยุบโรงเรียน”

          “เด็กก็น้อย ใครเขาจะอยากมาเป็นครู”

          “เกษียณแล้ว เขาจะตัดตำแหน่ง ผอ. โรงเรียนจะลำบากนะ” 

          คุณลุงไม่ตอบ แต่คิดในใจว่า ด้วยความรู้ความสามารถและปณิธานอันแน่วแน่ จะหลอมรวมเป็นเมล็ดพันธุ์แห่งความดีงาม มอบเป็นความรักและภักดีให้แก่โรงเรียนขนาดเล็ก 

          ท่านจึงตั้งใจรังสรรค์โรงเรียน ทำให้เด็กและครูเพิ่มขึ้น มีแหล่งเรียนรู้มากมาย ทิ้งไว้เป็นอนุสรณ์ ให้ผู้บริหารและครูรุ่นต่อไปสานต่อ ตลอดจนไม่ท้อถอยหรือดูแคลนโรงเรียนเล็กๆอีกต่อไป

          คุณลุงยังบอกอีกว่า...ปัจจุบันโรงเรียนก็ยังไม่ยุบ แถมมีผู้บริหารและครูครบชั้น

         ข้อคิด

     🥀 โปรดโยนเมล็ดพันธุ์แห่งความดีงามของคุณออกไปเถิด....ไม่สำคัญว่า   คุณจะชื่นชอบในจุดที่คุณยืนอยู่นั้นหรือไม่ แต่คนอื่นจะสนุก เพลิดเพลิน กับผลแห่งความดีงามที่คุณปลูกไว้แน่นอน...

     🥀 พยายามกระจายเมล็ดพันธ์ุแห่งความรักและ ความสุขให้คนอื่น ..แม้จะไม่ได้รับการขอบคุณย้อนกลับมาถึงคุณก็ตาม

     🥀 จงทำในสิ่งที่คุณสามารถทำได้. จากการงานที่สวยงามเถิด

          ....อย่าใส่ใจกับความอิจฉา อย่าใส่ใจกับปัญหาและอุปสรรค ตลอดจนความเกลียดชังที่คอยเหนี่ยวรั้งความตั้งใจของคุณ  และ ให้พยายามมีส่วนร่วมในการแพร่กระจายเมล็ดพันธ์ุแห่งความดีงามและความรักในทุกที่ เพื่อความสดใสและเบิกบานในชีวิตของทุกคน

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๓  มีนาคม  ๒๕๖๗

          

          

          

หมายเลขบันทึก: 717604เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2024 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2024 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท