เรากลับไปแก้อดีตที่มันผิดพลาดไม่ได้ แต่ให้ยอมรับมันอย่างนอบน้อม


“สักวันหนึ่ง พี่เขาจะรู้ว่าสิ่งที่เราทำ นั่นแหละ คือ การช่วยเหลือ ให้เขายอมรับความจริงเพราะทุกสิ่งมันแค่สมมุติเอง เรากลับไปแก้อดีตที่มันผิดพลาดไม่ได้ แต่ให้ยอมรับมันอย่างนอบน้อม”

แม้งานจะยังไม่เสร็จ หนูขอใช้ช่องว่างนี้ พักการคิดเข้ามาถอดบทเรียนที่ครูเมตตาสอนเมื่อวานนี้ หลังจากการบ้านครั้งล่าสุดของหนู หนูตั้งใจทำตามกิจวัตร ที่ตั้งใจไว้ทุกอย่าง แต่หนูทำไปใจก็คร่ำครวญไป ทุกข์ ทรมาร ไม่เห็นประโยชน์ ครูท่านจึงเมตตาสอนว่า

“นี่แหละเห็นรึยัง ภาวนาก็ทุกข์ ไม่ภาวนาก็ทุกข์ แต่ถ้าอดทนภาวนาก็พอจะมีทางออกจากทุกข์ได้ แล้วระหว่างทางก็ยังมีโอกาสได้ชื่นชมความสวยงามของดอกไม้บ้างบางที”

 

ใจหนูรู้สึกโล่งสบายขึ้น ครูจึงเล่าให้ฟังอีกว่า

 

“ติ๋วรู้ไหม พี่โดนเรื่องราวมากมาย แค่ที่ติ๋วหงุดหงิด กระฟัดกระเฟียดใส่พี่นี่ถือว่าเล็กน้อย มีคนโกรธแค้นเรามากมาย

  

พี่จะเล่าเรื่องหนึ่งให้ฟัง 

 

ใจหนูคิดขึ้นมาว่า "อืม ถึงเวลาแล้วเหรอ" เพราะครูท่านเอ่ยไว้ว่า ถ้าถึงเวลาพี่จะเล่าให้ฟัง เเล้วท่านก็เล่าว่า

 

อย่างวันหนึ่งพี่ปั่นจักรยานออกมาทำงานตอนเช้า บ้านหลังนั้นมีหมาหลายตัวดุมาก ตอนเช้า ๆ เขาจะปล่อยมันออกมา ใจพี่รู้สึกว่าหมามันดุ มันจะกัดเราไหม เราจะทำไงดี นึกขึ้นมาว่า เอาน่าพ่อแม่ครูบาอาจารย์ ท่านเจอเสือท่านก็ยังเผชิญได้ เราก็ต้องลองดู จากนั้นพี่ก็ภาวนาพุทโธ ๆ ทำความรู้ตัวไปเรื่อย ๆ พอจะผ่านหมาฝูงนั้น มันก็หันหลัง ไม่สนใจเรา เหมือนมัน ประมาณว่า ฉํนไม่อยากสนใจแล้ว

สิ่งที่บีบคั้นเรา คือความกลัวในใจเราต่างหาก ให้เผชิญมันอย่างนอบน้อม

เหมือนที่พี่เคยบอกว่า

ปัญหามันมีอยู่ แต่เราก็อยู่กับปัญหานั้นได้ ด้วยใจที่เบา ๆ

 

หนูรู้สึกว่า

 “เส้นทางนี้ต้องเผชิญและพบเจออะไรอีกเยอะ ที่ผ่านมาเป็นแค่บางส่วน เหมือนเป็นตัวอย่างบางตอน”

 

ครูท่านเล่าให้ฟังอีกว่า

 

“พี่เคยโดนผู้อำนวยการเรียกพบแล้วสั่งห้ามไม่ให้รับงานนอก เพราะเขาบอกว่า ไม่มีประโยชน์ แต่พี่ก็ไม่ได้เลิกทำนะ ก็มีช่องทางของมันนั้นแหละ”

ครูเอ่ยด้วยน้ำเสียงเบิกบาน

ในใจหนูนึกขึ้นมา

โห....งานที่ครูทำเนี่ยนะไม่มีประโยชน์ ช่วยเหลือใจ คนมากมาย ให้เข้าใจ ให้มีความสุขกับชีวิตที่เขาเผชิญ นี่ก็สุดยอดแล้ว จิตหนูมันไปเร็วมาก ๆ ค่ะ มันคิดไปแล้ว

 

มีเคสหนึ่งครูเล่าให้ฟังว่า ท่านเคยผ่านร้อนผ่านปัญหาอุปสรรคร่วมกับพี่คนนี้มาเยอะ แล้วช่วงเวลาหนึ่งก็ห่างกันไป วันหนึ่งพี่เขาก็มาปฏิสัมพันธ์กับครู เกิดกรณีขึ้นมาว่า พี่เขาไปลอกงานคนอื่น แก้ไขนิดหน่อยแล้ว เอามาเป็นของตัวเอง แล้วเจ้าของงานเขามาเห็น คนอื่น ๆ ออกมาช่วยต่อว่าเจ้าของงาน แต่ครูท่านก็ไม่เข้าข้างพี่ท่านนี้  จากครั้งนั้นครูได้รับผลกระทบแรงเหมือนกัน มีเสียงต่อว่า โกรธแค้นว่าไม่ช่วยพี่เขา ครูเอ่ยต่ออีกว่า

“สักวันหนึ่ง พี่เขาจะรู้ว่าสิ่งที่เราทำ นั่นแหละ คือ การช่วยเหลือ ให้เขายอมรับความจริงเพราะทุกสิ่งมันแค่สมมุติเอง เรากลับไปแก้อดีตที่มันผิดพลาดไม่ได้ แต่ให้ยอมรับมันอย่างนอบน้อม”

 

หมายเลขบันทึก: 324048เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มานั่งอ่านบันทึกนี้ วันนั้นหนูรู้สึกว่า ครูท่านสอนไรเยอะ อืมอะไรนะ อ๋อ นึกขึ้นมาได้ ในช่วงท้าย หนูอัดเสียงไว้ด้วย ครูท่านเมตตาสอนหนูว่า

จริง ๆ แล้วมันไม่มีอะไรหรอก เหมือนเราขับรถผ่านเส้นทางเดิมขับผ่านไป๊ ขับผ่านมาอย่างนี้ แล้วต้นไม้ต้นเดิมมันก็เป็นต้นเดิมอยู่ แต่สิ่งที่เรารับรู้มันก็ไม่เหมือนเดิม แต่เราก็รับรู้ได้ว่า อ้อ เราได้ผ่านเส้นทางนี้มาละ แค่นั้น

เพราะฉะนั้นอย่าไปคร่ำครวญกับมันว่า มันทุกข์มัน เศร้ามันหมอง เดี๋ยวต่อไปติ๋วจะรู้ว่า ไอ้ความ ความ อะ อารมณ์ ความรู้สึกเหล่านี้เนี่ย มันเป็นเพียงแค่ อาภรณ์ ที่ห่อหุ้มจิตใจเราไว้ แค่นั้นหน่ะ อาภรณ์คือ อะไรหล่ะ ก็คือ เครื่องแต่งกาย เหมือนร่างกาย มีเสื้อผ้าห่อหุ้มใช่ไหม ใจของเราก็มีจิตห่อหุ้มไว้ จิตแบบไหนหล่ะ จิตมันก็เป็นไปตามอารมณ์จิต ที่มันปรุงแต่งขึ้นมาไง อารมณ์ โกรธ อารมณ์ อะไรอย่างเงียะ นี่แหละ หลวงพ่อถึงบอกว่า “ให้อยู่เหนือโลกเหนืออารมณ์แงะ ถ้าเราอยู่ได้อารมณ์ ก็เหมือนเราอยู่ใต้อิทธิพลของเสื้อผ้า ใต้อิทธิพลของเสื้อผ้า ก็คืออะไรหล่ะ ก็คือ ฉันต้องแต่งแบบนี้ฉันถึงจะดูดี อยู่ใต้อิทธิพลของอารมณ์ คือ อะไรหล่ะ อารมณ์มันคอยครอบงำเราไปทางนี้แบบนี้ แบบนี้

มาต่อยอดที่บันทึกนี้เลยค่ะ => อารมณ์ ความรู้สึกเป็นเพียงอาภรณ์ห่อหุ้มจิตใจ

สวัสดีครับ

  • มาส่งท้ายปีเ่ก่าด้วยการติดตามอ่านบันทึกดีๆ กับเรื่องราวดีๆ ครับ
  • ได้อ่านเรื่องราวในตอนนี้แล้ว ทำให้รู้ว่า ต้องให้คิดอยู่กับปัจจุบัน เปลี่ยนความกลัวในอดีตเป็นความกล้าในปัจจุบันเสีย ด้วยใจที่ไตร่ตรอง
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ สำหรับบันทึกดีๆ ส่งท้ายปีเก่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท