ประวัติพระราชวังจันทน์..พิษณุโลก ตอนที่ 1


...ต้องการข้อมูลประวัติพระราชวังจันทน์เพื่อนำไปจัดทำเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน

จากบล๊อกต่อไปนี้ พระราชวังจันทน์พิษณุโลก ณ เดือนพฤศจิกายน 2552
http://gotoknow.org/blog/middle-man/313474  วันที่ 14 พฤศจิกายน 2552
งานขุดค้น ขุดแต่งของกรมศิลปากรในจังหวัดพิษณุโลก ????
http://gotoknow.org/blog/middle-man/340662  วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553 มีผู้สนใจบอกว่า ต้องการข้อมูลประวัติพระราชวังจันทน์เพื่อนำไปจัดทำเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน   จึงต้องรีบไปหาข้อมูลจากศูนย์ข้อมูล(ชั่วคราว) พระราชวังจันทน์ หน้าศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้พบกับเอกสารแผ่นพับ (พับสี่ สี) ของสำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย แจกเผยแพร่  จึงนำมาบอกต่อ ณ ที่ตรงนี้ครับ

ป้ายไวนิล แจงโครงการใหม่ 2 โครงการที่หน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันจัดทำ ติดบริเวณหน้าศาล ฯ บันทึกภาพเมื่อวันที่  21 กุมภาพันธ์ 2553

   พระราชวังจันทน์ตั้งอยู่ภายในกำแพงเมืองฝั่งตะวันตกของแม่น้ำน่าน สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอยุธยาตอนต้นโดย เจ้าสามพระยา โอรสของสมเด็จพระนครินทราชาธิราช และในช่วง พ.ศ.2006 - 2031 สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ได้ก่อสร้าง ขยายขอบเขตพระราชวังจันทน์ให้ใหญ่โตเทียบได้กับพระราชวังหลวงที่พระมหากษัตริย์ประทับ

  ในระยะเวลาต่อมา พระมหากษัตริย์กรุงศรีอยุธยาโปรด ฯ ให้พระมหาอุปราชครองเมืองพิษณุโลกและประทับที่พระราชวังจันทน์มาโดยตลอด รวมถึงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โอรสของสมเด็จพระมหาธรรมราชา ที่พระราชสมภพ ณ พระราชวังแห่งนี้เมื่อ พ.ศ.2098 และดำรงตำแหน่งพระมหาอุปราช ครองเมืองพิษณุโลกตั้งแต่ พ.ศ.2114

  ภายหลังรัชสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์กรุงศรีอยุธยาไม่ได้แต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งพระมหาอุปราชมาครองเมืองพิษณุโลก  ทำให้เมืองพิษณุโลกลดบทบาทเป็นแค่หัวเมืองชั้นเอก ในขณะที่พระราชวังจันทน์กลายเป็นเพียงวังของเจ้านาย และมีสภาพรกร้าง หลังศึกอะแซหวุ่นกี้ เมื่อ พ.ศ.2318

  สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงกล่าวในหนังสือสาส์นสมเด็จ ว่า เรือนพระเจ้าแผ่นดินและเจ้านายที่สูงศักดิ์จะสร้างด้วยไม้จันทน์ที่มีกลิ่นหอม  คำว่า วังจันทน์ จึงน่าจะมาจากคำว่า ตำหนักจันทน์ หรือวังเรือนจันทน์

ภาพรั้วบริเวณด้านหน้าศาลสมเด็จ ฯ (สร้างใหม่) บันทึกวันที่ 21 กพ. 2553

ภาพรั้วบริเวณทิศเหนือของศาลสมเด็จ ฯ (สร้างใหม่)  บันทึกวันที่ 21 กพ. 2553

ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชด้านข้าง บันทึกภาพจากทิศเหนือ

สำหรับข้อมูลการศึกษาทางโบราณคดีเกี่ยวกับการก่อสร้างพระราชวังจันทน์ 3 สมัย ขอนำไปเขียนในบล๊อกต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 341293เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท