ลงแดง (3) : ทีวี...พี่เลี้ยงจอแก้ว...ยาพิษหรือยาขม


สวัสดีครับทุกท่าน

              พอดีเปิดดูทีวีช่องเก้า รายการจุดเปลี่ยน น่าสนใจมากๆ เลยครับ เพราะวันนี้ เห็นทั้งเรื่องจัดเรทติ้งรายการในทีวี และตามมาด้วยรายการจุดเปลี่ยน น่าจะนำมาแลกเปลี่ยนกันดูนะครับ  ผมได้เขียนเรื่องต้นตอหนึ่งเกี่ยวกับฝนพิษ ลงแดง (1) : ฝนพิษห่าใหญ่ไหลเข้ามาหาใครในหมู่บ้าน

              ในความเห็นของคุณคิดอย่างไรเรื่องทีวีครับ เด็กทุกวันนี้มีเวลาอยู่หน้าจอวันละกี่ชั่วโมงครับ หน้าจอคอมพ์ หน้าจอทีวี

              ทีวีอาจจะกินไฟ แต่สิ่งในทีวีอาจจะกินจินตนาการ กินหัวใจ กินสมอง หรือกินตับไตไส้พุง ฮ่าๆๆๆ คำว่าลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น อาจจะไม่เป็นจริงอีกต่อไปก็ได้นะครับ...ปลูกต้นไม้ที่ปลูกบนไหล่เขาไงครับ ลูกไม้หล่นไกลต้นเลยครับ

              จริงๆ แล้วทีวีมีประโยชน์มากๆ เลยนะครับ รายการดีๆ ในทีวีมีดีๆ ก็เยอะมากครับ อยู่ที่ว่าเราจะให้อะไรกับเด็กครับ ผมเองก็เคยติดทีวีมาก่อนเหมือนกันครับ แต่ไม่ถึงกับว่าลงแดง โดยเฉพาะละครในทีวีนี่ ช่างออกแบบมาดีมากๆ ครับ ดูซักตอนสองตอนก็ติดแล้วครับ

              คุณคิดว่าจะทำอย่างไรครับ ที่จะทำให้ทีวีมีประโยชน์ ในการฝึกเรื่องศีลธรรม จริยธรรม รายการเสริมต่างๆ เช่นสร้างจินตนาการให้เด็ก ......

              สิ่งดีๆ ที่ผมเคยชอบในทีวี คือรายการเด็ก เช่น เจ้าขุนทอง ทุ่งแสงตะวัน และที่ชอบมากๆ คือการเรียนติวผ่านจอแก้วตอนเช้าๆ ที่มีอาจารย์เก่งๆ หลายๆ ท่านมาสอน ผมว่าส่วนนี้มีส่วนให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ด้วยเช่นกันครับ

ภูมิคุ้มกันที่ควรจะมีให้ลูกหรือเด็กๆ ควรจะมีคำแนะนำอย่างไร ก่อนลูกของคุณจะกลายพันธุ์ หากคุณคิดว่าคุณไม่มีเวลาและฝากพี่เลี้ยงจอแก้วนั้นให้เป็นผู้เลี้ยงลูกคุณแทน.....เพราะจากในรายการจุดเปลี่ยนบอกว่า 60% ฝากลูกไว้กับทีวีเพราะต้องทำงาน ไม่มีเวลาเลี้ยงลูก

คุณหมอท่านหนึ่งพูดได้น่าสนใจว่า เด็กอายุต่ำกว่าสองปี หรือต่ำกว่า หกปี ก็ไม่ควรจะให้ดูทีวี เพราะเป็นน่าจะให้เวลากับเด็กในการเรียนรู้จากประสาทสัมผัสทุกๆ อย่างที่เค้ามี   คุณหมออีกท่านก็บอกว่า จะดีมากๆ หากมีพิธีกรหรือมีรายการสำหรับเด็กๆ ดีๆ สารคดีต่างๆ

ผมเคยดูบางทีรายการธรรมะ ถูกจัดให้ไปอยู่ประมาณตอนตีสี่กว่าๆ รายการเด็กบางรายการอยู่ก่อนเด็กตื่น อันนี้ผมไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร ผมเคยเปิดดูเมื่อก่อน รายการทุ่งแสงตะวันก็อยู่ก่อน เจ็ดโมงเช้าครับ

ในรายการจุดเปลี่ยนบอกว่า...ทีวีมีผลต่อชีวิตเด็กมากๆ หากเราไม่มีเวลาให้กับเด็ก โดยฝากให้ทีวีเลี้ยงดูเด็กแทนพ่อแม่.... ในรายการได้ติดตามเด็กคนหนึ่ง ที่มีการดูทีวี ที่น่าสนใจมากคือ เค้าพบว่าเด็กคนนี้ การเรียนรู้ในห้องเรียนช้ากว่าคนอื่นๆ มีอารมณ์ร้อนเพราะเลียนแบบจากในทีวี จากละคร หรือการ์ตูนต่างๆ คุณแม่เด็กได้ทดลองปิดทีวีดูเด็กจะนอนเต้นดิ้นพล่านเลยครับ น่าสนใจมากๆ จนได้มีการพาเด็กไปปรึกษาคุณหมอ จนในที่สุด จะมีการลดเวลาการให้เด็กดูทีวีลดลงเรื่อยๆ จนท้ายที่สุด เด็กไม่ได้ติดทีวีอย่างที่เคยเป็น แล้วพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กจะดีขึ้นมาก เด็กหันมาสนใจของเล่น มีจินตนาการมากขึ้น แสดงว่าทีวีมีผลต่อลูกของท่านมากจริงๆ.... หากปล่อยปละละเลยเด็กให้อยู่กับจอแก้ว... น่าสนใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นเด็ก

     เรามีทีวีเพื่ออะไรครับ เพื่องานทางธุรกิจ หรือเพื่อสร้างการศึกษา ปัญญาให้กับสังคมไทย รักษาวัฒนธรรม .... ผมเชื่อเสมอว่าคนทำงานทีวีเป็นผู้มีความสามารถ ผมชื่นชมเสมอ หากมีรายการดีๆทำออกมาเพื่อสังคม ท่านผู้ชมเองก็ฉลาดพอที่จะเลือกว่าอะไรควรเสพไม่ควรเสพ แต่สำหรับเด็กแล้วนั้น ผู้ปกครองควรมีการพิจารณาก่อนเสมอ....

               แล้วคุณหล่ะครับ มีความเห็นอย่างไรในเรื่องนี้.........

ขอบคุณมากๆ นะครับ

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

         

หมายเลขบันทึก: 103945เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2007 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับท่าน เม้ง ผู้เชี่ยวชาญสิบทิศ

P

ประเด็น ทีวี 

  • ถ้าจะให้คุยกันเฉยๆคงไม่สะใจ
  • น่าจะหลายๆคนมาให้ความเห็นกัน
  • ผมอยากเริ่มกันที่ ทีวี น้ำเน่า
  • ช่องทีวี น้ำเน่า มีหลายช่อง (แทบทุกช่อง)
  • ละครนี่เป็นการทำลาย ประเพณี วัฒนธรรม ไทยอย่างมาก
  • สะสมพฤติกรรมหลายๆอย่างให้แก่สังคม
  • ชุมชนที่เลวร้ายอยู่แล้ว ก็จะสะสมความเลวร้ายมากขึ้น
  • การให้การศึกษา แก่ชุมชน  จะต้องต่อสู้กับการศึกษาที่เลวร้ายในทีวี
  • ความเห็นแก่ได้ของทีวี จะต้องได้รับการเปลี่ยนแปลง

ยังไม่หมดครับ ยังต้องเข้ามาลุยอีกไม่สะใจ

                 

สวัสดีค่ะ

เรื่องละครน้ำเน่า เราไม่ชอบ แต่มีคนหลายกลุ่มชอบ ละครจะอยู่ได้ ต้องมีสปอนเซ่อร์ๆเขาต้องดุแล้ว ว่า เขาจะได้ประโยชน์อะไรกับรายการที่เขให้เงินสนับสนุน

มันก็มันลงตัวที่ละครน้ำเน่าส่วนใหญ่

  • คนดูเพราะคลายเครียดดี ไม่อยากดูอะไรที่มันหนักๆอีกแล้ว เหนื่อยมาทั้งวัน แล้วจะแปลกใจที่คนดูกลุ่มนี้มีทุกระดับ จนถึงคนการศึกษาสูงมากๆ เขาก็ไม่ได้อินกับละครนะ ดูไปอย่างนั้น ต้องอ่านข้อมูลการวิจัยตลาดค่ะ ถึงจะทราบ
  • คนดูบางส่วน ชอบฝัน อยากเป็นแบบพระเอก นางเอก  อยากเป็นเช่นนั้นบ้าง ไม่งั้นจะมีรายการ อคาเดมี แฟนตาเซียหรือ
  •   การเอาอย่างพระเอก นางเอก หรือพวก Celebs ต่างๆมีทั่วโลกค่ะ แต่ดาราที่ไม่ดี ก็ไม่มีคนเอาอย่างเท่าใดค่ะ
  • สมัยดิฉันเรียนที่อเมริกา ยังดูหนังน้ำเน่าสนิท ยิ่งกว่าเมืองไทยอีก เรื่อง All my children มีคนติดมาก เล่นติดต่อกัน เป็น 20 ปีมั๊ง ดูแล้วมันก็สนุกดี ไม่คิดอะไร นางเอกสวย พระเอกหล่อ
  • ดิฉันว่าอยู่ที่การอบรมบ่มนิสัยเด็กในครอบครัวมากกว่าค่ะ  ให้แยกแยะว่ามันแค่ละครเท่านั้น
  •  และให้เด็กมีกิจกรรมอย่างอื่นมาทำ เบนความสนใจเขาเสีย รายการเด็กดีๆ ก็ต้องให้มีมากขึ้น ให้หลากหลายขึ้น ปรับปรุงให้ดูสนุก  ให้มีทางเลือกดีๆสำหรับเด็กๆ ถ้าไม่มีรายการดีๆมา พวกเขา ก็อาจจะดูละครหรือรายการที่ไม่สร้างสรรค์กันมากขึ้น
  • และทางรัฐบาลอาจเข้ามาดูแล เนื้อเรื่อง การแต่งกาย การแสดงออก ที่ล่อแหลมต่อประเพณีและศีลธรรมอันดีให้มากกว่านี้ ก็จะน่าดีขึ้นค่ะ 
P

สวัสดีครับพี่เหลียง

  • ขอบคุณมากครับ สำหรับความเห็นครับ สิบทิศเลยหรือครับ ขอทิศเดียวก่อนนะครับ เพราะทิศเดียวก็แทบเอาตัวไม่รอดครับ
  • เรื่องทีวีนี่ ผมว่าหากใช้ให้ถูก สามารถสร้างคนได้ดีทีเดียวเลยครับ โดยไม่เน้นธุรกิจมากๆ อาจจะมีรายการดีๆ ที่นำเสนอชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีที่ดีๆ ที่ยังมีอยู่ หรือค้นหาติดตามสิ่งดีๆ ในอดีตที่ยังมีประโยชน์และเป็นรากเหง้าของประเทศ
  • ทุกวันนี้ ผมเห็นมีละครเกาหลี เข้ามามีบทบาทมากๆ เลยนะครับ ดูแล้วก็น่าสนใจครับ และนั่นเป็นการถ่ายทอดวัฒนธรรมของเกาหลีส่งผ่านมาต่างชาติได้เป็นอย่างดีทีเดียวครับ เกร็ดดีๆ ที่คนดูคิดได้ก็มีเยอะครับ แต่หากเราลืมรากเหง้าของเราวันหนึ่งเราก็กลายพันธุ์กันหมดครับ
  • เมื่อวันเด็กปีก่อนผมฟังเค้าสัมภาษณ์เด็ก ถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร เด็กตอบทันทีเลยว่าอยากเป็นดารา เป็นคำตอบที่ทำให้ผมกระอักเลยนะครับ ไม่ใช่ว่าเป็นดาราแล้วไม่ดีนะครับ แต่ผมเชื่อว่าเด็กตอบเพราะได้รับอิทธิพลมาจากทีวีครับ
  • ทีวีสามารถจะสอนคน สอนเด็กให้ได้ดี ได้ มีละครหนังดีๆ อย่างละครหรือหนังเกี่ยวกับธรรมชาติ การทดแทนพระคุณแม่ การรักษาวัฒนาธรรม ประเพณี และอื่นๆ หรือการศึกษาพูดคุยเกี่ยวกับปราชญ์ชาวบ้านให้เด็กรู้จัก แนวคิดแนวทางในชุมชน แลกเปลี่ยนกัน ผมเลยชื่นชมรายการทุ่งแสงตะวันมากๆ เพราะผมคิดว่านี่เป็นรายการหนึ่งที่ผมชอบมากๆ
  • เรื่องที่สำคัญอีกเรื่องตอนนี้คือ เด็กติดเกมส์ เรื่องนี้คงเป็นยาพิษอีกหม้อที่เป็นเรื่องหนักใจของคนไทย อีกไปนานแสนนานครับ ดังนั้น หากเด็กหันมาสนใจเกมส์มากกว่าเรียนหนังสือ ผมเชื่อว่าไม่แปลกครับ ที่เด็กจะลดสมรรถภาพทางการเรียนรู้ในห้องเรียนลดลง เพราะเด็กให้ความสนใจกับสื่ออย่างอื่นมากกว่า ดังนั้นการมาโรงเรียนเป็นการมาเรียนเพราะมีหน้าที่ต้องมา มาแล้วได้เงินมากินขนม แทนการมาเพื่อเรียนรู้
  • อย่าได้แปลกใจว่าทำไมเด็กจบ ประถมศึกษาแล้วอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ แม้ว่าจะมีหลายๆ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องก็ตาม แต่หลายๆ ปัจจัยคงมีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันครับ
  • ทีวีมีเพื่ออะไร ธุรกิจ บันเทิง ผ่อนคลาย หรือการศึกษา ครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับไว้มาเพิ่มๆ กันอีกนะครับ ท่าน อื่นๆ ว่ากันอย่างไรบ้างครับ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันนะครับ
P

สวัสดีครับพี่ศศินันท์

  • ขอบพระคุณมากๆ เลยครับ สำหรับความเห็นดีๆ นะครับ
  • วันนี้ผมได้เปิดดูทีวีไทย ส่วนหนึ่งไปตรงตอนที่เค้าคุยเรื่องการจัดเรทติ้งรายการทีวี ว่าแต่ละรายการจะเป็น น. ท. ฉ. และอะไรอีกๆ กันอย่างสนุกสนานครับ ได้ฟังคนทำรายการหลายๆ คนให้ความเห็นน่าคิด ตลอดจนคนของรัฐด้วยครับ และคนทำหนังภาพยนต์ ทีวี
  • จริงๆ ที่สำคัญผมว่า จะสร้างคนอย่างไรให้มีภูมิคุ้มกัน เพราะเมื่อคนรู้และเข้าใจ รู้เท่าทันว่าตอนนี้กำลังดื่มยาพิษหรือยาขม ดื่มแค่ไหนจะเกินพิกัด แค่ไหนจะตาย แค่ไหนจะลงแดง
  • หากให้เด็กๆ ดูหากมีการแนะนำจากพ่อแม่ให้ทราบว่าแบบไหนดี แบบไหนไม่ดี ให้เด็กรับทราบอยู่ด้วยกัน
  • แต่หากมีรายการดีๆ ออกมาแบบน่าศรัทธา อันนี้ ก็ยิ่งทำให้รายการนั้นๆ ดียิ่งๆ ขึ้นไปครับ แต่ก็อย่างที่พี่ว่าครับ เราไม่ชอบคนอื่นก็ชอบครับ เพราะคนเราต่างกัน ต่างคนต่างกันต่างจิตต่างใจ แต่ในที่สุดแล้วต้องแยกได้ว่าไผเป็นไผ ไผ่คือพืชตระกูลหญ้าที่สูงที่สุดในโลก อิๆๆ แถมมุกตลกแล้วกันนะครับ
  • หากคนทำ คนสร้างทีวี ทราบว่าอะไรควรไม่ควร ผู้บริหารประเทศก็จะได้มีเวลาไปพัฒนาอย่างอื่นให้กับชุมชนมากขึ้น ก็คงดีนะครับ แต่หากไม่ได้เรื่องการที่รัฐเข้ามาชี้แนะผมว่าก็คงดี หากชี้ไปในทางที่ดี จะได้มีการเดินแบบมาตรฐาน
  • แต่อย่างไรก็ตามวันหนึ่ง เด็กๆ โตขึ้นก็ต้องเจอ อะไรที่ยิ่งกว่าในทีวี แต่หวังว่าสิ่งนั้นที่เค้าจะเจอในวันหนึ่ง เค้าน่าจะคิดได้ และมีภูมิคุ้มกันที่ดีพอที่จะตัดสินใจว่าอะไรควรไม่ควรใช่ไหมครับ
  • ขอบพระคุณพี่มากๆ เลยนะครับ ที่ให้ข้อมูลและความเห็นดีๆ นะครับ
  • ทีวีก็คงเหมือนดาบสองคม...สิ่งอื่นๆ ก็คงมีสองคมเช่นเดียวกัน....

ทีวีเป็นดาบสองคมจริงๆค่ะ  ดูเหมือนจะคุมรายการทีวีได้...แต่ที่หนักกว่านั้นคือ internetค่ะ...น่าคิดกว่ามากๆ...

ธรรมะกับการศึกษา
ลำดับที่
ธรรมะกับการศึกษา เรื่อง...
คลิกฟัง/
คลิกขวาดาวน์โหลด
หลักสิกขา: ความจริงแห่งธรรมชาติของมนุษย์ที่เป็นสัตว์ฝึกได้
คลิ๊กฟังเสียงธรรมเทศนา
2 ทางแยกแห่งชีวิต ที่เริ่มจากอายตนะ (1. สายความรู้สึก 2. สายความรู้)
คลิ๊กฟังเสียงธรรมเทศนา
สู่ชีวิตแห่งการศึกษาและสร้างสรรค์ บนฐานของอายตนะ ๖
คลิ๊กฟังเสียงธรรมเทศนา
โรงเรียนต้องช่วยสังคมไทย อนุรักษ์ความเจริญทางจิตใจและก้าวไปในปัญญา
คลิ๊กฟังเสียงธรรมเทศนา
ฝึกคนเริ่มต้นที่ไหน
คลิ๊กฟังเสียงธรรมเทศนา
ถ้าเชิดชูพระคุณแม่ขึ้นมาได้ การศึกษาไทยก็ยังไม่สิ้นความหวัง
คลิ๊กฟังเสียงธรรมเทศนา
การศึกษาอย่างพุทธต้องถึงธรรมชาติ
คลิ๊กฟังเสียงธรรมเทศนา
ฟื้นวินัยชาวพุทธขึ้นมา ให้เป็นวิถีของสังคมไทย
คลิ๊กฟังเสียงธรรมเทศนา
กุญแจไขความสำเร็จในยุคข่าวสารข้อมูล
คลิ๊กฟังเสียงธรรมเทศนา
๑๐
เดินหน้าไปเป็นพุทธอย่าหยุดแค่เป็นพรหม
คลิ๊กฟังเสียงธรรมเทศนา
๑๑
การศึกษากับเศรษฐกิจ : ฝ่ายไหนจะรับใช้ฝ่ายไหน
คลิ๊กฟังเสียงธรรมเทศนา
๑๒
การศึกษาแนวพุทธ
คลิ๊กฟังเสียงธรรมเทศนา
๑๓
เด็กยุคนี้โชคดี แต่จะจมอยู่กับที่หรือก้าวหน้าไป
คลิ๊กฟังเสียงธรรมเทศนา
๑๔
ครูไทยยุคไอที
คลิ๊กฟังเสียงธรรมเทศนา

เชิญท่านฟังในคลิปลำดับที่ 5 ครับ  ฝึกคนเริ่มต้นที่ไหน จะมีส่วนที่เกี่ยวกับทีวี ช่างน่าสนใจมากๆ เลยครับ

ของดีที่อยากจะฝากและเน้นแล้วเน้นอีก จาก http://www.dhammathai.org/sounds/pa_payutto/papayutto_edu.php

  • สวัสดีค่ะ
  • อยากตอบค่ะ นะคะ 
  • ทุกวันนี้ ผมเห็นมีละครเกาหลี เข้ามามีบทบาทมากๆ เลยนะครับ ดูแล้วก็น่าสนใจครับ และนั่นเป็นการถ่ายทอดวัฒนธรรมของเกาหลีส่งผ่านมาต่างชาติได้เป็นอย่างดีทีเดียวครับ เกร็ดดีๆ ที่คนดูคิดได้ก็มีเยอะครับ แต่หากเราลืมรากเหง้าของเราวันหนึ่งเราก็กลายพันธุ์กันหมดครับ
  • ตอนนี้มีหนังสุริโยทัย สมเด็จพระนเรศวร และละครย้อนยุค เช่น 4 แผ่นดิน และ....ออกมาอยู่เรื่อยๆ ไม่น่าที่เด็กจะเห็นชาติอื่นดีกว่า ถ้าเห็นอย่างนั้น ต้องโทษพ่อแม่ และโรงเรียน ยิ่งเด็กโตขึ้น จะยิ่งรู้สึกหยิ่งในชาติตัวเองค่ะ เพราะเขารู้อะไรมากขึ้นมากๆ สัญชาติญาณมนุษย์ ไม่มีใครไม่มีศักดิ์ศรีหรอก ชาติเล็กยังไงก็มีศักดิ์ศรี ดูแต่เวียดนาม มีทั้งกลียุค มีทั้งสงคราม ถูกครอบครองโดยต่างชาติ หนีไปอยู่ต่างประเทศ ตอนอยู่อเมริกานะคะ ดิฉันละนับถือใจเขาเลย ขยันสุดยอด รวมกลุ่มกันเหนียวแน่นมาก นับถือๆๆ
  • จริงๆ ที่สำคัญผมว่า จะสร้างคนอย่างไรให้มีภูมิคุ้มกัน เพราะเมื่อคนรู้และเข้าใจ รู้เท่าทันว่าตอนนี้กำลังดื่มยาพิษหรือยาขม ดื่มแค่ไหนจะเกินพิกัด แค่ไหนจะตาย แค่ไหนจะลงแดง
  • หากให้เด็กๆ ดูหากมีการแนะนำจากพ่อแม่ให้ทราบว่าแบบไหนดี แบบไหนไม่ดี ให้เด็กรับทราบอยู่ด้วยกัน
  • ตรงนี้ เห็นด้วย สำคัญมาก การปิดกั้น ไม่ใช่ของดี แต่เราต้องชี้แนะให้เขารู้ว่า อะไรดีไม่ดี และพยยามเบนความสนใจให้เขาดูแต่ของดีๆเปรียบเทียบ เราไปปิดกั้น อีกหน่อย เขาก็ดูจนได้ รับรอง ลูกเชื่อพ่อแม่และครูมากกว่าใครนะคะ

    ในช่วงชีวิตของเด็กๆ เราต้องแนะแนวเด็กค่ะ และเปรียบเทียบสิ่งดีและไม่ดีให้เขาเห็นกันจะๆ เด็กจะเข้าใจ และมีภูมิคุ้มกันที่ดี

    ดิฉันเลี้ยงลูกให้ใกล้ชิดวัดด้วย จนบัดนี้ ภูมิคุ้มกันหนาแน่นมาก ศีล 5 เคร่งครัดค่ะ อยู่ในสายเลือด ไม่ต้องตามไปคอยดูเลย ยุงยังไม่ตบเลยค่ะ

    คุยกับคุณแล้วสนุกนะ ได้แลกเปลี่ยน ดิฉันค่อนข้างมีมุมมองของตัวเองค่ะ  คงไม่รำคาญนะคะ

    P

    สวัสดีครับพี่กฤษณา

    • ขอบคุณมากๆ นะครับ พี่สบายดีไหมครับ
    • รายการทีวีคงคุมได้ครับ แต่ยิ่งคุมก็ยิ่งค้านผมว่า หากสร้างจิตสำนึกให้ทั้งผู้สร้าง ผู้เผยแพร่ และผู้รับ ผู้ปกครอง ให้คิดได้ เพราะเราคงคุมเค้าไม่ได้ตลอด โดยเฉพาะผู้รับ
    • ภูมิคุ้มกันที่จะให้เค้าคิดได้ว่า เค้าควรจะกดดูรายการอะไรตอนนั่งอยู่หน้าทีวี เมื่อนั่งอยู่หน้าจอคอมพ์ จะเข้าเว็บอะไรดี จะค้นหัวข้ออะไรดีจาก google
    • น่าจะลองกรองดู เรียง TOP 100 คำแรกในเมืองไทยดูนะครับ ว่ามีคำว่าอะไรบ้างที่คนไทยค้นจาก Google คงทราบแนวโน้มของคนไทยส่วนหนึ่งที่ใช้เนท ว่าคิดอย่างไร
    • ขอบคุณมากๆ นะครับ
    P

    สวัสดีครับพี่

    • ขอบคุณมากครับ ผมดีใจทุกครั้งที่ได้รับความเห็นจากพี่ครับ
    • ได้รับความเห็นดีๆ ข้อแนะนำดีๆ ตลอดครับ
    • พี่พูดถึงคนเวียดนาม ผมว่าคนไทยจับตาดูประเทศนี้ไว้ให้ดีนะครับ ประเทศนี้มีส่วนผสมในเลือดและสมองของคนในชาติเค้าดีมากทีเดียวครับ ความขยันหมั่นเพียร เอาจริงเอาจัง
    • ส่วนประเทศเราผมเองก็ไม่ทราบว่าเราจะเดินกันอย่างไรต่อไป เรานิยมเคารพความอะไรกันแน่ ระหว่างความดี กับมั่งมี หรือความฟุ่มเฟือย หรือความนิยม ค่านิยมอะไร
    • การศึกษาบ้านเรา ไม่รู้เน้นอะไรกันแน่ ปริมาณหรือคุณภาพ หรืออะไรกันแน่ น่าคิดมากๆ เลยทีเดียว
    • ดีมากๆ เลยครับ ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกๆ เพราะเราไม่ได้อยู่กับเค้าตลอดเวลา แค่แม่พูดกับลูกว่า แม่เชื่อว่าลูกคิดดี ทำดีเสมอ แม่ไม่ต้องพูดอะไรมาก แค่นี้ ก็ทำให้ลูกคิดได้หมดแล้ว ผมว่าในส่วนตัวลูกเอง ก็แค่ฉุกคิดคำสอนแม่ขึ้นมาแล้วก็ทำให้ลูกทบทวนตัวเองได้แล้ว แค่นี้ ก็ไม่น่าพลาดแล้วครับ
    • ขอบคุณมากครับ ที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ดีๆ เสมอมานะครับ เขียนไว้ต่อได้นะครับ

    สวัสดีครับ อ.เม้ง  สมพร  ช่วยอารีย์

                  เรียกชื่ออาจารย์เต็มยศ เพราะว่า ผมชอบคำว่าช่วย และ อารีย์  น่ะครับ  ดูเอื้อเฟื้อและเป็นมิตรมาก ๆ ที่ อ. ทำและคิด เขียนอยู่ เหมือนกับนามสกุลเลยครับ

                สำหรับผม ไม่ค่อยได้ดูทีวี อย่างที่เคยบอกไปแล้ว ทีวีเสียก็เลยเลิกดูไปเลย

                ตอนเด็ก ๆ ที่บ้านผมปลูกฝังความมีวินัยไว้ดีมาก พ่อกับแม่ ผมและน้อง ได้พูดคุยกันเรื่องการดูทีวี มีข้อตกลงกันก็คือ ตอนเช้าวันหยุดเปิดได้และดูถึงกี่โมง  ช่วงบ่ายหรือเย็นอีกกี่ชั่วโมง  

                  วันธรรมดา กลางคืนดูละครไม่ได้ ยกเว้นศุกร์เสาร์ อาทิตย์ เพราะเดี๋ยวนอนดึก

                  ผมกับน้องก็ต้องมาตกลงกันอีกว่าดูอะไรกันดีเพื่อให้เวลาตามที่ตกลงกับพ่อแม่ไว้

                  ส่วนหนึ่งคือ ที่บ้านมีงานอื่น ๆ ให้รับผิดชอบอยู่ด้วย เช่น กวาดบ้านถูบ้าน หุงข้าว รดน้ำต้นไม้ เลี้ยงสัตว์  แล้วการเป็นครอบครัวเกษตรก็มีงานไร่นาต้องช่วยกันอยู่แล้ว

                ปัจจุบันเด็ก ๆ ว่างกันมาก พ่อแม่ไม่ค่อยปลูกนิสัยการทำงานและวินัย 

                พ่อผมจะพูดประจำว่าเด็กที่ตลาดลูกหลานคนจีนเขาเก่ง ค้าขายเป็น ช่วยพ่อแม่ทำงานแต่เด็ก ต้องตื่นแต่เช้าเปิดร้าน  ตอนนั้นผมยังรู้สึกน้อยใจและรู้สึกทึ่งกับไอ้พวกเพื่อน ๆ ที่เป็นลูกหลานในตลาดเหมือนกัน เพราะพวกนี้เขาเก่งจริง ๆ ทำงานมากกว่าลูกชาวนาบางคนซะอีก

               ขอบคุณมากครับ

    P

    สวัสดีครับคุณมิตร

         ขอบคุณมากครับผม เหมือนผมชอบเรียกว่าคุณมิตร นั่นหล่ะครับ ในความหมายและเหตุผลเดียวกันครับผม

         อ่านชีวิตคุณมิตรแล้ว นึกถึงผมตอนเด็กๆ เช่นกันครับ ไม่มีทีวีเองที่บ้านนะครับ ต้องช่วยที่บ้านทำงานครับ ดังนั้น ตอนเย็นๆ อาจจะขอคุณแม่ไปนั่งดูทีวีบ้านคนอื่น ตอนนั้นจำได้ครับ ไปนั่งดูทีวีเรื่อง บุญรอด นำแสดงโดยคุณมยุรา ครับ ได้แนวทางของชีวิตต้องสู้ เราต้องเอามาคิดแล้วประยุกต์ใช้ครับ ตอนนั้นผมคิดว่าสิ่งที่อยู่ในทีวีนั้นคือเรื่องชีวิตจริงครับ ไม่เข้าใจคำว่าละครคืออะไร มองว่าทุกอย่างคือของจริง เพราะคนแสดง จะรู้สึกซึ้งและกินใจเสมอ ยกเว้นแต่หนังการ์ตูนที่มองว่าไม่ใช่ของจริงครับ

         การแนะนำสิ่งที่ดี และอะไรควรไม่ควรจากผู้เป็นพ่อแม่นั้นล้วนสำคัญมากสำหรับช่วงแรกๆ ครับ ทีวีแต่ละตอนช่วยสร้างจินตนาการให้เราคิดกันต่อไปได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ส่วนนี้จะเกิดประโยชน์ในการสร้างเงื่อนไขต่างๆ และคิดในส่วนที่เป็นไปได้ ทำให้เราคิดได้กว้างและรอบคอบได้ด้วยครับ

        ขอบคุณมากครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท