มหาวิทยาลัยเสมือน


 

บทความเรื่อง How virtual colleges are keeping the academic project alive ในเว็บไซต์  University World News วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๗   เล่าเรื่องราวความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ   ที่นำไปสู่การขับไล่มหาวิทยาลัยของประเทศคู่ขัดแย้งออกไป    นำสู่การก่อตั้งสถาบันอุดมศึกษาเสมือน (virtual college) ให้บริการแก่นักศึกษา   

ตัวอย่างคือ Smolny Beyond Borders Project at Bard College Berlin (SBB)  ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการแก่นักศึกษา    หลังจากรัสเซียขับ Bard College ออกจากประเทศในปี ๒๕๖๔   โดยที่กว่าครึ่งของนักศึกษาของโครงการนี้อยู่ในรัสเซีย   และเรียนแบบออนไลน์   

อีกกรณีหนึ่งคือประเทศเมียนมาร์    ที่เมื่อมีการปฏิวัติล้มล้างรัฐบาลอองซานซูคญี    ผู้กำลังก่อตั้ง Parami College ตัดสินใจหลบหนีออกนอกประเทศ    ไปตั้ง Parami Virtual Liberal Arts College ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี   ให้การศึกษาระดับปริญญาตรี ทางออนไลน์   

หลังเกิดสงคราวยูเครน  มีศาสตราจารย์และนักศึกษาจำนวนหนึ่งหนีออกนอกประเทศ   ไปรวมตัวกันที่กรุงบูดาเพสต์ ประเทศฮังการี    และได้รับการสนับสนุนให้ก่อตั้ง Invisible University for Ukraine (IUFU)  ให้บริการการศึกษาทางออนไลน์แก่ผู้เรียนชาวยูเครนทั้งที่อยู่ในประเทศ และที่อยู่ในสภาพลี้ภัยนอกประเทศ   

แต่ความขัดแย้งทางการเมือง ก็ส่งผลต่อการดำเนินการของมหาวิทยาลัยเสมือนเหล่านี้    ที่ประเทศต้นทางของผู้เรียนหาทางขัดขวาง    ทำให้การสื่อสารทางออนไลน์ต้องใช้ VPN – virtual personal network   เพื่อไม่ให้ทางการของประเทศนั้นๆ ขัดขวางได้   รวมทั้งมีรายละเอียดของความขัดแย้งต่อเนื่องอีกมาก ที่ผมไม่ได้อ่านรายละเอียด

วิจารณ์ พานิช

๗ เม.ย. ๖๗

         

   

 

หมายเลขบันทึก: 718122เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2024 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2024 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท