บางสิ่งไม่เปลี่ยนไป ใจที่เปลี่ยนแปลง


หัวใจของนักเดินทาง ซึ่งเฝ้ามอง และสังเกตุความเปลี่ยนแปลงของชีวิต

 

 

 แนะนำหนังสือ 

บางสิ่งไม่เปลี่ยนไป ใจที่เปลี่ยนแปลง 

สมิทธิ  ธนานิธิโชติ

ผู้เขียน - ผู้ถ่ายภาพ 

กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ บูรพา วายุ

ธันวาคม 2545 

คติ มุธุขันธ์ : แนะนำหนังสือ 

งานเขียนที่บอกเล่าเรื่องราวของความเปลี่ยนแปลง

ซึ่งสัมพันธ์ระหว่างสถานที่ ผู้คน และจิตใจ

ว่าสิ่งใดเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยกว่ากัน 

ที่มาของหนังสือ 

สมิทธิ บอกเล่าเรื่องราวในงานเขียนชิ้นนี้ ด้วยความรักและความผูกพันกับการถ่ายรูป การเขียน และการเดินทาง ย้อนภาพในชีวิตจากการเดินทางสู่ดินแดนอันงดงามของเมืองหลวง หลวงพระบาง ย้อนเรื่องราวของความเข้าใจ ในการนั่งถามและตอบกับตนเอง ทั้งจากสายตาที่มองเห็น จากที่ผ่านเลนส์ และที่เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงแวดล้อมรอบจิตใจ 

บทนำอันงดงาม บอกเล่าส่วนหนึ่งของหนังสือ และการเดินทาง จากข้อเขียนบทคำนำของกระบี่ไม้ไผ่ เมื่อตุลาคม 2545 เพื่อสรุปถึงเรื่องราวอันน่าสนใจในงานเขียนของ สมิทธิ  

คนเราออกเดินทางด้วยเหตุผลต่างๆ กัน และมีรูปแบบการเดินทางที่แตกต่างกัน หนังสือเดินทางของใครบางคนหนาเป็นปึก สะสมตราประทับจากเมืองต่างๆไว้เป็นที่ระลึกได้เป็นเล่ม มีอัลบั้มรูปภาพและข้าวของที่ระลึกเต็มตู้ บางคนเดินทางเพื่อรักษาอาการป่วยไข้ บ้างเดินทางเพื่อชดเชยความฝันในวัยเยาว์ จำนวนไม่น้อยเดินทางเพื่อหวังว่าสักวันหนึ่งจะได้หยุดเดินทาง และมี บางคนที่ไม่ได้ย้ายถิ่นไปไหน แต่เดินกลับเข้าไปในใจ และสามารถค้นพบโลกและความมหัศจรรย์ของผู้คนได้ไม่แพ้กัน 

ไม่ว่าเราจะทำอะไรอยู่ที่ไหน ลึกๆแล้วดูเหมือนว่ามีทางสายหนึ่งเรียกร้องให้เราเดินไปหาอยู่เสมอ บางคนอาจจะยังไม่ชัดเจนว่า เราจะไปหามันโดยวิธีการใดและด้วยเหตุผลเช่นไร แต่ด้วยประสบการณ์ของชายหนุ่มคนหนึ่ง ด้วย บางสิ่งไม่เปลี่ยนไป ใจที่เปลี่ยนแปลง อาจจะทำให้เราต่างมองเห็นหนทางและเหตุผลของเราชัดเจนขึ้นมาบ้าง นั่นจะทำให้บางสิ่งของเราเริ่มต้นขึ้น 

จุดเริ่มต้นของการเดินทาง  

ขอให้ใจแข็งแรง

สมิทธิ

ธันวาคม 2545 

ชายหนุ่มบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางจากเหตุในใจ ด้วยบทเริ่มต้นจากความหมายบางอย่างของชีวิต ท่ามกลางความไม่รู้ไม่เข้าใจ แต่ต้องก้าวไปเพื่อเดินทางสู่จุดหมายหลวงพระบาง ไม่ใช่ต้องการค้นหาตัวตน หรือแสวงหาดินแดนต้นสังกัดทางจิตวิญญาณ แต่การเดินทางทุกครั้ง ย่อมมีเรื่องให้ครุ่นคิดในใจ ทั้งหมดเป็นเพียงส่วนหนึ่งของจุดเริ่มต้น 

บทบรรยายและน้ำเสียง ที่มองเห็นสิ่งรอบตัวของสมิทธิ สะท้อนผ่านคำบรรยายที่เป็นเหมือนข้อสรุปในชีวิตตนเอง เช่นที่รำพึงถึงการเดินทางครั้งนี้ว่า บางทีการเดินทางซ้ำเส้นทางเก่าอาจทำให้บางอย่างคลี่คลาย 

เนื้อหาซึ่งอธิบาย ผ่านเรื่องราวบอกเล่าการรับรู้ของสายน้ำ ผู้คน ประวัติศาสตร์ในดินแดนมากมาย จากลำน้ำโขงล่องจากเชียงของสู่หลวงพระบาง เชื่อมโยงเราให้เข้าใจในบางสิ่งของใจผู้คน ที่ผ่านเรื่องราวอันเจ็บปวดมากมาย สายน้ำยังคงเป็นสัญลักษณ์ในการเชื่อมโยงบอกเล่า ไม่ต่างจากที่สมิทธิเปรียบเปรยว่า สำหรับคนคนหนึ่ง แม่น้ำเป็นความชอบส่วนตัว แม่น้ำลึกลับและน่าค้นหาพอๆกับทะเล ภูเขาและหญิงสาว 

ตำนาน เรื่องราว และภาพอันยิ่งใหญ่ของธรรมชาติเบื้องหน้า ถูกนำเสนออย่างต่อเนื่อง ทั้งเหตุผลในการหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นคำถาม หลายครั้งบางประโยคนำพาบางสิ่งบางอย่างให้เราค้นหา เท่ากับที่เราได้มีโอกาสเรียนรู้ถึงสิ่งที่อยู่ภายในตนเอง เหมือนบทร้อยเชื่อมโยง นิทาน ประวัติศาสตร์ บทพูดคุยกับผู้คน บทรำพึงกับตนเอง ภาพที่เห็นจากเรือ เมือง ผู้คน และป่าริมโขง 

การบอกเล่าเรื่องราวในตำนาน อุรังคธาตุ ทำให้เรารับรู้ความหมายของวัฒนธรรมที่แฝงอยู่ในชีวิตผู้คน ไม่ใช่เพียงรับรู้ว่านาคเป็นหนึ่งในตัวละครของนิทาน แต่พญานาค คือหนึ่งในความผูกพันยิ่งใหญ่ของชีวิตผู้คน เชื่อมโยงสายน้ำและตำนานไว้กับวันเวลา ควบคู่กับความเปลี่ยนแปลงของวันเวลา สมิทธิกลับมีมุมมองของความเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ที่ทำให้เราพบว่า เขาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คน ซึ่งชื่นชอบการสังเกตความเปลี่ยนแปลง  

บทบรรยายถึงเมืองปากแบ่ง จากนิทาน ตำนาน สู่ความจริงในวันนี้ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของวันคืนที่ว่า วันนี้สถานะของหลวงพระบางเปลี่ยนไป มุมมองของเมืองมรดกโลก เมื่อยูเนสโกประกาศให้หลวงพระบางทั้งเมืองเป็นเมืองมรดกโลก ในปี พ.ศ.2540 คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราว ภาพความประทับใจของผู้คน และมิตรไมตรี คือสิ่งสำคัญที่สมิทธิพยายามร้อยเรียง และเชื่อมโยงถึงสายใยบางอย่าง 

นอกจากที่เราจะพบคำถามในใจของสมิทธิ เราจะได้พบว่า งานบุญของผู้คนแห่งเมืองหลวงพระบางผูกพันวิถีชีวิตกับสายน้ำธรรมชาติ กับชีวิตผู้คนไว้มากน้อยเพียงใด มีเรื่องราวแวดล้อมใดบ้าง สำหรับงานบุญเดือนห้า ง่ายดายเท่ากับที่เราจะได้แลเห็น และซับซ้อนด้วยเนื้อในใจแห่งศรัทธาบางอย่างที่เกิดขึ้น เมื่อเรามีโอกาสได้นั่งมอง 

เนื้อหาและบทส่งท้ายเรื่อง จากการร้อยเรียงความรู้สึกในการเดินทางจากประเทศไทย สู่หลวงพระบาง คือส่วนสำคัญที่ทำให้เราเห็นสายตาของผู้สังเกต เท่ากับที่เราจะเห็นได้จากภาพถ่ายขาวดำ หลายรูปเลือกจังหวะของเมือง มองใบหน้าของผู้คน สังเกตลมหายใจของเมือง และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรม เมืองที่ได้ชื่อว่า เป็นดั่งจุดหมายปลายทางอันยิ่งใหญ่ของนักเดินทาง ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของโลก ผู้คนที่ต่างมุ่งหน้าสู่เมืองแห่งนี้ ล้วนมีตัวตั้งในใจ ล้วนมีโจทย์แห่งการมองเห็น เท่ากับที่เราจะได้มีโอกาสอ่านห้วงความคิด และการบันทึกจากชายหนุ่มที่หลงใหลการเดินทางสู่เมืองแห่งวัฒนธรรม เมืองหลวงพระบาง จากสายตาของ สมิทธิ ธนานิธิโชติ 

ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับหนังสือ

ปีที่พิมพ์             :           ธันวาคม 2545

ชื่อหนังสือ          :           บางสิ่งไม่เปลี่ยนไป ใจที่เปลี่ยนแปลง 

ประเภท             :           วรรณกรรม ความเรียง บทบันทึกการเดินทาง

ชื่อผู้เขียน           :           สมิทธิ ธนานิธิโชติ

บรรณาธิการ       :           บูรพา วายุ  

ข้อมูลทางบรรณานุกรม

สมิทธิ  ธนานิธิโชติ

บางสิ่งไม่เปลี่ยนไป ใจที่เปลี่ยนแปลง-

 - กรุงเทพฯ : บูรพา วายุ, 2545

151 หน้า           

I.ชื่อเรื่อง

ISBN 974-90822-2-2 

ข้อมูลเกี่ยวกับผู้แต่งหนังสือ 

ประวัติ 

สมิทธิ ธนานิธิโชติ           

เกิดและโตขึ้นที่มณฑลบูรพา แถวแม่น้ำบางปะกง เป็นนักเรียนราชวิทย์ ติดแม่น้ำท่าจีน เป็นบัณฑิตสำนักท่าพระจันทร์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันมาเอาดีทางถ่ายรูป และรับจ้างทั่วไป    

 

หมายเลขบันทึก: 92173เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท