ที่ ๆ มีเราอยู่เขามีความสุข หรือหนักใจ?


ทุก ๆ ที่ ที่ท่านไป ท่านให้ความสำคัญกับใจของท่านเอง ท่านเคารพใจของท่านเอง ที่ปรารถนาดี ต่อคนที่อยู่ตรงหน้า หรือคนที่ท่านปฏิสัมพันด้วย ว่าเป็นคนพิเศษ ไม่สำคัญว่าเขาเหล่านั้นจะปฏิบัติอย่างไรต่อท่าน สำคัญที่ท่านหยิบยื่นความความรักความจริงใจให้กับทุก ๆ คน

คำถามนี้เป็นคำถามที่อาจารย์สอนการพัฒนาตนเองถามนักเรียนในห้องเรียนวันนี้

ที่ ๆ มีเราอยู่เขามีความสุข หรือหนักใจ?

 

หนูหันกลับมาทบทวนในตนเอง บ่อยครั้งที่สัมผัสได้ว่าหลายคนอึ้ง อึดอัด ทำตัวไม่ถูก ไม่มั่นใจ หวาดหวั่น บางทีใจหนูก็แผ่รัศมีของความหวาดกลัวไปก่อน หวาดหวั่นไม่มั่นใจ อึดอัด ทำให้ได้รับการตอบสนองของบรรยากาศแบบนี้

 

หนูมองบย้อนสังเกตที่ครู

“ทุก ๆ ที่ที่มีท่านอยู่ หรือ มีคนระลึกถึงท่าน จะเป็นจุดแห่งความสว่างและเบิกบาน อาจจะมีเสียงหัวเราะเบา ๆ หรือรอยยิ้มระบายอยู่บนใบหน้าของคนที่ยืนใกล้ ๆ ท่าน บางรายก็เป็นแววตาแห่งความสุข อิ่มเอมภายในใจ”

 

อืมน่าทึ่งจริง ๆ ครูท่านทำได้ยังไงนะ

โอ้ ท่านสอนหนูมาตลอดว่า

“ไม่สำคัญว่าเขาจะปฏิบัติอย่างไรต่อเรา สำคัญที่ว่าเราปฏิบัติอย่างไรต่อเขา”

 

เหมือนที่หนูเคยเขียนในบันทึกนี้ ใจและความจริงใจ ครูท่านทำให้เห็นจนประจักษ์แจ้ง ว่า

“ทุก ๆ ที่ ที่ท่านไป ท่านให้ความสำคัญกับใจของท่านเอง ท่านเคารพใจของท่านเอง ที่ปรารถนาดี ต่อคนที่อยู่ตรงหน้า หรือคนที่ท่านปฏิสัมพันด้วย ว่าเป็นคนพิเศษ ไม่สำคัญว่าเขาเหล่านั้นจะปฏิบัติอย่างไรต่อท่าน สำคัญที่ท่านหยิบยื่นความความรักความจริงใจให้กับทุก ๆ คน”

 

หนูรู้สึกได้ร้อยเปอร์เซนต์ว่า “ทุก ๆ ที่ที่มีครู สามารถทำให้คนมีความสุขได้”

ส่วนตัวหนูนั้น มีเพียงบางคราที่คนรอบข้างมีความสุข โดยส่วนใหญ่มาจาก ใจหนูมีความสุขและเบิกบาน โอ้ จริง ๆ ด้วย คนรอบข้างหนูเบิกบานและบริสุทธิ์เพราะใจหนู เบิกบาน แต่เมื่อไหร่ที่ใจหนูห่อเหี่ยว ทุกข์ ที่ตรงนั้นก็เหมือน ขมุกขมัวขุ่นข้องไปหมด”

 

โอ้ความสำคัญมันอยู่ที่ใจอย่างที่ครูท่านเมตตาจริง ๆ กราบขอบพระคุณครูค่ะ

หมายเลขบันทึก: 327633เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2010 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณค่ะ...

อ่านแล้วบรรยากาศเบิกบานจริงๆ ด้วย (^v^)

ขอบคุณค่ะหมอดาว หนูหันกลับมามองตนเอง แล้วนึกถึงคำพูดครูที่บอกว่า "เราเลือกได้ เลือกที่จะใช้ชีวิตได้ เลือกที่จะให้ สิ่งแวดล้อมมามีผลกระทบกับเราหรือไม่ สติเป็นตัวกำกับ"

สิ่งนี่เป็นสิ่งที่ครูพร่ำสอนมาตลอดค่ะ แล้วเมื่อวานมาได้ยินอีกรอบจากในหลักสูตร หนูยิ่งโอ้ อะไรกันเนียะ คนไทยให้ฝรั่งมาสอนเรื่องมีสติ ในการใช้ชีวิต มีสติในการพัฒนาตนเอง สอนว่าเรามีอิสระที่จะเลือกได้ว่าจะโกรธหรือไม่โกรธ

 

หนูระลึกถึงครู ท่านสอนให้อยู่เหนืออารมณ์ เมื่อไหร่ก็ตามที่หนูรู้สึกหงุดหงิด ท่านก็จะบอกว่า

"เราเลือกที่จะให้สิ่งเหล่านั้นเข้ามาครอบงำอารมณ์ จริง ๆ แล้วเราเลือกได้ เลือกที่จะยืนดู หรือ เลือกที่จะเป็น ถ้าเรามีสติ แต่ถ้าเราไม่มีสติเราก็จะโดนอารมณ์ครอบงำ"

มาต่อที่นี่เลยค่ะ => เราเลือกได้ เราเลือกที่จะใช้ชีวิตได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท