๕๔. ต้นไผ่..กับกาลเวลาที่กำลังจะผ่านเลย


  ต้นไผ่ ยังคงยืนหนึ่งแบบไม่น่าเชื่อ จากที่เคยเติบโตต้วมเตี้ยม ตอนนี้สูงเป็นพุ่มใหญ่มากขึ้น อย่างผิดหูผิดตา นี่คือการอยู่รอดปลอดภัยในช่วงภัยแล้ง ของปีพ.ศ. ๒๕๖๗

ต้นไผ่..กับกาลเวลาที่กำลังจะผ่านเลย

          เกือบ ๓ เดือนแล้ว ที่ฝนจากฟากฟ้า มิเคยได้มาเยือนโคกหนองนาเลยแม้แต่น้อย เอลนีโญที่โหดร้ายในรอบ ๓ ปี ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นลำดับ

          ก็อย่างที่เคยบอกไว้ว่า โชคยังดีที่จังหวะชีวิตยังพอให้โลดแล่นไปกับการแก้ปัญหา โดยพึ่งพาสระน้ำใหญ่ที่มีน้ำอยู่เต็มเปี่ยม ทดแทนคลองไส้ไก่ที่น้ำแห้งเหือดไปเป็นที่เรียบร้อย

          แต่ก็ประมาทไม่ได้เลย เมื่อระบบน้ำที่ปรับปรุงใหม่ ทำให้ความแรงของน้ำส่งผลให้ปริมาณน้ำในสระลดฮวบฮาบเป็นที่น่าใจหาย

          สิ่งที่ได้มาคือความอยู่รอดของต้นไม้นานาพันธุ์ ที่รวมกันเรียกว่า “สวนป่าเพชรสุวรรณ” สวนป่าในฝันที่ค่อยๆก้าวไปในแต่ละปี แบบที่ไม่ต้องรีบร้อนแต่อย่างใด

          ต้นไผ่ ยังคงยืนหนึ่งแบบไม่น่าเชื่อ จากที่เคยเติบโตต้วมเตี้ยม ตอนนี้สูงเป็นพุ่มใหญ่มากขึ้น อย่างผิดหูผิดตา นี่คือการอยู่รอดปลอดภัยในช่วงภัยแล้ง ของปีพ.ศ. ๒๕๖๗

          ไผ่นานาชนิด หรือหลากหลายสายพันธุ์ แต่ละพันธุ์หาซื้อมาปลูกเพียง ๑ - ๒ ต้น ผ่านพ้นช่วงวิกฤตมาได้อย่างสง่างาม อีกไม่นานเกินรอ ลานิญญ่าก็น่าจะมาเยือน พร้อมกับฝนฟ้าคะนอง

          คราวนี้ก็ถึงช่วงเวลาปลูกป่าอย่างจริงจังอีกครั้ง ต้นกล้าของไม้ยืนต้นที่เตรียมไว้ ได้เวลาลงหลุม เพื่อดูแล ใส่ปุ๋ย และบำรุงรักษากันต่อไป

          ต้นไผ่ที่ไม่ได้ปลูกเพิ่มมานานแล้ว ก็จะต้องเพิ่มเติมในพื้นที่ว่างที่เหลืออยู่ ทั้งขอบสระและคันนา เชื่อว่าสักวัน จะมีดงไผ่ไว้เลี้ยงไก่และมีใบไผ่มากมาย เอาไว้ทำปุ๋ยหมัก

          พุ่มไม้ในพื้นที่ปลูกไผ่ จึงเป็นอะไรที่ล้ำค่าน่าภูมิใจยิ่ง ยังไงก็ต้องรอดเพื่อต้อนรับฤดูกาลใหม่ที่ใกล้จะเปลี่ยนแปลง

          กาลเวลาที่กำลังจะผ่านเลยไป ทิ้งต้นไผ่เอาไว้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ตลอดจนสร้างกำลังใจให้คนปลูกได้ก้าวเดินในสิ่งแวดล้อมที่เป็นหนึ่งเดียวของชุมชน ที่ทุกคนรู้จักดี ในนามของ โคก หนอง นา

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๒  เมษายน  ๒๕๖๗

          

          

หมายเลขบันทึก: 717945เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2024 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2024 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท