บัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน


ผมเข้าใจตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ว่า ถ้าข้อความระบุว่าบัตรนี้ไม่ใช่บัตรประจำตัวประชาชน ก็แสดงว่าบัตรนี้ไม่ได้ผูกพันกับสิทธิ บัตรนี้ก็คงทำนองเดียว (หรืออาจจะดีกว่าสักเล็กน้อย) กับบัตรประจำตัวพนักงานบริษัทที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรมากกว่าจะเป็นประโยชน์กับเจ้าของบัตร เป็นประโยชน์ต่อการจัดระบบฐานข้อมูลภาครัฐมากกว่ากับคนอยู่ใต้ร่มรัฐ ผมเข้าใจเองว่าบัตรนี้ น่าจะเป็นบัตรลอยๆ ระหว่างการพิสูจน์ตัวบุคคลว่าเขาเป็นใคร หากพิสูจน์ได้ก็ให้นำพยานหลักฐานมาแสดงแล้วค่อยทำบัตรประจำตัวประชาชน (ซึ่งผูกพันกับสิทธิ) ต่อไป

 

วันนี้มีญาติมาเยี่ยมคนบ้านใหญ่

บังคับ ขู่เข็ญ อ้อนวอน ให้รับตัวกลับไปอยู่ร่วมกับครอบครัวและชุมชน เป็นการชั่วคราว - - ชั่วคราวถึงเมื่อไหร่ไม่รู้ละ แต่ว่าต้องนำตัวกลับไปอยู่ร่วมด้วย

บ้านอยู่อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ คนในบ้านใหญ่อยู่อำเภอนี้หลายคน แล้วในวันที่ประชุมร่วมกับ อพม. ก็เหมือนว่าจะมีอยู่ไม่น้อยที่แจ้งว่าคนโรคจิตเร่ร่อนในชุมชน และประสงค์จะนำเข้าสถานสงเคราะห์

ไม่ได้หรอกครับ คนมีบ้านต้องได้อยู่บ้าน คนมีญาติต้องได้อยู่กับญาติ

เจ็บป่วยแล้วก็ทอดทิ้ง ผลักให้ออกจากบ้าน เสียง่ายๆ แบบนี้สังคมมันไม่โหดร้ายเกินไปหรอกละหรือ

ครอบครัวที่ให้รับกลับนี้ก็คงไม่ต่างจากอีกหลายๆ ครอบครัวในชนบท ที่ลูกๆ ต่างก็แยกย้ายไปทำงานและมีครอบครัวกันเสียหมดปล่อยไว้เฉพาะพ่อและแม่ผู้สูงอายุอยู่กันเพียงลำพัง หรืออาจโชคร้าย (หรือโชคดีก็สุดแท้) ที่ได้เลี้ยงหลานที่ลูกๆ เอาฝากไว้เพียงลำพัง (ลำพังเพียงหลาน เพราะไม่มีค่าเลี้ยงดูมาให้ด้วย)  ครอบครัวนี้ มีพ่อแม่สูงอายุวัย ๗๐ เศษ สุขภาพก็ไม่สู้ดีนัก พี่ชายคนโตเจ็บป่วยทางจิตประสาท ไม่ทานยาต่อเนื่อง วันดีคืนดีทำร้ายบุพการีเสียก็มี น้องชายคนรองมากราบไหว้วานให้รับไว้เพื่อฟื้นฟูเป็นการชั่วคราว และมาเยี่ยมเยียนอยู่เสมอๆ (น้องชายรับจ้างและมีครอบครัวที่กรุงเทพฯ)  สงกรานต์หยุดหลายวันมาเยี่ยมบ้านก็เลยพาญาติพี่น้องมาเยี่ยมพี่ชายที่บ้านใหญ่เสียด้วย และมีแผนที่จะเดินทางกลับกรุงเทพฯคืนนี้

ผมขอให้น้องชายลางานต่ออีก ๒-๓ วัน เพื่อให้รับพี่ชายไปอยู่ร่วมกับครอบครัว

น้องเขาก็น่ารัก กดโทรศัพท์หานายจ้างที่กรุงเทพฯขอลาต่อ ๒ วัน (จะให้ผมคุยกับนายจ้างด้วย ถ้าเกิดเขาไม่เชื่อ)   ในที่สุดน้องชายก็ยินดีรับกลับ ขณะที่ญาติโยมที่มาด้วย ๘-๙ คนเหมือนจะไม่ยอมรับกลับเสียอย่างนั้น  ไม่สนใจละ ผู้ดูแลคือน้องชายเขานี่เนอะ  ภายหลังจากให้แนวทางการดูแลสุขภาพและการให้ทานยาที่ต่อเนื่องแล้วก็โทรแจ้งน้องพยาบาลมาจัดยาให้สำหรับรับประทาน ๑ สัปดาห์ ขณะที่ผมก็เตรียมเอกสารประจำตัวบุคคลให้พร้อม


วันนี้วันหยุดของหน่วยงานราชการหลายแห่ง แต่ผมต้องทำงานแต่เช้าเลยครับ

 

บัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน

ระหว่างการค้นหยิบบัตรประจำตัวประชาชน และบัตรประกันสุขภาพให้กับญาติก่อนกลับบ้านก็ไปเจอเข้ากับ "บัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน" ของคนบ้านใหญ่ ๒ คน ที่เคยพาไปถ่ายบัตร ณ สำนักทะเบียนจังหวัดอุบลราชธานี

เจ้าของบัตรที่ว่านี้ ถูกส่งตัวต่อมาจากสถานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่อยู่ที่ปรากฏในหน้าบัตรจึงเป็นที่อยู่ของสถานฟื้นฟูฯ ถูกส่งต่อให้มาอยู่กับผมเพราะเหตุว่าไม่พร้อมที่จะฝึกอาชีพ  พูดง่ายๆ ก็คือว่าในบรรดาคนที่ใครเขาไม่เลือกแล้ว คนที่ใครเขาไม่รักแล้วในประเทศนี้ เขาจะจับ- - นำส่งเข้าสถานสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งทั้งหมดแหละครับ ไม่ว่าจะเดินเตร็ดเตร่มืดๆ ค่ำๆ แถวสนามหลวง สวนลุมพินี สถานีรถไฟ หรือตลาดสด  จับกันง่ายๆ นำส่งสถานสงเคราะห์กันง่ายๆ ผมว่าไอ้กระบวนการจับ- - ส่ง กันง่ายๆ แบบนี้ละเป็นต้นตอสำคัญประการหนึ่งของการพลัดพรากจากครอบครัว มีแนวโน้มสร้างปัญหาที่ซับซ้อนขึ้นอีกหลายต่อหลาปัญหา

จำได้ว่า เมื่อวันที่พาน้องๆ ในบ้านใหญ่จำนวน ๒ คน (ที่ถูกส่งต่อมาจากสถานฟื้นฟูฯ) ไปถ่ายบัตรที่ว่านี้ ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองอุบลราชธานี เป็นสายของวันเสาร์ เจ้าหน้าที่น่ารัก อำนวยความสะดวกในวันเสาร์ (ก็เข้าแถวยาวขนาดนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นคนพิการ จะไม่จัดวันพิเศษ ช่วงเวลาพิเศษ สำหรับคนพิเศษได้อย่างไร)  ยอมรับละว่าเพิ่งเคยเห็นบัตรที่ว่านี้ แสดงว่ามันต้องมีอีกหลายต่อหลายบัตรที่ออกโดยสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง  ลองเข้าไปสืบค้นในเว็บไซต์หาความรู้เพิ่มเติมดู ก็ไม่เจอข้อมูลที่น่าพึงพอใจนัก

สอบถามเจ้าหน้าที่ในวันนั้น ทำให้ทราบรายละเอียดว่าเป็นโครงการของกรมการปกครอง เมื่อ ๒ ปีก่อน ดำเนินโครงการสำรวจกลุ่มบุคคลผู้ไม่มีเลข ๑๓ หลัก ไม่มีสถานะทางทะเบียน โดยเริ่มนำร่องจากโรงเรียน และสถานสงเคราะห์  (ตอนที่ดำเนินการสำรวจในสถานสงเคราะห์ผม ไม่รู้ว่าตอนนั้นผมไปอยู่เสียที่ไหนละ แต่ที่แน่ๆ ผมยังไม่ได้มาประจำอยู่ที่นี่  แล้วมันน่าเจ็บใจตรงที่ว่าหาเรื่องเดิมไม่เจอนี่สิ ว่าเรื่องไปถึงไหนแล้ว คงต้องตามล่าหาความจริงกันต่อไป)

ขนาดบัตรเท่ากันกับบัตรประชาชนทั่วไป พื้นบัตรสีขาว พิมพ์ข้อความบรรทัดบนสุดว่า บัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน  อายุบัตร ๑๐ ปี

 

ด้านหลังบัตรระบุข้อพึงปฏิบัติสำหรับผู้ถือบัตรประจำตัวว่า บัตรนี้ไม่ใช่บัตรประจำตัวประชาชน และให้แสดงบัตรนี้ทุกครั้งในการติดต่อกับสำนักทะเบียน ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ


ผมเข้าใจตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ว่า ถ้าข้อความระบุว่าบัตรนี้ไม่ใช่บัตรประจำตัวประชาชน ก็แสดงว่าบัตรนี้ไม่ได้ผูกพันกับสิทธิ บัตรนี้ก็คงทำนองเดียว (หรืออาจจะดีกว่าสักเล็กน้อย) กับบัตรประจำตัวพนักงานบริษัทที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรมากกว่าจะเป็นประโยชน์กับเจ้าของบัตร เป็นประโยชน์ต่อการจัดระบบฐานข้อมูลภาครัฐมากกว่ากับคนอยู่ใต้ร่มรัฐ   ผมเข้าใจเองว่าบัตรนี้ น่าจะเป็นบัตรลอยๆ ระหว่างการพิสูจน์ตัวบุคคลว่าเขาเป็นใคร หากพิสูจน์ได้ก็ให้นำพยานหลักฐานมาแสดงแล้วค่อยทำบัตรประจำตัวประชาชน (ซึ่งผูกพันกับสิทธิ) ต่อไป


เขียนมาทั้งหมด เพียงแต่จะบอกว่า

ผมคงต้องขอความเมตตานุเคราะห์จากท่านอาจารย์แหวว และพี่ๆ น้องๆ ที่ร่วมโครงการกับท่านอาจารย์ ช่วยกรุณาเติมเต็มใหักับผมด้วยครับ


ว่า ถ้าผมดำเนินการตามแนวทางนี้ กับคนในสถานสงเคราะห์ บ้านหลังใหญ่ของผม จะเกิดผลดีอะไรกับเจ้าของบัตรบ้าง


ส่วนประโยชน์ของบ้านใหญ่ ประโยชน์ของรัฐ คงได้แน่ๆ อยู่แล้วกระมังครับ

 



ความเห็น (34)

ผมมาติดตามอ่านบันทึกของคุณมงคลครับ

............................

ให้กำลังใจและมีพลังกายที่เข้มแข็ง ไว้ฝ่าฟันกับงานหนักนะครับ

ลองอ่านบทความนี้นะคะ

"ราษฎรไทยคือใครกัน ? ..... แล้วคนไม่มีสัญชาติไทยอาจมีสถานะเป็นราษฎรไทยได้ไหม ? "

http://www.archanwell.org/office/download.php?id=422&file=394.pdf&fol=2

หรือ

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=312&d_id=311

บทความนี้จะได้ภาพของ "ราษฎรทั้งหมดของรัฐไทย" และคนไร้รัฐหรือที่กรมการปกครองเรียกว่า "บุคคลผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน" ก็เป็นราษฎรประเภทที่ ๔ ซึ่งมีชื่อใน ท.ร.๓๘ ก.

 บัตรนี้มีผลทางกฎหมายว่า

๑.มีสิทธิอาศัยในประเทศไทยตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม พ.ศ.๒๕๔๙

๒.รอการพิสูจน์สถานะบุคคล ซึ่งเมื่อพิสูจน์ได้ ก็จะมีสถานะตามที่พิสูจน์ได้

๓.หรือถ้าพิสูจน์ไม่ได้ โดยยุทธศาสตร์จัดการสถานะและสิทธิของบุคคลตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม พ.ศ.๒๕๔๘ รัฐบาลไทยก็จะกำหนดสถานะบุคคลที่เป็นไปได้ตามกฎหมายไทยให้แก่บุคคลดังกล่าว

เอาเป็นว่าดีที่คนที่ไม่มีเลข ๑๓ หลัก จะถือบัตรนี้ไว้ก่อน ตอนนี้ ใน สน๙. ก็พยายามจะผลักดันให้มีการสำรวจคนที่ไม่มีเลข ๑๓ หลัก ในบ้านสงเคราะห์ และจัดเก็บข้อมูลใน ท.ร.๓๘ ก. และให้ถือบัตรสีขาวนี้ในระหว่างการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ฯ ดังกล่าวค่ะ

ขอบพระคุณท่านอาจารย์อย่างยิ่งครับที่กรุณา

บทความที่ท่านอาจารย์ ผมพิมพ์ใส่แฟ้มเก็บไว้นานแล้ว พออาจาจารย์แนะนำคราวนี้ เลยได้อ่านทบทวนอีกคราว

พร้อมๆ กับที่ตามเข้าไปเก็บเกี่ยวความรู้ในเว็บไซต์ของท่านอาจารย์ ที่ http://www.archanwell.org/ ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมจากอีกหลายบทความ ในเบื้องต้นผมประทับใจและขออนุญาตพิมพ์เก็บไว้ ๔ บทความครับ

๑.
ระเบียบสำนักทะเบียนกลางว่าด้วยการสำรวจและจัดทำทะเบียนสำหรับบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน พ.ศ. ๒๕๔๘ : เป้าหมายคือใคร ?

๒.
เด็กไร้รัฐและเด็กไร้สัญชาติในประเทศไทย  : คือใครบ้าง ? จำแนกอย่างไร ? แก้ไขอย่างไร ?, 

๓.
ข้อเสนอแนะในการจัดการปัญหาคนไร้รัฐและคนไร้สัญชาติในประเทศไทย

๔.
ยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล : จากใจรัฐไทยต่อคนไร้สัญชาติ



ขอบพระคุณท่านอาจารย์ อีกครั้งครับที่กรุณาสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการออกมาอย่างต่อเนื่อง

สวัสดีครับ คุณจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

คุณจตุพร ยังคงเป็นเป็นกัลยาณมิตรอย่างต่อเนื่องตลอดมา

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ

ขอบคุณสำหรับน้ำใจ ที่มีมาให้อยู่โดยตลอด

ขอบคุณครับ

 

 

อ่านบทความของท่านอาจารย์แหวว 

ทำให้นึกถึงคู่มือหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ ๒๕๔๙ ว่ามีส่วนที่พาดพิงถึงกลุ่มประชาชนที่ยังมีปัญหาการระบุสิทธิอยู่บ้าง เปิดดูคร่าวๆ พาดพิงถึง ๒ แห่ง ดังนี้

หน้า ๔๙-๕๐
.....ขณะที่ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานจำนวนหนึ่ง ส่วนใหญ่เป็นบุคคลพื้นที่สูง ชนกลุ่มน้อยและบุตรที่เกิดในประเทศไทย รวมถึงผู้ลี้ภัยทางการเมือง ยังมีปัญหาเรื่องสัญชาติ เป็น "บุคคลไร้สัญชาติ" หรือ "ไร้สถานะ" กลุ่มเหล่านี้สามารถแบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆ ได้ถึง ๑๙ กลุ่ม ซึ่งสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครองได้ออกบัตรสีต่างๆ ให้ แต่ละกลุ่มจะได้รับสถานะบุคคลแตกต่างกัน และได้รับสิทธิในการทำงานและการเดินทางออกนอกพื้นที่อาศัยแตกต่างกันไป อาจแบ่งกลุ่มประชาชนดังกล่าวเป็น ๔ กลุ่มใหญ่ๆ คือ
๑. กลุ่มที่รอการพิสูจน์สัญชาติไทย
๒. กลุ่มที่รอการให้สัญชาติไทย
๓. กลุ่มที่หลบภัยทางการเมืองที่อยู่นอกค่าย
๔. กลุ่มที่รอการส่งกลับที่หนีภัยความตายในที่อยู่ในที่พักพิง


หน้า ๕๘-๖๐
ตามระเบียบสำนักทะเบียนกลาง ว่าด้วยการจัดทำทะเบียนราษฎร พ.ศ. ๒๕๓๕ กำหนดการจัดทำและควบคุมทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียนกลาง โดยกำหนดเลขประจำตัวประชาชน มี ๑๓ หลัก ให้กับประชาชนทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยทีมีสัญชาติไทยและไม่มีสัญชาติไทย แบ่งออกเป็น ๕ ส่วน.....

ส่วนที่ ๑ มี ๑ หลัก หมายถึง ประเภทบุคคลซึ่งมี ๘ ประภท.....

ประเภทที่ ๐ (เลขศูนย์) ใช้สำหรับการจัดทำทะเบียนประวัติแรงงานต่างด้าวกลุ่มชาวพม่า ลาว เขมร ที่ได้มายื่นคำร้องจดทะเบียนคนต่างด้าวและถ่ายรูป พิมพ์ลายนิ้วมือ พร้อมออกเอกสารการจัดทำทะเบียนประวัติคนต่างด้าว ตามระเบียบสำนักทะเบียนกลาง ว่าด้วยการจัดทำทะเบียนประวัติคนต่างด้าว ที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ พ.ศ. ๒๕๔๗

 

เป็นเอกสาร เป็นข้อมูล ที่อ้างอิงต่อ
เป็นเอกสารที่อยู่ใกล้มือที่สุด ณ เวลานี้


"ลอก" มาไว้เตือนจำ สำหรับตัวเองครับ

สำหรับดิฉันมีเพื่อนผุ้ชายคนหนึ่งเค้าเกิดในเมือง

ไทยแต่มารดาเค้าเป็นสัญชาติพม่า บิดาเป็นคนไทยแม่เค้าตั้งครรภ์ได้  2เดือน ก็เลิกกับบิดาของเค้า พอเค้าเกิดมาได้อายุ  11 ขวบไปขอร้องให้บิดาเค้าตรวจ DNA เพื่อที่เค้าจะได้บัตรประชาชนแต่ความขอร้องของเค้าทำให้บิดาปฏิเสธเพราะเค้ากลัวภรรยาใหม่เค้ารู้  หลังจากนั้นมาเค้าได้บัตรบุคคลที่ไม่สถานะทางทะเบียน ซึ่งดิฉันเคยไปถามปลัดอำเภอ แต่ทางอำเภอบอกว่าต้องมีหลักฐานยืนยัน  ดิฉันอยากถามว่าเราจะทำอย่างไรดีเพื่อทำให้เค้าไม่น้อยใจต่อประเทศชาติ  เกิดมาพ่อยังไม่ยอมรับแถมยังประเทศยังให้สิทธิกับเค้าอย่างนี้ ดิฉันอยากให้ทางมหาดไทยช่วยทำให้คนที่เกิดในเมืองไทยได้บัตรประชาชนด้วยค่ะ ถ้าผู้ใดมาอ่านนี้ดิฉันขอฝากด้วยนะค่ะ หากคำกล่าวใดไม่สุภาพขอโทษด้วยค่ะ

วัสดีงาบท่านอาจารย์แหววและทุกๆท่าน ผมก็คือหนึ่งในบุคคลทีไม่มีทะเบียนเหมือนกานครับ แต่ผมได้ทำบัตรแล้วครับ แต่ว่าปัญหาที่ผมเจออยู่นั้นก็คือ เวลาผมออกจากเขตหรือออกไปต่างจังหวัดก็เจอด่านตำรวจ ผมจะเหล่าให้ฟังว่า ผมไปจ.เชียงราย ไปเจอด่านตำ รวจบ้านถ้ำ ที่นี้ตำรวจก็ตรวจผม แล้วผมก็เอาบัตรผมให้ดู แล้วตำรวจก็ให้ผมลงจากรถ จากนั้น ตำรวจก็พูดว่า น้องออกจากเขตมามันผิดกฏหมายรู้ไม ผมก็เลยบอกไปว่า ผมไม่รู้ ก็ในบัตรเขาไม่ได้บอกว่าห้ามออกนอกเขต หรือจังหวัดนี้ แล้วตำรวจก็พูดว่าน้องต้องจ่ายมา 5000บาท น่ะ ไม่งั้นน้องจะไปไหนไม่ได้เลย ผมก็เลยตอบไปว่าทำไมต้องจ่าย เยอะขนาดนั้นด้วย โดยความไม่รู้เราผมก็ไม่รู้จะทำไร ผมนั่งอยู่ประมาณสัก 3 ชั่วโมง ได้แต่เขาก็ไม่ยอมปล่อยผมไปจริงๆ ผมก็ต้องยอมเสียตังไป 5000 บาท ที่ผมพูดเรื่องนี้ขึ้นมาก็เพราะว่ามีคนหลายๆคนที่โดนแบบผมนี้เหมือนกัน บางคนก็บอกโดนนักกว่าผมอีกก็มี แต่ผมไม่ได้ติดใจอะไรกับเงินหรอกน่ะครับ แต่ที่ผมอยากรู้ก็คือว่า บัตรที่ผมถืออยู่นี้มันใช้ยังไง และถ้าออกนอกเขตจริงๆ จะโดนปรับเท่าไรกันแน่ นี้สิ่งที่หลายๆคนอยากรู้คำตอบ หลักษณะบัตร ก็คือ บุคคลผู้ไม่มีทะเบียน ด้านหน้าเป็นสีขาว ด้านหลังเป็นชมพู

อยากให้ท่านอาจารย์หรือทุกๆท่านตอบคำถามผมทางอีเมลล์น่อยน่ะครับ ขอบคุณมาก คร้บ เมล์ [email protected]

อยากทราบว่าทำไมคนพม่า จึงมีบัตรประจำตัวบุคคลรอการพิสูจน์สัญชาติ ทั้งๆที่เขาก็รู้อยู่แล้วว่าตัวเองเป็นพม่า บัตรมีอายุ 10 ปี แล้วหลังจากนั้นพวกพม่าพวกนี้ก็จะได้เป็นคนไทยหรือปล่าวคะ

เด็กไร้สัญชาติอยากจะเป็นครู

      สวัสดีค่ะ หนูเป็นเด็กคนหนึ่งที่ไร้สัญชาติ ตอนนี้หนูถือบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนอยู่ค่ะ หนูเป็นคนไทยลื้อนะค่ะ ตอนนี้หนูอายุได้ 19 ปีแล้วค่ะ และกำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย คณะครุศาสตร์ เอกวิทยาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 หนูเรียนจบสายวิทย์-คณิต ค่ะ คือหนูอยากจะเป็นครูมากๆค่ะ หนูมีความใฝ่ฝันตั้งแต่ยังเด็กแล้วว่าหนูอยากจะเป็นแม่พิมพ์ที่ดีของชาติ หนูเกิดที่เมืองไทยนะค่ะและก็อยู่ที่ประเทศไทยมาตั้งแต่เกิดแล้ว หนูรู้สึกว่าหนูรักประเทศไทยมากค่ะ แต่ว่าแม่ของหนูไม่ได้ไปแจ้งเกิดค่ะ หนูมีเพียงหนังสือรับรองการเกิดของโรงพยาบาลค่ะ ตอนนี้แม่ของหนูก็ไม่มีบัตรอะไรเลยซักอย่างค่ะ พ่อของหนูเสียตั้งแต่ยังเล็ก พ่อแม่หนูเป็นไทยลื้อค่ะ หนูไม่ได้อยู่กับแม่นะค่ะตั้งแต่ยังเด็กอยู่กับลุงป้าที่บัตรที่ขึ้นต้นด้วย 6-5709 หนูเคยไปขอแจ้งเกิดย้อนหลังแต่เขาก็ไม่เชื่อว่าหนังสือรับรองการเกิดเป็นของหนูจริงๆเพราะว่าหนังสือรับรองการเกิดนี้ผ่านมาหลายปีแล้วค่ะและก็ไม่ได้เขียนชื่อเขียนแต่นามสกุล เขาบอกว่าจะต้องมีพ่อหรือแม่ที่มีสัญชาติไทยถึงจะแจ้งเกิดได้ค่ะ เรื่องที่หนูเล่ามาทั้งหมดเป็นเรื่องจริงไม่ได้โกหกแม้แต่น้อย ทุกวันนี้หนูกลุ้มใจเรื่องสัญชาติมากค่ะ มีแต่คนดูถูก เหยียดหยาม ทั้งๆที่หนูมีความตั้งใจที่จะสู้นะค่ะ มีความฝันว่าสักวันหนึ่งหนูต้องทำได้แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมีวันนั้นหรือเปล่าเพราะหนูเป็นเด็กที่ไร้สัญชาติไม่มีสิทธิพิเศษต่างๆ ไม่สามารถเดินทางไปต่างจังหวัดได้ มีแต่คนบอกว่าเรียนไปทำไมถึงแม้เรียนจบปริญญาก็ไม่ได้วุฒิเพราะเป็นเด็กที่ไร้สัญชาติ ใครที่จะสามารถให้คำตอบหนูได้บ้าง หนูอยากจะถามว่า

1. หนูมีโอกาสได้สัญชาติไหมค่ะ

2. หนูมีโอกาสได้เป็นข้าราชการไหมค่ะ คือหนูอยากจะเป็นครูมากๆค่ะ

3. หนูจะได้รับปริญญาบัตรที่ฝันเอาไว้ได้ไหมค่ะในวันที่หนูจบการศึกษา และจะได้รับวุฒิปริญญาตรีไมค่ะ

       สุดท้ายหนูก็ขอขอบคุณมากๆที่หนูได้เล่าเรื่องราวออกมาบ้างเพราะหนูกลุ้มใจมากๆไม่รู้ว่าจะทำยังไงจริงๆ และก็ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคนที่ตอบคำถามให้หนูได้เข้าใจ

ความเป็นธรรมมีจริงหรือ ?

ก้าวแรกที่ผิดหวัง
ก้าวหลังที่พลาดไป
จงก้าวหน้าอย่าท้อใจ
เป็นก้าวใหม่ที่ทั่นคง

                     สวัสดีค่ะ  จากเด็กไร้สัญชาติอยากจะเป็นครู

เด็กไร้สัญชาติอยากจะเป็นครู

หนูข้อถามอีกหนึ่งข้อค่ะ คือ ที่ไม่ให้ออกนอกพื้นที่หมายถึงในจังหวัดหรืออำเภอค่ะแล้วสามารถขอใบอนุญาติออกนอกพื้นที่ได้หรือไม่อย่างไรค่ะแล้วขอได้ประมาณกี่วันค่ะ เพราะว่ามีคนไปขอแล้วเขาบอกว่าขอไม่ได้เพราะว่าเป็นเลขหัว 0 ค่ะ หนูอยากทราบว่ามันเป็นยังไงกันแน่ ตอบด้วยค่ะ

จากเด็กไร้สัญชาติอยากจะเป็นครู

เมื่อไหร่จะมีใครตอบคำถามหนูสักที กลุ้มจังเลย

จากเด็กไร้สัญชาติอยากจะเป็นครู

คนที่ไร้ซึ่งพรมแดน

สวัสดีคะหนูได้อ่านเรื่องของเด็กไร้สัญชาติอยากจะเป็นครู เขาน่าสงสารมากเลยนะคะแต่เรื่องของหนูน่าสงสารมากกว่าเข้าอีกแต่หนูก็เข้าใจเรื่องของเขาดีว่าเป็นอย่างไร ถ้าท่านที่รับผิดชอบเรื่อง พรบ. สัญชาติ ขอได้โปรดกรุณาเห็นใจพวกเราด้วยนะคะ

เพราะเราเรียนมาก็อยากมีงานทำไม่ใช่เรียนไปแต่ไม่ได้ทำงานเพราะไม่มีบัตร่อย่งคนอื่นเขาหนูรับได้นะคะที่หนูเป็นชนเผ่าบนดอยแต่หนูไม่มีบัตรก็เหมือนคนไร้ซึ่งวิญญาณใช่ไหมคะ หนูเป็นชาวเขาเผ่าลัวะ นะคะตอนนี้หนูอายุได้21 ปีแล้วคะหนูยังทำงานไม่ได้เลยคะ

และท้ายนี้หนูคิดว่ามีคนอีกหลายคนที่คิดแบบหนูเพราะเราต่างอยากได้สัญชาติไทยทุกคนเพราะเราเกิดที่นี้ และได้เรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดินแดนไทยแห่งนี้

ยังไงก็ขอได้โปรดกรุณาเถอะนะคะให้สัญชาติหนูเถอะนะคะ

คนไร้ซึ่งพรมแดน----ลัวะน้อยคอยพรมแดน

สวัสดีครับผมได้อ่านเรื่องของเด็กไร้สัญชาติอยากจะเป็นครู ผม ก็เป็นหนึ่งในคนนั้นครับ

ผมอย่ากทราบว่าบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน

สามารถทำใบคับขี่รถจักยานยนต์ ได้หรือไม่ครับ

เด็กไร้สัญชาติอยากจะเป็นครู

เมื่อใหร่จะมีใครตอบคำถามหนูสักที มาเปิดดูทีไรก็เจอแต่ข้อความที่ว่างเปล่า

แต่หนูก็ขอขอบคุณท่านที่อ่านข้อความของหนูนะคะ

สวัสดีคะอ. แหววดิฉันเรียนชั้นปี 1แล้วคะ อือดิฉันชื่อพลอยคะ อยากขอคำปรึกษาดิฉันถือบัตรคนที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนคะดิฉันอยากทราบว่ากรณีดิฉันสามาถรจะขอโอนสัญชาติได้หรือไท่คะ และถ้าได้ต้องเริ่มทำอย่างไรก่อนคะกรุณาตอบด้วยนะคะ [email protected] หรือ 0804428512

ขอเรียนท่านผู้ที่รับรู้เรืองชนชาติต่างๆที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวส่วนบุคคลและที่รู้กฎหมายก็ดีที่เป็นนั้กการเมืองก็ดีขอความช้วยเหลือบุคคลเหล่านี้ด้วยเทิญช้วยคนดีจะได้มีบุญวสนาขอขอบคุณที่ช้วยเหลือ

 

[email protected]

สวัสดีคับ ผมก็เป็นคนหนึ่งเช่นกันที่เป็นอย่างที่พูดกันนี้

ผมอายุได้ 17 ปีแล้ว ตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ปวช. 2 คับ

ผมอยู่ที่ พังงา คับ บัตรนี้ไม่สามารถทำใบขับขี่ได้ ผมไปถามมาแล้ว

เสียใจมากเลย แต่ทำไงได้ ผู้ที่รู้เรื่องนี้กรุณาช่วยเหลือหน่อยคับ

ผมเรียนอยู่ครับมี บัดเหมือนเขานั้นและครับ ม.รามคำแหงครับยังเพื่อนผมอีกหลายคนไม่ รู้่ว่าเรียนจบแล้วทำงานเหมือนเขาใหมอยาก ให้

ทางผู้ใหญ่เห็นใจพวกผมหน่อยครับ

ผมก็มีบัตรอย่างที่ว่านั้นละคับแหละก็เพื่อนของผมอีกหลายคนคับ ไม่รู้ว่ามีสิทธิ์

ทำอะไรได้บ้างคับแล้วต้องทำอย่างไรคับถึงจะได้บัตรประชาชนอย่างคนอื่น

เเล้วมีบัตรอันนี้มีสิทธ์ทำบัตร ATM ได้ไหม เเล้วจะไปขอทำทะเบียนบ้านได้ไหมอะคับ

อยากมีบัตรประชาชนเเทนบัตรนี้คับพูดตรงๆเลย อึดอัดอะคับ

สวัสดีคะ ทุกๆคนที่มีบัตรประจำตัวประชาชนไม่มีสถานะทางทะเบียนคะ หนูเป็นบุคคลหนึ่งที่มีความสนใจในเรื่องนี้มากพอ หนูมีพี่ชายที่เขาไม่มีสถานะทางทะเบียนเหมือนกันคะ ทั้งๆที่ได้ส่งคำร้องขอเปลี่ยนสัญชาติมา 10 กว่าปีแล้ว แต่ไม่ได้รับการยืนยันให้เป็นสัญชาติไทยสะที ทั้งๆที่พี่น้องหลายๆคนที่ทำเรื่องไปด้วยกัน เขาได้หมดแล้ว และที่สำคัญเขาจำหน่ายบัตรพี่ชายของหนูแล้ว พี่ชายหนูไปไหนไม่ได้คะ หนูเป็นห่วงพี่ชายมากคะไม่รู้จะทำอย่างไรดี จึงอยากขอคำแนะนำว่าควรทำอย่างไรดีคะ

อาจารย์คราบ ผมเรียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยพะเยา ปี หนึ่งแล้วครับ

ผมยังไม่ได้สัญชาติไทยเลย ผมถือบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนครับ

ผมอยากได้สัญชาติไทยครับ ผมต้องทำไงดี ผมไม่มีพ่อ แมีผมถือบัตรคนพื้นที่สูง(บัตรสีเขียวขอบแดงเลยหัว 6 คราบ) ผมอยากเป็นครู เพื่อตอบแทนแผ่นดินเกิด ผมเกิกโดยหมอตำแยที่บ้าน แล้วแม้ไม่ไปแจ้งเกิดที่อำเภอ เนื่องจากแม่ไม่รู้จักใคร ในสมัยนั้น ผมจึงเป็นคนไม่มีสัญชาติครับ  ผมควรทำอย่างไร

ถ้า อ พอมีเวลาช่วยตอบกลับกับคำถามที่น้องๆ ได้ทิ้งไว้ด้วยนะคะ อ่านแล้วก็เห็นใจเลย

ตอนนี้ แนน ก็สนใจในเรื่องของผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนบ้านเช่นกัน

ถ้า อ พอมีข้อมูลแนะนำเพิ่มเติม ช่วย E mail กลับที่ [email protected]

คนไม่มีสฐานะทางทะเบียน

การศึกษาคุณมีสิทธิ์ได้รับปริญญา ครับ และมีสิทธิ์ทำธุรกิจทำงานหารเลี้ยงชีพได้ที่ไม่ขัดกับการสงวนไว้สำหรับคนไทยครับ

ผู้แสวงหาความรู้

ผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนสามารถเข้าประกันสังคมได้หรือเปล่าวค่ะ

หากมีบุตรอายุ13ปีมีสัญชาติไทยแต่มารดาถือบัครประชาชนที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนต้องทำยังไงครับ (มีข้อิสูจอย่างเดียวคือ DNA) ต้องดำเนินการยังไงครับ ถึงจะได้สัญชาติไทย หรือ หรือได้สิทธิเพิ่มขึ้น

เค้าบอกว่าเมื่ออายุครบ15ปีบริบูนจะได้ทำบัตรประจำตัวประชาชนแต่ก่อนนั้นหนูมีบัตรประจำตัวผู้ที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนสามารถทำได้เลยมั้ยค่ะ

 

ผมชื่อนายบุญมา เยื้องประเสริฐ .อาศัยอยู่ที่ เมืองชลบุรี .ผมเป็นเด็กที่ถูกเก็บเอามาเลี้ยง โดยคนที่เก็บเอามาเลี้ยง .ไม่ได้แจ้งคว่ามในตอนแรก . ไม่พาไปแจ้งเกิดตั้งแต่ ตอนรับผมมาเลี้ยง พอผมโตขึ้นจึงไปแจ้ง .แต่ทางอำเภอบอกให้ผมไปหลักฐาน . ว่าผมเป้นคนไทยมาให้ได้ ถึงจะออกทะเบียนบ้านให้ได้ ผมไม่รู้จะหาหลักฐานอย่างไร .เพราะคนที่เก็บผมมาก็ไม่ทราบว่าพ่อ กับแม่ผมนั้นเป้นใคร .ผมเกิดทีไหน เป้นคนไทยจริงหรือป่าว ผมพยายามดำเนินการติดต่อทางอำเภออยู่หลายปี . จนเมื่อปี พ.ศ.2553 ทางอำเภอได้ออก บัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน ตอนนี้ผมอายุ ในบัตรได้16ปี . ถ้าผมคิดที่จะขอบัตรประจำตัวประชาชน มีวิธีใดบ้างครับ .ผมคงอยู่ในกลุ่มบุคคลที่ไม่รู้สถานะของตนเอง .ไม่มีข้อมูลหรือเอกสารยื่นยันอะไรในตัวผมเลยครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณที่มีคน ช่วยเหลือและให้คำตอบ มานะที่นี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

แล้วต้องให้รอ. ไปอีกกี่ปี. ถึงจะได้สัญชาติไทย. มีวิธีอื่นบ้างมั้ย.

หรือต้องถือบัตรหัวศูนย์ไปแบบนี้ (ขอคำตอบด้วย/ขอบคุณครับ)

ผมก็เป็นอีกคนหนุ่งที่ไม่มีบัตรประชาชนผมถือบัตร บุุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนผมเป็นคนไทยใหญ่ค้าบผมเรียนหนังสืออยู่ค้าบตอนเด็กๆผมฝันว่าอยากเป็นทหารมากค้าบเหตุผลที่ผมอยากเป็นทหารก็จะได้ปกป้องประเทศชาติตอนแต่ความฝันของผมก็จางหายไปแต่ตอนี้ผม เรีนนผู้ช่วยพยบาลค้าบอยู่ที่จังหวัดเชียงรายค้าบ อีกนานไมค้าบที่จะได้เปลื่ยนบัตร

สวัสดีค่ะ หนูอยากช่วยเพื่อนหนู เพื่อโดยเพื่อนมีเพียงบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน เขาเป็นคนไทใหญ่ เกิดที่พม่า ย้ายมาไทยตอนประมาณชั้นอนุบาล ไม่ทราบว่าจะทำให้เขาเป็นคนมีสัญชาติยังไงบ้างคะ (เพื่อนหนู่เป็นคนไม่มีสัญชาติ ในบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่ทีสถานะทางทะเบียน เขาเขียนไว้อย่างนั้น ) เพื่อนหนูต้องทำยังไงบ้างคะ


บุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนต้องระบุพื้นที่ควบคุมไหมคับ และต้องอยู่พื้นพี่ควบคุมเท่านั้นใช่หรือไม่คับ ถ้าออกนอกพื้นที่ควบคุมจะโดนจับไหมคับ และถ้าจะออกนอกพื้นที่ควบคุมจะสามารถออกนอกพื้นที่ควบคุมได้ระยะเวลานานได้กี่วันคับ

ผมถือบัตรหัว0 คับ อายุ 17. ออกนอกพื้นที่ต้องทำยังไงค้าบ

ผมถือบัตรหัว0 คับ อายุ 17. ออกนอกพื้นที่ต้องทำยังไงค้าบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท