วีซ่าพม่า.. ใครว่าทำยาก version 2009


         และแล้วโครงการเที่ยวพม่ารอบที่ ๒ ก็ใกล้จะมาถึงอีกครั้ง..  ครั้งนี้เราจองตั๋ว ๐ บาท ของ AirAsia  จองกันข้ามปีเลยทีเดียวค่ะ จองตั้งแต่ ๑๐ ก.พ. ๕๒  แต่เดินทาง ๙ ม.ค.๕๓  ผู้ร่วมทางครั้งนี้เหลือ ๖ คน เพราะจองนานเกินไปสมาชิกบางคนจึงติดภาระกิจ

         เป็นธรรมดาของการไปพม่า สิ่งแรกที่ต้องเตรียมให้เรียบร้อยคือ การขอวีซ่า ... จากที่เคยมีประสบการณ์การทำวีซ่าในครั้งแรก  ที่เขียนเล่าเอาไว้ในบันทึก วีซ่าพม่า.. ใครว่าทำยาก (๑) และ วีซ่าพม่า.. ใครว่าทำยาก (๒)   มาครั้งนี้ก็ลอง Update ข้อมูลอีกครั้งให้ทันยุคสมัย.. พบว่าจากประสบการณ์ของคนที่เคยทำวีซ่าในปี ๕๒ นั้นมีความแตกต่างกัน  บางคนก็บอกว่าต้องใช้ ทะเบียนบ้านด้วย  สำเนาตั๋วเครื่องบิน ด้วย และต้องให้เจ้าตัวยื่นเอกสารเองยื่นทนกันไม่ได้  ประกอบกับ Office ที่รับทำวีซ่าของพม่าปรับปรุงใหม่.. ข้อมูลที่ได้นี้ทำให้เริ่มกังวลแล้วว่า  การทำวีซ่าครั้งนี้จะมีปัญหาอะไรมั๊ยน๊าเพราะเวลาเริ่มกระชั้นชิดและจะปิดปีใหม่ด้วยสิ  

         วันนี้ (๒๘ ธ.ค.๕๓) ก็เลยขอให้พี่ซึ่งเป็นคนจัดโปรแกรมทัวร์ครั้งนี้ไปด้วยเพราะต้องยื่นเอกสารให้ ๖ คน และเกรงว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ให้   สรุปแล้ววันนี้ก็ไปทำวีซ่ากัน ๒ คน พร้อมเอกสารขอวีซ่าของ ๖ คน  (เอกสารก็เหมือนเดิมเลยค่ะ Passport ตัวจริง, สำเนา Passport, Report of Arrival, Application for Entry Tourist Visa, รูปสี ๒ แผ่น  และ เงิน ๘๑๐ บาท)

         เราไปถึงสถานฑูตประมาณ ๙ โมงเช้า คนเยอะมากเลยค่ะ  แต่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ แต่รวมทั้งหมดแล้วก็ประมาณ ๓๐ คน เห็นจะได้   ครั้งนี้เนื่องจากเราไปกัน ๒ คน ต้องยื่นเอกสาร ๖ ชุด ก็เลยแบ่งกันยื่นคนละ ๓ ชุด สำหรับขั้นตอนการขอวีซ่าครั้งนี้จะว่าไปก็ไม่แตกต่างจากเดิมเท่าไร  ซึ่งก็มีรายละเอียดดังนี้ค่ะ

         ๑. ต้องขอรับบัตรคิวก่อน... โดยยื่นเอกสารที่ช่องซ้ายสุด (หันหน้าเข้าเคาน์เตอร์)  เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารนิดหน่อยก็ยื่นเอกสารคืนพร้อมให้บัตรคิวมาด้วย  เราได้บัตรคิวหมายเลข ๓๐๘  และ ๓๐๙ ระบุว่ายื่นเคาน์เตอร์หมายเลข ๓

         ๒. รอเค้าเรียกหมายเลข... เนื่องจากวันนี้คนไทยที่ไปขอวีซ่ามีไม่กี่คน  ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ  ทำให้ถึงคิวเราเร็วมากเพราะเค้าจะแยกคนไทยให้ยื่นที่เคาน์เ ตอร์หมายเลข ๓   ชาวต่างชาติยื่นเคาน์เตอร์หมายเลข ๒

         ๓. ยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่... เรายื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ ๓ ชุด เค้าก็จัดการให้เลยไม่ได้ถามอะไรเลย  เอ่อใช่..เค้าถามแค่ว่าเดินทางวันไหน  แล้วก็บอกว่าให้มารับวีซ่าวันพุธ (๓๐ ธ.ค.๕๒  ช่วงบ่าย ๓ - บ่าย ๔ โมง) แล้วก็จ่ายตังค์  แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ... จากนั้นก็ถึงคิวพี่อีกคนที่ต้องยื่นอีก ๓ ชุด ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร   

          เอ่อ.. แต่เราก็มีคำถามว่า "จริงๆ แล้วยื่นเอกสารขอวีซ่าแทนกันได้มั๊ย" ก็เลยถามเจ้าหน้าที่  เค้าก็ตอบว่า "จริงๆ แล้วอยู่ที่เค้า (เจ้าหน้าที่) ว่าจะรับหรือไม่  ส่วนใหญ่ก็จะให้มายื่นเอง แต่ถ้ารับก็จะรับเอกสารทั้งหมดไม่เกิน ๕ ชุด/๑ คน"   คำตอบที่ได้นี้เรา ๒ คนก็เลยตีความเอาเองว่า เค้าคงไม่อยากให้บริษัททัวร์หรือกลุ่มคนต่างๆ มาหารายได้ทางการรับทำวีซ่ามากเกินไปมั๊งคะ.. แต่ก็ไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่า อันนี้ไม่ Confirm

         โดยความเห็นส่วนตัวแล้วถ้าเปรียบเทียบความแตกต่างในการทำวีซ่าครั้งนี้ (แบบปรับปรุง) กับครั้งแรก (แบบเดิม)  สรุปได้ดังนี้ค่ะ...

         ๑. แบบปรับปรุงนั้นจะมีช่องตรวจเอกสารและรับบัตรคิว  ในขณะที่แบบเดิมจะมีเจ้าหน้าที่เดินตรวจเอกสารให้และต้องนั่งเรียงแถวตามเก้าอี้  (ใครลุกเสียม้า)

         ๒. แบบปรับปรุงนั้นเจ้าหน้าที่จะทำเร็วขึ้น อาจเป็นเพราะเจ้าหน้าที่วัยรุ่นขึ้น  ในขณะที่แบบเดิมเจ้าหน้าที่จะมีอายุมากหน่อยจึงดำเนินการค่อนข้างช้า

         ๓. แบบปรับปรุง ที่พื้นปูกระเบื้องใหม่ และดู Office สว่างขึ้น  แบบเดิม ดูมืดๆ

         ๔. เอกสารเหมือนเดิมค่ะ

 

และแล้วการทำวีซ่าครั้งนี้ก็จบลงด้วยดี.. ไม่มีปัญหาอะไรมากค่ะ..

กลับจากพจญภัยในพม่าแล้วจะมาเล่าสู่กันฟังต่อนะคะ..

หมายเหตุ  สถานฑูตพม่าหยุดวันที่ ๑ และ ๔ ม.ค. ๕๓ นะคะ

uraiMan

คำสำคัญ (Tags): #วีซ่าพม่า
หมายเลขบันทึก: 323661เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2009 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 06:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะค่ะ กำลังหาข้อมูลเพื่อไปยื่นขอวีซ่าแทนเพื่อน (ทั้งหมด 10 คน) อยู่ต่างจังหวัดกันหมด

หวังว่าเจ้าหน้าที่คงเห็นใจคนต่างจังหวัดนะ ลุ้น ๆ

ทั้งหมด 10 คนเท่ากับว่าต้องมายืนรอยื่น 3-4 คน

เพราะว่าหนึ่งคนห้ามยื่นเกิน 3 เล่มต่อคนต่อคิว

ขนาดบริษัทที่จดคอนเทคกับสถานทูตยังยืนได้

แค่วันละ3เล่มต่อวันเท่านั้น

ไม่ทราบว่า วีซ่า พม่านี่ขอแบบด่วน ยื่นเช้ารับเย็น ได้มั๊ยคะ

วลัยทิพย์ จันทร์สว่าง

การยื่นเอกสารยี่นเช้ารับเย็นได้เลยค่ะ เสีย 1260 จ๊ะ อ้อยไปยื่นมาแล้วเมื่อ ไปเที่ยวพม่า แต่กลับมาแล้วค่ะ สนุกมากจ๊ะแต่เหงานิดๆๆ เพราะ ไปคนเดี่ยว เพื่อนๆ อยากได้ข้อมูล หรืออยากให้เพื่อนอ้อยที่เป็นไกด์จัดโปรแกรม เช่ารถ จองห้องพักก็ติดต่อสอบถามได้นะค่ะ ยินดีค่ะ แต่ก็ยังข้องใจนิดหนึ่งว่ากรณียื่นแทนกันได้หรือเปล่า บางคนก็บอกว่าได้ บางคนก็บอกว่าไม่ได้ ก็ยังไม่มีคำตอบที่สามารถยื่นยันได้แน่นอน ถ้าเพือนคนใดรู้ก็ช่วยบอกหน่อยนะ จร้า

วลัยทิพย์ จันทร์สว่าง

อ้อยลืมบอกเบอร์ที่ติดต่อจ๊ะ 081-2054889 หรือจะสอบถามไกด์โดยตรงได้ที่ email [email protected]

วลัยทิพย์ จันทร์สว่าง

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆๆที่สนใจจะไปเที่ยวพม่า อ้อยเข้ามา update ข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ของไกด์เซเซจร้า เบอร์นี้ใช้ได้ตลอดจ๊ะ กด 004 ,009 ,008 แล้วตามด้วยเบอร์นี้เลยจ๊ะ 9595412652 คุยรายละเอียดได้โดยตรงกับไกด์เลยค่ะไกด์เซเซพูดไทยได้นะค่ะ

ส่วนemail ใหม่ ไกด์นะค่ะ [email protected] จร้า หรือสอบถามข้อมูลผ่านมาทางอ้อยก็ได้นะค่ะ 081-2054889 จ๊ะ

วลัยทิพย์ จันทร์สว่าง

ขอแก้ไข email ไกด์เซเซหน่อยค่ะเผอิญพิมพ์ mail ผิด ที่ถูกอันนี้เลยจร้า email [email protected] ส่วน email ออ้ย น่ะค่ะ [email protected] จร้า โทร 081-2054889

เมื่อวานไปเข้าดูข้อมูลที่กงสุลด้านถนนสาทร ปรากฎว่าเป็นแผนกที่ให้การช่วยเหลือคนพม่า ได้กลิ่นหมากลอยอวลอยู่ภายใน ทำให้นึกถึงสำนักงานทางการต่างๆในพม่าที่มีข้ารัฐการเดินเคี้ยวหมากไปมากันทั่ว ถามเรื่องวีซ่าทางเจ้าหน้าที่พม่าบอกให้มาฝั่งถนนปั้น เป็นช่วงที่มีคนมารับพาสปอร์ท ต่อแถวกันยาว ไม่มีเวนทิเลชั่นทำให้ได้กลิ่นเหงื่อและกลิ่นตัวอบอวลเลยแหละเพราะห้องรอคิวดำเนินเรื่องอยู่ติดกับถนนโดยตรง ทำไมสถานทูตต่างชาติในไทยต้องเป็นอย่างนี้แทบทุกแห่งวะ คนมารอทั้งไทยทั้งฝรั่งต้องยืนเรียงสูดควันพิษอยู่ด้านนอก ที่ประเทศอื่นเขาไม่เห็นเป็นอย่างนี้ สำหรับพม่าเองนี้ถือว่าดีมากที่เข้ามาด้านใน วันที่ 1 ตค 53 เป็นต้นไปรูปถ่ายต้องเป็นสี แบ็คกราวนด์ขาว ขนาดรูป 4.5X3.5 ซม.. นี่เป็นตามที่ติดประกาศไว้

การดำเนินการต่างๆให้เรารู้สึกว่า แม้จะเป็นหนึ่งในภาคีอาเซียน แต่ประชาชนประเทศสมาชิกกลับได้รับการปฎิบัติอย่าง selective ต่างจากสหภาพยุโรป ที่นั่นเขาไม่ต้องมาเสียเวลาอัพเดทเรื่องขั้นตอนการขอวีซ่า จำนวนเงิน เอกสาร ฯลฯ อย่างพวกเราไปสิงคโปร์ไม่เห็นต้องวุ่นวายขนาดนี้ ทั้งๆที่ประเทศเขาน่าไปกว่า เขาควรจะต้องป้องกันเข้มแข็งในการเข้าไปอย่างมิชอบ แต่ก็เถิด หากเข้าได้สะดวกบรรดาโฆษณารับทำวีซ่าก็คงหมดรายได้ เราก็จะไม่เห็นบุคคลตัวดำๆใส่แจ็กเก็ตน้ำเงินยืนถือปึกพาสปอร์ตรอคิวอยู่ข้างหน้าพวกเรา...... หากใครไปพม่าอย่าลืมไปทางเหนือเมืองเมกจิล่า อากาศเหมือนสวิสเซอแลนด์ อีกนิดหนึ่งก็ถึงเขตหนาวแล้ว แต่ไม่รู้ว่ายังมีตรวจ NRC (บัตรประชาชน) เฉพาะคนพม่าหรือเปล่า เราเคยอยู่ที่ย่างกุ้ง 5 ปี เมื่อครั้งที่ยังเป็นเมืองหลวง นอกเมืองบรรยากาศทำให้นึกถึงประเทศไทยในอดีต ยกเว้นผู้คนซึ่งพม่าจะใกล้กับชาวอินตรเดียทั้งอาหารและท่าทางการพูด ที่สำมะคัญ มีความภูมิใจในเชื้อชาติตนสูงมาก อย่าไปดูถูกพวกเขาให้พวกเขาเห็นเชียว เพราะพวกเขามิใช่แรงงานที่มาในไทย อย่าลืมว่ามีคนไทยไปศึกษาต่อที่พม่าจำนวนไม่น้อยเมื่อ 50 ปีก่อน สมัยที่สนามบินมิงกลาดอนยังทันสมัยที่สุดในเอเชียอาคเนย์ เราชอบประเทศนี้นะ แม้ในวันนี้เขามีชีวิตที่ไม่ดีนัก แต่เขามีสิ่งที่น่าภูมิใจในอดีตมากมาย แม้แต่อูตัน (อูถั่น) คนพม่าก็เป็นเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ

ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท