๒๘๘. แง่งามการบริหาร


“คนที่สามารถทำงานในที่ที่มีอันตราย โดยไม่ได้รับอันตราย ต้องมีหลักปฏิบัติง่ายๆ ในการทำงาน ทำตามขั้นตอน มีสติอยู่กับตัวตลอดเวลา และใช้ความระมัดระวังอย่างที่สุด”

แง่งามการบริหาร

          ชีวิตประจำวันที่มีเรื่องให้อ่านกับงานให้เขียน ทั้งเรื่องสั้น บทความ เรื่องเล่า วนๆกันไปไม่รู้จบ ตามประสาบุคคล ที่อยู่ในจุดเริ่มต้นของคนสูงวัย สำหรับผมไม่มีอะไรที่ให้ความสุขได้มากเท่านี้

          จังหวะชีวิตที่ดูดีกว่านี้ ก็ยังพอมีให้เห็นอยู่บ้าง  ทางอำเภอจะแต่งตั้งให้เป็นผู้ทรงฯ เสนอไปยัง กกต.จังหวัด ก่อนที่จะให้ทำหน้าที่ผู้ทรงคุณวุฒิในกระบวนการเลือกตั้ง สว. ที่จะถึง ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า..ก็ถือว่ายังทำประโยชน์ได้บ้างพอสมควร

          ยามว่าง อยากอ่านหนังสือที่เป็นงานเขียนของนักบริหารรุ่นเก่า พออ่านแล้วรู้สึกอิ่มเอมจนรู้สึกได้ว่าจะต้องแบ่งปัน เชื่อว่าสักวันจะเป็นประโยชน์กับลูกหลาน หลายท่านพูดไว้ดีทีเดียวเชียว....

          “ยิ้มสู้กับงานหนัก อุปสรรคเป็นอาหารเสริม”  เชื่อว่าวลีนี้หลายคนคงจะปฏิบัติกันบ้างแล้ว          

          “ทางสายกลางดีที่สุด ผู้บังคับบัญชาต้องให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนเป็นเพื่อนร่วมงาน ที่เป็นเพื่อนร่วมงานจริงๆ มิใช่เป็นเพียงคำเรียกให้ฟังดูไพเราะเสนาะหูเท่านั้น ผู้ร่วมงาน คือ ผู้ร่วมทุกข์ร่วมสุข ร่วมได้ร่วมเสีย และที่สำคัญร่วมในความสำเร็จ หรือล้มเหลวของงานที่ทำมาด้วยกัน”

          “อยากบอกดังๆถึงคนที่เกี่ยวข้องกับ “เงินหลวง”ทุกคนว่า ขอให้เทิดทูนเงินของหลวงไว้เหนือหัว อย่าคิดเบียดบัง ไม่โกงไม่กิน ไม่ตายหรอก มีคนทำได้เยอะแล้ว โกงกินแค่บาทเดียว เวลาแต่งเครื่องแบบ เวลาคนไหว้ เวลาคนเรียกว่า “ท่าน” จะเอาหน้าที่ไหนมาภูมิใจ”

          “ขณะขับรถ ต้องมองซ้ายมองขวา มองหน้ามองหลังตลอดเวลา จะมองไปข้างหน้าแต่เพียงอย่างเดียวหาได้ไม่ ต้องรู้จักใช้เบรค ควรเร็วเมื่อไร ผ่อนเมื่อไร และเบรคเมื่อไร แซงเมื่อไร การทำราชการก็เช่นเดียวกัน ต้องมีเร่งมีผ่อน ทำด้วยอัตราเร่งคงที่ตลอดเวลาไม่ได้ การแซงกันในราชการ ก็ต้องดูเช่นเดียวกัน ต้องเป็นไปตามกฎกติกา อาจจะสอบแข่งขัน เร่งเครื่องเพื่อให้ชนะ หากใครเก่งกว่าก็ได้ไป”

          ถือว่าเป็นหลักการบริหารคนบริหารงานแบบง่ายๆ ลองเรียนรู้และปฏิบัติกันไป ก็จะได้ประโยชน์เยอะ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๖  เมษายน  ๒๕๖๗

 

          

 

          

          

หมายเลขบันทึก: 718001เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2024 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2024 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท