เที่ยวสบายๆ สไตล์หนุ่มโสด : ตาก -ดอยมูเซอ-แม่สอด

เป็นธรรมดายามเบื่อๆหรือมีงานที่ต้องใช้สมาธิในการเขียน ผมมักหลักลี้หนีออกไปต่างจังหวัด ไปอยู่เงียบๆคนเดียว เพื่อใช้เวลาในการเขียนงาน ที่ต้องใช้สมาธิสูง

ครั้งนี้แบกเป้...แอบไปเที่ยวแม่สอดอีกครั้ง เป็นครั้งที่สามแล้วที่เดินทางไปอำเภอเล็กๆนี้ตามลำพัง โชคดีที่ท่าน ผอ.พัฒนาสังคม จ.ตาก ท่านมาทำธุระที่ กทม. ผมเลยถือโอกาสติดรถไปด้วย จาก กทม.ไป ตาก ไม่ไกลเลย พูดคุยกันเพลินๆก็ถึงนครสวรรค์แล้ว แต่ที่นานก็คือถึงปากน้ำโพ ท่าน ผอ.ก็นัดเพื่อนๆมาสังสรรค์ เฮฮา ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง คืนนี้ผมเมาแบบฝรั่งเพราะดื่มเหล้าฝรั่ง เราใช้เวลาที่นี่ดึกพอสมควร ถึงตากก็เกือบเลยเที่ยงคืน

ผมเช็คอินเข้าโรงแรมในวันใหม่ที่ อ.เมืองตาก (เลยเวลาเที่ยงคืน)  เข้าห้องเปิดโน๊ตบุ้ค เช็คเมล เขียนเมลสักครู่ก่อนอาบน้ำ โรงแรมนี้ดีครับ มีสัญญาณ Wi fi ให้ใช้ได้ฟรี ...ดึกมากแล้วจำเป็นต้องนอนก่อน เพราะพรุ่งนี้ ท่าน ผอ.คนขับรถมารับผมที่โรงแรมช่วงเช้า เพื่อไปที่ อ.แม่สอด ...

ตื่นเช้าก่อนเวลานัดเล็กน้อย ทำงานได้สักพักก็อาบน้ำ มีโทรศัพท์ขึ้นมาที่ห้อง เสียงแจ้งว่า “ผมมารอด้านล่างล็อบบี้แล้วนะครับ” เป็นเสียงของคนขับรถนั่นเอง ผมเองก็เพลินเขียนงานช่วงเช้าได้นิดหน่อย ทำให้ล่าช้าออกไป

เดินลงมาที่ล็อบบี้ พนักงานต้อนรับ สวยๆสองคน พุ่มมือไหว้ เป็นไหว้ที่สวยงาม น่าประทับใจยามเช้า แตกต่างจาก ไหว้แบบ คาร์ฟูร์ โลตัส  เธอทักทายผมว่านอนหลับสบายดีหรือเปล่า (นี่เรียกว่า Service mind ที่ง่ายๆแต่ดี)  เธอฉวยคูปองทานอาหารเช้า ให้ผม แล้วบอกว่า ให้ไปรับอาหารเช้าที่ แบลคแคนยอน ...อืมม..โรงแรมนี้มีแบลคแคนยอน ด้วยครับ อาหารเช้าก็เป็นจำพวก ABF. และก็กาแฟสดสไตล์ร้านนี้กัน ถือว่าเป็นเช้าที่อิ่มเอมทั้งการบริการจากน้องสาวที่หน้า front และการบริการอาหารเช้า

ก่อนออกจากโรงแรมถือโอกาส ถ่ายรูปเก็บไว้หน่อย...ประทับใจครับ ราคาห้องพักที่ไม่แพง และ บริการที่ประทับใจ ลืมถามชื่อน้องสาว  แต่ไม่เป็นไร โอกาสหน้าจะมาถามใหม่

โรงแรมที่พักที่ อ.เมือง ตาก

----------------------------------------------------------------

คนขับรถพาผมออกจากเมืองตาก ระหว่างเดินทางไปแม่สอด เขาก็บรรยายตามรายทางไปเรื่อยๆแบบเพลิน ดีเหมือนกันครับ ได้ฟังเรื่องราวดีๆจากคนพื้นที่ ผมไม่เข้าใจอะไรก็ถาม และได้คำตอบแบบละเอียดในทุกประเด็น

ท่าน ผอ.พัฒนาสังคม โทรมา คุยว่าท่านจำเป็นต้องเดินทางไปพิษณุโลก ให้คนขับรถดูแลผม พาไปชมพื้นที่ที่ ดอยมูเซอ ก่อนที่จะไปแม่สอดด้วย

ตื่นเต้นครับ ปกติ ผมได้ยินชื่อดอยมูเซอ แต่ไม่เคยแวะสักที หนนี้ถือว่าได้โอกาส

ที่ดอยมูเซอเป็นพื้นที่ปลูกไม้เมืองหนาว จำพวกกาแฟ อโวคาโด ดอกไม้ และชา มีพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์หลายเผ่าอยู่ด้วยกัน ทั้งลีซู ม้ง และ ลาหู่ดำ ถือว่าเป็นความหลากหลายของพื้นที่อันอุดมสมบูรณ์

สายหมอกเริ่มกระจายหายตามคบไม้ หากมาเช้ากว่านี้คงได้เห็นหมอกเต็มตา สวยกว่านี้แน่ แต่ตอนนี้แดดเริ่มกระจาย ดอกไม้ข้างทางผลิบานสวย อากาศที่นี่ดีมาก เย็นสบาย ประมาณห้องแอร์ สูดอากาศได้แบบสบายปอดไปเลย

ผ่านหมู่บ้านพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ คนขับรถก็อธิบายไปเรื่อยๆ ชี้ให้ผมดูโน้น ดูนี่ เพลิดเพลินดีครับ...ถึงหมู่บ้านหนึ่งเขาบอกผมว่า หญิงสาวในหมู่บ้านนี้ออกไปทำงานเป็นหมอนวดเกือบหมด ...ข้อมูลนี้น่าตกใจ แต่ผมก็พอทราบเพราะโดยส่วนตัวมีประสบการณ์ทำงานร่วมกับความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ทางเหนือมาก่อน ปัญหาที่พบที่นี่กับที่ผมเคยรับรู้มาก็แทบไม่ต่างกัน ผมได้แต่พยักหน้ารับฟังคนขับรถ และสอบถามเหตุผล ความเป็นมาก็ยิ่งทำให้ข้อมูลที่ได้ เหมือนที่ผมคิดและทราบมาโดยตลอด...

ที่ทำงาน ของท่าน ผอ.พัฒนาสังคม จ.ตาก โดดเด่นท่ามกลางแมกไม้

คนขับรถพาผมตะเวนบนดอยมูเซอ ไปชมพืชผักทางการเกษตรที่ส่งเสริมเป็นจุดๆ ทั้งกาแฟ ชา และอโวคาโด รวมถึงสำนักงานพัฒนาสังคมตาก ที่โดดเด่นแทรกตัวท่ามกลางแมกไม้ เราขับรถทะลุไปยังศูนย์พัฒนาไม้ผลเมืองหนาว (จำชื่อไม่ได้) ระหว่างทางก็ลงไปถ่ายรูปต้นชา ยอดใบชาที่เขียวอวบ ท้าทายแสงยามเช้า กาแฟอราบิก้าที่ทรงพุ่มไม่สูงมาก ใบเขียวเป็นมัน และกาแฟโรบัสต้าที่ต้นสูงลิบลิ่วแทรกตามป่าของชาวลาหู่ สูงเท่ากับมากกว่าอราบิก้าสามเท่า ว่ากันว่า อราบิก้าให้ความนุ่มนวล กลมกล่อม ส่วนโรบัสต้าให้ความแรงเข้มของกาแฟ เมื่อนำทั้งสองชนิดมาผสมกัน เราจะได้กาแฟที่หอม อร่อย...

ยอดชาที่อวบอ้วน บนดอยมูเซอ

อราบิก้า ทรงพุ่มต่ำกว่า โรบัสต้า

จากดอยมูเซอ ...เราเดินทางต่อไปยังแม่สอด จากตรงนี้ไปแม่สอดไม่ไกล ประมาณ ๕๐ กว่ากิโล แต่เส้นทางคดเคี้ยว คนขับรถบอกผมว่า หากฝนตกถนนจะลื่นมาก ที่นี่มีอุบัติเหตุบ่อยๆโดยเฉพาะผู้ที่ไม่ชินเส้นทาง ผมมองดูแล้วก็น่าจะเป็นไปตามที่ว่า เพราะคดคี้ยว สูงชัน ต้องใช้ความระมัดระวังสูง

ประมาณอึดใจเราก็มาถึงแม่สอด...

ที่นี่หละครับที่ผมจะพำนักเพื่อเขียนงานที่หอบมาจาก กรุงเทพฯ เมืองเล็กๆแห่งนี้ เงียบสงบและมีสิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างพร้อม โดยเฉพาะที่พักที่ผมไปพักบรรยากาศดีมาก มี Wi fi ให้ฟรี แบบ unlimited

ดังนั้นก็สบายหายห่วงเมื่อเข้าที่พัก คนขับรถก็ขอตัวกลับ...ผมก็ขอพักผ่อนก่อนสักงีบครับ..ก่อนลุกมาจัดการงานที่หอบมาต่อ

ประมาณเย็นๆเพื่อนตำรวจ จะมารับทานข้าว ดื่ม - กิน  และไปชมวิถีชีวิตแม่สอดยามค่ำคืน...

ชีวิตคนอิสระก็แบบนี้ละครับ...ง่ายๆสบายๆ พร้อมเคลื่อนที่ตลอดเวลา ...เรื่องราวที่แม่สอดมีแง่มุมที่น่าสนใจอีกเยอะครับ หากมีโอกาสจะนำเล่าต่อครับ

หมายเลขบันทึก: 218459เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2008 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

จองงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง

ดีจังนะคะ   การเรียนรู้อะไรๆจากการเดินทาง

มีความสุข

ปลอดภัยในทุกๆที่  นะคะ

• พี่เอกครับ
  • ไม่มีภาพสาว ๆ บ้างเลยหรอครับ
  • รอภาพดูกิจกรรม

สวัสดีค่ะ พี่เอก

มาเที่ยวดอยมูเซอ ...ด้วยคนค่ะ

พี่เอกสบายดีนะค่ะ

ผมลงภาพแล้วครับ...ไม่ค่อยได้ถ่ายภาพมากเท่าไหร่ สำหรับทริปนี้ครับ...

น้องเอกเดินทางตลอดเลย ... อยากไปมั่ง สวยๆๆๆ วิวสวยมากๆ (หรือเพราะกล้อง กะฝีมือน้องเอกดี...) น้องเอกสบายดีนะค่ะ...

แม่สอดกลางวัน มุมนี้คลาสสิกดี มุมเดียวกับภาพข้างบน (กลางคืน)

แม่สอดคนจีนเยอะ ศาลเจ้าจีนก็เยอะไปด้วย

มาเยี่ยมครับพี่อินเดียน่าโจนน์

ศาลสมเด็จพระนเรศวรที่ข้างๆเทศบาลแม่สอด

น่าเที่ยวมากเลยครับ

ไมเคยไปเที่ยวนานมากๆแล้วหล่ะครับ ยังจำบรรยากาศสวยๆได้อยู่เลย

มาเห็นภาพบรรยากาศสวยๆแบบนี้อีก ก็อยากกลับไปซะแล้วสิ

น่าไปเที่ยวและสวยมาก

พี่มีเพื่อนทำงานที่ตากด้วยคะ จำไม่ได้ ต้องหาชื่อไม่รู้ป่านนี้ย้ายหรือเปล่า

ขอให้คุณเอกเขียนงานเสร็จนะคะ

เดินทางปลอดภัย ใช้ชีวิตที่นี่อย่างมีความสุขคะ

พี่ประกาย

ไปเที่ยวสไตล์ชายโสด น่าสนุกนะคะ

พี่เคยไปเที่ยวจังหวัดตาก ข้ามไปพม่าไปซื้อพลอยสวยมาก ราคาไม่แพง

ถ้าจะซื้อมาไว้แจกสาวๆคนละเม็ด จะไม่ผิดหวังนะคะ..น้องชาย

ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee
ให้สิทธิ์กับคนมาจองคนแรกครับ..สวัสดีครับ น้องครูโย่ง

ว่าจะยกกล้องถ่ายภาพสาว front office แต่ก็เกรงใจ ได้แต่เก็บภาพความประทับใจไว้ในใจครับ

เลยไม่มีภาพสาวๆมาฝากโย่งเลยครับ

ครู@..สายธาร..@

เป็นการเรียนรู้ในทันทีเมื่อเราก้าวเท้าออกไปครับ ขอบคุณครับสำหรับคำอวยพรครับ

พี่ธ.วั ช ชั ย  นำภาพมาลงแล้วครับ ได้ถ่ายภาพไม่เยอะครับทริปนี้ :)

สวัสดีครับน้องสาว น้องก้อย  kittyjump~เลขา~natadee  HBD.นะครับ ขอให้น้องมีความสุข สุขภาพดี...และน่ารักอย่างนี้ตลอดไป

สวัสดีครับ อ. paew  ผมเดินทางบ่อยครับ เพราะงานด้วย เพราะใจอยากไปด้วย แต่ไปเที่ยวก็เอางานไปด้วยครับ ถือโอกาสให้ได้ทั้งสองอย่าง

ผมสบายดีครับ งานเยอะมากหน่อยแต่ก็ค่อยๆบริหารจัดการไปครับ

สวัสดีครับ คุณsuksom

ไม่ทราบว่า อินเดียน่าโจนส์ มีคุณสมบัติอย่างไร น่าจะชีพจรลงเท้าเหมือนผมนะครับ :)ขอบคุณครับที่มาทักทาย

Pompier ช่วงนี้ย่างเข้าหนาวแล้วครับ อากาศกำลังดี และ  ต้นไม้ยังเขียวขจี บรรยากาศดีครับ เสียดายที่ผมถ่ายรูปทริปนี้น้อยไปหน่อย...

ขอบคุณมากครับ

พี่ประกาย  งานเสร็จไปบาง part แค่นั้นเองครับ พอดีต้องรีบกลับ กทม. มีประชุมวันนี้ครับ ไว้มีโอกาสไปปลีกตัวอีกครับ เป้าหมายต่อไป ก็โฮมสเตย์แถวๆ อัมพวาครับ

พี่แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช  สนุกครับ ผมอยากไปไหนก้ไปตามใจ แต่ที่ไม่ได้ทำก็คือ ซื้อพลอยมาฝากสาวๆนี่หละครับ...

ต่อไปไม่ลืมครับผม

พี่แก้วอย่าลืม เรื่องไปปายนะครับ เราเซตไว้วันที่ ๔ - ๘ ธ.ค.๕๑ นะครับ

ประสานงาน  ป้าแดง ดร.กะปุ๋ม คุณพนัสและครอบครัว  ด้วยนะครับ

ทางผมก็มีน้องๆ เช่น mr.direct ,น้องโย่ง blogger อีกส่วนหนึ่ง

ตอนนี้ผมก็รับของบริจาคเรื่อยๆ

ผมกำลังประสานงานกับทางปาย มีกิจกรรมดีๆให้เราได้ร่วมกิจกรรม แบบสนุกสนานแน่ๆครับ

ช่วงนี้ปาย สวยมาก ๆบรรยากาศดีมากๆครับ

"เราจะเห็นปายในมุมที่แตกต่าง"

เรากำหนดเดินทางไปปาย เพื่อทำกิจกรรม "จิตอาสา gotoknow" ประมาณวันที่ ๔ - ๘ ธ.ค. ๕๑ ครับ

ตอนนี้มี blogger สมัครมาทางผมแบบไม่เป็นทางการก็มีบ้างครับ เพราะยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์

กิจกรรมที่เราคิดจะทำมี

• กิจกรรมสร้างฝายชะลอความชุ่มชื้น
  • กิจกรรมแจกของบริจาคบนดอย
  • work shop สื่อกับเด็กร่วมกับ องค์กรพัฒนาเอกชนด้านเด็ก- ภาคปฏิบัติการที่ปาย
  • ดร.กะปุ๋ม อาจมีบรรยาย R2R ที่ รพ.ปาย ด้วยครับ

นอกนั้นเป็นโปรแกรมเที่ยว เชิงวัฒนธรรม ที่ปาย โดยผมเป็นไกด์บรรยายและดูแลให้ทั้งหมดครับผม เตรียม กล้องถ่ายรูป และเสื้อกันหนาว ด้วยนะครับ

ทริปนี้ผมออกแบบ ทริปเที่ยวตั้งแต่

เชียงใหม่ สู่ปาย รับรองเป็นการเที่ยวแบบ UNseen ที่ผมไม่เคยจัดมาก่อน ห้วยน้ำดัง - โป่งเดือด - ห้วยน้ำดัง - บ้านวัดจันทร์ - หัตถกรรมกระเหรี่ยง - วัฒนธรรมจีน - ปายแคนยอน - แช่น้ำแร่ใต้หมู่ดาว- ชมวิวปายที่สวยที่สุดที่วัดแม่เย็น - หมู่บ้านชาวเขา-ถนนคนเดินที่เป็นเอกลักษณ์ของปาย -  พักที่ บ้านสบาย และ บ้านณัฐวลีย์ - สร้างฝายชะลอความชุ่มชื้นกับ จิตอาสา รพ.ปาย- จิบกาแฟในบรรยากาศที่สวยที่สุดในปาย และอื่นๆอีกมากมาย...

พร้อมกันนี้มี Bloggerที่ปายรอรับและเรามาทำกิจกรรมดีๆร่วมกันครับ

หากผู้ที่สนใจจะร่วมทำบุญกับพวกเรา ส่งของบริจาค เสื้อผ้า ถุงเท้า ของเล่น เครื่องเขียน ตลอดจนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ไปยังที่ปายได้เลยครับ โดยส่งทางไปรษณีย์

นายจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

๑๙ หมู่ ๓ ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ๕๘๑๓๐

กิจกรรม ที่ผมโปรดปรานคือ "ถ่ายรูป" ครับ ดังนั้นสถานที่ผมจะพาไป มีเรื่องราว และมุมการถ่ายรูปที่ดี

คำเตือน : อย่าลืมกล้องถ่ายรูป..เป็นอันขาด

อากาศดีๆอย่างนี้เหมาะแก่การไปเที่ยวพักผ่อนใจที่สุดเลยค่ะ..

คุณเอกสบายดีนะคะ..^^

คุณครูแอ๊ว ตอนนี้อากาศเย็นสบายครัย เริ่มหนาวเเล้ว สนใจ ทริปปาย ปลายฝนต้นหนาว ติดต่อ ดร.กะปุ๋ม ได้เลยครับผม

คุณ << lovefull >>

เอาภาพมายืนยัน แบบนี้ น้องก้อย "งานเข้า" แน่ เดี๋ยวแฟนน้องก้อยเข้าใจผิดครับ อิอิ

ภาพนี้วันที่ไปทานข้าวที่ริมเจ้าพระยา ร่วมกับน้องๆทีมครูโย่งครับผม น้องก้อยกำลังโทรหาแฟน ส่วนผมโทรคุยเรื่องงาน (ฮา)

คนข้างกายคงหายากเหมือนกันครับ นี่ก็ย่างเข้าหนาวอีกหนาวแล้วครับ :) เฮ้อ..ทำไงดีครับผม??

• อะ แก้ตัว
  • อะ ล้อเล่น
  • อะ ถ้าเป็นจริง
  • อะ ดีใจด้วย (ล่วงหน้า)

กำลังเหลียวหาคนข้างกาย และกระซิบ ตามประโยคคำถามที่คุณ  << lovefull >>  บอกมาครับ

หนาวนี้ไปปายกับผมไหม?????

• แม่สอด ผมไม่ได้ไปนานแล้ว
  • ธรรมชาติยังคงอยู่ดีนะครับ
  • ขอบอกอย่างจริงใจ "คุณถ่ายรูปได้สวยครับ"

คราวหน้า ผมขอติดกระเป๋าเอกไปเที่ยวด้วยนะ ฮิฮิ

อ่านตามเรื่องไปเรื่อยๆ รู้สึกสบายใจตามไปด้วยครับ

***แวะกลับมาที่ริมน้ำปิงเมืองตาก ลองสั่งยำข้าวเกรียบเมืองตากมาชิม แล้วเลยไปซื้อเมี่ยงแคบหมูข้างๆเทศบาลเมืองตากมากินแก้ง่วง จะได้จดจำเมืองตากไปนานๆค่ะ

ขอตามข้อมูลนะคะ ชอบเดินทางคนเดียว แต่ไม่เคยเจอโอกาส ชอบอยู่กับธรรมชาติคนเดียว เห็นรูปถ่ายฝีมือคุณเอก( ขอเรียกตามคนอื่นบ้าง )บอกตรงๆ ชอบ หากจะเดินทางขึ้นไปแม่ฮ่องสอน ควรไปเส้นไหนที่ ที่ปลอดภัยผู้คน และขอรบกวนแนะนำที่พักดี ขอบคุณค่ะ

Col.boonyarit
พี่บุญยฤทธิ์

ขอบคุณมากครับ ผมมีอาวุธ(กล้องส่วนตัว) เวลาไปไหนก็ชอบถ่ายรูป เพื่อบรรยายให้ตรงตามที่ผมรู้สึกครับ ..

ก็พยายามพัฒนาการถ่ายรูปเรื่อยๆครับผม

จารุวัจน์

วันนี้ผมเดินทางไปกาญจนบุรี ไปกับผมไหมครับผม

คนโรงงาน

คุณขจรศักดิ์ครับ วันนี้ เดินทางไปกาญจนบุรี น่าจะมีเรื่องราวดีๆมาฝากคุณขจร-และเพื่อนใน gotoknow อีกเพียบ

คุณ กิติยา เตชะวรรณวุฒิ

เอาไปไปครั้งหน้าไปเยือน "ตาก" ในมุมที่คุณกิติยา บอกแน่ๆครับผม

krutoi

ครูครับ ช่วงนี้ ไฮ ซีซั่น แถวเหนือแล้วครับ เดินทางแบบปลอดผู้คนน่าจะลำบากหน่อย ครับ

เรื่องท่องเที่ยว โดยเฉพาะภาคเหนือ ๑๗ จว. ผมยินดีให้ข้อมูลครับ ผมเคยทำวิจัยท่องเที่ยวแบบเข้มข้นในพื้นที่นี้ครับ

ขอบคุณครูอีกครั้งที่ให้กำลังใจผมตลอดครับ

เวลาอ้ายไปเที่ยวที่ไหนแล้วบันทึกในบล๊อกทีไร รู้สึกเหมือนได้ไปเที่ยวด้วยทุกทีเลยค่ะ

• Aoyaoy000111555
  • อยากบอกว่า...อิจฉา ๆ น้องชายที่น่ารักคนนี้จัง
  • ได้ทำงานที่ตัวเองชื่นชอบ...และท่องไปทั่วทิศ ตามประสาหนุ่มโสด ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ตลอดเวลาจริง ๆ
  • พี่สาวคนนี้...ขอคาราวะจากใจจริง

น้องต่ายครับ  นี่เป็นบันทึกฉบับย่อนะครับ จริงๆ ยาวกว่านี้มาก แต่ก็ไม่ได้เล่า เก็บเอาไว้ก่อนครับ

ได้อ่านแล้วรู้สึกดีจัง เหมือนได้สัมผัสไอเย็นๆ จากต้นไม้ไปด้วยเลย

คุณจิน

ย่างเข้าหนาวแล้ว...บรรยากาศปลายฝนต้นหนาว เป็นบรรยากาศที่ผมชอบครับ นอกจากต้นไม้ที่เขียวครึ้มแล้ว อากาศที่เย็นสบาย ไอหมอก เป็นธรรมชาติจัดสรรที่ลงตัว

ไปปายกับผมไหมครับ

บรรยากาศเลิศมากๆ ค่ะคุณเอก

ยิ่งปลายฝนต้นหนาว

เห็นด้วยค่ะ เส้นทางแม่สอด ๑๘๑๒ โค้ง

งาม อย่างมิอาจบรรยายได้

ขอบคุณ ภาพงามๆ

ได้รำลึกความหลัง :)

ติดตามอ่าน ดูรูปถ่ายสวยมากทุกรูปเลยค่ะ

ขอบคุณครับ คุณ poo  ผมชอบแม่สอดครับ มีโอกาสคงไปอีก เวลาคิดอะไรไม่ออก หรือต้องการเขียนงานเงียบๆแม่สอดก็เป็นอีกที่หนึ่งที่ผมคิดถึง

และขอบคุณแสงดาวแห่งศรัทธา  ขอบคุณคำชมครับ :)