ปันน้ำใจเพื่อน้องผู้ยากไร้สู่ “ดอยภูแว” โครงการ 3


ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน

 

 

 

 

 

 

 

 

ปันน้ำใจเพื่อน้องผู้ยากไร้สู่ ดอยภูแว

โครงการ 3

2-5 พฤษภาคม 2552

ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา แม่ฟ้าหลวง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน 

 

เพื่อนๆยังจำเรื่องราวของน้องๆขาวเขาที่ ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน กันได้รึเปล่าครับ น้องๆที่พวกเราต้องเดินเท้าครึ่งค่อนวันเพื่อไปพบกับพวกเขาบนดอยสูงในหลายๆปีที่ผ่านมา วันนี้มีการจัดระบบการศึกษาให้นักเรียนภาคบังคับ (ป.1 – ป.6) ต้องเข้าเรียนในโรงเรียนที่รัฐบาลจัดให้ แทนการศึกษานอกโรงเรียนแบบเดิมที่มีครูขึ้นไปสอนตามหมู่บ้าน โดยลืมนึกถึงความเดือดร้อนของน้องๆ ที่ต้องเดินเท้าลงจากดอยสูงเพื่อมาเรียนหนังสือ  

  

น้องๆจะมีเวลาอยู่กับ พ่อ-แม่ ผู้ปกครองเฉพาะวันเสาร์เท่านั้น ช่วงบ่ายๆวันอาทิตย์ก็ต้องเตรียมเสื้อผ้าชุดนักเรียน สมุดหนังสือ และสัมภาระในการดำรงชีพสำหรับ 5 วันต่อมา แล้วเดินเท้าลงจากดอย กว่าจะถึงโรงเรียนก็มืดค่ำพอดี เด็กนักเรียนชั้น ป.1 อายุยังไม่ครบ 6 ขวบ ต้องรับผิดชอบตัวเองในโรงเรียนประจำที่ไม่มีไม่เครื่องอำนวยความสะดวกใดๆ นอกจากที่นอนและผ้าห่มบางๆที่มีผู้ใจบุญบริจาคมา เนื่องจากความจำกัดในเรื่องของงบประมาณและบุคลากร คุณครูสามารถให้บริการอาหารกับน้องๆเพียงมื้อกลางวันเท่านั้น ส่วนอาหารเช้าและเย็น น้องๆต้องช่วยเหลือตัวเอง ซึ่งก็ได้อาศัยพืชผักสวนครัวที่น้องๆช่วยกันปลูกไว้หลังโรงเรียนนั่นเอง กระทั่งหลังอาหารกลางวันของวันศุกร์นั่นแหละที่น้องๆจะได้มีโอกาส เดินขึ้นดอยพบหน้าพ่อ-แม่อีกครั้ง 

ส่วนน้องๆที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์เข้าเรียนชั้น ป.1 ยังคงอยู่ภายใต้การดูแลของ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน (กศน) ทั้ง 8 ศูนย์ที่กระจัดกระจายอยู่ตามยอดดอย  

  

เพื่อเป็นกำลังใจให้น้องๆได้ต่อสู้ต่อไป พวกเราจะจัดหาชุดกีฬา อุปกรณ์กีฬา เสื้อผ้าและร้องเท้าไปมอบให้กับน้องๆ พร้อมกับทุนการดำรงชีพเล็กๆน้อยๆเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ตามกำลังที่เราพอช่วยเหลือกันได้ และ เน้นว่าเป็นทุนการดำรงชีพนะ ไม่ใช่ทุนการศึกษาเพราะเราเชื่อมั่นว่า รัฐบาลสามารถสนับสนุนทุนด้านการศึกษาให้กับอนาคตของชาติเหล่านี้ได้ ตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีที่ได้ประกาศไว้ 

  

ร่วมบริจาคสิ่งของและทุนการดำรงชีพ หรือร่วมเดินทางไปกับพวกเราได้ในวันที่ 1 พ.ค. 2552 นี้ 

 

1. การเดินทาง : ออกเดินทางตอนเย็นของวันที่ 1 พ.ค. 52 ไปสมทบกับเจ้าหน้าที่ของ กศน ที่ อ.ปัว ตอนเช้าวันที่ 2 พ.ค. 52 แล้วเดินทางต่อไปยัง อ.บ่อเกลือ ระยะทาง 47 ก.ม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ช.ม. กว่าๆ เพราะเป็นทางขึ้นเขาสูงชัน จาก อ.บ่อเกลือ ไปอีกประมาณ 36 ก.ม. ถึง ต.ขุนน่าน แล้วจัดเตรียมสัมภาระ เดินเท้าขึ้นดอย 

 

2. ที่พัก : เต็นท์เตรียมไปเองของใครของมัน เน้นให้เล็กและน้ำหนักเบา เพราะเราต้องแบกมันขึ้นดอยเอง 

 

3. อาหาร : เท่าที่หาได้ในพื้นที่ถ้าเตรียมไปเองให้เป็นอาหารที่น้ำหนักเบาและปรุงได้ด้วยวิธีง่ายๆเช่นต้มหรือปิ้ง โดยเฉพาะอาหารแห้งและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋องนำไปได้แต่อย่าเยอะเพราะมีปัญหาเรื่องน้ำหนักมากเวลาแบกขึ้นดอย 

 

4. เครื่องดื่ม : มีบริการเพียงพอเป็นผลิตภัณฑ์ที่ชาวบ้านกลั่นเองรับประกันคุณภาพเมาหัวทิ่มชัวร์

ร่วมบริจาคติดต่อ :

+ ปริญญา ทองประภา email : [email protected]

+ สรวีย์ มนต์สวรรค์ email : [email protected]

+ โชติกา เชื้อแก้ว email : [email protected]

+ ฉัตรชัย วรเลิศ email : [email protected]

 

ความเป็นมา http://gotoknow.org/blog/pygbox/74885

ปันน้ำใจเพื่อน้องผู้ยากไร้สู่ ดอยภูแว โครงการ 1 http://gotoknow.org/blog/pygbox/256096

ปันน้ำใจเพื่อน้องผู้ยากไร้สู่ ดอยภูแว โครงการ 2 http://gotoknow.org/blog/pygbox/82753

ไปเยี่ยมน้องๆ ม.ค. 51 ตอน 1 http://gotoknow.org/blog/pygbox/163133

ไปเยี่ยมน้องๆ ม.ค. 51 ตอน 2 http://gotoknow.org/blog/pygbox/163139

ไปเยี่ยมน้องๆ ม.ค. 51 ตอน 3 http://gotoknow.org/blog/pygbox/163142

โครงการ 3


<p>2-5 พฤษภาคม 2552
</p>
<p>ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง”
</p>
<p>บ.สะเกี้ยง / บ.บวกอุ้ม / บ.บวกหญ้า / บ.ปู่ดู่
</p>
<p>ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน
</p>
<p style="text-align: left;"></p>

เมื่อผู้ร่วมเดินทางมาพร้อมหน้ากันที่ จ.ระยอง พวกเราเริ่มออกเดินทางในเวลาประมาณ 19:30น. ของวันที่ 1 พ.ค. 2552 คณะประกอบด้วย พี่แว่น พี่ปุ๋ย พี่เพชร พี่รินทร์ และ น้องทิพย์ ระหว่างทางเราแวะรับผู้ร่วมเดินทาง


<p>อีกสองคนที่กรุงเทพฯ คือน้องต้องและน้องบอล หลังจากแพ็คสิ่งของเข้าที่เข้าทางแล้วเราออกเดินทางต่อ จุดหมายปลายทางต่อมาคือเมืองพิษณุโลกสองแคว ที่ซึ่งน้องน้ำฝนได้รวบรวมสิ่งของบริจาคไว้อีกจำนวนหนึ่ง หลังจาก
</p>
<p>ข้าวต้มรอบดึกโดยความเอื้อเฟื้อของน้องฝนและน้องน้อง เราก็เข้าไปรับสิ่งของบริจาคใน ร.พ.พระพุทธชินราช จ.พิษณุโลก แล้วก็ออกเดินทางต่อไปยัง จ.น่าน
</p>

ช่วงบ่ายของวันที่ 2 พ.ค. 52 เราก็มาถึงสถานีเกษตรที่สูงตามแนวพระราชดำริ สะจุก-สะเกี้ยง แล้วอาศัยพักผ่อนที่นี่หนึ่งคืนด้วยความอนุเคราะห์ของหัวหน้าสถานี และน้องดาวเพื่อนเก่าของพวกเรา ก่อนออกเดินทางไปยังบ้าน
สะเกี้ยงของสายวันที่ 3 พ.ค. 52 ที่บ้านสะเกี้ยงมีน้องๆมารอเราอยู่แล้ว เลยถือโอกาสใช้แรงงานน้องๆช่วยกันขนสิ่งของเข้าไปเก็บใน ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านสะเกี้ยง ก่อนแจกขนมน้องๆตามระเบียบ

จากนั้นพวกเราก็ช่วยกันแบ่งสิ่งของบริจาค ออกเป็น 4 ส่วนเท่าๆกันโดยได้รับความช่วยเหลือจากพี่เต๋อและพี่เก๋จาก ชุดปฏิบัติการประสานงานและครองชุมชน-จทบน.น. ที่สละเวลามาช่วยพวกเราอย่างแข็งขัน ในขณะที่ครูเมธ
และครูถึก ได้ออกไปประสานงานกับกับผู้ใหญ่บ้านเรื่องจำนวนของเด็กที่จะรับทุน ทั้ง 4 หมู่บ้าน

ตกเย็นเด็กๆที่มาสังเกตการณ์อยู่ใกล้ๆก็รู้สึกเบื่อ เริ่มเอากระป๋องออกมาเตะเล่น จนน้องต้องกะต้องบอลทนดูไม่ได้ต้องหยิบเอาลูกบอลที่พวกเราเตรียมไว้บริจาค ออกไปให้น้องๆได้ออกกำลังกายกันอย่างสนุกสนาน ทั้งเด็กหญิงและ
ชาย

 

พอเริ่มมืด ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างก็ออกมาจับจองที่นั่ง รอดูหนังกลางแปลงที่ครูเมธเตรียมมาสร้างความบันเทิงให้กับเด็กๆและชาวบ้าน

 

ระหว่างพักการดูหนัง ทางคณะก็ดำเนินกิจกรรมแจกทุนช่วยเหลือจำนวน 17 ทุน และสิ่งของให้กับเด็กๆ ทั้งพี่ๆน้องๆร่วมเล่นเกมส์กันอย่างสนุกสนาน น้องๆราว 50-60 คนของหมู่บ้านสะเกี้ยงต่างได้รับขนมและสิ่งของกันถ้วน
หน้าติดไม้ติดมือกลับบ้านไปคนละหลายชิ้นทีเดียว

 

กว่าจะแจกสิ่งของกันครบทุกคน เวลาก็ล่วงเลยดึกดื่นทีเดียว หลังจากเตรียมแผนการเดินทางสำหรับวันรุ่งขึ้น เวลาล่วงเลยกว่าตีสองแล้ว พวกเราก็แยกย้ายเข้านอนเต็นท์ใครเต็นท์มัน

หลังอาหารเช้าตามอัตภาพ พวกเราก็ออกเดินทางต่อไปยังบ้านบวกอุ้ม ซึ่งเป็นจุดหมายที่ สองของพวกเรา บ้านบวกอุ้มอยู่ไม่ไกลจากบ้านสะเกี้ยงมากนัก แต่พวกเราต้องใช้เวลาในการเดินทางหลายชั่วโมง เนื่องจากสภาพถนน ที่ดู
ไม่ค่อยเหมือนถนนสักเท่าไหร่

ทันทีที่เรามาถึงบ้านบวกอุ้ม ทั้งเด็กๆแล้วชาวบ้านก็มารอรับพวกเราอยู่ก่อนแล้ว ที่นี่เรามอบทุนให้น้องๆ จำนวน 20 ทุนแล้วก็แจกขนมตามระเบียบ ส่วนเสื้อผ้าและสิ่งของบริจาคจำนวนมาก เราได้มอบให้กับผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้
ดำเนินการแจกจ่ายให้กับชาวบ้านจะได้กันครบถ้วนทุกคน เนื่องจากคณะพวกเราต้องรีบเร่งออกเดินเท้าต่อไปยังบ้านบวกหญ้าก่อนมืด ซึ่งอยู่ห่างออกไปอีกราวๆ 5 กิโลเมตรเศษ

 

เนื่องจากเส้นทางระหว่าบ้านบวกอุ้มไปยังบ้านบวกหญ้ายังไม่มีถนนสำหรับรถวิ่ง ทำให้พวกเราต้องออกเดินเท้าขึ้นๆลงๆหุบเขา ผ่านไร่ข้าวและข้าวโพดของชาวบ้าน ระหว่างทางเราได้ชื่นชมกับธรรมชาติอันบริสุทธิ์ แล้วงดงาม

 

เพลิดเพลินเดินชมธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ถ่ายรูป ทำให้เราใช้เวลานับสองชัวโมงกว่าจะเดินทางมาถึงทางเข้าหมู่บ้านบวกหญ้า

ที่บ้านบวกหญ้า ครูถึก ครูเมธ ครูวุธ และสหายไพลิน(ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย) รอต้อนรับคณะพวกเราอยู่ก่อนแล้วด้วยเครื่องดื่มร้อนแรงเหมือนเดิม หลังจากทักทายแลกเปลี่ยนประสบการณ์สมัยการต่อสู้ แล้วครูเมธก็ฉายหนังให้
เด็กๆดู ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมแจกขนมและเสื้อผ้า ตามด้วยพี่ๆน้องๆร่วมเล่นเกมส์รับของรางวัลกันอย่างสนุกสนาน

 

เด็กๆรับแจกเสื้อผ้าขนมและสิ่งของกันจนถ้วนหน้า แล้วร่วมเล่นเกมส์ชิ่งรางวัลกันจนเหนื่อยอ่อนก่อนจะแยกย้ายกันไปพักผ่อน แล้วก็ถึงเวลาสนุกสนานของพี่ๆ ที่ร่วมกันรำลึกถึงโครงการก่อนๆที่ผ่านมาอย่างสนุกสนานผ่านทางวีดี
ทัศน์ โดยมีน้องดาวเป็นพนักงานจ่าย(เครื่องดื่ม)ตามเคย หุหุหุ หลังจากสนุกสนานกันจนดึกพวกเราก็แยกย้ายกันพักผ่อนเต็นท์ใครเต็นท์มัน เหมือนเดิม

หลังข้าวต้มรอบเช้า คณะเราก็ออกเดินทางไปยัง ที่ทำการป่าไม้ อช.ภูคา 9 (บ้านด่าน) เพื่อพบกับเด็กจากบ้านปู่ดู่ เพื่อนเก่าของพวกเราที่ได้นัดหมายไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว ด้วยเวลาที่จำกัดทำให้พวกเราไม่ได้ร่วมเล่นเกมส์สนุกๆ กับ
น้องๆเหมือนที่เคย เราแค่แวะมาทักทายน้องๆและชาวบ้านแล้วแจกทุนช่วยเหลือน้องๆที่นี่ จำนวน 8 ทุน แล้วแจกขนมและของใช้ประจำวันให้ทั้งน้องๆ และชาวบ้าน ส่วนเสี้อผ้าและสิ่งของบริจาค เราได้มอบให้กับผู้ช่วยผู้ใหญ่

บ้านเป็นผู้ดำเนินการแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ตามความเหมาะสมต่อไป

 

หลังจากถ่ายรูปร่วมกันแล้วพวกเราก็ร่ำราเด็กๆ เดินทางกลับบ้าน เสร็จสิ้นภารกิจ
ปันน้ำใจเพื่อนน้องผู้ยากไร้สู่ “ดอยภูแว” โครงการ 3





โครงการแปลงสินทรัพย์เป็น"บุญ"

ปันน้ำใจเพื่อน้องผู้ยากไร้สู่ “ดอยภูแว” โครงการ-3 ระหว่าง 2-5 พฤษภาคม 2552

ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ.สะเกี้ยง / บ.บวกอุ้ม / บ.บวกหญ้า / บ.ปู่ดู่ ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน

ความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีในครั้งนี้ไม่ใช่เป็นเพราะผู้หนึ่งผู้ใดเพียงผู้เดียว หากแต่เกิดจากความร่วมไม้ร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งผู้ร่วมเดินทาง ผู้ประสานงาน เด็กๆและชาวบ้านทั้ง 4 หมู่บ้าน ที่จะขาดไม่ได้เลยคือผู้ใจบุญทุก

ท่านที่กรุณาสละทรัพย์ เพื่อแบ่งปันให้กับน้องๆผู้ขาดแคลนในพื้นที่ห่างไกลบนดอยสูง สร้างรอยยิ้มแห่งความสุขให้กับทั้งผู้ให้และผู้รับ ขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับผู้ประสานงานและผู้ร่วมเดินทางทุกท่าน ที่สละเวลาร่วมเดิน

ทางอย่างสมบุกสมบันเดินเท้าข้ามภูเขาลูกแล้วลูกเล่า ทั้งเหน็ดเหนื่อยอดหลับอดนอน แต่ทุกคนก็มีความสุขที่ได้ทำหน้าที่ส่งมอบความสุขจากมือผู้ให้จนถึงมือผู้รับ อย่างมิได้ขาดตกบกพร่องแม้แต่น้อยนิด

และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความกรุณาเช่นนี้อีกในโอกาสต่อๆไปครับ ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 256101เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2009 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะ

ตามมาร่วมชื่นชมอีกครั้งค่ะ

                         มีความสุขกับการเป็นผู้ให้นะคะ

ตื่นเต้นครับพี่ริน จะได้ไปน่านอีกรอบแว้ววว คิดถึง พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ บนดอยสุดๆ ครับ

เสียดายพลาดไม่ได้ร่วมตั้งแต่โครงการ 1 กับ 2 แต่โครงการ 3 ไม่พลาดแน่นอนครับพี่ ตอนนี้กำลังฟิตร่างกายเตรียมเดินขึ้นดอยอีกครั้ง

ลำบากจริงๆนะคะ น่าสงารที่อนาคตของชาติประสบกับปัญหาแบบนี้ ที่โรงเรียนของฉันก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน เด็กด้อยโกาสเยอะ แต่ก็ยังนับว่าดีกว่าที่นี่นิดนึง ดีค่ะ ทำบุญแล้วเราสบายใจ

แวะมาให้กำลังใจ ครับ
มีอะไรช่วยได้ก็ยินดีครับ..
งานจิตอาสาเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกัน..

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณรินทร์

...

มาชื่นชมกิจกรรมดีๆ เพื่อเด็กน้อยและชุมชนค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ  ขอบคุณค่ะ

...

 

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทายครับ

 

 

P 3. T___T0Ng ^0^

ไม่มีรูป 4. ครูดอย

P 5. แผ่นดิน

 P 6. poo

 

มาเช็คยอดกันหน่อยนะครับ

ว่ามีใครร่วมเดินทางมั่ง

มีรถกี่คัน

โครงการแปลงสินทรัพย์เป็น"บุญ"

ปันน้ำใจเพื่อน้องผู้ยากไร้สู่ ดอยภูแว” โครงการ-3

ความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีในครั้งนี้ไม่ใช่เป็นเพราะผู้หนึ่งผู้ใดเพียงผู้เดียว หากแต่เกิดจากความร่วมไม้ร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งผู้ร่วมเดินทาง ผู้ประสานงาน เด็กๆและชาวบ้านทั้ง 4 หมู่บ้าน ที่จะขาดไม่ได้เลยคือผู้ใจบุญทุกท่านที่กรุณาสละทรัพย์ เพื่อแบ่งปันให้กับน้องๆผู้ขาดแคลนในพื้นที่ห่างไกลบนดอยสูง สร้างรอยยิ้มแห่งความสุขให้กับทั้งผู้ให้และผู้รับ ขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับผู้ประสานงานและผู้ร่วมเดินทางทุกท่าน ที่สละเวลาร่วมเดินทางอย่างสมบุกสมบันเดินเท้าข้ามภูเขาลูกแล้วลูกเล่า ทั้งเหน็ดเหนื่อยอดหลับอดนอน แต่ทุกคนก็มีความสุขที่ได้ทำหน้าที่ส่งมอบความสุขจากมือผู้ให้จนถึงมือผู้รับ อย่างมิได้ขาดตกบกพร่องแม้แต่น้อยนิด

 และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความกรุณาเช่นนี้อีกในโอกาสต่อๆไปครับ ขอบคุณครับ 

 

ปันน้ำใจเพื่อน้องผู้ยากไร้สู่ ดอยภูแวโครงการ 3

2-5 พฤษภาคม 2552

ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา แม่ฟ้าหลวง

บ้านสะเกี้ยง / บ้านบวกอุ้ม / บ้านบวกหญ้า / บ้านปู่ดู่

ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน

ผู้ร่วมเดินทาง
ฉัตรชัย วรเลิศ (ต้อง)
โชติกา เชื้อแก้ว (ปุ๋ย)
สรวีร์ มนต์สวรรค์ (เพชร)
ทิพวรรณ พิเชฐจำรัสชีพ (ทิพย์)
ปริญญา ทองประภา (รินทร์)
ณัฐ จุลมานพ (บอล)
สุชาติ เพิ่มพูนอนันต์ชัย (แว่น)

ผู้ประสานงาน
ครูถึก (ครู กศน.ประจำ ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านบวกหญ้า)
ครูเมธ (ครู กศน.ประจำ ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านสะเกี้ยง)
ครูไนท์ (ครู ศรช ตำบลขุนน่าน ศบอ.เฉลิมพระเกียรติ)
หมออาร์ต (เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน ประจำ สถานีอนามัยบ้านด่าน)
หมอเก่ง (นักวิชาการสาธารณสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ)
หมอนาย (เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน ประจำ สถานีอนามัยบ้านสะจุก)
น้องดาว (เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ประจำเกษตรที่สูงโครงการหลวงตามพระราชดำริ ต.ขุนน่าน)
พี่ถาวร (พัฒนากรอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน)
พี่เต๋อ (ชุดปฏิบัติการประสานงานและครองชุมชน-จทบน.น.)
พี่เก๋ (ชุดปฏิบัติการประสานงานและครองชุมชน-จทบน.น.)
ครูวุธ (ครู กศน.ประจำ ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านสะจุก)

ผู้ร่วมบริจาคสิ่งของ  
วรรณธิดา เพชรอุบล  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
พลอย เพชรอุบล  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
สมวุฒิ สุนทรวิจิตร   โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
ฉัตรชัย ธนูพราน  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
สุธิดา อารยางกูร  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
สุริยา เปลี่ยนมอญ  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
วันชัย จั่นปาน  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
ธวัช-ปัทมา ทองเจริญ  บริษัท บางกอกโพลีเอททิลีน จำกัด (มหาชน)
สัตยาวลี  ศิรินนท์ (จุ๋ม)  บริษัท GLOW STP-3 จ.ระยอง
สิริพรรณ ภาคพิเศษ  บริษัท GLOW STP-3 จ.ระยอง
ทิพวรรณ พิเชฐจำรัสชีพ  GE Water & Process Technologies
วัชรา วงศ์มาลา  ร.พ.พุทธชินราช พิษณุโลก
วีรศักดิ์  พิภูษณะนาคทนต์   โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
สุรภฏ เพียรชอบ  โรงกลั่นน้ำมันไทยออลย์
ม.ชัยวัชร์  ต่อจรัส    โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา
มิสปารณีย์  ไชยศรีธรรมคุณ   โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา
มิสจิราภรณ์-ปรีชา  พิมพ์ทอง   โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา
ผู้ปกครอง คุณครู นักเรียนชั้นอนุบาล  โรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง
พี่น้อง กลุ่มงานเภสัชกรรม  ร.พ.พุทธชินราช พิษณุโลก
สุรัตน์  ตันสกุล  GE Water & Process Technologies
วิโรจน์  เพชรฉกรรจ์  GE Water & Process Technologies
กาญจนา  อเนกสุรพจน์  GE Water & Process Technologies
จินฎาพร  เดชะรัฐ  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
ภัทธิรา ทองประภา  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
เชิดชาย สิมทิพลา  บริษัท บางกอกโพลีเอททิลีน จำกัด (มหาชน)
ศรันวลี ชาติรังสรรค์  กรุงเทพมหานคร
อุมาพร หอมจันทร์  กรุงเทพมหานคร
วรรณี - ดำริ  ตรีคูณรุ่งเรือง  จ.จันทบุรี
ขวัญจิต เผือกวิสุทธิ์  มหาวิทยาลัยบูรพา
ขวัญสุดา เผือกวิสุทธิ์  มหาวิทยาลัยบูรพา
กรณิกา เผือกวิสุทธิ์  มหาวิทยาลัยบูรพา
สมศักดิ์ เอมสมบัติ  ร้านสุนิตย์ ศรีราชา
อรสา  เจริญมนต์  โรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง
อัจจิมา  วัฒนสุข  โรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง
สัจจาพร  วัฒนสุข  โรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง
ครูสวาท  มั่งคั่ง  โรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง
ชนนาถ  เจริญรักษ์  สำนักงานเทศบาลเมืองขลุง
ชิดชนก  เชื้อแก้ว  สำนักงานเทศบาลตำบลมะขาม
ลฎาภา  อิ่มกมล  จ.จันทบุรี
พันธ์ศักดิ์  อนุตรชัยสิริ  สำนักงานเทศบาลตำบลหนองบัว
บุญส่ง  หุ่นแก้วชมภู  สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดจันทบุรี
ปรียา  หงษ์ทอง  สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดจันทบุรี
ร้านเพชร(seacon square:zone season)  กรุงเทพมหานคร
Mattana (GE)  GE Water & Process Technologies
วันชัย จั่นปาน  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
วิจารณ์  สุธามาศ   บริษัท GLOW STP-3 จ.ระยอง
บุญสนอง  สายแก้ว   บริษัท GLOW STP-3 จ.ระยอง
ปสุเทน  ธรรมขันธ์   บริษัท GLOW STP-3 จ.ระยอง
สัตยาวลี  ศิรินนท์   บริษัท GLOW STP-3 จ.ระยอง
วีระพล  พรมมา   บริษัท GLOW STP-3 จ.ระยอง
ชุติณธร  มหานุกูล   บริษัท GLOW STP-3 จ.ระยอง
ธนกฤต   บริษัท GLOW STP-3 จ.ระยอง

ผู้ร่วมบริจาคเงิน 
ทันสมัย ช่างภู่  1,000  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
ประสิทธิ์ พรมน้อย  1,000  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
ณัฎฐณิชา ไคร่นุ่นโพธิ์   1,000  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
วัฒนา-กอบกุล วรเดชากุล   1,000  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
จุไรรัตน์ รัตนคุณ   1,000  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
ชัยรัตน์ โตชัยภูมิ   1,000  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
สำราญ เอียดทองใส  1,000  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
วีรศักดิ์  พิภูษณะนาคทนต์   500  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
สิทธิชัย  รุจิพูนพงศ์  1,000  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
จินฎาพร  เดชะรัฐ  500  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
เกศณี อารีอำนาจ  500  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
วีรวรรณ จงวุฒิ  200  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
รัชฏ สืบเจ๋ง  500  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
สุริยา เปลี่ยนมอญ  1,000  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
วันชัย จั่นปาน  1,000  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
ปราโมทย์ ประมวล  1,000  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
สุชาติ เพิ่มพูนอนันต์ชัย  1,000  บ.เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด
ประสงค์ ถนอมกุล   500  บ.ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน)
สมบัติ ศรีเจริญกาญกิจ   1,000  โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง
อารยา เริ่มรักษ์สกุล   1,000  สนง.จัดการทรัพย์สิน ม.ธรรมศาสตร์
คุณครู อำนวยพร   สมตระกูล  200  โรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง
คุณครู สมจิต  ประเสริฐรัตน์   200  โรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง
อาม่าน้องแยม ร้านสมุนไพรวังพรม  200  โรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง
พี่น้อย ระยอง  500  โรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง
พี่แหลม ระยอง  500  โรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง
กุลฎา พิศอ่อน  500  ร.พ.วังทอง อ.วังทอง จ. พิษณุโลก
พิณรงค์ เพชรอุบล  6,000  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
มิสจิราภรณ์-ปรีชา  พิมพ์ทอง   500  โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา
ธัญชล  แซ่กัน  500  GE Water & Process Technologies
จีรนันท์ จินตนา  500  GE Water & Process Technologies
สมปอง กองทิพย์  200  GE Water & Process Technologies
นงค์ลักษณ์  ชินพัฒน์  200  GE Water & Process Technologies
มาลิสา ภิรมย์สุข  200  GE Water & Process Technologies
รุ่งเรืองศักดิ์  อธิษฐานเจริญกุล  500  GE Water & Process Technologies
อภิสิทธิ์  ปรีดาวรรณเลิศ  500  GE Water & Process Technologies
ชุติพงษ์ บุญศรีประชา  2,000  กรุงเทพมหานคร
ปริญญา-ภัทธิรา ทองประภา  7,600  โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา
 สุนันทา  นุกูลภักดี       500  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
 สุมิตร  บัวเผื่อน        500  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
 อังคณา  ศรีประเสริฐ      500  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
 จรูญ  ประสมสุข       300  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
 สมเกียรติ  คล้ายทองคำ      300  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
 บุญธรรม  เทพพิชัย      200  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
 ประจักร์  สินเมือง      200  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
 กระจ่าง  กิจจานุกิจวัฒนา     100  สำนักงานเทศบาลตำบลอ่างคีรี
 ประทุม  ศรีใส        100  สำนักงานเทศบาลตำบลอ่างคีรี
 อ้อมใจ  แสวงพานิช      100  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
 ชลนิชา  ภุมรินทร์       200  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
 วาสนา  โพธิ        100  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
 บุญล้อม  บุญสาร      100  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
 วิณัฐนันทน์  เทพวัติ       200  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
 สมเกียรติ  สุขเมือง      100  สำนักงานเทศบาลตำบลตะเคียนทอง
 นภาพร   โภคศิริ        100  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
 อัญชุลี  ไกรเลิศ       200  ที่ทำการปกครองจังหวัดจันทบุรี
 อนุพนธ์   ฐิติวร        200  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
 จิตตวิไล  งามสินทิพย์   500  โรงแรมสินทิพย์ การ์เด้นท์ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี
 ศิริรัตน์  ชีพสมุทร์   500  สำนักงานเทศบาลตำบลปากน้ำแหลมสิงห์
 สุนารี  นุกุลภักดี   200  อ.เมืองจันทบุรี  จ.จันทบุรี
 ภุมริน  เพชรชำลิ   200  ที่ทำการปกครองจังหวัดจันทบุรี
 สมพร   คปติยานนท์   100  จ.สมุทรปราการ
 ณัฐวุฒิ  วุฒิกานต์ต์นนท์   100  ร.พ.พุทธชินราช พิษณุโลก
 บังอร  อินเอี่ยม   100  ร.พ.พุทธชินราช พิษณุโลก
 เพ็ญโฉม  อิ้มทับ   50  ร.พ.พุทธชินราช พิษณุโลก
 ชวน  คมธนา   1,000  GE Water & Process Technologies
ฉัตรชัย วรเลิศ  500  บริษัท แอ๊ดวานซ์เปเปอร์ จำกัด
ณัฐ จุลมานพ  500  กรุงเทพมหานคร
 นงนุช เลื่อมสวรรค์   600  กรุงเทพมหานคร
 อุมาพร หอมจันทร์   400  กรุงเทพมหานคร
 ไม่ประสงค์ออกนาม   130  -
โชติกา เชื้อแก้ว   500  สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.จันทบุรี
สรวีร์ มนต์สวรรค์   500  โรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง
รวมเงินบริจาค   47,380  
 
ค่าใช้จ่าย 
ทุนดำรงชีพ บ.สะกี้ยง 17 ทุนๆ ละ 500 บาท   = 8,500
ทุนดำรงชีพ บ.บวกอุ้ม 20 ทุนๆ ละ 500 บาท   = 10,000
ทุนเรียนดี บ.บวกหญ้า 1 ทุนๆ ละ 1000 บาท   = 1,000
ทุนดำรงชีพ บ.ปู่ดู่ 8 ทุนๆ ละ 500 บาท   = 4,000
ชุดกีฬาเด็กเล็ก 40 ชุดๆ ละ 140 บาท    = 5,600
เสื้อยืดเด็ก 90 ตัวๆ ละ 83 บาท    = 7,470
โต๊ะเขียนหนังสือ 10 ตัวๆ ละ 125.2 บาท   = 1,252
ขนมเด็กและอาหารเด็กรวม 4 หมู่บ้าน    = 6,058
งบประมาณสนับสนุนเพื่อปรับปรุง กศน. บ.สะเกี้ยง = 3,500
   รวมค่าใช้จ่าย 47,380

ปันน้ำใจเพื่อน้องผู้ยากไร้สู่ ดอยภูแว

โครงการ 3

2-5 พฤษภาคม 2552

ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา แม่ฟ้าหลวง

บ.สะเกี้ยง / บ.บวกอุ้ม / บ.บวกหญ้า / บ.ปู่ดู่

ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน

 

เมื่อผู้ร่วมเดินทางมาพร้อมหน้ากันที่ จ.ระยอง พวกเราเริ่มออกเดินทางในเวลาประมาณ 19:30น. ของวันที่ 1 พ.ค. 2552 คณะประกอบด้วย พี่แว่น พี่ปุ๋ย พี่เพชร พี่รินทร์ และ น้องทิพย์ ระหว่างทางเราแวะรับผู้ร่วมเดินทางอีกสองคนที่กรุงเทพฯ คือน้องต้องและน้องบอล หลังจากแพ็คสิ่งของเข้าที่เข้าทางแล้วเราออกเดินทางต่อ จุดหมายปลายทางต่อมาคือเมืองพิษณุโลกสองแคว ที่ซึ่งน้องน้ำฝนได้รวบรวมสิ่งของบริจาคไว้อีกจำนวนหนึ่ง หลังจากข้าวต้มรอบดึกโดยความเอื้อเฟื้อของน้องฝนและน้องน้อง เราก็เข้าไปรับสิ่งของบริจาคใน ร.พ.พระพุทธชินราช จ.พิษณุโลก แล้วก็ออกเดินทางต่อไปยัง จ.น่าน

  

ช่วงบ่ายของวันที่ 2 พ.ค. 52 เราก็มาถึงสถานีเกษตรที่สูงตามแนวพระราชดำริ สะจุก-สะเกี้ยง แล้วอาศัยพักผ่อนที่นี่หนึ่งคืนด้วยความอนุเคราะห์ของหัวหน้าสถานี และน้องดาวเพื่อนเก่าของพวกเรา ก่อนออกเดินทางไปยังบ้านสะเกี้ยงของสายวันที่ 3 พ.ค. 52 ที่บ้านสะเกี้ยงมีน้องๆมารอเราอยู่แล้ว เลยถือโอกาสใช้แรงงานน้องๆช่วยกันขนสิ่งของเข้าไปเก็บใน ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา แม่ฟ้าหลวงบ้านสะเกี้ยง ก่อนแจกขนมน้องๆตามระเบียบ

 

จากนั้นพวกเราก็ช่วยกันแบ่งสิ่งของบริจาค ออกเป็น 4 ส่วนเท่าๆกันโดยได้รับความช่วยเหลือจากพี่เต๋อและพี่เก๋จาก ชุดปฏิบัติการประสานงานและครองชุมชน-จทบน.น. ที่สละเวลามาช่วยพวกเราอย่างแข็งขัน ในขณะที่ครูเมธและครูถึก ได้ออกไปประสานงานกับกับผู้ใหญ่บ้านเรื่องจำนวนของเด็กที่จะรับทุน ทั้ง 4 หมู่บ้าน

 

ตกเย็นเด็กๆที่มาสังเกตการณ์อยู่ใกล้ๆก็รู้สึกเบื่อ เริ่มเอากระป๋องออกมาเตะเล่น จนน้องต้องกะต้องบอลทนดูไม่ได้ต้องหยิบเอาลูกบอลที่พวกเราเตรียมไว้บริจาค ออกไปให้น้องๆได้ออกกำลังกายกันอย่างสนุกสนาน ทั้งเด็กหญิงและชาย

 

 

พอเริ่มมืด ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างก็ออกมาจับจองที่นั่ง รอดูหนังกลางแปลงที่ครูเมธเตรียมมาสร้างความบันเทิงให้กับเด็กๆและชาวบ้าน

 

 

ระหว่างพักการดูหนัง ทางคณะก็ดำเนินกิจกรรมแจกทุนช่วยเหลือจำนวน 17 ทุน และสิ่งของให้กับเด็กๆ ทั้งพี่ๆน้องๆร่วมเล่นเกมส์กันอย่างสนุกสนาน น้องๆราว 50-60 คนของหมู่บ้านสะเกี้ยงต่างได้รับขนมและสิ่งของกันถ้วนหน้าติดไม้ติดมือกลับบ้านไปคนละหลายชิ้นทีเดียว

 

 

กว่าจะแจกสิ่งของกันครบทุกคน เวลาก็ล่วงเลยดึกดื่นทีเดียว หลังจากเตรียมแผนการเดินทางสำหรับวันรุ่งขึ้น เวลาล่วงเลยกว่าตีสองแล้ว พวกเราก็แยกย้ายเข้านอนเต็นท์ใครเต็นท์มัน

 

หลังอาหารเช้าตามอัตภาพ พวกเราก็ออกเดินทางต่อไปยังบ้านบวกอุ้ม ซึ่งเป็นจุดหมายที่ สองของพวกเรา บ้านบวกอุ้มอยู่ไม่ไกลจากบ้านสะเกี้ยงมากนัก แต่พวกเราต้องใช้เวลาในการเดินทางหลายชั่วโมง เนื่องจากสภาพถนน ที่ดูไม่ค่อยเหมือนถนนสักเท่าไหร่

 

ทันทีที่เรามาถึงบ้านบวกอุ้ม ทั้งเด็กๆแล้วชาวบ้านก็มารอรับพวกเราอยู่ก่อนแล้ว ที่นี่เรามอบทุนให้น้องๆ จำนวน 20 ทุนแล้วก็แจกขนมตามระเบียบ ส่วนเสื้อผ้าและสิ่งของบริจาคจำนวนมาก เราได้มอบให้กับผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้ดำเนินการแจกจ่ายให้กับชาวบ้านจะได้กันครบถ้วนทุกคน เนื่องจากคณะพวกเราต้องรีบเร่งออกเดินเท้าต่อไปยังบ้านบวกหญ้าก่อนมืด ซึ่งอยู่ห่างออกไปอีกราวๆ 5 กิโลเมตรเศษ 

 

 

เนื่องจากเส้นทางระหว่าบ้านบวกอุ้มไปยังบ้านบวกหญ้ายังไม่มีถนนสำหรับรถวิ่ง ทำให้พวกเราต้องออกเดินเท้าขึ้นๆลงๆหุบเขา ผ่านไร่ข้าวและข้าวโพดของชาวบ้าน ระหว่างทางเราได้ชื่นชมกับธรรมชาติอันบริสุทธิ์ แล้วงดงาม

 

 

เพลิดเพลินเดินชมธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ถ่ายรูป ทำให้เราใช้เวลานับสองชัวโมงกว่าจะเดินทางมาถึงทางเข้าหมู่บ้านบวกหญ้า

 

ที่บ้านบวกหญ้า ครูถึก ครูเมธ ครูวุธ และสหายไพลิน(ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย) รอต้อนรับคณะพวกเราอยู่ก่อนแล้วด้วยเครื่องดื่มร้อนแรงเหมือนเดิม หลังจากทักทายแลกเปลี่ยนประสบการณ์สมัยการต่อสู้ แล้วครูเมธก็ฉายหนังให้เด็กๆดู ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมแจกขนมและเสื้อผ้า ตามด้วยพี่ๆน้องๆร่วมเล่นเกมส์รับของรางวัลกันอย่างสนุกสนาน 

 

 

เด็กๆรับแจกเสื้อผ้าขนมและสิ่งของกันจนถ้วนหน้า แล้วร่วมเล่นเกมส์ชิ่งรางวัลกันจนเหนื่อยอ่อนก่อนจะแยกย้ายกันไปพักผ่อน แล้วก็ถึงเวลาสนุกสนานของพี่ๆ ที่ร่วมกันรำลึกถึงโครงการก่อนๆที่ผ่านมาอย่างสนุกสนานผ่านทางวีดีทัศน์ โดยมีน้องดาวเป็นพนักงานจ่าย(เครื่องดื่ม)ตามเคย หุหุหุ หลังจากสนุกสนานกันจนดึกพวกเราก็แยกย้ายกันพักผ่อนเต็นท์ใครเต็นท์มัน เหมือนเดิม

 

หลังข้าวต้มรอบเช้า คณะเราก็ออกเดินทางไปยัง ที่ทำการป่าไม้ อช.ภูคา 9 (บ้านด่าน) เพื่อพบกับเด็กจากบ้านปู่ดู่ เพื่อนเก่าของพวกเราที่ได้นัดหมายไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว ด้วยเวลาที่จำกัดทำให้พวกเราไม่ได้ร่วมเล่นเกมส์สนุกๆ กับน้องๆเหมือนที่เคย เราแค่แวะมาทักทายน้องๆและชาวบ้านแล้วแจกทุนช่วยเหลือน้องๆที่นี่ จำนวน 8 ทุน แล้วแจกขนมและของใช้ประจำวันให้ทั้งน้องๆ และชาวบ้าน ส่วนเสี้อผ้าและสิ่งของบริจาค เราได้มอบให้กับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้ดำเนินการแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ตามความเหมาะสมต่อไป

 

 

หลังจากถ่ายรูปร่วมกันแล้วพวกเราก็ร่ำราเด็กๆ เดินทางกลับบ้าน เสร็จสิ้นภารกิจ

ปันน้ำใจเพื่อนน้องผู้ยากไร้สู่ ดอยภูแวโครงการ 3

 

 

  

โครงการแปลงสินทรัพย์เป็น"บุญ"

ปันน้ำใจเพื่อน้องผู้ยากไร้สู่ ดอยภูแวโครงการ-3 ระหว่าง 2-5 พฤษภาคม 2552

ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา แม่ฟ้าหลวงบ.สะเกี้ยง / บ.บวกอุ้ม / บ.บวกหญ้า / บ.ปู่ดู่ ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน

ความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีในครั้งนี้ไม่ใช่เป็นเพราะผู้หนึ่งผู้ใดเพียงผู้เดียว หากแต่เกิดจากความร่วมไม้ร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งผู้ร่วมเดินทาง ผู้ประสานงาน เด็กๆและชาวบ้านทั้ง 4 หมู่บ้าน ที่จะขาดไม่ได้เลยคือผู้ใจบุญทุกท่านที่กรุณาสละทรัพย์ เพื่อแบ่งปันให้กับน้องๆผู้ขาดแคลนในพื้นที่ห่างไกลบนดอยสูง สร้างรอยยิ้มแห่งความสุขให้กับทั้งผู้ให้และผู้รับ ขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับผู้ประสานงานและผู้ร่วมเดินทางทุกท่าน ที่สละเวลาร่วมเดินทางอย่างสมบุกสมบันเดินเท้าข้ามภูเขาลูกแล้วลูกเล่า ทั้งเหน็ดเหนื่อยอดหลับอดนอน แต่ทุกคนก็มีความสุขที่ได้ทำหน้าที่ส่งมอบความสุขจากมือผู้ให้จนถึงมือผู้รับ อย่างมิได้ขาดตกบกพร่องแม้แต่น้อยนิด

 และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความกรุณาเช่นนี้อีกในโอกาสต่อๆไปครับ ขอบคุณครับ

ละอ่อนปาย ณ เมืองสองแคว

ตามลิงค์มาจ้า ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อิ่มบุญ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ชอบ Review พี่รินทร์มากเลยครับ อ่านทีไรก็รู้สึกว่ามีความสุขทุกที แบบนี้ต้องโครงการ4 ต่อแล้วครับพี่ เอิ๊กๆ

ตามมาขอบคุณที่แวะไปทักทายค่ะ

จะรอติดตามโครงการที่ 4 นะคะ

ใช่ ๆๆๆๆๆๆๆ เห็นด้วยกะคุงพี่ต้องทุ้กประการ

โครงการดีดี ต้องทำต่อเนื่อง และต่อไป อิอิ

รอน๊ะลุง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ปล.รอเป็นส่วนหนึ่งในโครงการดีดีอีกครั้ง ๆๆๆ

อยากให้โครงการดีๆแบบนี้

...มาที่แม่ฮ่องสอนบ้างจังเลยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องหนุ่มน้อย

 

ช่วงนี้ชีพจรลง ส่วนไหนคะ ... ชีวิตที่อิสระ ได้ทำสิ่งที่รัก น่าอฉ. จริง J

 

จะรอชม อ่านบันทึกการเดินทางนะคะ  ฝากใจไปเที่ยวโตยเด้อหล่า 5 5

 

เดินทางปลอดภัยเช่นเคยนะน้อง ...  รักษาสุขภาพ มีความสุขทุกเส้นทาง

 

 

 

คราวหน้ามีโครงการใหม่อีก หวังว่าคงได้ร่วมทางกันอีกครั้ง

คิดถึงโครงการนี้จัง เมื่อไรจะมีครั้งต่อไปคะ ข้อแม้ว่า ขอผู้นำคนเดิม และหลังจากเราเรียนจบ (น่านะ)

จะเป็นที่เดิม หรือเปลี่ยนสถานที่ก็ได้ แต่ก็คิดถึงที่เดิม อยากทำอะไรให้ได้มากกว่านี้

อะไรที่จะเป็นทุนให้เค้าได้ใช้ต่อไปได้อย่างยั่งยืนน่ะ คิดถึงทุกคนมากๆๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท