Book tag จากอาจารย์ Lioness


       ได้รับ Book tag จากอาจารย์ Lioness มาหลายวันแล้ว ยังไม่สามารถตัดใจเลือกหนังสือที่อยากเล่ามากที่สุด 3 เรื่องได้ ...

       ไปอ่านเจอ บันทึกของ คุณบอนใน กระตุกต่อมคิด : ความรู้สึกช่วงสุดท้ายของใครหลายคน.... ก่อนหายไปจาก gotoknow ก็เลยคิดว่า เขียนบันทึกซะทีดีกว่าค่ะ

      หนังสือที่ชอบอ่าน มีหลายประเภทและไม่มีความเป็นที่สุด ยกเว้นว่า จำเป็นที่สุดหรือสนุกที่สุดในแต่ละช่วงเวลามากกว่า มีคนบอกว่าคนที่อ่านหนังสือไปทุกประเภทคือคนขี้เหงา??

     ส่วนมากจะติดนิสัยซื้อหนังสือที่หมายตาไว้ แล้วไม่ค่อยได้อ่านจนจบ เหมือนๆกับว่าหนังสือก็อยู่ตรงนั้นหยิบเมื่อไหร่ก็ได้ ยกเว้นเรื่องที่สนใจมากๆ ก็ตะลุยอ่านเร็ว แต่ถ้าหนังสือที่ยืมมาหรือมีคนให้ยืมจะรีบอ่านก่อน และบันทึกสิ่งที่อ่านไว้ เพราะรู้ว่าจะต้องเอาไปคืน และบางทีก็รู้สึกว่า หนังสือที่มีคนให้ยืมมักจะมาให้คำตอบกับบางเรื่องที่กำลังมองหาในเวลาพอเหมาะทุกที.....

     ไม่ทราบคนอื่นเป็นบ้างไหมนะคะ ว่าเวลาที่กำลังหาทางออกของบางเรื่อง แล้วจับพลัดจับผลูไปหยิบหนังสือ นิตรสารหรือแม้แต่แผ่นพับบางที เปิดฉั๊วะออกมา อ้าวมีคำตอบโดยบังเอิญ

     ถ้าเป็นปัจจุบันนี้ หนังสือที่ตามอ่านจะเป็นงานวิจัยซะเป็นส่วนใหญ่ค่ะ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพสตรี เป็นกลุ่มหนังสือและงานวิจัยที่ถือเป็นความจำเป็นของงาน ยิ่งอ่านก็ยิ่งรู้สึกว่าความรู้เรื่องสุขภาพของสตรีในไทยมีน้อยและสิ่งที่ปฏิบัติกันอยู่ในสายพยาบาลยังเป็นความรู้จากตะวันตกมาก

     นอกจากหนังสือกลุ่มความจำเป็นแล้ว หนังสือกลุ่มศาสนา ไม่ว่าพระไตรปิฎก คำสอนของพระอาจารย์ต่างๆ และคัมภีร์ทางศาสนาคริสต์ก็ชอบอ่าน ชอบพลิกอ่านพระคัมภีร์และพระไตรปิฎกค่ะ อ่านแล้วก็ชอบเปรียบเทียบกับสิ่งที่พบเห็นในแต่ละวัน ส่วนนี้มีผลกับการใช้ชีวิต เพราะว่าบางครั้งก็รู้ว่าที่ตัวเองกระทำอยู่นั้นเป็นผลของการผสมผสานจากทั้งศาสนาพุทธและคริสต์ เคยนึกเล่นๆเวลากรอกช่องศาสนา ว่า คนคิดช่องเหล่านั้นใช้อะไรเป็นเกณฑ์บ้าง ถ้านับระดับจิตใจน่าจะมีให้หลายๆช่อง จะได้กรอกว่าปัจจุบันมีกี่ศาสนาที่คิดว่าตัวเองได้ปฏิบัติตามหลักของศาสนานั้น     

     หนังสือแห่งความเพลิดเพลิน   อีกกลุ่มคือนิยายค่ะ ชอบนักเขียนไทยหลายคน เช่นชูวงค์ ฉายะจินดา ว.วินิจฉัยกุล ฯลฯ นักเขียนต่างชาติที่ชอบคือ Paulo Coelho ตามซื้อเกือบทุกเล่ม หนังสือกลุ่มนี้จะอ่านทุกครั้งที่พอมีเวลา ระยะนี้แทบจะไม่ได้หยิบจริงจังเพราะมัวไปทุ่มกับกลุ่มแรก ทั้งๆที่สมัยเป็นเด็กอยากเป็นนักเขียนมาก ตอนนี้ก็อยากแต่งนิยายสักเรื่องที่หวานแหวว พระเอกมีอารมณ์ขัน นางเอกเป๋อเหรอเล็กๆ มีหมาเข้าฉากด้วยสักตัว ..มีฉากเป็นเมืองที่ฟ้าใสๆ มีลำธารไหลระรินระเรื่อยๆ สายน้ำแวะคุยกับกอกกข้างตลิ่ง จุ๋งจิ๋งๆ (อิอิ)

     รักพี่เสียดายน้อง จะหยิบหนังสือมาสัก 3 เล่มตามกติกาก็ยังรู้สึกว่าเลือกยาก เลยต้องมาเป็นกลุ่มๆ ค่ะ อาจารย์ Lioness คงไม่ว่านะคะ...ขอบคุณค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #book tag#จันทรรัตน์
หมายเลขบันทึก: 84100เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
พระเอกอารมณ์ขัน นางเอกเป๋อเหรอเล็กๆ ..เริ่มแต่งแล้วใช่ไหม แล้วตัวละครอื่นละครับ อ้าว หมามาเข้าฉาก หมาคงจะงง มองหน้าพระเอกที นางเอกที แล้วยังไงต่อ อิอิๆๆ

คงต้องไปหาโลเคชั่นแถวอิสานก่อนค่ะ เอาแบบพระเอกนางเอกจากต่างภาคไปเจอกันแถวๆ บ้านครูบา ดีไหมคะ ...เอาครูบาเป็นพ่อสื่อ...(ฮา)

ยังค่ะ ยังไม่ได้แต่งสักเรื่อง ขืนแต่งนิยายตอนนี้ คงมีแต่เรื่องเครียดตายเลย ฝนยังไม่มา น้ำตาลเลยเหือดไปหมด พระเอกนางเอกสำลักควันไฟอยู่ ..อ้าว..เครียดมาแล้วเริ่มๆ อิอิ

มาเยี่ยม...

ตอนนี้ก็อยากแต่งนิยายสักเรื่องที่หวานแหวว พระเอกมีอารมณ์ขัน นางเอกเป๋อเหรอเล็กๆ มีหมาเข้าฉากด้วยสักตัว ..มีฉากเป็นเมืองที่ฟ้าใสๆ มีลำธารไหลระรินระเรื่อยๆ สายน้ำแวะคุยกับกอกกข้างตลิ่ง จุ๋งจิ๋งๆ (อิอิ)

เห็นภาพเลยนะครับ

ฝันไว้และไปให้ถึงฝันนะครับผม

ฮา ๆ เอิก ๆ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท