วิธีอ่าน blog ที่ผมเขียน ( 1 )


ต้องการอธิบายว่าคิดอย่างไร เขียนอย่างไร จะได้เข้าใจ อ่านสนุก แต่ละเรื่องที่เขียน ( ยกเว้นจิปาถะ ) จะวางแนวและลำดับการเขียนไว้ล่วงหน้า เวลาอ่านจะรู้สึกเหมือนอ่านหนังสือ

         

แทนที่จะเขียนเรื่อง เขียน blog อย่างไร ก็เผอิญว่าเราเป็นมือใหม่ป้ายแดง กลัวโดนว่าเก่งมาจากไหนถึงมาสอนวิธีการเขียน blog  เพียงต้องการอธิบายว่าคิดอย่างไร  เขียนอย่างไร จะได้เข้าใจ อ่านสนุก หรือตัดสินใจไม่อ่านเพราะไม่ชอบแบบนี้ก็ไม่ว่ากัน         

วัตถุประสงค์ที่เขียนก็เพราะเพื่อนชวนให้เขียน บอกว่ามีประสบการณ์เรื่องอะไรก็เขียนมาเล่าสู่กันฟังเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ตั้งใจจะเขียนหนังสือมาหลายปีแล้วแต่เขียนไม่เสร็จสักที หันมาเขียน blog อาจทำให้เขียนจบก็ได้            

ตั้งใจเขียนอยู่หลายเรื่อง มีเรื่องการออกกำลังกาย  (Let’s go jogging),  การลดน้ำหนัก (คนเคยอ้วน), การจัดการขยะมูลฝอย (คนเก็บขยะ),  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (คนเทศบาลนคร), การบริหารจัดการ (Big Boss) และเรื่องอื่นๆ (จิปาถะ) และคิดว่ายังมีอีกแต่ยังคิดไม่ออก              

เรื่ององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารจัดการยังชั่งใจอยู่ว่าจะเขียนหรือไม่ เพราะกลัวจะไปกระทบอารมณ์ของคนบางคนเข้า เวลาตั้งชื่อเรื่องก็ตั้งกวนๆไปตามตามนิสัย แต่ก็พอเดาได้ว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไร เวลาอ่านก็ตีความดีๆก็แล้วกัน 

 

แต่ละเรื่องที่เขียน (ยกเว้นจิปาถะ) ก็จะวางแนวและลำดับการเขียนไว้ล่วงหน้า เวลาอ่านจะรู้สึกเหมือนอ่านหนังสือ ยกเว้นลืมเขียนบางตอนแล้วเขียนใหม่เพิ่มเติม ก็จะสลับก่อนหลังอยู่บ้าง เพราะเอาไปแทรกให้ถูกลำดับไม่เป็น    

           วันนี้พอแค่นี้ก่อน  เพราะคุณครูบอกว่าอย่าเขียนยาว ทำให้ไม่น่าอ่าน  ถ้ายาวให้แบ่งเป็นหลายๆตอน ก็ต้องเชื่อฟังนะครับ   

 
คำสำคัญ (Tags): #blog#หนังสือ
หมายเลขบันทึก: 80144เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชอบจังเลยค่ะ เป็นแบบอย่างที่ดีนะคะ เพราะเราแต่ละคนจะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน การบอกเล่าความคิดว่า ทำอะไร ทำยังไง โดยเฉพาะจากผู้มีประสบการณ์มากมายเช่นคุณหมอ จะเป็นการบอกเล่า how-to ที่มีคุณค่าแน่นอนเลยค่ะ

รู้สึกดีใจไปด้วยที่ได้ทราบเบื้องหลังการมาเขียน เชื่อมั่นว่า ปรากฏการณ์จาก blog to book น่าจะมีได้แน่ๆค่ะ เมื่อเจ้าของบล็อกแต่ละท่านเขียนต่อเนื่องเป็นเวลานานๆในเรื่องที่ตัวเอง"แน่น"

จะแวะมาเยี่ยมเยียนอีกเมื่อมีเวลาค่ะ

ขอบคุณคุณโอ๋-อโณมากครับ  รออ่านตอน 2-4 ต่อนะครับ  เร็วๆนี้ 
ที่ท่านพี่เล่าว่า เขียนในรถ ตอนมาเชียงรายใช่ไหมคะ

ใช่แล้วครับพญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล   ส่วนมากจะเขียนตลงสมุดตอนเดินทาง    วิธีอ่าน blog ที่ผมเขียน เขียนตอนเดินทางจากแม่สายมาเชียงรายครับ

  • แนวเขียน และการแบ่งแยกบล็อก ดีมากครับ
  • เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับคนรุ่นใหม่ ครับ
  • หายไปพักฟื้นมาค่ะ คุณหมอ   ป่วยซะก่อน ลนน.ตัวเลยค่ะ  ^__*
  • มาคราวนี้เจอคุณหมอเปลี่ยนรูปอีกแล้ว
ขอบคุณมากครับอาจารย์beeman  ที่ให้กำลังใจมือใหม่ป้ายแดง
หายป่วยเร็วๆนะครับDSS@MSU ( หนิง )  เปลี่ยนรูปบ่อยเพราะกลัวคุณหนิงเบื่อน่ะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท