รวมเรื่อง เกณฑ์มาตรฐานชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปาก


เรามีกิจกรรมมาคุยกันในเรื่อง กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุที่ทำได้จริง เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการ และประสบผลสำเร็จ มีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องอย่างไร มีนวัตกรรมที่มีผลกับการมีสุขภาพช่องปากที่ดีอย่างไร และผู้คิดทำกิจกรรมนั้นๆ ขึ้นมา

 

อันว่ากิจกรรมชมรมผู้สูงอายุสร้างเสริมสุขภาพช่องปากนั้น เดี๋ยวนี้ได้มีการทำกันขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่กรมอนามัยได้ลงไปสัมผัสมาได้ประมาณ 3 ปีแล้ว โดยเริ่มติดตามกันตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งถ้าดูไป กิจกรรมที่ทำกันมากในชมรมผู้สูงอายุนั้น จะได้แก่เรื่อง การเป็นสมาชิก สิทธิประโยชน์ของสมาชิก เช่น เรื่อง ฌาปนกิจ สวัสดิการผู้สูงอายุ เรื่อง การผลิตสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ เรื่องศาสนกิจ

ในส่วนเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพนั้นก็จะเป็น การออกกำลังกาย การให้ความรู้ การปรับพฤติกรรมเรื่องอาหาร รวมทั้งเรื่องการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ซึ่งเกิดมีขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งก็คือ มีการแปรงฟันกันในชมรมผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นหลังอาหาร ก่อนอาหาร ก่อนการละหมาด ก่อนการออกกำลังกาย มีการสอน/สาธิต การแปรงฟันที่ถูกวิธี ทั้งจากโมเดลฟัน หรือการย้อมสีฟัน และแปรงฟันตามให้สะอาด การตรวจฟันให้กับผู้สูงอายุเอง หรือให้กับเด็ก ลูกหลาน การส่งต่อผู้สูงอายุไปรับการรักษากับทันตแพทย์ก็มี รวมทั้งการให้ความรู้เรื่องฟันกันเอง หรือเชิญผู้รู้ ได้แก่ ทันตบุคลากร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พยาบาล มาให้ความรู้ ตลอดจนบางแห่งก็จะมีการผลิตนวัตกรรมพื้นบ้าน เพื่อช่วยในกิจกรรม เช่น ไม้คนทา ถุงผ้าใส่อุปกรณ์แปรงฟัน กระเป๋าจากกล่องเหล้า (ครั้งหน้าต้องเปลี่ยนเป็นกล่องวัสดุที่มีประโยชน์ ก็จะดีกว่านะคะ) เพลงเกี่ยวกับฟัน การแสดงรำแปรงฟัน ละครเรื่องฟัน ตลอดจนการโต้วาทีเรื่องฟันก็มี และบางแห่งก็จะมีการจัดประกวดให้กับผู้สูงอายุด้วย เช่น การประกวดฟันดี ฟันสวย เป็นต้น

ในวันนี้ ทางกรมอนามัย โดยกองทันตฯ จึงได้คิดที่จะจัดทำเกณฑ์มาตรฐานชมรมผู้สูงอายุด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปากขึ้น เพื่อที่จะได้เป็นเครื่องมือส่งเสริมให้ชมรมผู้สูงอายุที่ทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากได้รู้ระดับความก้าวหน้าของกิจกรรมที่ได้ทำ และส่งผลถึงการพัฒนากิจกรรมฯ นั้นๆ ให้ต่อเนื่อง ยั่งยืน และเป็นประโยชน์ยิ่งๆ ขึ้นไปด้วย

วันนี้ เราได้เชิญทีมทันตบุคลากรที่ได้ทำกิจกรรมเรื่อง การส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุมา 4 จังหวัด ซึ่งมีกิจกรรมดำเนินการในชมรมผู้สูงอายุต้นแบบ 7 แห่ง ได้แก่ ที่ ชมรมผู้สูงอายุ สอ.ท่านัด ชมรมผู้สูงอายุบ้านโสก ชมรมผู้สูงอายุบ้านเขว้า ชมรมผู้สูงอายุ อ.ลำปลายมาศ ชมรมผู้สูงอายุสานรักผู้สูงวัยอำเภอแจ้ห่ม ชมรมผู้สูงอายุ อ.เกาะคา ชมรมผู้สูงอายุทองพันชั่ง อ.แม่ทะ

วันนี้ เรามีกิจกรรมมาคุยกันในเรื่อง กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุที่ทำได้จริง เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการ และประสบผลสำเร็จ มีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องอย่างไร มีนวัตกรรมที่มีผลกับการมีสุขภาพช่องปากที่ดีอย่างไร และผู้คิดทำกิจกรรมนั้นๆ ขึ้นมา

ซึ่งในครั้ง อ.หมอมัท ซึ่งเราขออนุญาตให้เป็นที่ปรึกษาของเราเสียเลย จะมาช่วยในการจัดทำเกณฑ์ฯ ในครั้งนี้ด้วย อ.หมอมัทบอกว่า โชคดีที่ได้ช่วยทำในเรื่องนี้ กับทางแคนาคามาก่อนหน้าที่จะกลับเมืองไทย เธอก็จะมีประสบการณ์ในด้านนี้ที่จะช่วยได้ เป็นที่น่าดีใจจริงๆ ค่ะ

วันนี้ (8 มกราคม 2552) เป็นการประชุม 1 วัน ที่ห้องประชุมอาวุธ แสงกล้า กองทันตฯ เอง เป็นการประชุมสั้นเพื่อระดมความคิดจากพื้นที่ และจะดำเนินการสรุปโดย ทีมงานของกองทันตฯ ต่อไป

ซึ่งเราวางแผนไว้ว่า เมื่อได้เกณฑ์มาตรฐานชมรมผู้สูงอายุด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก กรมอนามัย ขึ้นมาแล้ว ก็จะให้ลองไปค้นหาชมรมผู้สูงอายุที่เข้าตามเกณฑ์ และนำมาจัดระดับดูว่า จะสอดคล้องกับความเป็นจริงหรือไม่ ที่จะนำไปใช้ได้จริงๆ หลังจากนั้น ในระยะยาวก็หวังว่าจะได้นำเกณฑ์ฯ ที่ปรับให้ใช้ได้แล้วนั้น ไปใช้เพื่อการส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ในชมรมผู้สูงอายุต่อไปละค่ะ

มีเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง

 

หมายเลขบันทึก: 234025เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2009 07:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อรุณสวัสดิ์คะ มาเยี่ยมยามเช้า ขอให้มีความสุขค่ะ

น่าสนใจค่ะ 

กำลังจะทำมาตรฐานการพยาบาลการฝากครรภ์และห้องคลอดในวันที่  23 มค.นี้ เพราะทาง 5 จชต. มีปัญหาในเรื่องงานอนามัยแม่และเด็ก ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้การพยาบาล

จะรอติดตามตอนต่อไปค่ะ

  • วันนี้ที่ศูนย์มีกีฬาสี
  • กำลังแข่งกันสนุก
  • เจ๊หลบมาชาร์ตถ่านกล้อง
  • เลยแอบมาเม้าท์  อิอิ
  • แล้วจะเอารูปมาโชว์
  • P
  • สวัสดียามเย็นค่ะ วันนี้กิจกรรมเยอะทั้งวัน จึงได้มีโอกาสมาทักทายตอนนี้ละค่ะ
  • ว่างๆ มาเยี่ยมกันใหม่นะคะ
  • P
  • เรื่องของชมรมฯ ด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก เราทำกันมาตั้งแต่ปี 49 ค่ะ และหวังส่งเสริมให้มีกิจกรรมอย่างกว้างขวางขึ้น จึงคิดเอาเกณฑ์มาตรฐานมาจับ
  • จึงต้องเชิญผู้ทำกิจกรรมมาช่วยให้ข้อมูลการทำงานจริงกันละค่ะ
  • ครั้งนี้ได้ข้อมูลเยอะแยะมากมาย และคิดว่าจะทำร่างให้พื้นที่นำไปปรับให้เข้ากับบริบทของเ และจะนำมาทดลองใช้ให้กว้างขวางต่อไปค่ะ
  • ตอนนี้ได้เป็นร่างครั้งที่ 1 แล้ว จะนำเรื่องเล่าลงต่อไปนะคะ คงจะเป็นประโยชน์บ้างค่ะ
  • P
  • กีฬาสี น่าหนุกหนานดีจัง
  • อย่าลืมเอาภาพมาลงให้ชมนะคะ
  • แล้วเจ๊ลงแข่งอะไรบ้างหรือเปล่า ได้เหรียญมาอวดไหมนี่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท