ครูเพื่อศิษย์ ครูกัลยา แปดนัด


 

ครูกัลยา แปดนัด สอนชั้น ป. ๕  ที่โรงเรียนบ้านขอบด้ง  ต. ม่อนปิ่น อ. ฝาง  จ. เชียงใหม่    ได้รับรางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ตาม ข่าวนี้    ความโดดเด่นในวิญญาณครูของท่านอยู่ในวิดีทัศน์ https://youtu.be/9xYLxrQJCFw?si=ultrJyNxjymR6DJQ    

โปรดสังเกตดีๆ ว่าครูกัลยามีวิธีสร้าง student engagement (ความตั้งใจเรียนของนักเรียน) อย่างไร    มีวิธีทำหน้าที่ครูที่ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” อย่างไร    มีวิธีเชื่อมโยงการเรียนเข้ากับอาชีพในอนาคตของเด็กอย่างไร 

ครูบอกว่าตนหนุนให้นักเรียน “ใช้สถานการณ์จริงในการเรียนรู้”    และมุ่งเป้าอนาคตของนักเรียน ไม่ใช่แค่สอนหนังสือ   แต่สอนศิษย์ แบบเรียนจากการปฏิบัติ (active learning)  นักเรียนในวิดีทัศน์รู้ว่าตัวเองมีเป้าหมายในการเรียนรู้อย่างไรบ้าง    มีความเชื่อมั่นในตนเอง    ได้ฝึกทักษะอาชีพ    ได้ฝึกพูด ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษจากการขายของที่ระลึกจากหญ้าบุแค    พ่อแม่ก็เห็นความเติบโตและความสามารถของลูก    มีการสะท้อนคิดสู่อนาคตของเด็ก     

การนำหญ้าบุแคมาสานเป็นสิ่งของเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน   แต่ครูเอามาประยุกต์ให้นักเรียนคิดออกแบบสิ่งของที่จะขายเป็นที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติได้   

ดูให้ดีๆ จะเห็นกลยุทธการเป็นครูเพื่อศิษย์ ครูที่หนุนให้นักเรียนสร้างสมรรถนะแห่งอนาคตใส่ตัว เต็มไปหมด   

หากค้นด้วยชื่อครูกัลยา แปดนัด จะได้ชมวิดีทัศน์ผลงานของท่านอีกหลายชุด 

สะท้อนความเป็นครูที่เปี่ยมด้วยวิญญาณครู ... ครูเพื่อศิษย์

วิจารณ์ พานิช

๑๓ มี.ค. ๖๗

 

หมายเลขบันทึก: 717864เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2024 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2024 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท