BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ราศีพฤษภ : ธรรมชาติของวัว


ราศีพฤษภ

พฤษภ แปลว่า วัว ..ดังนั้น ราศีนี้ก็ต้องมาพิจารณาถึงวัว ...คิดว่าคงจะไม่มีใครที่ไม่รู้จัก วัว ...แต่ก่อนอื่น จะเปรียบเทียบระหว่างวัว (ราศีพฤษภ) กับ แพะ (ราศีเมษ)...

วัวคล้ายกับแพะในฐานะเป็นสัตว์ที่มี เขา เขาของแพะหรือวัวก็คืออาวุธประจำตัว นั่นคือ คนในราศีพฤษภและราศีเมษมักจะมีอาวุธประจำกาย หากใครไปตอแยก็อาจโดนยิงฟัน ถูกแตะหรือศอก ...ประมาณนี้

วัวเป็นสัตว์ใหญ่ ซึ่งใครสามารถล้มได้ยาก เช่น หมาเห่าวัว แต่ก็ยากที่จะทำร้ายหรือไล่วัวให้หนีห่างไปได้ นั่นคือ คนในราศีนี้ มักจะมีรูปร่างสูงใหญ่ ไม่ค่อยตอแยกับเด็กๆ หรือเรื่องเล็กๆ น้อยๆ และยากที่ใครจะทำอันตรายได้...แต่เมื่อจะสู้ วัวก็มีธรรมชาติของนักสู้ชั้นยอด (ใครเคยดูวัวชนก็จะเข้าใจดี) นั่นคือ ไม่ควรปะทะโดยตรงกับคนราศีนี้

วัวเป็นสัตว์เลี้ยงไว้ใช้งานและไว้กินเนื้อ นั่นคือ คนในราศีนี้ค่อนข้างโง่ สามารถถูกผู้มีอำนาจสูงกว่าใช้งานหรือหลอกใช้ได้ง่าย และคนในราศีนี้ก็จะมีความภักดีต่อเจ้านายสูง สามารถทำตามคำสั่งได้ และมีน้ำอดน้ำทนในหน้าที่การงาน บางครั้งอาจยอมตายเพื่อเจ้านายได้...ประมาณนี้

ส่วนประเด็นอื่นๆ ผู้มีจินตนาการก็อาจแปลความหมายได้เอง...  

คำสำคัญ (Tags): #ราศีพฤษภ
หมายเลขบันทึก: 74513เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

นมัสการพระอาจารย์ค่ะ

     ตามมาอ่านค่ะ  อธิบายแบบนี้จำง่ายดีค่ะ อธิบายจากรูปลักษณะและนิสัยของตัวแทนราศีนั้นๆ เขียนต่อค่ะๆ  : )  บางทีอาจจำไปใช้เล่าให้นิสิตฟังตอนเค้าเริ่มง่วงๆกันวันละนิดละหน่อยน่าจะworkค่ะ

อาจารย์แคธ (ชื่อนี้น่าจะใช้ได้)

โหราศาสตร์เรียนไม่ยาก ครับ.... ถ้ามีคุณสมบัติ ๒ อย่าง คือ

๑. มีจินตนาการ แปลความหมายสิ่งต่างๆ เชิงเปรียบเทียบได้

๒. มีความรู้ หรือมีหัวด้านคณิตศาสตร์เบื้องต้น 

๒ อย่างนี้ เป็นส่วนของ ศาสตร์ ....ส่วนการทำนาย คือ ศิลปะ ก็ขึ้นอยู่กับความชำนาญ ....

แต่ เก่ง ยากสสสส์ ครับ

เจริญพร 

นมัสการพระอาจารย์ค่ะ

  • พอดีเกิดราศีพฤษภเลยตามมาเรียนรู้ค่ะ เห็นด้วยกับการที่เจ้านายชอบให้งานทำค่ะ   แล้วก็จะทำตามคำสั่งตลอด    แต่ตอนนี้เริ่มปฏิเสธบ้างแล้วค่ะ  เพราะได้ยินมาว่าท่านจะเลือกใช้แต่คนที่ไม่มีปัญหา

ขอนมัสการค่ะ

  • เผอิญผู้เขียนเกิดเดือนพฤษภาคม ก่อนวันที่ 14 ไปหนึ่งวัน บางหนังสือเขาก็ให้อยู่เป็นราศีเมษ บางเล่มก็ให้เป็นพฤษภา. ก็เลยงง ๆ ไม่รู้ตัวเองจะเป็นแพะหรือวัว ดีค่ะ แต่เป็นอะไรก็ได้ทั้งนั้นค่ะ 
ขอต่อค่ะ เผลอกดแป้นไปก่อน คือเป็นอะไรก็ได้ทั้งนั้น อย่าเป็นแพะรับบาป ก็แล้วกันค่ะ --สาธุ สาธุ

อาจารย์ ลูกหว้า...

ยินดีครับ..

เพียงแต่แปลความหมายของ วัว อย่างเดียวเท่านั้น ก็อาจมีส่วนใกล้เคียงบ้างเท่านั้น

แต่ยังมี ดาว มีฤกษ์ มีธาตุ มี....อีกหลายอย่างผสมผสานกัน

วัว ก็มีหลากหลาย วัวชนจัดเป็นวัวนักสู้ วัวพิการ วัวเกเร (ปักษ์ใต้เรียก วัวดีดติ้ง) และ.... นั่นคือ แม้จะเป็นวัวเหมือนกันแต่แตกต่างกันไป คล้ายๆ กับคนราศีพฤษภ แม้ว่าจะราศีเดียวกันแต่ก็แตกต่างกันไป ด้วยอำนาจองค์ประกอบอื่นๆ ครับ..

แค่นี้นะครับ

เจริญพร 

 

คุณโยม ศิริ

เห็นด้วยครับ ทุกสิ่งทุกอย่างเราเลือกได้ และกำหนดด้วยตัวเราเอง พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า

กึ ตารกา กริสฺสนฺติ ดวงดาวทั้งหลายจักกระทำอะไรได้...

ตามนัยโลกธาตุ บอกว่า ลัคนาและดวงดาวตอนที่กำหนดให้เราเกิดนั้น ถือว่าเป็น กรรมเก่า ส่วนปัจจุบันเป็น กรรมใหม่ ซึ่งเรากำหนดเอง ...ถ้าเราปล่อยไปตามเวรตามกรรม ก็จะถูกครอบงำได้...

แต่ถ้าเราฝืนกรรมและสร้างกรรมใหม่ให้มีอิทธิพลมากกว่าเก่า กรรมใหม่ก็เข้าไปครอบงำกรรมเก่า ....ประเด็นนี้ มีนัยทั้งฝ่ายบวกคือดี และฝ่ายลบคือชั่ว...

นอกเรื่องครับ...เพื่อนผู้ถ่ายทอดให้บอกว่า หมอดูไม่ค่อยชอบดูดวงของพระ เพราะพระที่ศึกษาธรรมะ แล้วปฏิบัติธรรม จะทำให้กรรมใหม่มีอิทธิพลครอบงำกรรมเก่า ทำให้หมอดูทำนายยาก...

เจริญพร

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท