การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ( 5 ) การกิน


เริ่มด้วยการซื้อน้อยลง เคยซื้อกล้วยบวชชี เต้าส่วน ข้าวเหนียวกะทิทุเรียน ฯ ทีละ 3 ถุง ก็ลดเหลือ 2 ถุง เอามาแบ่งกัน 3 คน มีเท่าไหร่ก็แบ่งกันกินเท่าที่มี เวลาดูโทรทัศน์ก็จะหยิบแบ่งไป 2 ชิ้น 3 ชิ้นหรือเท่าที่ต้องการ หมดแล้วหมดเลย ฝึกสักพักก็จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ครับ อดทนหน่อยก็จะทนสิ่งยั่วยุได้ แล้วจะพบกับความสำเร็จครับ

 

วันนี้จะเล่าเรื่องขนมหวาน ของว่าง โดยเฉพาะเวลานั่งคุยกันหรือนั่งดูโทรทัศน์ 

  

เอาเรื่องขนมหวาน ของหวานก่อน เป็นคนที่ชอบมากๆ เวลากินข้าวเสร็จ ถ้าไม่ได้กินขนมหวานหรือของหวานจะรู้สึกเหมือนยังกินไม่อิ่ม พอเริ่มลดน้ำหนักตัวก็เริ่มปฏิบัติการลดขนมหวาน ของหวาน เป็นพ่อบ้านอาหารถุงครับ (กำลังจะเปลี่ยนเป็นหิ้วปิ่นโตแทนนะครับ) มีหน้าที่รับลูกสาวกลับบ้านและซื้ออาหารเย็นด้วย ก็เลยซื้อของหวาน ขนมหวานติดมือกลับบ้านด้วยทุกวัน ก็เริ่มด้วยการซื้อน้อยลง เคยซื้อขนมชั้น 2 ชิ้น หม้อแกง 2 ชิ้น สังขยา 2 ชิ้น  วุ้น 2 ชิ้น แถมมันเชื่อมอีกต่างหาก (กินกัน 3 คนเองนะครับ) ก็ค่อยๆลดจำนวนลงทีละน้อย  หรือเคยซื้อกล้วยบวชชี  เต้าส่วน  ข้าวเหนียวกะทิทุเรียนฯ  ทีละ 3 ถุง ก็ลดเหลือ 2 ถุง  เอามาแบ่งกัน 3 คน  มีเท่าไหร่ก็แบ่งกันกินเท่าที่มี  กว่าจะเลิกได้ใช้เวลาพักใหญ่ๆเหมือนกันนะครับ  ปัจจุบันก็นานๆ ซื้อสักครั้ง

 

             อร่อยจริงๆ

<blockquote>

ขนม ของว่าง หรือของจุกจิก ที่กินเวลาคุยกันหรือเวลาดูโทรทัศน์ก็เหมือนกัน  ก่อนหน้านี้ยกโหล ยกกระป๋องไปนั่งหน้าจอเลย กินกันจนกว่าจะหมดโหลหรือหมดกระป๋องกันเลยหละ   พอเริ่มลดน้ำหนัก ก็พยายามไม่กินอะไรเลย ถ้าทนไม่ไหวจริงๆก็จะหยิบแบ่งไป 2 ชิ้น 3 ชิ้นหรือเท่าที่ต้องการ หมดแล้วหมดเลย (บางทีก็มีข้อยกเว้น มีรอบสองรอบสามเหมือนกัน  แต่รวมๆแล้วก็ยังน้อยกว่ายกโหล  ยกกระป๋องเหมือนเดิม) 

 

</blockquote>

ดีที่สุดคงเป็นวิธีไม่ซื้อเข้าบ้าน แต่ก็ทำลำบากเพราะเด็กๆกำลังกินกำลังนอน เดี๋ยวนี้เก่งมากแล้วเพราะฝึกมานาน เห็นขนมวางอยู่หรือเปิดตู้เย็นเจอก็จะรู้สึกเฉยๆ เป็นสมัยก่อนเหรอ  หมดไม่มีเหลือครับ ฝึกสักพักก็จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ครับ อดทนหน่อยก็จะทนสิ่งยั่วยุได้  แล้วจะพบกับความสำเร็จครับ 

</span>

หมายเลขบันทึก: 77608เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2007 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 08:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ครูแอนก็ชอบกินค่ะ ..กินมากด้วย..เพื่อเพิ่มน้ำหนักแต่กไม่เพิ่มสักที อาจจะเป็นเพราะเรานอนดึกมากใช่ไหมค่ะคุณหมอ
จะอ้วนหรือไม่อ้วนอยู่ที่สมดุลของพลังงานครับ ครูAnn   บางคนมีกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงานมาก  เช่นชอบเดิน  ชอบทำโน่นทำนี่  กินมากก็ไม่ค่อยอ้วน  หรือบางคนร่างกายมีการใช้พลังงานมากกว่าคนปกติ  ( Basal Metabolic Rate สูง )  จำพวกนี้กินเก่งแต่ก็ไม่อ้วนครับ   แนะนำให้อ่านที่นี่ครับ
ผมไปดูหนังทีไร  อดซื้อป๊อปคอน กับ น้ำอัดลมไมได้สักที 

ก็คนที่ไปกับอาจารย์Ko ชอบกิน  ทำไงได้  ดูหนังเสร็จก็ไปออกกำลังกายเสียดีๆ  อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท