การปรับปรุง GotoKnow เดือนมกราคม 2551


ผมคิดว่าจะเลิกเขียนบล็อก "วงนอก" นี้ตั้งแต่ปลายปี 2550 เพราะว่าสิ่งที่ต้องเขียนบอกเพื่อให้ GotoKnow ยังคงอยู่ได้ ก็เขียนไปหมดแล้วเท่าที่นึกออก ส่วนจะมีคำตอบอย่างไรนั้น ขึ้นกับเหล่าสมาชิกจะตัดสินใจเอาเอง เรื่องของประชาคม ก็ต้องให้ประชาคมตัดสินใจ 

ที่กลืนน้ำลายตัวเอง กลับมาเขียนบันทึกใน "วงนอก" ใหม่อีกที ก็เพราะว่าไม่นิยมกลืนน้ำลายคนอื่น และมีเรื่องที่น่าจะต้องทำความเข้าใจกัน เพื่อที่สมาชิกจะตัดสินใจได้ด้วยข้อมูลที่มีอยู่

การปรับปรุง GotoKnow ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2551 

UsableLabs ใช้ user interface (เมนู) ใหม่ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญหลายอย่าง กล่าวโดยคร่าวๆ คือ

  1. เปลี่ยนโครงสร้างเมนู 
  2. ย้าย sidebar ลงไปอยู่ท้ายบันทึก และต่อมา(ในขณะนี้)ก็หายไปแล้ว

หากมองการใช้งาน GotoKnow ด้วยความคิดที่เป็นระบบ ก็คงหารายการในเมนูแบบใหม่ได้ไม่ยาก ที่จริงตำแหน่งของฟังก์ชั่นต่างๆ อยู่ที่เดิมแทบทั้งหมด เพียงแต่เมื่อ sidebar หายไป และสมาชิกที่เคยใช้ sidebar มากๆ กลับหาไม่เจอว่าย้ายไปอยู่ตรงไหน 

การเปลี่ยนแปลงนั้น แปลว่าไม่เหมือนเดิม คู่มือใหม่ก็ยังไม่ออกมา เรื่องนี้อาจจะทำให้รู้สึกว่าใช้ยากขึ้น เนื่องจากไม่เหมือนเดิม แต่สามารถแก้ไขได้โดยการทำความคุ้นเคย สมาชิกทุกท่านคงรู้อยู่แล้วว่า การลองเล่นเมนูใน GotoKnow นี้ จะไม่ทำความเสียหายต่อบันทึก ความคิดเห็น บล็อก แพลนเน็ต คำถาม คำตอบของท่าน

ดังนั้นวิธีที่จะทำความคุ้นเคยได้ดีที่สุด คือการลองเล่นครับ ผมไม่มีคำแนะนำอื่น

  • ลิงก์ใน sidebar เดิมส่วนที่เกี่ยวกับระบบ GotoKnow เช่นบันทึกใหม่ ความคิดเห็นใหม่ แพลนเน็ตใหม่ คำถามใหม่ ฯลฯ ย้ายไปอยู่ภายใต้ "เมนูรวม"
  • "เมนูของฉัน" (มีผู้เห็นว่าชื่อนี้ น่ารักไปหน่อย) เป็นการจัดการเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ของตัวสมาชิกเอง
  • "เมนูทางลัด" คือเรื่องที่สมาชิกผู้อ่าน สามารถจะทำกับบันทึกหรือบล็อกที่กำลังอ่านได้
  • "เมนูของเธอ" คือเมนูที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของบันทึกที่เรากำลังอ่าน -- มีฟังก์ชั่นใหม่คือ "ดูความเคลื่อนไหวย้อนหลัง" ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเจ้าของบันทึกที่กำลังอ่านนี้ เขียนอะไรไว้ที่ไหนบ้างในช่วง 96 ชั่วโมง (4 วัน) ที่ผ่านมา
  • "เมนูผู้อ่านบล็อกนี้" เป็นเมนูสำหรับฟังก์ชั่นเกี่ยวกับบล็อกที่กำลังอ่าน เช่นแพลนเน็ตที่รวมบล็อกนี้ สารบัญ ฯลฯ

อาจกล่าวโดยรวมได้ว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ได้โยกเอาสิ่งที่สิ่งที่เคยต้องใช้กำลังเครื่องแม่ข่ายคำนวณเพื่อแสดงผล ไปใส่ไว้ในเมนู -- สิ่งที่เคยมี แต่ "หายไป" ในขณะนี้ ที่จริงยังอยู่ เพียงแต่ย้ายไปอยู่ในเมนู ซึ่งถ้าหากไม่เคยลองเล่น ก็จะหาไม่เจอว่าอยู่ตรงไหนครับ

จอหด 

ไม่น่าเชื่อว่าคำคำนี้ จะกลายเป็นคำไม่สุภาพไปได้ 

ขนาดของพื้นที่แสดงข้อความไม่ได้หดครับ ขนาดของพื้นที่ที่แสดงข้อความในปัจจุบันนั้น กว้างกว่าเดิมด้วยซ้ำไป แต่ที่หายไปคือพื้นที่ของ sidebar ทำให้รูป ลิงก์ทางลัดทั้งหลาย ปฏิทิน แพลนเน็ตที่รับบล็อกนี้ ย้ายไปอยู่ในเมนู

เมื่อ sidebar หายไป ก็เกิดความรู้สึกโล่งโจ้ง เหมือนกับถูกบีบโดยที่ว่างทั้งสองข้าง

นั่นเป็นเรื่องของความรู้สึกครับ อาจเป็นเพราะบันทึก ขอร้องคะ ขอร้อง อย่าเพิ่งแก้ไขธีมกันก่อนนะคะ ที่ทำให้สมาชิกรู้สึกว่าไม่มีอิสระที่จะดูแลพื้นที่เหมือนใน "GotoKnow เดิม" คำขอร้องนี้ มีเบื้องหลังมาจากอันซับซ้อนที่จะกล่าวในหัวข้อต่อไปครับ

โดยข้อเท็จจริงก็คือ สมาชิกสามารถแก้ไขธีมได้ ดูบล็อกอันนี้ซิครับ กว้างกว่าปกติ หรือดู Good Living หรือ Little Corner ซึ่งมีรูป background เหมือนเช่นเดิมแล้วครับ

ทำไมจึงเป็นเช่นนี้: ไม่ใช่เพราะมีสมาชิกบางคนมีสิทธิพิเศษเหนือสมาชิกอื่นหรอกครับ แต่ว่าถ้าใครจะแต่งบล็อกของตัวเอง ก็ขอให้รับผิดชอบต่อการแก้ไขได้เอง เพราะในช่วงเปลี่ยนแปลงระบบนี้ งานยุ่งมากจนทีมงาน แทบไม่เหลือกำลังที่จะมาช่วยแก้ไขหรือคอยตอบคำถามเรื่องนี้ได้อีก

ที่ทีมงานเขาขอไว้สำหรับผู้ที่อยากแต่งบล็อกของตนแต่ไม่เข้าใจ CSS (ซึ่งยากและซับซ้อน) คือขอให้รอธีมมาตรฐานครับ อ่านดูรายละเอียดในบันทึก "ขอร้องคะ..." ของมะปรางด้านบน 

ของเดิมดีอยู่แล้ว เปลี่ยนทำไม: จากข้อเท็จจริงที่ปรากฏตามสถิติของทรูฮิต เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2551 ก่อนการเปลี่ยนแปลง มีผู้ใช้ GotoKnow อยู่ 12+% ที่มีขนาดของจอกว้างไม่ถึง 910 pixels ซึ่งไม่พอสำหรับ layout ในรูปแบบเดิมที่มี sidebar ครับ

ผู้ใช้เหล่านี้ ใช้คอมพิวเตอร์สเป็คต่ำ ช้า และไม่มีทรัพยากรเพียงพอ เขาเหล่านี้ ใช้งานอยู่ภายใต้ข้อจำกัดโดยไม่บ่นตลอดมา แม้จะพูดได้ว่าอีก 88% เป็นเสียงส่วนใหญ่ แต่อีก 12% ที่เหลือก็เป็นผู้ใช้ครับ สมควรจะได้รับการดูแลเช่นกัน

เรื่อง EeePC ที่มีจอกว้าง 800 pixels เป็นเรื่องของอนาคต จะเกิดหรือไม่เกิด ก็ยังไม่ได้นับรวมเข้ามาใน 12% ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงในขณะนี้ 

เปลี่ยนไลบรารี่ "ระบบไม่นิ่ง"

ตลอดมา GotoKnow มีการใช้เทคนิคด้านโปรแกรมมิ่งขั้นสูง เป็น Ajax ใช้ JavaScript หลายแห่ง เพื่อลดภาระเครื่องแม่ข่ายซึ่งมีกำลังอยู่จำกัด -- จำต้องตัดตอนงานบางส่วนไปให้ browser ตัดสินใจทำเองได้บ้าง โดยไม่ต้องให้เครื่องแม่ข่ายเปลืองกำลังมากนัก 

ฟังก์ชั่นเหล่านี้ มีคนทำไว้ให้ในรูปของโปรแกรมมิ่งไลบรารี่ ให้เรียกใช้ได้ เดิมที ใช้ไลบรารี่ 6 ตัวครับ (prototype.js และเพื่อนพ้องอีก 4 ตัว + Tiny MCE) ในการเปลี่ยนแปลงระบบเมนูใหม่นี้ มีไลบรารี่อีกตัวหนึ่งซึ่งเล็กกว่า 6 ตัวเดิม และสามารถทำงานแทนไลบรารี่เดิมทั้งหกได้

ถ้าของเดิมใช้ได้ ทำไมต้องเปลี่ยน: ถ้าสมาชิกมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ก็อาจจะไม่รู้สึกอะไรหรอกครับ แต่สำหรับสมาชิกที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ไลบรารี่เดิมทั้งหก ต้องโหลดทุกครั้ง เกือบทุกหน้า มีขนาดใหญ่ และทำให้เข้าถึงข้อมูลบน GotoKnow ได้ช้า ถ้าหากเปลี่ยนเป็นไลบรารี่ใหม่ได้สำเร็จ ก็จะช่วยสมาชิกที่ต่อเน็ตได้ช้า และมีคอมพิวเตอร์ที่มีหน่วยความจำจำกัดครับ

ซวย! ไลบรารี่ใหม่ไม่นิ่ง: เพื่อที่จะใช้ไลบรารี่ใหม่ ก็ต้องแก้ไขโปรแกรมให้เปลี่ยนจากการเรียกใช้ไลบรารี่เดิมไปใช้ไลบรารี่ใหม่ แต่พอเปลี่ยนไปแล้ว ปัญหาต่างๆ ที่ทดสอบไม่พบก็เกิดขึ้นตามมาเป็นพรวน ที่ปวดหัวที่สุดคือความไม่เหมือนกันของเบราเซอร์

ความแตกต่างเหล่านี้ ไลบรารี่เป็นตัวจัดการ แต่ไลบรารี่ใหม่ก็ดันเป็นรุ่นใหม่เช่นกัน ไม่สามารถจัดการซ่อนความแตกต่างของเบราเซอร์ได้ดี (เกิดปัญหาขึ้นทั่วโลก)

ส่วนที่กระทบต่อ GotoKnow อย่างหนักคือส่วนของเมนูและความคิดเห็น ซึ่งบางทีหายไป บางทีแหว่งไป สำหรับ GotoKnow นั้น ถ้าใช้เมนูไม่ได้ และไม่ได้ใช้ Monitor ก็ไม่รู้จะเรียกใช้อย่างไร และปรากฏว่าสมาชิกหลายท่านประสบปัญหาแบบนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านที่ใช้ IE6 และ IE7

เครื่องแม่ข่าย GotoKnow ทำงานตามปกติตลอดมา แต่ที่มีปัญหานั้น อยู่บนเบราเซอร์ของบางท่าน

  • คำว่า "บางท่าน" นี้ร้ายกาจนัก
  • บางท่านเป็น บางท่านไม่เป็น
  • แก้ครั้งหนึ่ง บางท่านหาย แต่อาจไปกระทบบางท่านที่เดิมไม่มีปัญหา
  • แก้ก็ไม่ได้ ไม่แก้ก็ไม่ได้
  • เครียด [กินกล้วยซิ]

ภาษาไทยมีคำที่ตลกอยู่คำหนึ่ง คือคำว่าแก้ปัญหาเฉพาะหน้า -- คำนี้แปลว่าแก้สถานการณ์เฉพาะหน้า หรือผลักผลกระทบในด้านลบออกไปในอนาคต การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย ไม่มีการแก้ไขสาเหตุ (แต่คนที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ มักจะภูมิใจ)

  • ผล คือสมาชิกบางท่าน ใช้งาน GotoKnow ไม่ได้
  • สาเหตุ มีสองอย่าง
    • เบราเซอร์บางชนิด บางรุ่น มีพฤติกรรมไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ทำให้ไม่สามารถแสดงผลได้อย่างถูกต้อง แต่ทว่าเบราเซอร์เหล่านี้ มีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ทางเทคนิค *แต่* สามารถบอกได้ว่าใช้งาน GotoKnow ไม่ได้
    • แม้ว่าเบราเซอร์บางตัวจะทำงานไม่ถูกต้อง นี่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะใช้อ้างว่าถ้าจะใช้ GotoKnow จะต้องใช้เบราเซอร์บางชนิด บางรุ่นเท่านั้น -- เมื่อสมาชิกใช้งานไม่ได้ ทีมงานก็ต้องพยายามแก้ไขครับ รู้ว่าไม่ง่ายหรอก [กินกล้วยซิ]

ท่านอาจจะไม่เชื่อว่า IE6 ไม่เหมือนกับ IE6 และ IE7 ก็ไม่เหมือนกับ IE7 ขึ้นกับว่าท่านติดตั้ง patch อะไรบ้าง

ท่านอาจจะไม่รู้ว่าทีมงานเครียดแค่ไหน คนทำไม่ได้รู้สึกสนุกหรือสะใจกับเรื่องนี้เลย หนุ่มสาวผมยาวเครียดมาก ทำงานแก้ไขตั้งแต่เปิดตึกจนยามมาไล่เพื่อปิดตึก พยายามหาทางออกให้สมาชิก แก้ไขระบบอย่างเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้สมาชิกเดือดร้อนไปกว่านี้

เมื่อไหร่ถึงจะดี

  • ผมไม่รู้หรอกครับ
  • เชื่อว่าตอนนี้ ทีมงานสามารถแยกแยะได้แล้วว่า component ไหนมีปัญหา
  • ก็แค่หลีกเลี่ยงไม่ใช้ component ที่มีปัญหาเท่านั้นเอง! บวกกับเวลาในการปรับแต่งอีกนิดหน่อย
  • สมาชิกที่โชคดี เบราเซอร์ไม่มีปัญหา คงยืนยันได้ว่า ในขณะนี้ระบบมีเสถียรภาพดีทีเดียว
  • อัพเดทการเปลี่ยนแปลง ชี้แจงกรณีปัญหาที่พบ
  • ผมไม่คิดว่าท่านจะต้องเปลี่ยนเบราเซอร์เพื่อให้ใช้ GotoKnow ได้ เป็นเรื่องที่ทีมงานจะต้องจัดการให้ใช้ได้; แต่ถ้าท่านตัดสินใจเปลี่ยนเป็นเบราเซอร์ที่สนับสนุนมาตรฐานตามที่บันทึก "อัพเดท..." แนะนำ แล้วท่านมีปัญหาล๊อกอินไม่ได้ ให้ลบ cookie ที่ชื่อ gotoknow.org ทิ้ง แล้วล๊อกอินใหม่อีกทีหนึ่ง [ปัญหานี้เคยอธิบายแล้ว]
  • พระสูตรว่าด้วยความเป็นใหญ่

แล้วท่านจะช่วยได้อย่างไร 

  • ไม่ต้องช่วยเขียนโปรแกรมครับ ไม่ต้องส่งอาหาร ขนม นม เนย นิยาย หนังสืออ่านนอกเวลา
  • ทำความเข้าใจกับสถานการณ์ ตามความเป็นจริง
  • ทำความคุ้นเคยกับเมนูใหม่
  • สิ่งใดที่สงสัย เขียนไว้เป็นความเห็นในบันทึกนี้ ขอให้ให้รายละเอียดของปัญหาให้มากที่สุดครับ ถ้าผมตอบได้ ผมจะช่วยตอบ
  • ถ้าจะกรุณา ขอให้เลี่ยงการติดต่อ/รบกวนทีมงานในช่วงนี้ก่อนครับ
  • ถ้าท่านใช้เมนูไม่ได้ ให้ไปใช้ GotoKnow Monitor
  • เมื่อท่านรู้สึกคุ้นเคยกับเมนูใหม่แล้ว การไปตามสมาชิกอื่นๆ กลับมาใช้ จะเป็นกำลังใจสำหรับทีมงานที่ดีกว่าการส่งข้อความให้กำลังใจครับ

ผมเป็นเพียงอาสาสมัคร ไม่ได้อยู่ใน UsableLabs -- บันทึกนี้เป็นความเห็นส่วนตัวจากการประมวลเหตุการณ์ตามที่เห็น และไม่ใช่ความเห็นของ UsableLabs

ป.ล. GotoKnow อยู่ได้ครับ; UsableLabs ก็อยู่ได้เช่นกัน


คำถาม-คำตอบ

นำบล็อกนี้เข้าแพลนเน็ตของท่าน

  1. เข้าระบบ
  2. อ่านบันทึก ที่จะนำเข้าแพลนเน็ต
  3. คลิกเมนูที่สาม "เมนูทางลัด" รายการแรกที่เห็นคือการนำบล็อกเข้าแพลนเน็ต คลิกตรงนั้นเลยครับ GotoKnow จะถามว่านำเข้าแพลนเน็ตไหน ซึ่งหมายความว่าต้องมีแพลนเน็ตอยู่ก่อนแล้ว

 

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow.org#system news
หมายเลขบันทึก: 161430เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2008 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

P


  • สาธุ
  • ตยา วุตฺตวจนํ อันว่าคำอันอันท่านกล่าวแล้ว สาธุ เป็นคำยังประโยชน์ให้สำเร็จ โหติ ย่อมเป็น
เจริญพร

สวัสดีค่ะ

ก่อนอื่น ขอให้กำลังใจทีมงานก่อนค่ะ เข้าใจดี ว่า เหนื่อยกันเพียงไร

เท่าที่ผ่านมา  สำหรับตัวเอง ยังไม่เห็นว่า มีปัญหาใด ที่เป็นอุปสรรค ต่อการเขียนและการอ่านบันทึกค่ะ  อาจจะมีความไม่สะดวกอยู่บ้าง ก็เป็นเพียง เล็กน้อย ในบางเวลา แต่ในภาพรวม ยังใช้ได้ดีค่ะ

ขอบคุณทีมงานทุกคน ยังไง ขอให้รักษาสุขภาพ พักผ่อนให้พอเพียงนะคะ  เกรงจะป่วยไปเสียก่อน

Trojan Horse มาอ่านแล้วนะคะ ^ ^
ครูอ้อย....ก็เหมือนเดิมค่ะ  น่ารักเหมือนเดิม  ขอให้เหมือนเดิม  ยังรักกันเหมือนเดิม  มาเขียน มาอ่าน มาเจ๊าะแจ๊ะเหมือนเดิมค่ะ... น้องชาย
ขอบพระคุณค่ะ  ประทับใจและชื่นชมในความอาสาของคุณคอนดัคเตอร์มากค่ะ

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ ของนักเรียน ที่จะเรียนๆๆ และทำการบ้าน

ถ้าคิดว่า การเข้ามาในG2K. เป็นการเรียน จะสนุก

ค่อนแคะไค้ รู้นิดรู้หน่อย รู้บ่อยๆ เดี๋ยวก็ดีเอง

ประเภทที่ตักเข้าปากง่ายๆ  เหมาะกับนักเรียนขี้เกียจ จ้องแต่ละลอกการบ้าน

เดี๋ยวก็ฟ้องครูอ้อยตี ร๊อก อิอิ

พัฒนาบ่อยๆก็ดี จะได้ตื้อเรียน

                          จากเด็กโข่ง ที่แอบรักครู

สวัสดีค่ะ  คุณ Conductor

ขอบคุณนะคะ   เป็นอาสาสมัครก็มีความสุขที่ได้ทำงานที่อาสา อ๋อได้ทำงานที่อาสาอ๋อก็มีความสุขค่ะ ยิ่งเห็นผลงานทำให้ผู้อื่นมีความสุข ก็ยิ่งดีใจค่ะ งานอาสาของคุณ Conductor ทำให้ทุกคนมีความสุขค่ะ

ขออนุโมทนาค่ะ

อ๋อ

สวัสดีค่ะคุณ conductor

ขอเรียนถามตรงนี้จะพอได้ไหมคะว่า       ถ้าอยากเอาแพลนเน็ตของคนอื่นมาเป็น sub-planet ของแพลนเน็ตเรา..จะทำได้อย่างไรไหมคะ..ตรงนี้ขยายความนิดหนึ่งว่าเวลาไปเปิดแพลนเน็ตของคนอื่นก็ชอบบล็อกในนั้นอยากได้มาเป็นยวงเลยไม่ต้องไปเปิดทีละบล็อกแล้วเก็บทีละบล็อกน่ะค่ะ...ขอบคุณค่ะ

เรื่องเมนูและการเปลี่ยนแปลงต่างๆนั้นก็ตามไปเรื่อยๆค่ะ...สนุกไปอีกแบบ...บางทีมีเลขลวงบ้างคือจำนวนคนตอบความเห็นไม่ขึ้นแต่มีความเห็นไปวิ่งบน..gotoknow monitor แล้ว...และช่วงนี้ gotoknow monitor วิ่งช้าลงกว่าเมือก่อนบ้าง...คนคงใช้เยอะขึ้นหรือเปล่าคะ

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านครับ มิตรมีหน้าที่ต่อกันและกัน มีคำศัพท์สองคำที่อยากนำมาอ้างอิงไว้ คือ สุหทมิตร (มิตรแท้ 4) และ กัลยาณมิตรธรรม 7 พร้อมทั้งบันทึกเก่า เล่าเรื่องสิงคาลกสูตร ๒๙ ซึ่งกล่าวถึงทิศเบื้องซ้ายใน ทิศ 6

เนื่องจากช่วงหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ ผมอาจจะไม่ค่อยมีเวลามากนัก -- เวลามีเท่าเดิมแต่ต้องแบ่งไปทำอย่างอื่นบ้าง แต่จะพยายามตอบเท่าที่ทำได้ -- จึงขอใช้วิธีนำคำถามคำตอบที่เป็นประโยชน์ไปไว้ในบันทึก ส่วนคำตอบเฉพาะกาลจะตอบในความคิดเห็นนะครับ

ส่วนความคิดเห็น feedback ข้อเสนอแนะ ความรู้สึกต่างๆนั้น เมื่อกี้โทรไปหาดใหญ่ ทราบว่าทีมงานเฝ้าดูบันทึกนี้อยู่เช่นกันครับ ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะไม่เห็น ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นข้างบนและความคิดเห็นที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

        

 

  • คราวหลังจะนิมนต์พระอาจารย์มาเจิมบันทึกเพื่อความเป็นสิริมงคลนะครับ
  • คำถามของอาจารย์สร้อย เรื่อง monitor ช้านั้น:
    • เดิมทีตอนทำ ผมแสดง 15 บันทึกกับ 20 ความคิดเห็น
    • เมื่อปลายปีเห็นว่าคนใช้น้อย ผมก็เลยเพิ่มเป็นแสดง 20 บันทึกกับ 30 ความคิดเห็น แล้วลืมเปลี่ยนกลับครับ
    • ตอนนี้เป็นเหมือนเก่าแล้ว พอลดปริมาณข้อมูลที่อัพเดตลง ก็จะทำให้ monitor กลับมาเป็นเหมือนเดิม
    • monitor ไม่ยอมทำงานที่ไม่จำเป็น และมีกำลังเพียงพอที่จะรับผู้ใช้ได้อีกหลายเท่าเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ใช้ในปัจจุบันครับ
  • การนำเอาแพลนเน็ต(ของสมาชิกท่านอื่น)เข้ามาเป็น sub-planet ของเรานั้น ไม่สามารถทำได้ใน GotoKnow รุ่นปัจจุบัน และไม่ทราบว่าจะทำได้ในอนาคตหรือไม่ครับ
    • แม้เอาเป็น "ของเรา" ไม่ได้ แต่เรากลับอ่านจากแพลนเน็ตของสมาชิกอื่นได้โดยตรง โดยที่ไม่ต้องเอามาเป็น "ของเรา"
    • มีเครื่องมือใหม่ใน monitor (อยู่ในแท็บที่ห้า) ที่เปิดแพลนเน็ตของสมาชิกท่านใดก็ได้ที่เรารู้ username ครับ [วิธีใช้]

 

สวัสดีค่ะ มือใหม่หัดเขียนใน web blog อ่านบันทึกนี้แล้วได้ความรู้ดี ก็จะพยายามเรียนรู้ในเรื่องทักษะต่อไป การจัดแต่งบล็อกยังไม่คล่องเท่าไหร่ ขอบคุณจริง จริง สำหรับบล็อกนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ทำงานต่อไปค่ะ...เพื่อประโยชน์แก่มือใหม่ ๆ ..สีตะวัน
ขอบคุณคุณ Conductor มากค่ะที่ช่วยเสียสละเวลาและความคิดในการช่วยทำให้ระบบสามารถอยู่ได้ และเสียสละเวลาอธิบายด้วยค่ะ   ขอบคุณในจิตอาสาเพื่อประโยชน์ส่วนรวมค่ะ

ขอบคุณน้องชายผู้เสียสละครับ

ขอบคุณค่ะ ..ไปดูแพลนเน็ตผ่านลิงค์ได้ก็สะดวกกว่าที่คิดไว้ตอนแรกซะอีก...บน gotoknow monitor มีอยู่อย่างหนึ่งคือบันทึกสุ่มไม่เลื่อนลงเหมือนบันทึกล่าสุดกับความเห็นล่าสุดนะคะ..จะเปลี่ยนแบบยกหมด...เป็นเทคนิคที่ทำให้แตกต่างหรือเปล่าคะ.....และมีความสัมพันธ์กับคนที่ log in อยู่ขณะนั้นไหมคะ..อย่างกับว่าสุ่มผ่าน ip เครื่องที่กำลังวิ่งเข้าไป....คิดเล่นๆสังเกตอาจจะเรื่อยเปื่อยไปหน่อยคงไม่ว่านะคะ...จะถามหลายครั้งก็ยั้งๆ ว่าอาจจะทำให้เสียเวลาคนจะตอบหรือเปล่า จะบอกในแจ้งปัญหาก็ไม่ใช่เรื่องปัญหาใหญ่โตอะไร..จริงๆก็สงสัยและอยากรู้นั่นแหล่ะค่ะ 

P P P P

ขอบคุณทุกท่านครับ

แต่ขอความกรุณาอย่าชมมากเลยครับ ผมจะเป็นเบาหวานอยู่แล้่ว เรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาที่สังคมไทยมักจะคิดไม่ออก คือว่าไม่ว่าใครจะเป็นอะไร จะทำอะไร ถ้าสังคมนั้นอยู่ไม่ได้ ก็ไม่มีใครอยู่ได้ทั้งนั้น 

คำถามของอาจารย์สร้อยเรื่องบันทึกสุ่มแสดงใน monitor นั้น เครื่องแม่ข่าย GotoKnow ส่งมาให้ครับ monitor รับมาครั้งหนึ่งทั้งกระบิ ทุกๆ ห้านาที แล้วจัดส่งให้ทุกคนแบบเดียวกัน (อาจารย์ลองเปิดสองเครื่องพร้อมๆ กันดูซิครับ) ไม่มีความสัมพันธ์กับ IP หรือสมาชิกไม่ว่าจะในกรณีใดทั้งนั้น 

บันทึกสุ่มแสดง มีไว้เพื่อขุดสมบัติ GotoKnow ให้ได้อ่านบันทึกที่อาจจะหลงหูหลงตาไป จากสมาชิกที่อาจจะไม่คุ้นเคย ถ้าชอบใจจะได้สมัครเป็นแฟนประจำกันไปครับ 

อาจารย์อย่างเกรงใจเลยครับ ผมไม่เบียดเบียนตัวเอง ถ้าตอบไหวก็จะตอบทันที ถ้าไม่ไหวขอความกรุณารอหน่อยนะครับ 

เรื่องความเร็วของ monitor นั้น วันนี้แก้ไขอีกครับ

แยกการโหลดไลบารี่ของ Google ออกไป ถ้าไม่ใช้ก็ไม่ต้องโหลด หวังว่าน่าจะช่วยเพิ่มความเร็วโดยรวมขึ้นได้มากนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเชื่อมต่อผ่านผู้ให้บริการที่มีความเร็ววงจรระหว่าง ประเทศต่ำหรือคับคั่ง (เช่น มหาวิทยาลัย)

คืนนี้ เปลี่ยน JavaScript library จาก prototypejs 1.5.1 เป็นเวอร์ชั่น 1.6.0.2 (เค้าว่าเร็วขึ้น) แล้วลดขนาดอีกทีด้วย YUI Compressor ซึ่งลดลงได้อีก 50 kB ครับ น่าจะเร็วขึ้นบ้าง
  • สวัสดีครับ
  • แวะมาให้กำลังใจ และขอบคุณ ครับ
ลูกๆหลานๆเอ๋ย  แก้ไปแก้มาระวังไม่มีเหลือ  พร้อมเมื่อไรก็บอกลุงด้วย  จะได้มาช่วยเล่นในบล็อก  ว่าจะพักสักระยะ  จนจิตเสถียรแล้วจะเวียนมาใหม่  ฮิฮิ

ขอบคุณอาจารย์พนมและลุงเอกครับ

เรื่องการปรับปรุง GotoKnow ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.นั้น หลังจากวันที่ 27 เป็นต้นมาผมคิดว่้าทีมงานได้แก้ไขปัญหาวิกฤติของระบบเมนูได้ตรงประเด็นแล้วครับ ตามบันทึก กำจัดจุดอ่อน "ระบบเมนู"

ผมเชื่อว่าระบบ GotoKnow ในขณะนี้นิ่งมากแล้วครับ มีเสถียรภาพดีทั้งในแง่ของโปรแกรมและในแง่ของระบบที่รองรับงาน ทั้งในส่วนของความรู้สึกและจากการวัด performance ในด้านต่างๆ ยังไม่เห็น complaint อะไร; ส่วนเรื่องธีมซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการท้องอืดเฟ้ออยู่ระยะหนึ่งนั้น สมาชิกที่ดูแลตัวเองได้ก็สามารถแก้ไขธีมของตัวเองได้เป็นที่สนุกสนาน 

ความคิดเห็น #15 กับ #16 นั้น เป็นการปรับปรุง GotoKnow Monitor ตามข้อสังเกตของอาจารย์จันทรรัตน์ใน #13 ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท