ปัจจุบันเป็นเวลาประเสริฐสุด


ปัจจุบันเป็นเวลาประเสริฐสุด : บทสวดภาวนาสำหรับพุทธศาสนิกร่วมสมัย หนังสือแห่งการครองสติ ที่บอกเล่าเรื่องราวแห่งความงดงามในชีวิต

แนะนำหนังสือ 

ปัจจุบันเป็นเวลาประเสริฐสุด

Present Moment : Wonderful Moment – Mindfulness for Daily Living 

 

ติช นัท ฮันห์

ผู้เขียน 

ส. ศิวรักษ์

ผู้แปล 

กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ศยาม

กุมภาพันธ์ 2542

พิมพ์จำหน่ายครั้งที่ 4 

ปัจจุบันเป็นเวลาประเสริฐสุด : บทสวดภาวนาสำหรับพุทธศาสนิกร่วมสมัย 

ธรรมานุโมทนา 

ตามคติทางพระพุทธศาสนาถือว่าจิตใจเป็นสิ่งสำคัญ อาจก่อให้เกิดผลแก่ชีวิตจนถึงที่สุดได้ทั้งในด้านดีและด้านร้าย ฉะนั้น พระพุทธศาสนาจึงสอนเน้นในเรื่องการฝึกอบรมจิตไว้เป็นอันมาก อุบายวิธีในการฝึกอบรมจิตก็มีเป็นอันมาก เพื่อให้เหมาะสมแก่จริตนิสัยของแต่ละคน แต่ทุกวิธีก็มุ่งผลคือความสงบของจิตใจเหมือนกัน 

ความสงบของจิตใจนั้นมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคนทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตในทางโลกหรือชีวิตในทางธรรม เพราะการกระทำทุกอย่างแม้ที่เล็กน้อยที่สุดจะดำเนินไปได้อย่างถูกต้องเรียบร้อย ต้องอาศัยจิตใจที่เป็นสมาธิหรือมีสมาธิในการกระทำ หรือกล่าวอย่างสั้นที่สุดก็คือการแก้ปัญหาทุกอย่างของชีวิตจะสำเร็จลุล่วงไปได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์ ต้องอาศัยจิตใจที่มีความสงบอย่างน้อยก็ในขณะที่กำลังพิจารณาแก้ไขปัญหานั้นๆ เพราะจิตใจที่สงบนั้นเป็นจิตใจที่มีพลังทั้งเป็นโอกาสให้สติปัญญาแสดงพลังออกมาได้อย่างเต็มที่ ฉะนั้น จึงกล่าวได้ว่า แม้สามัญชนก็จำต้องมีสมาธิอย่างสามัญชน จึงสามารถจัดการกับชีวิตของตนเองได้อย่างมีประสิทธิผล 

การสวดมนต์หรือการนึกภาวนาถึงพระธรรมคำสอน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบทใดบทหนึ่งก็เป็นอุบายวิธีอันหนึ่งที่อาจช่วยทำให้จิตใจสงบเป็นสมาธิได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ ยังเป็นอุบายให้จิตใจได้พักจากความวุ่นวายต่างๆ ได้ชั่วระยะเวลาด้วย การสวดมนต์ภาวนาประจำวันจึงเป็นสิ่งมีประโยชน์สำหรับทุกคน เพราะเป็นทั้งที่เพิ่มพลังใจและเป็นที่พักใจ 

การที่พระนัท ฮันห์ ได้ดำริเรียบเรียงบทภาวนาประจำวันขึ้นให้ชื่อว่า ปัจจุบันเป็นช่วงเวลาอันประเสริฐสุด โดยประยุกต์ให้เข้ากับสภาพของชีวิตและสังคมของคนยุคปัจจุบัน ก็นับว่าเป็นความดำริที่ควรแก่การอนุโมทนา จึงหวังว่าหนังสือนี้คงอำนวยประโยชน์แก่ผู้อ่านทั่วไปสมตามมโนปณิธานของท่านผู้เรียบเรียง และผู้มีกุศลเจตนาจัดพิมพ์เผยแพร่เป็นวิทยาทาน คือ น.ส.เสาวนีย์ ธโนฆาภรณ์ 

ขออนุโมทนาอำนวยพร 

สมเด็จพระญานสังวร

สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก 

วัดบวรนิเวศวิหาร   ตุลาคม 2534 

ปรารมภ์ 

หนังสือเล่มนี้  ข้าพเจ้าแปลมาจาก Present Moment: Wonderful Moment – Mindfulness for Daily Living โดยได้รับอนุญาตจากท่านผู้เขียน และสำนักพิมพ์ในสหรัฐ 

แรกทีเดียวได้ให้ดีดพิมพ์เย็บเล่มเป็นจำนวนน้อยถวายจ่ายแจกผู้ที่เคารพนับถือ และรักใคร่ชอบพอในวงจำกัด เริ่มที่ศาสตราจารย์ สัญญา ธรรมศักดิ์ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2534 ดูท่านพอใจมาก ดังได้ตอบมาว่า ผมให้คุณค่าแก่หนังสือที่คุณให้ผมนี้เป็นอย่างสูง เพราะเห็นหนังสือที่ เปิดหน้าต่างเพื่อมองไปสู่พระธรรมกาย อันเป็นจุดที่ผมกำลังอยากรู้อยากเห็นเป็นนักหนา ผมจะพยายามอ่านหนังสือเล่มนี้ทีละวรรคทีละตอน เพื่อจะได้เข้าถึงขั้นภาวนา ยิ้มปล่อยวาง ท่านอาจารย์พุทธทาสก็ชมเชย และอยากให้คนไทยเรียบเรียงกันขึ้นให้เหมาะสมสำหรับคนไทยเรา และให้เป็นปรมัตถ์ยิ่งขึ้นไปกว่านี้อีกด้วย 

สำหรับการตีพิมพ์แจกนั้น ได้ลงบัญชีไว้ในหน้า (2) ของหนังสือนี้แล้ว หากผู้ใดต้องการนำไปแจกในงานมงคล อวมงคลต่างๆ ข้าพเจ้าก็จะยินดี 

โดยที่ฉบับนี้ต้องการจัดพิมพ์เป็นจำนวนน้อยไม่ให้ด้อยคุณภาพสำหรับนักเลงหนังสือ และสำหรับใช้เป็นคู่มือในการภาวนา จึงได้เย็บเป็นปกแข็งในจำนวนจำกัด หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ในวงแคบตามสมควร

ส.ศิวรักษ์  

คำของผู้เขียน 

เมื่อตอนเป็นนวกะ ข้าพเจ้าไปอยู่วัดตู้เหีย ในปี พ.ศ. 2485 ข้าพเจ้าได้รับหนังสือชื่อ คาถาสำหรับใช้ประจำวัน อันท่านภาวนาจารย์ทู่ตี่แห่งประเทศจีนได้รจนาไว้ คาถาเหล่านี้เป็นบทกวีสั้นๆ สำหรับสวดเวลาประกอบกิจกรรมประจำวัน เพื่อให้เราเกิดความรู้ตัวทั่วพร้อม คาถา 50 บทของท่านทู่ตี่ มีไว้เพื่อให้ภิกษุและภิกษุณีใช้ในสมัยก่อน 

ครั้นเมื่อข้าพเจ้ามาพำนัก ณ สำนักต้นบ๊วย ในประเทศฝรั่งเศส ชาวสำนักเราใช้คาถาสวดหรือช่วยพิจารณาให้เกิดสติตอนตื่นนอน ตอนเข้าห้องภาวนา ตอนบริโภคอาหาร และตอนล้างจานชาม ว่าไปแล้ว เราใช้คาถาสวดกันเงียบๆ ทั้งวัน เพื่อช่วยให้เรารับรู้อยู่ในขณะนั้น 

ในฤดูร้อน พ.ศ. 2525 ฆราวาสทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาปฏิบัติธรรมกันที่สำนักของเรา เพื่อช่วยเขาเหล่านี้ จึงเรียบเรียงและรวบรวมคาถานี้ลงในสมุดคู่มือเล่มเล็กๆ ใช้ถ้อยคำให้เหมาะแก่กาลสมัย 

เรามักวุ่นๆ กันจนลืมไปว่ากำลังทำอะไรอยู่ บางคนบอกว่าเขาลืมหายใจ เราลืมมองคนที่เรารักและเห็นคุณค่าของเขาจนสายเกินไปเสียแล้วก็มี แม้ขณะเรามีความว่าง เราก็ไม่รู้จักว่าจะทำความรู้จักกับสิ่งที่เป็นไปภายในและภายนอกตัวเราเองอย่างไร เราก็เลยเปิดโทรทัศน์ หาไม่ก็หมุนโทรศัพท์ ดังกับให้มันช่วยเราหนีไปจากตัวตนของเรา 

การภาวนา คือ การรู้ว่าอะไรเป็นอะไร ในร่างกายของเรา ในความรู้สึกของเรา ในจิตใจของเรา และในโลกด้วย ขณะเมื่อเราสงบอยู่กับขณะปัจจุบัน เราย่อมแลเห็นได้ซึ่งความงามและความอัศจรรย์ ซึ่งประจักษ์อยู่ต่อหน้าเรา ไม่ว่าสิ่งนั้นๆ จะเป็นทารกเกิดใหม่ หรือพระอาทิตย์แรกขึ้น เราอาจมีความสุขได้ ถ้ารู้จักรับรู้กับสิ่งที่ปรากฏเฉพาะหน้าเรา 

วิธีหนึ่งซึ่งจะช่วยให้เราเข้าถึงชั่วขณะในปัจจุบัน คือการหมั่นใช้บทสวดหรือคาถาเหล่านี้ ให้เกิดสติหรือความรู้ตัวทั่วพร้อม เวลาบริกรรมคาถา เราจะกลับเข้ามาสู่ตัวเราเอง และรับรู้เกี่ยวกับกิจกรรมแต่ละอย่าง อย่างมีสติ เวลาจบบทสวดหนึ่งๆ ไปนั้น เราจะทำกิจกรรมต่อไปอย่างมีความความรู้ตัวทั่วพร้อมมากขึ้น 

เวลาเราขับรถ ป้ายบอกทางช่วยให้เราขับไปได้ถูกต้อง กล่าวได้ว่า ป้ายบอกทางกลายเป็นส่วนหนึ่งเดียวกันกับถนน และเราต้องมองดูป้ายและขับไปตามทิศทางที่ป้ายบอก ไปตลอดเวลาที่เราขับรถเจอะป้ายใหม่ เราก็ต้องทำเช่นนั้นอีก นี้ฉันใด คาถาหรือบทสวดเหล่านี้ก็ฉันนั้น ถ้าเราประพฤติปฏิบัติตามคาถานั้นๆ จนตลอดชีวิต เราก็รู้ทิศทางแห่งการดำเนินชีวิตอย่างมีสติตลอดไป ทั้งนี้ย่อมเป็นการช่วยเราเองได้มาก ทั้งยังจะช่วยผู้อื่นได้อีกด้วย เพราะเราเองจะมีความสงบและมีความสุข โดยที่เราจะนำเอาความสุขสงบภายในตนออกเจือจานให้ผู้อื่นได้ด้วย 

การภาวนาและบทกวีนิพนธ์หรือคาถา เป็นส่วนสำคัญของประเพณีฝ่ายนิการเซ็น เวลาเราท่องจำคาถาเหล่านี้ได้ ถ้อยคำนั้นๆ กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของตัวเราเอง ดังเวลาเราดื่มน้ำหรือดื่มน้ำชา เราก็จะมีสติอยู่ด้วยตลอดเวลา ทั้งนี้ไม่จำต้องท่องคาถาเหล่านี้ทีเดียวหมด จำทีละบทสองบทไปเรื่อยๆ ภายในเวลาไม่นานนัก ก็จะจำได้หมด โดยที่เราจะคิดบทกวีนิพนธ์ของเราขึ้นใหม่เพื่อช่วยตัวเราเองก็ได้ 

การรจนาบทกวีนิพนธ์ขึ้นใหม่ช่วยให้ประเพณีเดิมเหมาะสมยิ่งขึ้น ดังข้าพเจ้าได้เขียนขึ้นใหม่ ว่าด้วยการใช้โทรศัพท์และการขับรถ ทั้งนี้ถือได้ว่า ข้าพเจ้าสืบต่อพุทธประเพณี หานำมาปรับขึ้นให้ทันสมัยเท่านั้นเอง คาถาหลายบทแปลมาจากภาษาญวน ถ้าผู้อ่านเห็นว่าบทไหน คำไหน ยังไม่เหมาะสม จะแต่งเติมได้ดีขึ้น ก็ขอให้โปรดแนะนำมายังผู้เขียนด้วย เขียนไปที่สำนักพิมพ์ก็ได้ หากมีการพิมพ์คราวใหม่ หนังสือเล่มนี้อาจน่าอ่านมากขึ้นและเหมาะสมมากขึ้นก็ได้ หรือถ้าท่านเขียนโคลงกลอนอะไรใหม่ๆ ที่จะมาใช้สวดเป็นคาถาได้ดังในเล่มนี้ ก็ขอให้ส่งมาให้ทางเราพิจารณา เพื่อจะรวมเข้าในเล่ม ที่จะตีพิมพ์คราวหน้า 

หวังว่าผู้อ่านจะถือเอาว่าคาถาที่รวมพิมพ์ไว้ในเล่มนี้จะช่วยเหลือเกื้อกูล และให้ความรื่นรมย์แก่ท่านตามสมควร 

นัท ฮันห์ 

บทสวดสำหรับการเริ่มวันใหม่ 

ตอนตื่น ก้าวแรกสำหรับวันใหม่ เปิดหน้าต่าง ส่องกระจก ไปส้วม ใช้น้ำ ล้างมือ สีฟัน อาบน้ำ มองดูมือ ล้างเท้า - แต่งตัว 

บทสวดสำหรับการช่วยการภาวนา 

เชิญชวนเสียงระฆัง ได้ยินเสียงระฆัง เข้าสู่ห้องพระ ยามนั่งลง จุดเทียน ถวายธูป สรรเสริญคุณพระพุทธ หาท่านั่งอย่างเหมาะสม ปรับท่านั่งภาวนา เปิดพระสูตร ปิดพระสูตร ตามลมหายใจ ภาวนากับอ้อมกอด เคารพยามทักทาย ทำความสะอาดห้องพระ กวาด - ล้างห้องน้ำ 

บทสวดสำหรับการบริโภคอย่างมีสติ 

มองจานเปล่า ตักอาหาร พิจารณาอาหาร เริ่มรับประทาน กินอิ่มแล้ว ล้างจาน ดื่มน้ำชา 

บทสวดสำหรับกิจกรรมประจำวัน 

เดินจงกรม ทำสวน ปลูกต้นไม้หรือพืชอย่างอื่น รดน้ำในสวน ตัดดอกไม้ จัดดอกไม้ ล้างผัก โยนขยะทิ้ง ยิ้มให้กับความโกรธ ใช้โทรศัพท์ เปิดโทรทัศน์ ขับรถ เปิดไฟ   

ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับหนังสือ

ปีที่พิมพ์             :           กุมภาพันธ์ 2542 พิมพ์จำหน่ายครั้งที่ 4

ชื่อหนังสือ          :           ปัจจุบันเป็นเวลาประเสริฐสุด

ประเภท             :           ธรรมะกับชีวิตประจำวัน

ชื่อผู้เขียน           :           ติช นัท ฮันห์

ชื่อผู้แปล           :           ส.ศิวรักษ์    

ข้อมูลทางบรรณานุกรมของหอสมุดแห่งชาติ

นัต ฮันห์,ติช

ปัจจุบันเป็นเวลาประเสริฐสุด

.- - พิมพ์ครั้งที่ 4.--กรุงเทพฯ : ศยาม, 2542

112 หน้า            1.ธรรมะกับชีวิตประจำวัน.

I.ส.ศิวรักษ์,ผู้แปล II.ชื่อเรื่อง.

294.3144

ISBN 974-7033-98-4 

หมายเลขบันทึก: 95128เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2007 06:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ไม่มีอะไร ไม่มีอะไร ไม่มีอะไร ไม่มีอะไร.............................................

(ไม่เข้าใจไม่เป็นไรนะครับ) 

ไม่เข้าใจ ไม่เข้าใจ ไม่เข้าใจ ไม่เข้าใจ.......................

ไม่เข้าใจครับ แต่ขอบคุณมากครับ สำหรับการเยี่ยมชม

คำกล่าวเหมือนปริศนา ในนิทานเซน มากครับ

ขอบคุณมากครับ

เป็นส่วนบุญและกุศลที่ทำให้มีวาสนาได้เจอและรู้จัก  หัวใจพองโตดังกับว่าความสุขในใจนั้นพรั่งพรูไม่ขาดสายใย ขออนุโมทนา  จะสานใยแบ่งปันต่อไปคะ

  • ขอบคุณมากครับ คุณ
    ไม่มีรูป
    ประภาวัลย์
  • สำหรับการร่วมแบ่งบันการเรียนรู้ร่วมกัน ในแต่ละความเท่าทัน และเดินตามสติของเราครับ
  • ขอบคุณสำหรับคำกล่าวครับ
  • ขอบคุณครับ

ชอบชื่อหนังสือเล่มนี้ครับ ไม่มีอดีต ไม่มีอนาคต มีแต่ปัจจุบัน

"ปัจจุบันเป็นเวลาประเสริฐสุด"

Present Moment : Wonderful Moment – Mindfulness for Daily Living 

ขอบคุณครับ พี่
P
พี่Kati

ได้อ่านบันทึกทำให้พอทราบโครงสร้าง และความน่าสนใจของหนังสือ

ปกติผมก็เข้าร้านหนังสือ และเดินดูเรื่อยเปื่อย พบหลายครั้งว่า หนังสือที่ผลิตออกมามากมาย บางทีก็ไม่ได้มากสาระตามที่เราคาดหวัง จริงอยู่แต่ละวรรณกรรมมีคุณค่าในตัวเอง

แต่ผมคนเบี้ยน้อยก็อยากได้สิ่งที่ดีที่สุดเมื่อผมตัดสินใจ

คารวะงามๆอีกรอบครับ

  • ขอบคุณเช่นกันครับ คุณเอก
    P
  • ที่ตั้งใจทำบล็อคในหมวดหมู่ของการแนะนำหนังสือ ส่วนหนึ่งเพราะรู้สึกว่า เราน่าจะสร้างฐานข้อมูลแบบง่ายๆ
  • เช่นการแนะนำหนังสือ เล่มที่เราอ่านไป อธิบายเป็นขั้นเป็นตอนนิดหน่อย มีข้อมูลพื้นฐานบ้าง มีเรื่องราวที่พอจะลำดับได้มากหน่อย มากกว่าจะแนะนำเหมือนใบปิดหน้าหนัง แต่สำหรับหนังสือ คำอธิบายน่าจะเพิ่มเติมให้เห็นเนื้อหาภายใน เพื่ออธิบายถึงเหตุและความน่าสนใจ
  • อย่างน้อยก็น่าจะทำให้เวลา คนที่ต้องการค้นข้อมูลหนังสือ ได้รับข้อมูลเพิ่มเติม เพียงพอที่จะตัดสินใจค้นหา ซื้อ หรือหาอ่านเรื่องราวได้
  • อาจเป็นความชื่นชอบด้วยส่วนตัว ที่อยากแนะนำให้คนอื่นได้ร่วมสนุกสนานกับเรื่องราวในโลกแห่งหนังสือ และโลกแห่งการอ่านครับ
  • และประการที่สำคัญที่สุด เมื่อมีคนมาอ่าน ผมยิ่งรู้สึกว่า สิ่งที่เราได้ทำ มันได้สร้างประโยชน์ให้คนอื่นเพิ่มขึ้นครับ อย่างน้อยก็ทำให้เกิดการแนะนำ กันเพิ่มเติมจากหนังสือมากมาย
  • ต้องขอบคุณครับ ที่เข้ามาอ่านการแนะนำหนังสือ
  • ถ้ามีเรื่องราวของหนังสือเล่มใดที่น่าสนใจ ก็แนะนำด้วยนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

แอบเข้ามาหาความรู้เพิ่มค่ะ

  • เป็นคนมีเวลาน้อย แต่ชอบอ่านหนังสือวันหลังจะได้มาติดตามได้บ่อยๆค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ...
  • สวัสดีครับ คุณ
    P
  • ยินดีอย่างยิ่งครับ สำหรับการเข้ามาเพื่อการอ่าน เรื่องราวการแนะนำหนังสือครับ
  • ยินดีครับ
  • ขอบคุณเช่นเดียวกันครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท