มาจะกล่าวบทไป เหตุเพราะ "ยายวง"


(๑)

               อีกประมาณ ๒ สัปดาห์จะเป็นวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๗ วิสาขบูชา มีแผนในใจจะไปทำบุญ หรืออาจไปปฏิบัติธรรมเท่าที่วันหยุดมี ใจทำให้นึกไปถึง วัดเขาวังราชบุรี จังหวัดราชบุรี ทำไมคิดถึงวัดนี้ เริ่มต้นเลยทีเดียวมาจากบันทึก ยายวง ... ผู้อยู่โดยใจสว่างในโลกมืด ของ อาจารย์ ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์

               ยอมรับว่าเป็นเพราะบันทึกนั้นทำให้รู้จักอะไรอีกมากมาย อย่างไรคลิ๊กเข้าไปอ่านเรื่องราวของ ยายวง ก่อนเพราะเป็นปฐมเหตุของบันทึกที่เกี่ยวกับวัดเขาวังราชบุรีของอาจารย์วิรัตน์ ตามมาอีก ๔-๕ บันทึก และการเดินทางกลับบ้านของเจ้าของบันทึกนี้เช่นกัน ..

วาดภาพประกอบ : วิรัตน์ คำศรีจันทร์ 

 

(๒)

               "คนสวยโพธาราม คนงามบ้านโป่ง เมืองโอ่งมังกร วัดขนอนหนังใหญ่ ตื่นใจถ้ำงาม ตลาดน้ำดำเนิน เพลินค้างคาวร้อยล้าน ย่านยี่ศกปลาดี"

               แน่นอนว่านั่นเป็นคำขวัญประจำจังหวัดราชบุรี บ้านเกิด และวัดเขาวังราชบุรีเป็นวัดประจำตระกูลสาย ช่วงสุวนิช แต่ก็รู้จักน้อยนิดเหลือเกิน แต่ก็เพราะ ยายวง นั่นแหละทำให้ได้รู้จักมากขึ้น แต่จะว่าไปวัดเขาวังราชบุรีในความทรงจำ จำได้เพียงว่าคุณพ่อพาขับรถขึ้นเนินเขาไม่สูงมากนักมีวัดที่ชื่อว่าวัดเขาวัง ราชบุรีตั้งอยู่ ขึ้นมาวิ่งเล่น ดูเมืองราชบุรี เห็นต้นลั่นทม ต้นแก้วที่ส่งกลิ่นหอมอยู่โดยรอบ ได้กราบพระ คุณพ่อคงเล่าประวัติของวัดให้ฟังอยู่บ้าง แต่คงจะเล็กเกินกว่าจะจำได้ว่าอะไรคืออะไร .. รวมทั้ง ขุนช่วงบุรการ คุณปู่แอบ ช่วงสุวนิช ..

อาคารปริยัติธรรม ขุนช่วงบุรการ (แอบ ช่วงสุวนิช)

พระอุโบสถ(ตำหนัก) เจดีย์ และท้องพระโรง
พระอุโบสถ (ตำหนักเดิมของรัชกาลที่ ๕) เป็นส่วนของพระภิกษุสงฆ์ คั่นกลางด้วยเจดีย์ และส่วนของแม่ชี อุบาสิกา บริเวณท้องพระโรง

เจดีย์วัดเขาวังราชุบรี

องค์พระประธานในอุโบสถ (ตำหนักเดิมของรัชกาลที่ ๕) วัดเขาวังราชบุรี

ลานข้างพระอุโบสถ ด้านขวาเป็นแนวศาลาและสามารถมองเห็นเมืองราชบุรีในมุมกว้าง

ท้องพระโรง

ภายในท้องพระโรง (แม่ชี และอุบาสิกา ขณะทำวัตรเย็น)

 

(๓)

               เมื่อสัปดาห์ก่อนได้กลับไปที่ราชบุรี และมีโอกาสไปที่วัดเขาวังราชบุรี กราบพระ ไหว้กระดูกตระกูลช่วงสุวนิช และยังได้รับความเมตตาจาก คุณอาแม่ชีฉวีวรรณ คำศรีจันทร์ และ แม่ชีเล็ก ได้อนุญาตเข้าทำวัตรเย็นร่วมกับแม่ชี และอุบาสิกา ซึ่งแม่ชีทั้ง ๒ ท่านได้พูดเหมือนๆ กันว่า "คนที่นี่เค้าศรัทธาในตระกูลช่วงสุวนิช ถ้ามีโอกาส ชักชวน ลูกๆ หลานๆ ช่วงสุวนิช กลับมาที่นี่กันนะ มีเวลาก็มาปฏิบัติธรรมกัน"  ทำให้ตัดสินใจได้ว่าวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๗ วิสาชบูชา นี้จะกลับไปที่วัดเขาวังราชบุรีอีกครั้งเพื่อทำบุญ ปฏิบัติธรรม และคงจะได้รู้จักตระกูลช่วงสุวนิชกับความศรัทธาในธรรมมากขึ้น ..

 

-------------------------------------------------------------
ภาพลายเส้น ยายวง : อาจารย์ ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์
ถ่ายภาพ : ณัฐพัชร์ ทองคำ
ขอขอบคุณบันทึกทั้งหมดของ อาจารย์วิรัตน์ ที่เกี่ยวข้องกับวัดเขาวังราชบุรี
๑)
ยายวง....ผู้อยู่โดยใจสว่างในโลกมืด
๒) เขาวังราชบุรี : การผสมผสาน วัง วัด อำมาตย์ บ้าน โรงเรียน
๓) ใส่ใจรายละเอียด กตัญญู และเชิดชูครูอาจารย์ : พระราชวรเมธี (ยุ้ย อุปสนฺโต ปธ. ๙)
๔) ข้าวตอกดอกไม้ : ศิลป์แห่งศรัทธาและพลังชีวิตชุมชน

 

หมายเลขบันทึก: 359153เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2010 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

มาเยี่ยมและโมทนาสาธุด้วยจ้า....

อนุโมทนาด้วยค่ะพี่ณัฐ ชอบภาพถ่ายในมุมพี่ณัฐ งามมองมิรู้เบื่อ

ภาพนี้งามจังค่ะ ชอบมองหน้าบันลายวิจิตร เอ ใช่มีนกหลงมาตัวนึงด้วยรึเปล่าคะ

สวัสดี ครับ

รู้สึกถึงความดีงามในจิตใจของคุณ ณัฐพัชร์ 

สิ่งดีงามที่อยู่ในจิตใจ มีการแสดงออกได้หลายทาง

ทางสว่าง....ทางนี้ สวยงามและ อิ่มบุญ ยิ่งนัก

ขออนุโมทนาบุญกับคุณณัฐพัชร์ ด้วย นะครับ

...

ปล. อาจารย์วิรัตน์สอบถามถึงหนังสือที่ส่งมาถึงผม ไม่ทราบว่าผมส่งที่อยู่ไปที่ E-mail ของคุณณัฐพัชร์ หรือยังครับ หากได้รับแล้ว หรือยังไม่ได้รับ ผมรบกวนคุณณัฐพัชร์ แจ้งให้ทราบด้วย นะครับ

ขอบพระคุณในไมตรีจิตอันงดงาม...ที่มีมาถึงผม

ตอนอ่านหนังสือจากที่อาจารย์ส่งมาให้ คนหนอใจดีช่วยส่ง แล้วประทับใจตอนยายทำกับข้าว แล้วมีขี้เถ้าติดไปด้วย ฮ่าๆๆ อาจารย์เลยต้องกิน ฮา...

เห็นภาพแล้วอยากไปบ้างซะแล้ว ฮ่าๆๆๆๆ

ขอบพระคุณคะ พี่ครูอ้อยเล็ก งานใหม่เข้าที่เข้าทางแล้วรึยังคะ สำหรับพี่ครูอ้อยเล็กสบายอยู่แล้วนะคะ มีความสุขมากๆ นะคะ =)

สวัสดีคะ น้องpoo : ขอบคุณคะ ภาพอาจจะไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ เพราะแสงน้อยจนแทบจะไม่มีแล้วคะ เพราะตอนไปที่วัดเขาวังราชบุรีก็เกือบจะ ๕ โมงเย็นแล้ว ถ้าชอบมุมภาพสวยๆ ของวัดเขาวังราชบุรี ก็คลิ๊กเข้าไปชมภาพเพิ่มเติมได้ในบล๊อคของอาจารย์วิรัตน์ทุกๆ บันทึกเลยนะคะ มีความสุขนะคะ ..

  • คุ้นๆ คิดว่าเมื่อตอนเป็นเด็ก คงเคยได้ไปบ้างวัดนี้บ้างแล้ว..ฝีมือวาดภาพของท่านอ.วิรัตน์นี่สุดยอดเสมอเลยนะครับ
  • ขอบคุณความรู้ครับ

สวัสดีคะ คุณแสงแห่งความดี

  • ขอบคุณคะ คุณแสงฯ
  • เรื่อง e-mail และหนังสือ ดังลมหายใจ ของอาจารย์วิรัตน์ .. ได้รับ e-mail แล้วหล่ะคะ และได้ส่งหนังสือถึงกัลยาณมิตรของอาจารย์เรียบร้อยแล้วคะ น่าจะได้รับวันนี้นะคะ ..
  • ยอให้มีความสุขนะคะ ...

สวัสดีคะ อาจารย์ขจิต

  • ติดตามอ่าน msg ของอาจารย์ในบันทึกของอาจารย์วิรัตน์แล้ว อาจารย์มีประสบการณ์ร่วมสมัย/ร่วมประสบการณ์เดียวกันกับอาจารย์วิรัตน์หลายเหตุการณ์เลยนะคะ ทึ่งจังเลยคะ ..
  • อาจารย์อยากลองชิมอาหารที่มีขี้เถ้าผสมไปด้วยแบบอาจารย์วิรัตน์ไหมคะ ถ้ามีโอกาสจะทำให้ชิม (ฮ่า)
  • สบมีเวลาว่างๆ แบบสบายๆ ไปทำบุญ ปฏิบัติธรรมที่วัดเขาวังราชบุรีนะคะ เป็นวัดที่สะอาด และมีความเคร่งครัด น่าศรัทธามากๆ คะ ..

สวัสดีคะ อาจารย์ธนิตย์ : ภาพของอาจารย์วิรัตน์มีเสน่ห์เสมอคะ แล้วจะนำความชื่นชมของอาจารย์ธนิตย์ไปยังอาจารย์วิรัตน์ให้นะคะ .. ขอบพระคุณอาจารย์เช่นกันคะ

สวัสดี ครับ คุณ ณัฐพัชร์

ผมเข้ามาขอบพระคุณ ในสิ่งที่ตั้งใจส่งมาให้ผม ครับ

ขอตอบแทน..ด้วยความรักที่แม่มอบให้ผมครับ

...ดังลมหายใจ...

ภาพที่แม่อุ้มผม ตอนเล็ก ๆ  เป็นภาพเก่ามาก ๆ เกือบ 50 ปีแล้ว ครับ

  • ว๊าววว คุณแม่ของคุณแสงฯ สวยแบบสาวไทยมากๆ เลยคะ
  • เมื่อคืนไปร่วมงาน ๑๕๐ ปี เฉลิมฉลองคลองมหาสวัสดิ์ ทางหอภาพยนต์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ที่ตั้งอยู่บนถนนพุทธมณฑลสาย ๕ เค้านำหนังเก่ามาร่วมเฉลิมฉลองด้วยคะ หนังเก่าตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๙๐ โน่นแหนะคะ เห็นภาพเก่าแบบนี้แล้วนึกถึงฟิลม์หนังเก่าเมื่อคืน เห็น ส.อาสนจินดา ยังหนุ่มๆ อยู่เลยคะ ..
  • แวะนำบุญมาฝากทุกๆ ท่านคะ หลังจากที่เมื่อ วันพระใหญ่  วันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๗  ได้ไปร่วมทำบุญ และร่วมเวียนเทียนกับพระภิกษุสงฆ์ แม่ชี อุบาสก อุบาสิกา ที่ วัดเขาวังราชบุรี คะ ..

                           visakhabusha2watkhaowang.jpg

  •  ท้องฟ้ายามเช้า  เหนือวัดเขาวัง และเมืองราชบุรี ในวันวิสาขบูชา แจ่มใสมากๆ คะ .. ได้ร่วมทำวัตรเช้ากับแม่ชี และอุบาสก อุบาสิกา ที่มากันจนล้นต้องออกมานั่งด้านหน้า และนอกท้องพระโรงเลยคะ ..

                           visakhabusha3watkhaowang.jpg

  • ภายในศาลาจอมพล สถานที่ตั้งศพ พระราชวรเมธี (ยุ้ย อุปสนฺโต ปธ.๙) เจ้าอาวาสวัดเขาวังราชบุรี หลังจากที่ช่วงเช้าได้ร่วมทำบุญไปแล้ว ในช่วงเย็นๆ อุบาสก อุบาสิกา ทั้งที่นุ่งขาว ห่มขาว และผู้ทีมีจิตศรัทธาแต่ไม่ได้นุ่งขาวก็ได้กลับมาอีกครั้งในช่วงที่พระภิกษุสงฑ์ทำปาฏิโมกข์ และมารอเวลาการเวียนเทียนที่ศาลาจอมพล ในช่วง ๒ ทุ่มคะ .. 

                           visakhabusha1watkhaowang.jpg yaiwongsplace picture by waweeme

  • อีกเหตุสำคัญที่ตั้งใจในครั้งนี้ เพื่อจะมาดูบริเวณที่  ยายวง  เคยนั่งกราบไหว้ บูชา พระประธานของวัดเขาวัง ด้านข้างพระอุโบสถ หรือพระตำหนักเดิมของรัชกาลที่ ๕ คะ ..
  • ยังไม่ทันได้เดินผ่านด้านข้างของพระอุโบสถ ก็ได้กลิ่นหอมอ่อนๆ ของ  ดอกแก้ว ทำให้รับรู้ และนึกถึงยายวงทันที และต้องเป็นบริเวณนี้แน่นอน ..
  • ยืนมองอยู่พักนึง เรื่องราวของยายวงที่ได้รับรู้จากบันทึกของอาจารย์วิรัตน์ก็แทบจะปรากฏออกมาเป็นภาพ แทบจะเห็นว่ายายวงนั่งอยู่ตรงหน้าเลยคะ คงเพราะกลิ่นหอมของดอกแก้วนั่นแหละคะ ..
  •  อิ่มใจ อิ่มบุญ  จึงขอนำมาฝากทุกๆ ท่านคะ ..

สวัสดีค่ะ

พี่คิมยังไม่ได้แวะมาขอบคุณเรื่องการส่งหนังสือไปให้เลยนะคะ  ถือโอกาสนี้มา "ขอขอบพระคุณ" มากนะคะที่ช่วยส่งหนังสือของอาจารย์วิรัน์ไปให้พี่คิมค่ะ

ขออนุโมทนาบุญกับการทำกุศลในวันวิสาขบูชาและการที่นำเรื่องของทางพุทธศาสนามาฝากให้ได้อ่าน

หอมกลิ่นดอกแก้ว  ชื่นใจมากค่ะ พี่คิมชอบค่ะ ตอนนี้ที่บ้านมะลิซ้อนดอกโตกำลังแข่งขันกันบานค่ะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมกัน

ไปอยู่อยุธยาตั้งแต่วันที่ 15 ค่ะ ไม่ได้เช็คเมล์เลย เพิ่งกลับบ้านเมื่อวาน ก็ไม่ได้ถามทางบ้านว่ามีอะไรมาถึงหรือเปล่า พอคุณณัฐพัชร์ถามขึ้นมา เลยถามทางบ้าน เลยเพิ่งได้เห็นหนังสือค่ะ ขอบคุณมากค่ะ รับรองของไม่หาย

อีกประมาณเดือนสองเดือน หนังสือ ดอกไม้วาดง่ายแต่เนี๊ยบก็คงคลอด แล้วจะส่งมาให้นะคะ

  • สาธุคะพี่ครูคิม ชอบดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ อย่างดอกแก้ว ดอกลีลาวดี ดอกมะลิเช่นกันคะ มะลิซ้อนที่บ้านของพี่ครูคิมต้องส่งกลิ่นหอมไปโดยรอบบ้าน คงจะทำให้บรรยากาศของบ้านสดชื่นได้มากเลยนะคะ ..
  • ขออนุโมทนา พี่ณัฐรดา ด้วยนะคะ ทราบว่าไปช่วยงานบุญช่วงงานวิสาขบูชาที่พระนครศรีอยุธยาซะหลายวันเลย ดีจังเลยคะ ..
  • ว๊าว! มีผลงานต่อเนื่องเลยนะคะ ขยันจังเลยคะ รอชื่นชมผลงานนะคะ =)

มาอีกทีค่ะ รอบแรกลืมส่งดอกไม้

ชอบภาพวาดอาจารย์วิรัต์จังค่ะ ท่านวาดเด็กได้เป็นเด็ก วาดยายเป็นยายจริงๆ

  • ว๊าวว (รอบสอง) งามอีกแล้วคะ .. ขอบพระคุณมากๆ ค่ะ พี่ณัฐรดา =)
  • เมื่อเย็นเพิ่งรายงานให้ท่านอาจารย์วิรัตน์ทราบว่าพี่ณัฐรดาได้รับหนังสือแล้วคะ และบอกว่าพี่ณัฐรดาไปร่วมงานประชุมวันวิสาขบูชาโลกที่อยุธยา พร้อมๆ กับอาจารย์ขจิตด้วยหล่ะคะ ..
  • ขออนุโมทนาอีกครั้งนะคะ ^/|\^
  • ตามมาขอบคุณยายวง เอ้ยคุณณัฐฯที่แจ้งเรื่องนี้ให้ทราบ
  • เย้ๆๆๆๆ
  • มาวันนี้จะขอบอกบ่าวชาวหนองบัวเพื่อร่วมแสดงความยินดีให้กับ ผศ.ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์ อีกครั้งคะ หลังจากรอมานานร่วม ๔ ปี ด้วยเหตุผลที่ทางมหาวิทยาลัยมหิดลพยายามหาผู้เชี่ยวชาญในสายสังคมฯ แต่มีผลงานวิชาการทางด้านสาธารณสุขมาอ่านงานให้อาจารย์นั้นมิใช่เรื่องง่าย แต่มาบัดนี้ก็เป็นที่ประจักษณ์แล้วคะ สำหรับ ผศ.ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์ ว่าท่านมีความสามารถอย่างแท้จริง ได้รับรางวัลข้าราชการดีเด่น และได้รับตำแหน่งทางวิชาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ในปีเดียวกัน ..

อาจารย์ขจิตค๊ะ เสียง เย้ๆๆๆๆๆ ของอาจารย์ดังก้องมาจากบล๊อคของอาจารย์วิรัตน์มาถึงบล๊อคนี้เลยนะคะเนี่ยะ ฮ่า ฮ่า =)

ฉันไปวัดนี้ทุกๆปี เพราะต้องไปไหว้กระดูกของปู่ที่นั้นค่ะ ชอบวัดนี้เพราะเงียบดีค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ gift : ดีใจที่ได้พบชาวราชบุรีค่ะ วัดเขาวังราชบุรีเป็นวัดที่สงบเงียบ สะอาดจริงๆ ค่ะ

Ico48  

สวัสดีคะอาจารย์

  • แวะมาอีกรอบคะ ..
  • ในวันวิสาขบูชา ที่วัดเขาวังราชบุรี หลังจากทำบุญ ทำวัตรเช้าผ่านไป มีอุบาสิกาท่านนึง คงเห็นว่าเราเดินแบกเป้ถ่ายภาพไปเรื่อยๆ จึงเข้ามาทักทายและพานำชมโดยรอบท้องพระโรง และพระอุโบสถ ..
  • อุบาสิกาท่านนี้ ซึ่งดูจากบุคลิกแล้วน่าจะเป็นคุณครูเก่าคะ พาเดิน และชี้ให้ชมจุดสำคัญๆ ของวัดเขาวัง และได้เอ่ยถึง ตึกแดง ท่านบอกว่าเป็นตึกสำหรับมเหสีของรัชกาลที่ ๕ คะ และ โรงเก็บม้า, ช้าง คะ ..
  • จึงได้บอกไปว่าเราไม่รู้จักทั้ง ตึกแดง และ โรงม้า โรงช้าง อุบาสิกาท่านนี้จึงได้พาเดินลงเนินไปข้างล่าง บริเวณที่พักของแม่ชี และอุบาสิกา ..
  • ถ่ายภาพมาฝากอาจารย์คะ ..

                                visakhabusha4watkhaowang.jpg ตึกแดง วัดเขาวังราชบุรี picture by waweeme

  • ตึกแดง ส่วนของมเหสี (ปัจจุบันเป็นที่พักของแม่ชี และอุบาสิกา) ถ่ายได้แต่หลังคา เพราะด้านล่าง มองลงไปแล้วดูจะเต็มไปด้วยต้นไม้ กิ่งไม้ ทางลงแคบ และน่าจะเป็นเหมือนที่ส่วนบุคคลมากคะ ลงไปยากนิดนึง จึงไม่ได้ลงไปคะ ..
  • ตอนแรกที่อุบาสิกาท่านพูดถึง ตึกแดง แล้วทำให้นึกไปถึง ตึกแดง ตึกขาว ชลบุรี (พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษามหาราช อ่างศิลา ชลบุรี) ซึ่งเรียกว่าตึกแดงเหมือนกัน ทำให้คิดได้ว่า ตึกแดง ของที่นี่ก็น่าจะเคยใช้เป็นที่พักของมเหสีของพระองค์ท่านจริงๆ คะ ..

                                visakhabusha5watkhaowang.jpg โรงเก็บม้า ช้าง วัดเขาวังราชบุรี picture by waweeme

  • เดินลงเนินทางด้านหลังไปอีกหน่อยก็จะพบ โรงม้า โรงช้าง คะ ..
  • อุบาสิกา(ในภาพ)ได้พูดถึงป้อม ๘ เหลี่ยมตรงทางขึ้นวัดเขาวังด้วยคะ ว่าเป็นป้อมทหารเก่า (ไม่ได้ถ่ายภาพมาคะ เพราะตอนลงจากวัดนั้น ดึกมากแล้ว ไว้โอกาสหน้าจะถ่ายภาพมาให้ชมคะ)
  • ได้ถวายหนังสือ ดังลมหายใจ ของอาจารย์แก่อาแม่ชีฉวีวรรณ แล้วนะคะ แม่ชียิ้ม แม่ชีเล็ก เอ่ยถึงอาจารย์ด้วยค่ะ อีกทั้งหลวงพี่ท่านนึง(กุฎิอยู่ด้านขวาของอาคารปริยัติธรรม แอบ ช่วงสุวนิช)ดูว่าท่านจะรู้จักอาจารย์วิรัตน์ เลยถวายหนังสือให้ท่านด้วยคะ ..
  • หลายๆ ท่านที่วัดเขาวังราชบุรี จำอาจารย์ได้นะคะ ถ้ามีโอกาสเมื่อไหร่ อย่าลืมกลับไปที่วัดเขาวังอีกนะคะ ..
Ico48  

สวัสดีค่ะ อาจารย์วิรัตน์

  • เมื่อวานพี่เล็กได้พานักศึกษาพยาบาล และกัลยาณมิตรไปปฏิบัติธรรมที่วัดเขาวังราชบุรี และทางวัดเขาวังได้มีกิจกรรมเตรียมทำข้าวตอกดอกไม้รวงข้าวฟ่างสำหรับงานบำเพ็ญกุศพพระราชวรเมธี (ยุ้ย อุปสนฺโต ปธ.๙) อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาวังราชบุรี ที่จะมีขึ้นในต้นเดือนหน้าค่ะ
  • จึงได้ขออนุญาตพี่เล็กนำภาพพระสงฆ์ แม่ชี และญาติโยมกำลังคั่วรวงข้าวฟ่างมาโพสในบันทึกของอาจารย์ค่ะ .. เสียดายที่ไม่ได้ไปเห็น และทำกิจกรรมร่วมกับอุบาสก อุบาสิกาที่วัดเขาวังในครั้งนี้จังค่ะ ..

         

         

         

                                       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท