ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่ (13) คุณหมอพีช ตอนที่ 1 ผู้สูงวัยต้องแข็งแรง


สิ่งที่สำคัญคือ เราจะอยู่อย่างไรให้มีความสุข และมีสุขภาพที่แข็งแรง

 

อาจารย์ พญ.อรพิชญา ไกรฤทธิ์ ค่ะ รอบนี้อาจารย์มาเที่ยวเมืองลำปาง เพื่อที่จะคุยให้คุณพ่อคุณแม่ฟังในเรื่องของ สุขภาพ และสุขภาพช่องปากที่ดีของผู้สูงอายุละค่ะ ครั้งที่แล้ว อาจารย์ก็ไปเล่าเรื่องนี้ให้กับ คุณพ่อคุณแม่เมืองอีสาน ที่ขอนแก่นมาแล้ว ที่นี่ ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (31) ชั่วโมงดูแลสุขภาพ ตอนที่ 2 อ.พิช เล่าเรื่อง สว. และ ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (43) ชั่วโมงดูแลสุขภาพ ตอนที่ 14 ... ให้แม่นๆ กับ 5 อ. แล้วอาจารย์พีช ก็เริ่มเม้าท์กับคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

สวัสดีค่ะ เมื่อเช้าสนุกมั๊ย สนุกมาก อาจารย์ยังเต้นกระแด็กๆ อยู่ตรงนี้เลย ไหนใครเป็นเบาหวานบ้าง ใครต้องกินยาตอนเที่ยงบ้าง มื้อกลางวันมีไหมคะ ... ขอดูมือหน่อย ... ผู้สูงอายุยกมือ สุดยอด พ่อจ๋าแม่จ๋า รู้มั๊ย ที่เขาเรียก สว. นี่ เขาบอกว่าเราเป็นผู้สูงวัย ... อาจารย์บอกว่า เป็นผู้สูงวัยก็แย่น่ะซี่ สว. น่ะ วันนั้นไปสอนศิริราช มีคนมาบอกอาจารย์ว่า อาจารย์ขา แม่เป็น สว. น่ะ ไม่ใช่ผู้สูงวัย อาจารย์ก็ทำหน้างง ก็ถามว่า แล้วแม่เป็นอะไร แม่ก็บอกว่า แม่เป็น สวยวันสวยคืน เพราะฉะนั้น เราเป็นผู้สวยวันสวยคืน ดีวันดีคืน แล้วรู้มั๊ย ที่เขาบอกว่า สว. น่ะ ต้องอายุเท่าไร 60 นะคะ 60 เป็นเกณฑ์ที่ประเทศเราถือเป็น สว. หรือสวยวันสวยคืน ... และเชื่อมั๊ยว่า 60 ปี ของอาจารย์นี่แข็งแรงสุดๆ และบางคนก็ทำงานอยู่

มีพวกเราที่ทำงานอยู่ เรารับทุก job เลยนะคะ งานอดิเรก งานประจำ งานอาสาสมัคร ... และรู้มั๊ยว่า พวกเรากำลังจะเป็นใหญ่ในประเทศ เมื่อปี 2548 ประชากรผู้สูงอายุมีแค่ 6% อีก 20 ปีผ่านไป เราเพิ่มเป็น 10% อีก 20 ข้างหน้าเราจะเพิ่มขึ้นไปอีก 16% ประชาชน ...

เมื่อเช้าอาจารย์นั่งเครื่องบินมา พี่ที่นั่งมาด้วยเขาบอกว่า อาจารย์รู้มั๊ยว่า ปี 2552 นี่ กรมอนามัยจะเกษียณไปกว่าครึ่ง เขาบอกว่า เพราะว่ามีคนที่เขาเกิดในปีที่เกษียณอายุที่ทำงานอยู่ตอนนี้ เยอะมาก เพราะฉะนั้น จะเห็นว่า ผู้สูงอายุ หรือว่าสวยวัยสวยคืน ของอาจารย์พีชนี่นะคะ จะเยอะขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเราเยอะขึ้นเรื่อยๆ ... ใครลูกหลานอยู่กรุงเทพฯ บ้าง อยู่ กทม. ทำงานอยู่มีไหมคะ มี แล้วใครทำงานต้องอยู่กับคุณตา หรือคุณยาย โรแมนติกสุดๆ รักกันทุกวัน นั่นล่ะ ใช่ไหมคะ ... ลูกหลานก็ต้องทำงานมากขึ้น จำนวนลูกหลานที่เรามีก็น้อยลง คนรุ่นใหม่ๆ ก็จะคุมกำเนิด บางคนมีลูกคนเดียว บางคนมีลูก 2 คน อาจารย์พีชเป็นตัวเชียร์ ไปบอกเพื่อนที่แต่งงานว่า เธอมีลูกเยอะๆ นะ เพราะว่าเดี๋ยวอีกหน่อยพอเธอแก่ลง ลูกเธอจะหายไปหมดเลย ลูกจะมีภาระมากขึ้น เราจึงต้องดูแลตัวเอง

จะให้ดูนะคะ จำนวนประชากร พ่อจ๋าแม่จ๋า เส้นมันโด่งขึ้นไปเรื่อยๆ นะคะ อีกหน่อยเราจะนำโด่งเด็กทารกอีก เก๋ไหมล่ะ อีกหน่อย ไอ้ที่ป้านๆ นี่จะขึ้นไปเรื่อยๆ ในขณะเดียวกัน จำนวนเด็กเกิดใหม่นี่จะน้อยลง เราจะต้องพยายามพึ่งพาตัวเอง และดูแลสุขภาพ ของเราให้ดีนะคะ

ใครอายุเกิน 72 ยกมือขึ้น นี่เป็นประชากรที่เก่งมาก ... อายุเฉลี่ยของคนไทย 72 ปี ใครเกิน 72 ขอให้ยิ้มหวานๆ และเดินเฉิดฉาย เหมือนกับคุณแม่ที่เป็นเทพเมื่อกี้เน๊าะ อาจารย์ก็ช๊อบ ชอบ เชียร์สุดใจขาดดิ้น กลัวเบอร์ 5 จะไม่ได้ แต่ว่าจริงๆ แล้ว ถ้าอายุเกิน 72 ปีขึ้นไปนี่ ถือว่าเก่งมากเลยสำหรับของคนไทยเอง

ถ้าดูนี่ ทำไมถึง 72 ถ้าผู้หญิงจะ 75 ถ้าพ่อบอกว่าเพราะแม่แก่ง่ายแต่ตายยาก อย่างนี้เสียใจ ต้องบแกว่า นี่ฉันรักเขามากเลย เขาก็เลยอายุยืนกว่าเรา ใช่ไหมคะ ผู้ชายจะอายุน้อยกว่านิดหนึ่ง อยู่ที่ประมาณ 70 ปี ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ใช่ว่าเราจะอยู่เกิน 72 ไม่ได้ นะคะ พ่อจ๋าแม่จ๋า เราอยู่ได้ อาจารย์มีคนไข้ทำสถิติสูงสุดตอนนี้ 108 ขวบ ถัดลงมา 102 ขวบ ทั้งคู่ยังแข็งแรงอยู่ รู้เรื่อง น่ารัก คน 108 ก็ยังอยู่ปิ๊ง นะคะ จริงๆ แล้ว เราอยู่ได้เกินอายุเฉลี่ย

และจริงๆ แล้ว อาจารย์ก็เชื่อว่า ที่นั่งอยู่ตรงนี้ ที่สนใจสุขภาพกันตั้งแต่อายุ 60 ขึ้นไปนี่ สงสัยจะอยู่เกิน 100 ปี แน่นอน เราก็ต้องดูว่า ทำไมผู้สูงอายุจึงสำคัญ แล้วทำไมอาจารย์ถึงรักผู้สูงอายุ และชอบดูแล สว. ของอาจารย์เพราะว่า จริงๆ แล้ว อาจารย์เชื่อว่าคนเรา ถ้าเกิดมาแล้ว อย่างไรก็ตามก็ต้องเคยทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ไม่มากก็น้อย หลายๆ คน ถือเป็นบุคลากรที่สำคัญ เป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศชาติ โดยประสบการณ์ที่ผ่านมา หลายๆ ครั้ง

มีอยู่ครั้งหนึ่ง อาจารย์มาตรวจพ่อแม่ที่ OPD คนไข้อาจารย์ บอกว่า อาจารย์ดูแลสุขภาพบ้างเน้อ เดี๋ยวจะอยู่ตรวจแม่ได้ไม่ถึง 100 ปี โอ้โห get เลย เพราะจริงๆ แล้วนี่ ข้อคิด ประสบการณ์ชีวิต ถือว่า ทุกท่านในที่นี้เป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศ เมื่ออายุเยอะขึ้น เราสมควรที่จะดูแลสุขภาพ เพื่อให้ทุกคนสามารถอยู่ได้อย่างมีคุณภาพชีวิต และมีความสุขที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนต้องอยู่ถึง 150 นะ ... จริงๆ อายุยืนไม่ใช่เรื่องสำคัญ สิ่งที่สำคัญคือ เราจะอยู่อย่างไรให้มีความสุข และมีสุขภาพที่แข็งแรง สุขภาพเป็นคำรวม สุขภาพมีหลายอย่างเลย สุขภาพกาย วิ่งได้ 100 รำวงได้ 4 รอบไม่หยุด สุขภาพใจ อาจารย์เชื่อว่าในที่นี้ทุกคนที่มา หน้าตายิ้มแย้มมีความสุข กระดี๊กระด๊า แต่อย่าลืมนะคะ แอบมองดูคนใกล้ตัว ในชุมชนของพ่อกับแม่เอง ในเขตที่รับผิดชอบของบุคลากรสาธารณสุขทุกๆ ท่าน มีใครไม่ยอมออกจากบ้านหรือเปล่า เอ๊ะทำไมคนนี้เขาอยู่แต่ในบ้าน ไม่ออกมาเล่นกับพวกเรา

ลองสังเกตดูสิคะ ในหมู่บ้าน เรามีเพื่อนรุ่นเดียวกับเราอยู่ในหมู่บ้าน แต่ว่าชวนแล้วไม่ยอมออกมา อย่างนี้อาจจะทำให้สุขภาพใจไม่ดี ต้องอยู่คนเดียว สุขภาพกายอาจเป็นเหตุให้เขาไม่ออกมา เช่น หูตึง ... อาจารย์เคยมีคนไข้คนหนึ่ง ที่เกษียณใหม่ๆ แกจะ Happy กระดี๊กระด๊า ไปชมรมผู้สูงอายุพักหนึ่ง เริ่มเฉาลงๆ ในที่สุด วันหนึ่ง แกก็เดินมาตรวจกับอาจารย์ บอกว่า อาจารย์ หนักใจ ไม่แจ่มใสเลย ไม่รู้เป็นยังไง บอก ทำไมล่ะแม่ มันก็ไม่อยากออกไปข้างนอก อาจารย์ว่าอะไรนะ ทำไมแม่ไม่อยากออกไปข้างนอก อะไรนะอาจารย์ ไม่อยากออกไปข้างนอก หูมันไม่ดี หูตึง ... อันนี้แก้ได้ ไปใส่เครื่องช่วยฟัง หลังจากใส่เครื่องช่วยฟังให้ คนไข้กลับไปเป็นประธานชมรมผู้สูงอายุตำบลเหมือนเดิม ... เพราะฉะนั้นของพวกนี้นี่ ปัญหากาย ปัญหาใจส่งผลกัน และยังส่งผลกับปัญหาทางสังคมด้วย ถูกมั๊ยคะ ใจเราไม่สบาย กายเราไม่แข็งแรง ใครจะอยากออกไปเจอเพื่อน

 

 รวมเรื่อง ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่

 

หมายเลขบันทึก: 182491เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2008 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท